ผ่านมา 7 เดือนแล้ว สั่งผลิตและซื้อของแต่ไม่ได้ของตามวันที่กำหนด เราควรทำอย่างไร

ผมสั่งผลิตกล่องในชุดอุปกรณ์สแกนนิ้วเข้า-ออกพนักงาน  จากวันที่ตกลงในใบเสนอราคาว่าระยะทำและจัดส่ง 15 วันทำการ (เริ่มตอบรับเดือน พฤษภาคม 2563)
ตอนนี้ผ่านมา 7 เดือนแล้วยังได้ของไม่ครบ (ในใบเสนอราคาเดียวกันมีกล่อง 2 ชุด ชุด1  20ชิ้น ชุด2  5ชิ้น)
ชุด1  ส่งมาหลังจากตอบรับใบเสนอราคาประมาณ 2.5 เดือน
ชุด2 ตอนนี้ ยังไม่ส่ง (วันนี้ 25ธค 63)
...
สิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างระยะเวลานี้คือ
(เขาให้จ่ายมัดจำกัด 50% จ่ายไป)
1. ติดต่อยาก  ติดต่อได้บ้างไม่ได้บ้าง  โทรไปไม่รับสาย ไม่โทรกลับ ไม่อ่านไลน์  ตอบไลน์ผ่านไป 2 วัน/3วัน/5วัน
เรื่องการติดต่อนี้ ติดต่อ จนเหนื่อย  จนน่าเบื่อ
2. บอกว่าจะโทรกลับ แต่ไม่เคยโทร
3. ไม่เคยแจ้งความคืบหน้าว่าถึงไหนแล้ว เราต้องถามเอง แล้วผ่านไปอีก 2 -5 วันมาตอบ
4. ไม่เคยติดต่อมาเอง เราต้องติดต่อไปเองตลอด
5. รับปากแล้วไม่เคยทำได้  บอกว่าจะส่งวันนั้นๆแต่ไม่เคยตรงตามนัด ต้องตามจนเหนื่อย
6. อ้างเครื่องมีปัญหา อ้างติดเคสลูกค้าอื่น  อ้างลูกน้องไม่ทำ  อ้างวัตถุดิบหมดต้องไปซื้อ  อ้างย้ายที่โรงงานใหม่
7. ทำตามแบบไม่หมด  ไม่ใส่ใจรายละเอียด  ไม่เอาชุดอุปกรณ์ตัวอย่างที่ให้ไปมาลองประกอบเพื่อจัดทำกล่อง
8. ชุด1 ทำแบบ(ในคอม)ให้ดู  ส่งตัวอย่างให้ดู 
ชุด2 ไม่ทำแบบ(ในคอม) ให้ดู  แต่ทำตัวจริงให้ดู  (ย้ำแล้วว่าต้องลองประกอบดูแต่ไม่ใส่ใจ) จนส่งตัวจริงมาเลย (พย 63)
แต่สุดท้ายไม่ตรงตามแบบต้องส่งกลับไปแก้จนตอนนี้ (25 ธค 63) ยังไม่เสร็จยังไม่ส่งกลับ บอกว่าจะส่งวันนั้นๆแต่ถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่เสร็จไม่ส่ง
9. เร็วในการขอใช้ชำระจ่ายเงินที่เหลืออีกงวด
ตอนก่อนส่งออกชุด2(พย 63) อยากให้โอนเงินที่เหลือก่อน  ดีที่เราไม่โอน ไม่งั้นซวย ตามยากเลยละ  (ทีแบบนี้ติดต่อกลับอย่างไว)
..
ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเราคือ
1. ลูกค้าตัดเครดิตเรา ยกเลิกบริการบางตัวและรอบถัดไปๆ (ดีนะที่จำนวนไม่เยอะ ไม่งั้นซวยไปมากกว่านี้)
2. ปิดโปรเจคไม่ได้ แพลนโปรเจคล่มไม่ตามไทม์ไลน์
3. โดนตำหนิจากผู้บริหาร
4. บริหารอะไรไม่ได้  แจ้งความคืบหน้าโปรเจคและกำหนดวันอะไรไม่ได้เลย
.
- ตอนนี้เราเปลี่ยนไปใช้บริการเจ้าอื่น จนส่งงานเรียบร้อยแล้ว (แบบเดียวกัน)
- เราไม่โวยวาย  ไม่ด่า พยายามเข้าใจเขาเพราะคนทำงานด้วยกัน แต่ตอนนี้มันล้นเกินความรับได้แล้วเพราะงานเสียหายไปหน้า
.
ถ้าจะเป็นประเด็นมาที่ผม  คำถามคือ
1. สั่งทำจำนวนน้อยไปไหม (25ชิ้น)
คำตอบคือ ตอนส่งใบเสนอราคาครั้งแรก บอกมาเลยว่า น้อยไป ไม่รับ ไม่ทำ หรือ มีเรทขั้นต่ำ

2. กล่องมันต้องใช้เวลาทำนานอยู่แล้ว  จะเอาด่วนๆไม่ได้
คำตอบ  ตอนทำใบเสนอราคา ตอนพูดคุย ทำไมไม่บอกว่า  ทำ 1 เดือน 2  เดือน  ทำไมต้องระบุว่า 15 วัน
(แล้วถามย้ำแล้วว่า 15 วันหลังจากที่ approve แล้ว  ส่วนเราเองก็มีเวลา ให้เลยเผื่อขาดเสีย 60 วันเลยทีเดียว)  แต่นี่ ผ่านมา 7 เดือนเลยนะ

3. ราคาถูกไปไหม
ตอบ อะไรคือถูก ใบละ เกือบ 1500 (ซึ่งเราว่ามันก็สมเหตุผลเพราะจำนวนไม่มากซึ่งเราก็ยอมรับและทราบดีอยู่แล้ว)
แล้วถ้าถูกไป ทำไมไม่แจ้งมา เพราะการที่จะคิดราคาได้ มีการถาม มีการคุยกันมาเรียบร้อยแล้ว

4. เราแก้เยอะหรือเปล่า
ตอบ ประเด็นนี้คือ ไม่เลย เขายังไม่ทำแตามแบบที่ส่งให้แต่แรกด้วยซ้ำ เราไม่บ่นหรือแก้ไขเลยเพราะมันย๋วนๆกัน
ก็ถ้าแก้อีก ชาตินี้คงไม่ได้ของแน่ๆ  คิดดูสิ เราอดทนขนาดไหน
มากสุดที่แก้คือ 2 ครั้งใหญ่เท่านั้น
เวลาแก้ เราจะทำรูป วงกลม มาร์กจุด ใส่สี เขียนข้อความบนรูปถ่ายที่จะให้แก้เลย  
...
.
.

ประเด็นแบบนี้  เพื่อนๆ คิดเห็นยังไง
และคำถามคือ มืออาชีพ การบริการวัดจากอะไรได้บ้างจาก ร้าน/บจก.นี้
.
ร้านรับทำกล่องอิเล็กทรอนิคใน Facebook แต่ตอนนี้เหมือนจะเปลี่ยนชื่อเฟส ชื่อร้านไปแล้ว แต่ไลน์ยังใช้โลโก้เดิม คนติดต่อ อ
(แต่เอกสารใบเสนอราคาออกภายใต้บริษัทจำกัดนะ) ชื่อมี คำว่า Smart โลโก้ มีสีแดง เทา

#เหนื่อย ใจมาก หากมาเจอบริษัทบัดสบแบบนี้ (ขอพูดตรงๆแบบชาวบ้าน)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่