ขอออกตัวและแชร์ในมุมผู้ใช้งานจริงนะครับ คือ ผมก็ไม่ได้อวย ไม่ได้เชียร์ทีมไหน เอ้ย ค่ายไหนเป็นพิเศษนะครับ เอาเป็นว่าเป็นมุมมองของลูกค้า หรือ User คนนึงละกัน
อ่อ ก่อนอื่นขอดัก พนง.บอท ค่ายต่างๆ ใน Pantip หน่อยนะครับจะให้ตอบ หรือ ให้ข้อมูล กระทู้ผมก็ขอตอบให้เหมือนคนหน่อยนะครับ ไม่ใช่ตอบแบบ Ctrl+V แปะมานะครับ 555 ตอบแบบคนๆ อ่ะครับ ไม่ใช่แบบบอทๆ
เอาประเด็นเหตุผลว่าทำไมถึงเปลี่ยนค่ายก่อนละกัน
เหตุผลเดียว คือ สัญญาณ ครับ และระบบไม่แข็งแกร่งพอในเรื่องความครอบคลุม แต่ประเด็นที่ภรรยาของผู้ถือหุ้นใหญ่ ออกมาสัมภาษณ์ มีส่วนเล็กน้อยครับ อาจจะเป็นฟางเส้นสุดท้ายส่วนเล็กๆ ประกอบการตัดสินใจย้ายค่ายของผม คือ เขาคงไม่สนใจลูกค้าเล็กๆ แบบผมที่ใช้รายเดือนมายาวนานเป็นทศวรรษแบบผมหรอกครับ 555 ค่ารายเดือนจ่ายแค่หลัก 4-5 ร้อยต่อเดือน ขนหน้าแข้งเสี่ยผลประกอบการคงไม่ร่วง 555
ขอกลับมาประเด็นหลักที่ทำไมถึงย้ายค่าย ผมกลับบ้านนอกบ่อย บ้านผมอยู่บนดอย หุบเข้า DTAC สัญญาณสาบสูบ หมดสิทธิ์ใช้งานเน็ตหรือโทรเลย ผมกลับ ตจว บนดอยต้องพกซิมเติมเงินทรูไว้ตลอด เพราะสัญญาณทั่วถึง ใช้เน็ตก็เติมรายวันเอา ใช้แบบชั่วคราว
ผมเลยมาวิเคราะห์ชั่งใจการใช้งานแล้ว ซึ่งช่วงที่ผ่านมาผมสมัครคนละครึ่ง ผ่าน OTP DTAC ก็อย่างที่เป็นประเด็นในข่าวหล่ะครับว่าระบบล่ม ซึ่งเดชะบุญ ผมไปอ่านคอมเม้นใน FB ที่เขาบ่นกันเรื่องคนละครึ่ง ตอนแรกก็บ่นว่าเป็นระบบจากรัฐบาล แต่พอผมเริ่มไล่อ่าน หลายคนก็แนะนำให้ลองส่ง OTP จากค่ายอื่น อย่าง AIS TRUE ลองดูก็ได้เลย ดีที่ผมมี TRUE แบบเติมเงิน ลองส่งคนละครึ่งดู จากที่ผมต้องรอ OTP DTAC 10 นาที ลองแล้วลองอีก ตั้งแต่ 6 โมงยัน 7 โมงไม่ได้ ลองหลายรอบ พอใช้เบอร์จาก TRUE รอ OTP ประมาณ 2-3 นาที ได้เลยครับ ได้ OTP ยืนยันคนละครึ่งประมาณ 7 โมงกว่าๆ ซึ่งช่วงนั้น ยอดเหลือสิทธิ์คนละครึ่งมันเหลือเพียงประมาณ 7 แสนกว่าสิทธิ์ จาก 5 ล้าน ภายในหนึ่งชั่วโมงลดลงเร็วมากครับ ตอนแรกผมว่า จะไม่เอาแล้ว แต่พอดีลองของ TRUE ได้เลย
พอกระแส DTAC ล่ม จากนั้นประมาณช่วงสาย ก็มีข้อ OTP จาก DTAC ที่ค้างส่งมาให้บานเลยครับ แต่ตอนนั้นสิทธิ์คนละครึ่งเต็มไปแล้ว
นี่ก็เป็นอีกเหตุผลที่ผมเริ่มคิดจะเปลี่ยนค่ายละครับ คือ ระบบไม่ค่อยดีเท่าไหร่ + สัญญาณไม่ครอบคลุมทั่วไทย
อีกประเด็น AIS TRUE เขาจะไป 5G กันแล้ว ผมก็เฝ้ารอ DTAC มาหลายปีก็ไม่มีความคืบหน้าเท่าไหร่ คือผมเคยทำเรื่องขอย้ายค่ายหลายปีก่อนครั้งนึงละ ทาง CC เขาก็บอกว่า ขอโอกาสให้เราดูแลต่อ นะๆ ทางดีแทคบอกว่า เรากำลังขยายเสาสัญญาณให้ครอบคลุมทั่วไทย "เราจะทำตามสัญญา...รออีกไม่นาน..." 555 อันนี้หยอกๆ ซึ่งผมก็ใจอ่อนใช้มาต่อเรื่อยๆ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ผมประทับใจ DTAC คือ บริการ Service Mind พนักงานส่วนใหญ่พูดจาดีบริการประทับใจครับ อันนี้ขอชื่นชม...ที่ผมอยู่มานาน นี่คือ เห็นผลหลักๆ เลย
ซึ่งวานนี้ผมเพิ่งไปย้ายค่ายเบอร์เดิมที่ Shop มา ผมไปที่ Shop DTAC เพื่อขอย้ายค่าย พนง.ก็เร้าหรือตามประสาครับ เพื่อดึงลูกค้าเก่าไว้ เค้าก็บอกว่าเดือนหน้าเขากำลังจะขยายสัญญาณอะไรสักอย่างนี่แหละครับ โปรต่างๆ ก็จัดมาเต็มเลยครับ คือ ผมเป็นลูกค้า GOLD MEMBER ไปแล้ว ใช้มานานมาก ทศวรรษกว่าๆ เกือบ 13 ปี แต่อันนี้ผมก็แจ้งไปด้วยเหตุผลการใช้งานแหล่ะครับว่ามีปัญหาไปบนดอยแล้วไม่เจอสัญญาณ เจอแต่สัญญาณ TRUE AIS ประจวบกับระบบ OTP ล่มวันก่อนอีกตอนสมัครคนละครึ่ง ถึงแม้ว่าจะมี SMS ชดเชยเน็ตฟรี 3 เดือน หรือส่วนลด 3500 ซื้อมือถือจาก Shop DTAC
แต่ผมขอวิเคราะห์นิดนึง ในตรงประเด็นส่วนลดซื้อเครื่อง Shop DTAC ส่วนลด 3500 แต่เงื่อนไขต้องซื้อเครื่องราคา 5,000 ขึ้นไป ผมเข้าใจว่าเป็นเครื่องเปล่า พอไปดูราคาเครื่องเปล่าตามเงื่อนไขโอโห้ ราคาเฉียด 2 หมื่นขึ้น 5555 เหมือนเพิ่มยอดขายเครื่องให้กับ Shop DTAC เลย ถ้าใช้ส่วนลดนี้ 555 เอาจริงๆ นะ ถ้าเอาแบบจริงใจ DTAC โอนมาเป็น Coin DTAC 3500 ให้กับลูกค้าที่สมัครคนละครึ่งไม่ผ่าน ให้ลูกค้าเอาไปสแกนซื้อของร้านค้าที่ร่วมรายการ DTAC ทำเหมือนคนละครึ่งของรัฐก็ได้ แต่เป็นร้านค้าร่วมโปรของ DTAC ที่มีอยู่แล้ว แบบนี้ผมว่า ลูกค้าพอใจนะ แต่ให้เหมือนเอาส่วนลดไปซื้อเครื่อง เหมือนลูกค้าต้องจ่ายเพิ่มอีก 555 หลายๆ คนอาจจะเลือกเน็ตฟรี 3 เดือนไป ก็ว่ากันไป
อย่างที่ผมบอกว่า เหตุหลักๆ ที่ผม ย้ายค่าย คือ เรื่องสัมปทานสัญญาณนี่แหละ AIS TRUE เขาได้เค้กเรื่องสัญญาณโครงข่ายโทรคมนาคม ที่เยอะกว่า DTAC คือเอาง่ายๆ สัมผัสง่ายๆ บ้านบนดอยผม มีแต่สัญญาณ AIS กับ TRUE นั่นแหละครับที่ผมสัมผัสได้ ซึ่งผมมองถึงอนาคตการใช้งานผมแล้ว ก็ต้องเปลี่ยนในสิ่งที่ดีกว่า ก็เท่านั้น คือ เอาจริงๆ บริการไหน ค่ายไหน ผมคิดว่ามันเหมาะมันดีกับตัวเองเรื่องการใช้งาน ผมก็ไม่คิดนานที่จะเปลี่ยน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าอยู่นานใช้มานานเป็นลูกค้าเก่าแก่ไม่ได้สำคัญตัวเองขนาดนั้นนะครับ 5555 สำหรับผม อยู่ที่การใช้งานมากกว่า อีกสิ่งหนึ่งเรื่อง Service Mind บริการหลังการขาย ผมก็ยังรู้สึกดีกับ DTAC อยู่ แต่เอาจริงๆ ผมย้ายมา AIS ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า พนง. เขามีวัฒนธรรมการบริการลูกค้าอย่างไร อันนี้ผมขอลองดูก่อน
เพื่อนๆ อาจจะสงสัยใช่มั้ยครับ ว่าทำไมไม่เปลี่ยนไปใช้ทรู คือ ผมไม่ค่อยประทับใจบริการของ พนง ทรูเท่าไหร่ เท่าที่เคยประสบมานะครับ 5555 ผมถึงเลยใช้แต่ซิมแบบเต็มเงินทรูเป็นซิมสำรองยามฉุกเฉิน เติมวันขยายอายุซิมทิ้งไว้ เวลาไปที่ไหนไม่มีสัญญาณก็ใช้เน็ตทรูรายวันเอา 5555
ประจวบกับเดินไป Shop AIS เห็นหน้าน้องลิซ่า มันเหมือนมีแรงดึงดูดบางอย่าง 5555 พอประกอบหลายๆ อย่างเลยลองย้ายมา AIS ดูครับ
อ่อ บอกขั้นตอนเล็กน้อย ถ้าเพื่อนๆ ต้องการย้ายค่ายเบอร์เดิมไปค่ายไหนก็ตาม เพื่อนๆ ต้องแบกหน้าไปติดที่ Shop ค่ายเดิมของเพื่อนๆ ก่อน 555
จากนั้นเอาบัตร ปชช ยื่น เค้าจะถามเหตุผลทำไมถึงย้ายค่าย เค้าจะเหนี่ยวรั้งให้อยู่ต่อ สิทธิพิเศษอะไรก็แล้วแต่ ถ้าเพื่อนๆ มีเหตุผลของเพื่อนๆ ยืนกรานจะขอย้าย เดี๋ยวเขาก็ทำให้ครับ จ่ายเงินงวดสุดท้ายและเวลาตามจริง เค้าจะคิดให้แล้วชำระได้เลย
พอเสร็จแล้ว ซิมเราจะยังใช้ได้ต่ออีกประมาณ 2 วัน จากนั้น เพื่อนๆ รีบไป Shop ใหม่ที่ต้องการย้ายค่ายครับ แล้วกด *151* ตามด้วยเลขบัตร ปชช# กดโทรออก จะได้รหัสย้ายค่าย จะมี SMS ส่งมาภายใน 10 นาที เอาไปติดต่อ Shop ค่ายมือถือที่ต้องการย้ายเข้ามาใหม่ครับ ค่ายใหม่จะดำเนินการให้ครับ แล้วเค้าจะให้ซิมมาให้ครับ รอ SMS ยืนยันประมาณ 2 วันทำการ เราก็แค่เปลี่ยนซิมใหม่ ซิมเก่าก็จะดับไปครับ
ประสบการณ์ย้ายค่ายครั้งแรก ทำให้ผมเข้าใจว่า หมายเลขเบอร์โทรศัพท์ ของเราที่ใช้ๆ เนี่ย แท้ที่จริงมันเป็นทรัพย์สินของ กสทช. ปล่อยให้เอกชนมาเช่า ตอนแรกผมเข้าใจผิดว่า เบอร์มันเป็นของค่ายมือถือที่รัน Gen เบอร์ออกมาซะอีก แต่ไม่ใช้ เพราะช่วง 2 วัน ระหว่างสูญญากาศรอย้ายไปค่ายใหม่ ผมเข้าใจว่าใช้สัญญาณกลางของ กสทช.อยู่ ประมาณนั้นรึเปล่า อันนี้เพื่อนๆ ช่วยเสริมความรู้ได้นะครับ อันนี้ผมเข้าใจเอาเอง...
ผมก็ยังไม่เคยลองใช้ AIS อ่ะนะ ก็บอกไม่ได้ว่าบริการเป็นไงบ้าง สัญญาณเดี๋ยวก็ทดสอบอีกครั้งครับ ตอนผมกลับบ้านบนดอย
แต่ยอมรับว่า TRUE ของเจ้าสัวไก่ เข้าถึงทุกพื้นที่จริงๆ ซิมก็หาซื้อง่ายตามเซเว่น ลูกเล่นโปรต่างๆ ก็เยอะ ในเรื่องของเน็ต ติดอยู่อย่างเดียวกับ ผมไม่ชอบติดต่อ พนง.ทรู 555 คือถ้า อบรมเรื่องนี้อีกสักหน่อยนะผมว่าน่าจะไปไกล คือ เอาที่ประสบการณ์ที่ผมเคยเจอนะ เพื่อนๆท่านอื่นอาจอาจจะไม่เจออย่างผล ผมอาจจะเป็นส่วนน้อย 555 เพื่อนๆ อาจจะประทับใจก็ได้ เป็นเพียงความเห็นที่ผมเคยใช้บริการนะคนนึง
แต่ ณ ตอนนี้ผมยังยกให้ พนง.DTAC เรื่องบริการมาเป็นอันดับ 1 ในความเห็นผมอยู่จากที่ใช้มา เดี๋ยว AIS ค่อยว่ากัน
คือผมจะเป็นลูกค้าประเภทที่แบบว่าไม่ได้เรื่องมากนะครับ แต่ถ้าคนขาย หรือแม่ค้าพ่อขาย พูดจาบริการไม่ดีตั้งแต่แรก ถ้าเป็นไปได้ผมซื้อครั้งเดียวลาขาด 555 เอาง่ายๆ ไปซื้อแผงหวยบางเจ้าพูดจาไม่น่ารัก ผมเดินหนีเลย หรือประมาณร้านอาหารขายดี แต่พูดจาไม่ง้อลูกค้า สมองผมจะจำไว้ว่า ร้านนี้อย่าเข้า 555 ไปซื้อร้านอื่น อันนี้ออกทะเล 555
หลังจากผมย้ายค่ายมาแล้ว ทาง จนท.DTAC ก็โทรมาโทรมาหาผม 3 รอบมั้ง ผมรับรอบที่ 3 เหนี่ยวรั้งเหมือนเดิม ประมาณว่าเรากำลังมีโปรเจ็คขยายสัญญาณเดือนหน้า อันนี้ผมก็ไม่รู้อ่ะนะ เค้าก็บอกว่าจะจัดโปรพิเศษให้สำหรับลูกค้าที่ใช้มานานโน่นนี่นั่น
ผมก็สาทยายเหตุผล เหมือนแนวเล่าเรื่องชักแม้น้ำทั้ง 5 มากกว่า ผมก็บอกไปว่า DTAC ผมก็ใช้มานาน ผมยกเรื่องบริการ 3 เจ้านี้ คุณมาเป็นที่ 1 แต่ สัญญาณของคุณสู้ AIS กับ TRUE ตอนนี้ยังไม่ได้ ผมติดเหตุผลแค่เรื่องนี้เอง ผมก็บอกเขาไปว่า ถ้า DTAC ในอนาคตสัญญาณแข็งแกร่งทั่วไทยแล้ว สัญญาณ 5G 10G อะไรก็แล้วแต่ในอนาคตเทียบเท่า AIS TRUE แล้วในอนาคต ผมก็บอกเค้าไปว่า ผมจะย้ายกลับมา DTAC เพราะผมไม่ได้ซีเรียสเรื่องว่าเคยเป็นลูกค้าเก่ามานาน ถึงจะย้ายกลับเหมือนเริ่มนับใหม่ เพราะผมเน้นการใช้งาน ซึ่งผมก็บอกไปว่าแฟนผมยังไม่ได้ย้ายไปไหน แฟนผมก็ยังอยู่ DTAC เหมือนเดิม แฟนผมนี่ใช้งานมานานกว่าผมอีก 18 ปีกว่าแล้ว จะได้เปลี่ยนจาก GOLD MEMBER เป็น PRIEMIUM MEMBER แล้วอีก 2 ปี เพราะแฟนผมชอบใช้โปร DTAC ไปซื้อโน่นนี่นั่นกินคุ้มมากๆ
บอกเขาประมาณนี้ครับ จนท.เขาก็เข้าใจครับ บอกร่ำลา จนท. DTAC เข้าก็บอกว่า "หวังว่าในโอกาสหน้าจะได้ดูแลลูกค้าต่อไปนะครับ..."
ที่จริงจากกันด้วยดีด้วยซ้ำครับ
คือ ผมจะบอกว่า คีย์สำคัญของการแข่งขันธุรกิจในโลกเสรี ถ้าคุณซื้อใจลูกค้าได้ด้วย Service Mind ลูกค้าเค้าจะจดจำคุณไปตลอด ไม่แน่ครับ ในอนาคต DTAC อาจจะกลับมายิ่งใหญ่ในเรื่องสัญญาณก็ได้ ซึ่งลูกค้าอย่างผมก็พร้อมให้โอกาส เดี๋ยวๆ ก่อน คือ ผมก็เป็นลูกค้ารายเล็กๆ ละกัน เดี๋ยวจะสำคัญตัวเองมากเกินไป เอาเป็นว่า ประเด็นผม คือ คลื่นแรงทั่วไทย บริการดี พูดจาน่ารัก ผมพร้อมย้ายไปทุกที่ เหมือนกิ้งก่าเปลียนสีเสมอ ละกัน 5555
อ่อ ประเด็นภรรยาของผู้ถือหุ้นใหญ่ ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ อันนั้น ก็มีผลกับการตัดสินใจอยู่บ้าง แต่น้อยมากสำหรับผม แต่ไปดูบทสัมภาษณ์แกแล้ว คือ ผมอยากจะแนะนำให้ทางทีม CSR DTAC เขาทำงานดีกว่าครับ เรื่องนี้มันค่อนข้างอ่อนไหวกับลูกค้า
อย่างประเด็นสัมภาษณ์ ก็อธิบายแบบว่า อิหยังแว้? ผมยังคิดในใจเลยว่า คุณต้องให้ทางเทคนิคอลเอนจิเนียร์เขามาอธิบายนะเรื่องพวกนี้ บอกว่า "ไม่มีที่ไหนไม่ล่ม...สัญญาณเป็นเรื่องของอากาศ" เห้ยผมฟังตกใจเลย อันนี้มันสามารถอธิบายทางเทคนิคจากทีมวิศวกรได้นะครับว่าปัญหาเกิดจากอะไร คืออย่างผมก็เดาแบบบ้านๆ เลยว่า มันอาจจะเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ ที่รับปริมาณข้อมูลทราฟิก ในช่วงนั้นมีเซิร์ฟเวอร์ไม่เพียงพอต่อ Client ทำให้เกิดข้อมูลคอขวด หรือ Bottle neck อะไรก็ว่าไป ซึ่งผมก็ไม่รู้เดาเอา หรือไม่ก็ไม่ต้องตอบประเด็นทางเทคนิคเลยก็ได้ บอกไปว่าไม่ทราบเหมือนกันก็ต้องให้ทางทีมวิศวะกรเคราะห์ปัญหาก่อน อันนี้ก็ต้องขออภัยลูกค้า ทางทีมของ DTAC เค้ากำลังทำงานอย่างหนักอยู่ เรื่องหลังบ้านไม่ต้องเปิดเผยในที่แจ้ง หรือเลือกที่จะไม่ตอบ แล้วบอกว่าขอภัยลูกค้าจริงๆ อะไรแบบนี้มันโอเคกว่า แล้วประเด็นที่บอกว่า "เราก็ชดเชยให้แล้ว ถ้ามันไม่ใช่ ถ้าไม่สบายใจก็เปลี่ยนค่ายเลย" ผมฟังยังจุกเลยครับ เอาเป็นว่าเขาอาจจะไม่ค่อยรู้เท่าไหร่ เรื่องของการแข่งขันธุรกิจอันดุเดือด 3 เจ้าโทรคมนาคมของยุคนี้..ว่าข้างในมันเข้มข้นขนาดไหน คือ ปวดหัวแทนเลย
....แต่เมียผมยังใช้ DTAC อยู่ต่อครับ เพราะเธอบอกว่าซื้อของกินจาก DTAC Reward คุ้มดี 5555 เมียผมนี่ใช้มา 18 กว่าปีละ
อย่างที่บอกครับไม่มีอะไรดีครบไปซะทุกอย่าง มันขึ้นอยู่ว่า มันลงตัวกับการใช้งานของเรา หรือถูกจริตของแต่ละคนหรือไม่นะครับ อะไรก็ไม่แน่นอน ในอนาคตมันอาจจะมีอะไรดีอีก ผมก็อาจจะย้ายไปในสิ่งที่คิดว่าใช้แล้วโอเคกว่าก็เป็นได้ไม่มีอะไรตายตัว เทคโนโลยีเรามันเปลี่ยนเร็วมากครับยุคนี้
นี่อาจจะเป็นข้อดีของการแข่งขันในระบบเสรีทุนนิยมอีกมุมนึง คือ ลูกค้าเลือกได้ แต่ถ้าผูกขาดผมอาจจะไม่มีสิทธิได้เลือกก็เป็นได้ แต่มองเป็นเหรียญ 2 ด้านครับ มีดีก็มีเสียในตัวมันเสมอ...
ใจหายเหมือนกัน ผมใช้ DTAC มาเกือบ 13 ปี วานนี้เพิ่งไปย้ายค่ายเบอร์เดิม จาก DTAC เปลี่ยนเป็น AIS มาครับ
อ่อ ก่อนอื่นขอดัก พนง.บอท ค่ายต่างๆ ใน Pantip หน่อยนะครับจะให้ตอบ หรือ ให้ข้อมูล กระทู้ผมก็ขอตอบให้เหมือนคนหน่อยนะครับ ไม่ใช่ตอบแบบ Ctrl+V แปะมานะครับ 555 ตอบแบบคนๆ อ่ะครับ ไม่ใช่แบบบอทๆ
เอาประเด็นเหตุผลว่าทำไมถึงเปลี่ยนค่ายก่อนละกัน
เหตุผลเดียว คือ สัญญาณ ครับ และระบบไม่แข็งแกร่งพอในเรื่องความครอบคลุม แต่ประเด็นที่ภรรยาของผู้ถือหุ้นใหญ่ ออกมาสัมภาษณ์ มีส่วนเล็กน้อยครับ อาจจะเป็นฟางเส้นสุดท้ายส่วนเล็กๆ ประกอบการตัดสินใจย้ายค่ายของผม คือ เขาคงไม่สนใจลูกค้าเล็กๆ แบบผมที่ใช้รายเดือนมายาวนานเป็นทศวรรษแบบผมหรอกครับ 555 ค่ารายเดือนจ่ายแค่หลัก 4-5 ร้อยต่อเดือน ขนหน้าแข้งเสี่ยผลประกอบการคงไม่ร่วง 555
ขอกลับมาประเด็นหลักที่ทำไมถึงย้ายค่าย ผมกลับบ้านนอกบ่อย บ้านผมอยู่บนดอย หุบเข้า DTAC สัญญาณสาบสูบ หมดสิทธิ์ใช้งานเน็ตหรือโทรเลย ผมกลับ ตจว บนดอยต้องพกซิมเติมเงินทรูไว้ตลอด เพราะสัญญาณทั่วถึง ใช้เน็ตก็เติมรายวันเอา ใช้แบบชั่วคราว
ผมเลยมาวิเคราะห์ชั่งใจการใช้งานแล้ว ซึ่งช่วงที่ผ่านมาผมสมัครคนละครึ่ง ผ่าน OTP DTAC ก็อย่างที่เป็นประเด็นในข่าวหล่ะครับว่าระบบล่ม ซึ่งเดชะบุญ ผมไปอ่านคอมเม้นใน FB ที่เขาบ่นกันเรื่องคนละครึ่ง ตอนแรกก็บ่นว่าเป็นระบบจากรัฐบาล แต่พอผมเริ่มไล่อ่าน หลายคนก็แนะนำให้ลองส่ง OTP จากค่ายอื่น อย่าง AIS TRUE ลองดูก็ได้เลย ดีที่ผมมี TRUE แบบเติมเงิน ลองส่งคนละครึ่งดู จากที่ผมต้องรอ OTP DTAC 10 นาที ลองแล้วลองอีก ตั้งแต่ 6 โมงยัน 7 โมงไม่ได้ ลองหลายรอบ พอใช้เบอร์จาก TRUE รอ OTP ประมาณ 2-3 นาที ได้เลยครับ ได้ OTP ยืนยันคนละครึ่งประมาณ 7 โมงกว่าๆ ซึ่งช่วงนั้น ยอดเหลือสิทธิ์คนละครึ่งมันเหลือเพียงประมาณ 7 แสนกว่าสิทธิ์ จาก 5 ล้าน ภายในหนึ่งชั่วโมงลดลงเร็วมากครับ ตอนแรกผมว่า จะไม่เอาแล้ว แต่พอดีลองของ TRUE ได้เลย
พอกระแส DTAC ล่ม จากนั้นประมาณช่วงสาย ก็มีข้อ OTP จาก DTAC ที่ค้างส่งมาให้บานเลยครับ แต่ตอนนั้นสิทธิ์คนละครึ่งเต็มไปแล้ว
นี่ก็เป็นอีกเหตุผลที่ผมเริ่มคิดจะเปลี่ยนค่ายละครับ คือ ระบบไม่ค่อยดีเท่าไหร่ + สัญญาณไม่ครอบคลุมทั่วไทย
อีกประเด็น AIS TRUE เขาจะไป 5G กันแล้ว ผมก็เฝ้ารอ DTAC มาหลายปีก็ไม่มีความคืบหน้าเท่าไหร่ คือผมเคยทำเรื่องขอย้ายค่ายหลายปีก่อนครั้งนึงละ ทาง CC เขาก็บอกว่า ขอโอกาสให้เราดูแลต่อ นะๆ ทางดีแทคบอกว่า เรากำลังขยายเสาสัญญาณให้ครอบคลุมทั่วไทย "เราจะทำตามสัญญา...รออีกไม่นาน..." 555 อันนี้หยอกๆ ซึ่งผมก็ใจอ่อนใช้มาต่อเรื่อยๆ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ผมประทับใจ DTAC คือ บริการ Service Mind พนักงานส่วนใหญ่พูดจาดีบริการประทับใจครับ อันนี้ขอชื่นชม...ที่ผมอยู่มานาน นี่คือ เห็นผลหลักๆ เลย
ซึ่งวานนี้ผมเพิ่งไปย้ายค่ายเบอร์เดิมที่ Shop มา ผมไปที่ Shop DTAC เพื่อขอย้ายค่าย พนง.ก็เร้าหรือตามประสาครับ เพื่อดึงลูกค้าเก่าไว้ เค้าก็บอกว่าเดือนหน้าเขากำลังจะขยายสัญญาณอะไรสักอย่างนี่แหละครับ โปรต่างๆ ก็จัดมาเต็มเลยครับ คือ ผมเป็นลูกค้า GOLD MEMBER ไปแล้ว ใช้มานานมาก ทศวรรษกว่าๆ เกือบ 13 ปี แต่อันนี้ผมก็แจ้งไปด้วยเหตุผลการใช้งานแหล่ะครับว่ามีปัญหาไปบนดอยแล้วไม่เจอสัญญาณ เจอแต่สัญญาณ TRUE AIS ประจวบกับระบบ OTP ล่มวันก่อนอีกตอนสมัครคนละครึ่ง ถึงแม้ว่าจะมี SMS ชดเชยเน็ตฟรี 3 เดือน หรือส่วนลด 3500 ซื้อมือถือจาก Shop DTAC
แต่ผมขอวิเคราะห์นิดนึง ในตรงประเด็นส่วนลดซื้อเครื่อง Shop DTAC ส่วนลด 3500 แต่เงื่อนไขต้องซื้อเครื่องราคา 5,000 ขึ้นไป ผมเข้าใจว่าเป็นเครื่องเปล่า พอไปดูราคาเครื่องเปล่าตามเงื่อนไขโอโห้ ราคาเฉียด 2 หมื่นขึ้น 5555 เหมือนเพิ่มยอดขายเครื่องให้กับ Shop DTAC เลย ถ้าใช้ส่วนลดนี้ 555 เอาจริงๆ นะ ถ้าเอาแบบจริงใจ DTAC โอนมาเป็น Coin DTAC 3500 ให้กับลูกค้าที่สมัครคนละครึ่งไม่ผ่าน ให้ลูกค้าเอาไปสแกนซื้อของร้านค้าที่ร่วมรายการ DTAC ทำเหมือนคนละครึ่งของรัฐก็ได้ แต่เป็นร้านค้าร่วมโปรของ DTAC ที่มีอยู่แล้ว แบบนี้ผมว่า ลูกค้าพอใจนะ แต่ให้เหมือนเอาส่วนลดไปซื้อเครื่อง เหมือนลูกค้าต้องจ่ายเพิ่มอีก 555 หลายๆ คนอาจจะเลือกเน็ตฟรี 3 เดือนไป ก็ว่ากันไป
อย่างที่ผมบอกว่า เหตุหลักๆ ที่ผม ย้ายค่าย คือ เรื่องสัมปทานสัญญาณนี่แหละ AIS TRUE เขาได้เค้กเรื่องสัญญาณโครงข่ายโทรคมนาคม ที่เยอะกว่า DTAC คือเอาง่ายๆ สัมผัสง่ายๆ บ้านบนดอยผม มีแต่สัญญาณ AIS กับ TRUE นั่นแหละครับที่ผมสัมผัสได้ ซึ่งผมมองถึงอนาคตการใช้งานผมแล้ว ก็ต้องเปลี่ยนในสิ่งที่ดีกว่า ก็เท่านั้น คือ เอาจริงๆ บริการไหน ค่ายไหน ผมคิดว่ามันเหมาะมันดีกับตัวเองเรื่องการใช้งาน ผมก็ไม่คิดนานที่จะเปลี่ยน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าอยู่นานใช้มานานเป็นลูกค้าเก่าแก่ไม่ได้สำคัญตัวเองขนาดนั้นนะครับ 5555 สำหรับผม อยู่ที่การใช้งานมากกว่า อีกสิ่งหนึ่งเรื่อง Service Mind บริการหลังการขาย ผมก็ยังรู้สึกดีกับ DTAC อยู่ แต่เอาจริงๆ ผมย้ายมา AIS ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า พนง. เขามีวัฒนธรรมการบริการลูกค้าอย่างไร อันนี้ผมขอลองดูก่อน
เพื่อนๆ อาจจะสงสัยใช่มั้ยครับ ว่าทำไมไม่เปลี่ยนไปใช้ทรู คือ ผมไม่ค่อยประทับใจบริการของ พนง ทรูเท่าไหร่ เท่าที่เคยประสบมานะครับ 5555 ผมถึงเลยใช้แต่ซิมแบบเต็มเงินทรูเป็นซิมสำรองยามฉุกเฉิน เติมวันขยายอายุซิมทิ้งไว้ เวลาไปที่ไหนไม่มีสัญญาณก็ใช้เน็ตทรูรายวันเอา 5555
ประจวบกับเดินไป Shop AIS เห็นหน้าน้องลิซ่า มันเหมือนมีแรงดึงดูดบางอย่าง 5555 พอประกอบหลายๆ อย่างเลยลองย้ายมา AIS ดูครับ
อ่อ บอกขั้นตอนเล็กน้อย ถ้าเพื่อนๆ ต้องการย้ายค่ายเบอร์เดิมไปค่ายไหนก็ตาม เพื่อนๆ ต้องแบกหน้าไปติดที่ Shop ค่ายเดิมของเพื่อนๆ ก่อน 555
จากนั้นเอาบัตร ปชช ยื่น เค้าจะถามเหตุผลทำไมถึงย้ายค่าย เค้าจะเหนี่ยวรั้งให้อยู่ต่อ สิทธิพิเศษอะไรก็แล้วแต่ ถ้าเพื่อนๆ มีเหตุผลของเพื่อนๆ ยืนกรานจะขอย้าย เดี๋ยวเขาก็ทำให้ครับ จ่ายเงินงวดสุดท้ายและเวลาตามจริง เค้าจะคิดให้แล้วชำระได้เลย
พอเสร็จแล้ว ซิมเราจะยังใช้ได้ต่ออีกประมาณ 2 วัน จากนั้น เพื่อนๆ รีบไป Shop ใหม่ที่ต้องการย้ายค่ายครับ แล้วกด *151* ตามด้วยเลขบัตร ปชช# กดโทรออก จะได้รหัสย้ายค่าย จะมี SMS ส่งมาภายใน 10 นาที เอาไปติดต่อ Shop ค่ายมือถือที่ต้องการย้ายเข้ามาใหม่ครับ ค่ายใหม่จะดำเนินการให้ครับ แล้วเค้าจะให้ซิมมาให้ครับ รอ SMS ยืนยันประมาณ 2 วันทำการ เราก็แค่เปลี่ยนซิมใหม่ ซิมเก่าก็จะดับไปครับ
ประสบการณ์ย้ายค่ายครั้งแรก ทำให้ผมเข้าใจว่า หมายเลขเบอร์โทรศัพท์ ของเราที่ใช้ๆ เนี่ย แท้ที่จริงมันเป็นทรัพย์สินของ กสทช. ปล่อยให้เอกชนมาเช่า ตอนแรกผมเข้าใจผิดว่า เบอร์มันเป็นของค่ายมือถือที่รัน Gen เบอร์ออกมาซะอีก แต่ไม่ใช้ เพราะช่วง 2 วัน ระหว่างสูญญากาศรอย้ายไปค่ายใหม่ ผมเข้าใจว่าใช้สัญญาณกลางของ กสทช.อยู่ ประมาณนั้นรึเปล่า อันนี้เพื่อนๆ ช่วยเสริมความรู้ได้นะครับ อันนี้ผมเข้าใจเอาเอง...
ผมก็ยังไม่เคยลองใช้ AIS อ่ะนะ ก็บอกไม่ได้ว่าบริการเป็นไงบ้าง สัญญาณเดี๋ยวก็ทดสอบอีกครั้งครับ ตอนผมกลับบ้านบนดอย
แต่ยอมรับว่า TRUE ของเจ้าสัวไก่ เข้าถึงทุกพื้นที่จริงๆ ซิมก็หาซื้อง่ายตามเซเว่น ลูกเล่นโปรต่างๆ ก็เยอะ ในเรื่องของเน็ต ติดอยู่อย่างเดียวกับ ผมไม่ชอบติดต่อ พนง.ทรู 555 คือถ้า อบรมเรื่องนี้อีกสักหน่อยนะผมว่าน่าจะไปไกล คือ เอาที่ประสบการณ์ที่ผมเคยเจอนะ เพื่อนๆท่านอื่นอาจอาจจะไม่เจออย่างผล ผมอาจจะเป็นส่วนน้อย 555 เพื่อนๆ อาจจะประทับใจก็ได้ เป็นเพียงความเห็นที่ผมเคยใช้บริการนะคนนึง
แต่ ณ ตอนนี้ผมยังยกให้ พนง.DTAC เรื่องบริการมาเป็นอันดับ 1 ในความเห็นผมอยู่จากที่ใช้มา เดี๋ยว AIS ค่อยว่ากัน
คือผมจะเป็นลูกค้าประเภทที่แบบว่าไม่ได้เรื่องมากนะครับ แต่ถ้าคนขาย หรือแม่ค้าพ่อขาย พูดจาบริการไม่ดีตั้งแต่แรก ถ้าเป็นไปได้ผมซื้อครั้งเดียวลาขาด 555 เอาง่ายๆ ไปซื้อแผงหวยบางเจ้าพูดจาไม่น่ารัก ผมเดินหนีเลย หรือประมาณร้านอาหารขายดี แต่พูดจาไม่ง้อลูกค้า สมองผมจะจำไว้ว่า ร้านนี้อย่าเข้า 555 ไปซื้อร้านอื่น อันนี้ออกทะเล 555
หลังจากผมย้ายค่ายมาแล้ว ทาง จนท.DTAC ก็โทรมาโทรมาหาผม 3 รอบมั้ง ผมรับรอบที่ 3 เหนี่ยวรั้งเหมือนเดิม ประมาณว่าเรากำลังมีโปรเจ็คขยายสัญญาณเดือนหน้า อันนี้ผมก็ไม่รู้อ่ะนะ เค้าก็บอกว่าจะจัดโปรพิเศษให้สำหรับลูกค้าที่ใช้มานานโน่นนี่นั่น
ผมก็สาทยายเหตุผล เหมือนแนวเล่าเรื่องชักแม้น้ำทั้ง 5 มากกว่า ผมก็บอกไปว่า DTAC ผมก็ใช้มานาน ผมยกเรื่องบริการ 3 เจ้านี้ คุณมาเป็นที่ 1 แต่ สัญญาณของคุณสู้ AIS กับ TRUE ตอนนี้ยังไม่ได้ ผมติดเหตุผลแค่เรื่องนี้เอง ผมก็บอกเขาไปว่า ถ้า DTAC ในอนาคตสัญญาณแข็งแกร่งทั่วไทยแล้ว สัญญาณ 5G 10G อะไรก็แล้วแต่ในอนาคตเทียบเท่า AIS TRUE แล้วในอนาคต ผมก็บอกเค้าไปว่า ผมจะย้ายกลับมา DTAC เพราะผมไม่ได้ซีเรียสเรื่องว่าเคยเป็นลูกค้าเก่ามานาน ถึงจะย้ายกลับเหมือนเริ่มนับใหม่ เพราะผมเน้นการใช้งาน ซึ่งผมก็บอกไปว่าแฟนผมยังไม่ได้ย้ายไปไหน แฟนผมก็ยังอยู่ DTAC เหมือนเดิม แฟนผมนี่ใช้งานมานานกว่าผมอีก 18 ปีกว่าแล้ว จะได้เปลี่ยนจาก GOLD MEMBER เป็น PRIEMIUM MEMBER แล้วอีก 2 ปี เพราะแฟนผมชอบใช้โปร DTAC ไปซื้อโน่นนี่นั่นกินคุ้มมากๆ
บอกเขาประมาณนี้ครับ จนท.เขาก็เข้าใจครับ บอกร่ำลา จนท. DTAC เข้าก็บอกว่า "หวังว่าในโอกาสหน้าจะได้ดูแลลูกค้าต่อไปนะครับ..."
ที่จริงจากกันด้วยดีด้วยซ้ำครับ
คือ ผมจะบอกว่า คีย์สำคัญของการแข่งขันธุรกิจในโลกเสรี ถ้าคุณซื้อใจลูกค้าได้ด้วย Service Mind ลูกค้าเค้าจะจดจำคุณไปตลอด ไม่แน่ครับ ในอนาคต DTAC อาจจะกลับมายิ่งใหญ่ในเรื่องสัญญาณก็ได้ ซึ่งลูกค้าอย่างผมก็พร้อมให้โอกาส เดี๋ยวๆ ก่อน คือ ผมก็เป็นลูกค้ารายเล็กๆ ละกัน เดี๋ยวจะสำคัญตัวเองมากเกินไป เอาเป็นว่า ประเด็นผม คือ คลื่นแรงทั่วไทย บริการดี พูดจาน่ารัก ผมพร้อมย้ายไปทุกที่ เหมือนกิ้งก่าเปลียนสีเสมอ ละกัน 5555
อ่อ ประเด็นภรรยาของผู้ถือหุ้นใหญ่ ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ อันนั้น ก็มีผลกับการตัดสินใจอยู่บ้าง แต่น้อยมากสำหรับผม แต่ไปดูบทสัมภาษณ์แกแล้ว คือ ผมอยากจะแนะนำให้ทางทีม CSR DTAC เขาทำงานดีกว่าครับ เรื่องนี้มันค่อนข้างอ่อนไหวกับลูกค้า
อย่างประเด็นสัมภาษณ์ ก็อธิบายแบบว่า อิหยังแว้? ผมยังคิดในใจเลยว่า คุณต้องให้ทางเทคนิคอลเอนจิเนียร์เขามาอธิบายนะเรื่องพวกนี้ บอกว่า "ไม่มีที่ไหนไม่ล่ม...สัญญาณเป็นเรื่องของอากาศ" เห้ยผมฟังตกใจเลย อันนี้มันสามารถอธิบายทางเทคนิคจากทีมวิศวกรได้นะครับว่าปัญหาเกิดจากอะไร คืออย่างผมก็เดาแบบบ้านๆ เลยว่า มันอาจจะเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ ที่รับปริมาณข้อมูลทราฟิก ในช่วงนั้นมีเซิร์ฟเวอร์ไม่เพียงพอต่อ Client ทำให้เกิดข้อมูลคอขวด หรือ Bottle neck อะไรก็ว่าไป ซึ่งผมก็ไม่รู้เดาเอา หรือไม่ก็ไม่ต้องตอบประเด็นทางเทคนิคเลยก็ได้ บอกไปว่าไม่ทราบเหมือนกันก็ต้องให้ทางทีมวิศวะกรเคราะห์ปัญหาก่อน อันนี้ก็ต้องขออภัยลูกค้า ทางทีมของ DTAC เค้ากำลังทำงานอย่างหนักอยู่ เรื่องหลังบ้านไม่ต้องเปิดเผยในที่แจ้ง หรือเลือกที่จะไม่ตอบ แล้วบอกว่าขอภัยลูกค้าจริงๆ อะไรแบบนี้มันโอเคกว่า แล้วประเด็นที่บอกว่า "เราก็ชดเชยให้แล้ว ถ้ามันไม่ใช่ ถ้าไม่สบายใจก็เปลี่ยนค่ายเลย" ผมฟังยังจุกเลยครับ เอาเป็นว่าเขาอาจจะไม่ค่อยรู้เท่าไหร่ เรื่องของการแข่งขันธุรกิจอันดุเดือด 3 เจ้าโทรคมนาคมของยุคนี้..ว่าข้างในมันเข้มข้นขนาดไหน คือ ปวดหัวแทนเลย
....แต่เมียผมยังใช้ DTAC อยู่ต่อครับ เพราะเธอบอกว่าซื้อของกินจาก DTAC Reward คุ้มดี 5555 เมียผมนี่ใช้มา 18 กว่าปีละ
อย่างที่บอกครับไม่มีอะไรดีครบไปซะทุกอย่าง มันขึ้นอยู่ว่า มันลงตัวกับการใช้งานของเรา หรือถูกจริตของแต่ละคนหรือไม่นะครับ อะไรก็ไม่แน่นอน ในอนาคตมันอาจจะมีอะไรดีอีก ผมก็อาจจะย้ายไปในสิ่งที่คิดว่าใช้แล้วโอเคกว่าก็เป็นได้ไม่มีอะไรตายตัว เทคโนโลยีเรามันเปลี่ยนเร็วมากครับยุคนี้
นี่อาจจะเป็นข้อดีของการแข่งขันในระบบเสรีทุนนิยมอีกมุมนึง คือ ลูกค้าเลือกได้ แต่ถ้าผูกขาดผมอาจจะไม่มีสิทธิได้เลือกก็เป็นได้ แต่มองเป็นเหรียญ 2 ด้านครับ มีดีก็มีเสียในตัวมันเสมอ...