สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ขออนุญาต แนะนำ เจ้าของกระทู้ก่อนจะไปกันใหญ่นะคะ
- บริษัทนี้เป็น Freight Forwader ที่มีอยู่จริงค่ะ แต่รู้สึกจะไม่มี สาขาในประเทศไทย คุณเข้าไปดูได้ตาม เวบไซต์นี้
็https://mainglobalexpresslogistics.com/
- เราไม่ทราบว่า เพื่อน จขกท. ส่งสินค้ามาเป็น incoterm อะไร แต่ดูจากการเรียกเก็บเงินน่าจะเป็น CIF ซึ่งทำให้ จขกท. จะต้องเป็นผู้จ่ายค่าเคลียร์สินค้าออกจากด่านด้วยตัวเอง(customs clearance process) ซึ่งการเคลียร์สินค้าออกจากด่านนั้นมีค่าใช้จ่ายให้นายหน้า หรือบริษัท Shipping อยู่แล้วเป็นเรื่องปกติ
- 26,000 บาทที่เค้าเรียกเก็บเป็นค่าเคลียร์สินค้าออกจากด่าน บอกไว้ก่อนว่า 26,000 นั้นยังไม่รวมค่า import duty & Tax หรือค่าภาษีนำเข้าที่ต้องจ่ายให้ศุลกากรอีกนะคะ และ จขกท. ก็ต้องเป็นคนจ่ายด้วยค่ะ
ค่าภาษีนำเข้าจะคิดตามหน้า % ตามเอกสาร Shipping invoice ที่แนบมากับสินค้าหรือ ที่ทางต้นทางระบุมูลค่าของสินค้ามา
- กรณีที่โอนชื่อคนไทยเราคิดว่าเป็นเพราะ เค้าไม่มีสาขาในไทยนี้แหละ
- กระบวนการที่เค้าแจ้ง จขกท. เป็นกระบวนการปกติในการเคลียร์สินค้า ที่ดูไม่ปกติ อาจจะเพราะเค้าไม่มีตัวแทนในไทย (เราเดาเอานะคะ)
แล้วเราควรทำยังไงต่อไป อันนี้เป็นคำแนะนำจากเรานะคะ
1. 26,000 บาท เราว่าแพงเกินไป มากๆ เราเสียค่าเคลียร์ของไม่รวมค่า Storage charge ของสนามบินอยู่ที่ไม่เกิน Shipment ละ 12-15K บาทเท่านั้นค่ะ ถ้าจะให้เค้าดำเนินการให้ จขกท. ควรต่อราคา
2. จขกท. ควรขอ ให้เค้าออกเอกสารเรียกเก็บเงิน หรือใบแจ้งหนี้ (Invoice) อย่างเป็นทางการก่อนการโอนเงิน
3. หลังโอนเงินต้องขอใบเสร็จที่ออกในนามบริษัททันที
4. บอกให้บริษัท คนไทย หรือคนไทยที่ดำเนินการ กระบวนการนี้ที่ด่าน ติดต่อ จขกท. โดยตรงเพื่อคุยเรื่องเคลียร์สินค้า
5. หรือถ้าไม่มั่นใจในตัวบริษัทนี้ จขกท. สามารถ ติดต่อบริษัท shipping อื่นๆมาดำเนินการเคลียร์สินค้าออกจากด่านได้ด้วยตัวเอง
6. ถ้าไม่อยากจ่ายค่าอะไรเลยให้ Reject ตีกลับสินค้า แต่เพื่อน จขกท. ก็จะเหมือนเสียเงินฟรีค่ะ
ป.ล. ที่ไม่ปกติคือ เพื่อนที่คุณคุยที่ ตปท. ค่ะ
- บริษัทนี้เป็น Freight Forwader ที่มีอยู่จริงค่ะ แต่รู้สึกจะไม่มี สาขาในประเทศไทย คุณเข้าไปดูได้ตาม เวบไซต์นี้
็https://mainglobalexpresslogistics.com/
- เราไม่ทราบว่า เพื่อน จขกท. ส่งสินค้ามาเป็น incoterm อะไร แต่ดูจากการเรียกเก็บเงินน่าจะเป็น CIF ซึ่งทำให้ จขกท. จะต้องเป็นผู้จ่ายค่าเคลียร์สินค้าออกจากด่านด้วยตัวเอง(customs clearance process) ซึ่งการเคลียร์สินค้าออกจากด่านนั้นมีค่าใช้จ่ายให้นายหน้า หรือบริษัท Shipping อยู่แล้วเป็นเรื่องปกติ
- 26,000 บาทที่เค้าเรียกเก็บเป็นค่าเคลียร์สินค้าออกจากด่าน บอกไว้ก่อนว่า 26,000 นั้นยังไม่รวมค่า import duty & Tax หรือค่าภาษีนำเข้าที่ต้องจ่ายให้ศุลกากรอีกนะคะ และ จขกท. ก็ต้องเป็นคนจ่ายด้วยค่ะ
ค่าภาษีนำเข้าจะคิดตามหน้า % ตามเอกสาร Shipping invoice ที่แนบมากับสินค้าหรือ ที่ทางต้นทางระบุมูลค่าของสินค้ามา
- กรณีที่โอนชื่อคนไทยเราคิดว่าเป็นเพราะ เค้าไม่มีสาขาในไทยนี้แหละ
- กระบวนการที่เค้าแจ้ง จขกท. เป็นกระบวนการปกติในการเคลียร์สินค้า ที่ดูไม่ปกติ อาจจะเพราะเค้าไม่มีตัวแทนในไทย (เราเดาเอานะคะ)
แล้วเราควรทำยังไงต่อไป อันนี้เป็นคำแนะนำจากเรานะคะ
1. 26,000 บาท เราว่าแพงเกินไป มากๆ เราเสียค่าเคลียร์ของไม่รวมค่า Storage charge ของสนามบินอยู่ที่ไม่เกิน Shipment ละ 12-15K บาทเท่านั้นค่ะ ถ้าจะให้เค้าดำเนินการให้ จขกท. ควรต่อราคา
2. จขกท. ควรขอ ให้เค้าออกเอกสารเรียกเก็บเงิน หรือใบแจ้งหนี้ (Invoice) อย่างเป็นทางการก่อนการโอนเงิน
3. หลังโอนเงินต้องขอใบเสร็จที่ออกในนามบริษัททันที
4. บอกให้บริษัท คนไทย หรือคนไทยที่ดำเนินการ กระบวนการนี้ที่ด่าน ติดต่อ จขกท. โดยตรงเพื่อคุยเรื่องเคลียร์สินค้า
5. หรือถ้าไม่มั่นใจในตัวบริษัทนี้ จขกท. สามารถ ติดต่อบริษัท shipping อื่นๆมาดำเนินการเคลียร์สินค้าออกจากด่านได้ด้วยตัวเอง
6. ถ้าไม่อยากจ่ายค่าอะไรเลยให้ Reject ตีกลับสินค้า แต่เพื่อน จขกท. ก็จะเหมือนเสียเงินฟรีค่ะ
ป.ล. ที่ไม่ปกติคือ เพื่อนที่คุณคุยที่ ตปท. ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
ได้รับพัสดุจากต่างประเทศ แต่มีเจ้าหน้าที่บอกให้จ่ายเงินก่อน 26,000 บาท
อันนี้เป็นรายละเอียดที่อยู่หน้ากล่องกับแชทในไลน์ที่เราคุยกับบริษัทขนส่งนะคะ