เชื่อได้ว่าในช่วงครึ่งปีหลังที่ผ่านมา การตระเวนนอนโรงแรมเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศกลายเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ของนักท่องเที่ยวไทยหลายคนที่เดินทางออกนอกประเทศไม่ได้
ธุรกิจ hotel & leisure ก็กลายเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โรงแรมเล็กๆ หลายแห่งไม่ไหว ปิดกิจการไปเยอะ โรงแรมใหญ่ๆ ก็อาการหนัก บางแห่งปิดยาว บางแห่งออกจากเชน เบาหน่อยก็ลดพนักงาน ลดเงินเดือน และหนักหน่อยก็ปิดกิจการเลยก็มีให้เห็นๆ
สายป่านยาวหน่อยอย่างโรงแรม 4-5 ดาวที่อยู่ในเชนหลักๆ ก็ต้องปรับตัว ลดราคากันจนบางแห่งชีวิตนี้คิดว่าคงไม่มีบุญได้นอน ก็ได้นอนคราวนี้ ซึ่ง 3 biggest international hotel chains ก็มีการออกหมัดออกกลยุทธ์มาสู้กันชนิดใครพลาดก็เตรียมปิดกิจการกันได้ง่ายๆ เลย
พี่เบิ้มใหญ่สุดในยุคปัจจุบันอย่าง Marriott ซึ่งมี Bonvoy เป็นโปรแกรมสมาชิกหลัก ก็ได้เริ่มลุยศึกนี้ก่อนเพื่อน โปรใหญ่โปรแรกคือ fast track 16 คืนได้เป็น platinum แล้วก็มาหักหลังกันเล็กน้อยกับโปร status match to platinum ที่มีคนไทยสมัครกันอย่างล้นหลาม ด้วยจำนวน property ที่มีอยู่เยอะในเมืองไทย ทำให้เชนนี้ได้รับความนิยมสูงสุดสังเกตจากสมาชิกในเพจ user ของไทยทะลุหมื่นไปแล้ว
Hilton เชนอันดับ 2 ของโลก ซึ่งมีโปรแกรม HHonors เป็นคู่ต่อสู้โดยตรงกับ Bonvoy ด้วย benefit ที่คล้ายๆ กัน ก็ออกโปรสู้ตามมา แม้จะออกตัวช้าไปนิด แต่ก็ถือว่าแรงกว่าพอสมควร โปร night & stay x2 ทำให้เมื่อรวมกับโปรMVP fast track แล้ว เป็น gold นอนแค่ 4 คืน และเป็น Diamond นอนแค่ 9 คืนในปีนี้เท่านั้น ข้อดีคือแค่ gold ก็ได้ free breakfast แล้วด้วย ตรงนี้เหนือกว่า Bonvoy เห็นๆ แต่ด้วยจำนวน property ที่น้อยกว่าเยอะทำให้คนไม่สนใจเท่าเชนคู่แข่ง
เชนสุดท้าย InterContinental Hotel Group หรือ IHG ที่มี IHG Rewards Club เป็นโปรแกรมสมาชิกหลัก และมีAmbassador เป็นโปรแกรมย่อย (ซึ่งเป็นโปรแกรมเฉพาะ 4 แบรนด์สูง) ระบบ benefit อาจจะต่างจากอีก 2 เบิ้ม อาจเป็นเพราะเป็นเชนที่มี base อยู่ที่อังกฤษ ไม่ใช่ US และโปรแกรมที่เน้น”reward“ เป็นหลัก ทำให้สู้กะอีกสองเชนยากหน่อย ทำ benefit สูงแค่ไหนก็ไม่ได้อาหารเช้าอยู่ดี โปรที่ออกมาคือ Ambassador สมัครปีนี้ (200$ หรือ 40,000 แต้ม) แล้วนอน 4 แบรนด์สูงภายในสิ้นปี รับ point คืนไปแล้ว 40,000 แต้ม เหมือนได้นอนฟรีนั่นเอง อีกอย่าง โปรแกรมนี้ยังได้รับอานิสงส์จาก Bonvoy พอสมควร เพราะหลายคนซื้อ Ambassador เพื่อเป็น platinum แล้วไปแมตช์กับ Bonvoy อีกทีนั่นเอง
ก่อนหน้านี้ผมเป็น Spire elite ของ IHG มา 2 ปี และ HHonors Gold อีก 2 ปี ปีนี้ได้ร่วมเล่นโปรเผาเงินของทั้งสามเชนด้วย โดย ณ วันนี้
- สมัคร Ambassador เพิ่มโดยใช้แต้มแลก ปัจจุบันเป็น Spire Ambassador
- Matched Plainum ของ Bonvoy และนอนครบ 15 คืนแล้ว
- ยังคงเป็น HHonors Gold
ได้เข้าพักหลายโรงแรมจากเชนต่างๆ ในปีนี้ จึงจะขอมารีวิวทั้ง benefit ที่ได้รับ การบริการ อาหาร services ต่างๆ รวมถึง property ที่ประทับใจในแต่ละที่ให้ฟังกันครับ (เป็นความเห็นส่วนตัวของผมจริงๆ นะครับ หลายท่านอาจได้รับประสบการณ์ที่ดีร้ายต่างกันออกไป)
Platinum ของ Bonvoy
- Benefit ได้เข้า executive lounge ในหลายแห่ง อาหารเช้าถือว่าสมบูรณ์แบบกว่าอีกสองเชน owner หลักๆ ของเชนนี้ก็คงเป็น AWC ซึ่งลักษณะการบริการและการจัดสภาพแวดล้อมจะคล้ายๆ กัน เลาจน์หลายที่ดีมาก บางที่อาจเหมือนของแถมเกินไปหน่อย คนเยอะมากทุกที่เพราะฮิตมาก การอัพเกรด ส่วนใหญ่ถ้ามีห้องว่างก็มักจะได้อัพไกลเสมอ ซึ่งเหนือกว่าอีกสองเชนที่มักจะกั๊ก
- สภาพแวดล้อม ตัวตึก เตียงนอน ดูดีและมีมาตรฐานทุกที่ ด้วยเชนนี้มักจะเป็นกลุ่มโรงแรมระดับบนทำให้ส่วนนี้ไม่ได้ที่ติ สปามีทุกที่และดีงามทุกที่ ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ดีงามตามมาตรฐาน พื้นที่ใช้สอยในโรงแรมจัดให้ใช้ประโยชน์ได้สูงสุดในทุกตารางเมตร แต่ส่วนตัวผมรู้สึกอึดอัดและเร่งรีบไปบ้าง
- การบริการ พนักงานยิ้มแย้มแจ่มใส สดใส และกระตือรือร้น แต่อาจจะไม่ได้นอบน้อมและนุ่มนวลเท่าไร (ยกเว้นSheraton Grand ที่ผมว่าบริการได้สุดมาก) ทำให้รู้สึกเร่งรีบและไม่ผ่อนคลายนัก โดยเฉพาะของ AWC (ไม่ใช่ไม่ดี ดู energy เยอะดี แต่อาจเหมาะกับวัยรุ่นมากกว่าแนวครอบครัว)
- Property เด่น ผมชอบ Renaissance สมุย เพราะอาหารอร่อยมาก บริการนอบน้อม อัพเกรดได้ไกล และเตียงนอนดีมากๆ อีกที่คือ Sheraton Grand สุขุมวิท การบริการของ front และ concierge ดีสุดๆ อาหารอร่อยมาก
วิวจาก JW Marriot Bangkok
HHonors Gold
- Benefit ส่วนมากได้อัพแค่ 1 ระดับ และได้อาหารเช้าทุกที ไม่เคยถึงสวีท บางครั้งได้ benefit ของ executive lounge บ้างประปราย อาหารเช้าเน้นตะวันตกเป็นส่วนใหญ่ ไม่หลากหลายเท่า Bonvoy ที่ executive lounge อาหารก็ไม่หลากหลายเท่า Bonvoy รสชาติธรรมดา แต่ก็ไม่พลุกพล่านเท่า ดูผ่อนคลายมากกว่า
- สภาพแวดล้อม ส่วนมากเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ พื้นที่เยอะ จัดแต่งไม่ฟู่ฟ่าทันสมัยเหมือน Marriott แต่ดูเป็นผู้ใหญ่กว่า เรียบกว่า space ค่อนข้างเยอะทำให้ผ่อนคลาย (ยกเว้น Hilton สุขุมวิท) สปา ฟิตเนส ส่วนใหญ่ดูดีมากและบริการโอเค ด้วย property ที่น้อยทำให้หาที่ประทับใจยาก
- การบริการ พูดน้อยๆ พูดสั้นๆ ไม่โผงผาง บางครั้งดูแข็งไปบ้างโดยเฉพาะ Millennium Hilton ใน กทม. พนักงานมักไม่พอให้บริการในช่วงวันที่มีแขกเยอะ เช่น Conrad Bangkok แต่บางที่ก็นอบน้อมยิ้มแย้มดีเกินคาดเช่น Hilton ภูเก็ต
- Property เด่นๆ ผมกลับชอบ Hilton ภูเก็ต ซึ่งคะแนนรีวิวไม่ค่อยดีเท่าไร ตอนผมไปมีแขก 25 ห้อง แต่พนักงานมาทำงานกันเยอะมาก ด้วยพื้นที่ถึง 170 ไร่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย มีลมพัดสบายตลอดเวลา พนักงานบริการดีและนอบน้อมมาก จองไป 3 ห้องแบบถูกสุด ได้ benefit อาหารเช้าทั้ง 3 ห้อง และได้ evening cocktails & canape ด้วยทุกคน ไม่รู้เอาเงินตรงไหนให้คุ้มทุน ห้องอาจจะเก่า แต่พนักงานทุกคนที่นั่นบริการได้ไร้ที่ติและอบอุ่นมากๆ
สระว่ายน้ำติดหาดของ Hilton ภูเก็ต
วิวจาก Executive lounge ของ Conrad Bangkok
IHG Spire Ambassador
- Benefit ไม่ค่อยมีอะไร อัพเกรดห้องได้ไม่ไกล อาหารเช้าไม่เคยมีให้ (ยกเว้น Crowne Plaza Bangkok ที่ให้ถึงสวีทแถมเลาจน์) club InterContinental อาหารหลากหลายและมีคุณภาพกว่า lounge ส่วนใหญ่ของอีกสองเชน แต่ก็ต้องจ่ายเพิ่ม
- สภาพแวดล้อม ถ้าเป็นแบรนด์ระดับบน ส่วนมากมลักจะมีฟิตเนสและสปา แต่แบรนด์กลางๆ ก็อาจจะมีแต่ห้องฟิตเนส สระว่ายน้ำ เท่านั้น ห้องอาหารก็ไม่เยอะเหมือนอีกสองเชน
- การบริการ ผมชอบที่ InterContinental ทุกที่ บริการดี นอบน้อม ไม่โผงผาง พนักงานส่วนใหญ่มีพอต่อการให้บริการแม้วันที่คนเยอะก็ไม่ได้ช้ามาก
- Property เด่น ผมชอบ InterContinental พัทยา บริการไร้ที่ติ ดูแลดีมากและนอบน้อมมาก ที่สมุยก็ดีมากโดยเฉพาะพนักงานที่ห้องอาหาร Amber ไม่ค่อยหลุดหรือลืมในสิ่งที่ร้องขอเลย Crowne Plaza ลุมพินี ก็บริการดีมากสไตล์ญี่ปุ่นเลย และให้ benefit ดีที่สุดด้วย
สรุป ในปีหน้า ผมคงต่อ Hilton ไปเป็น Diamond เพราะชอบ property มากกว่า และในต่างประเทศก็มีดีๆ หลายแห่งส่วน IHG ก็คง นอนต่อไปเพราะปั่นแต้มง่าย แลกแต้มเร็ว ส่วน Bonvoy หลังจากที่ได้ลอง อาจจะต้องบอกว่า ไม่ถูกจริตเท่าไร ดูวัยรุ่นไปสำหรับผม ไม่ผ่อนคลายเท่าไร แต่ต้องยอมรับเลยว่าเบเนฟิตที่ได้เหนือกว่าอีกสองเชนจริงๆ
เล่าความรู้สึกจากการเป็น elite member ของ 3 เชนหลัก
ธุรกิจ hotel & leisure ก็กลายเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โรงแรมเล็กๆ หลายแห่งไม่ไหว ปิดกิจการไปเยอะ โรงแรมใหญ่ๆ ก็อาการหนัก บางแห่งปิดยาว บางแห่งออกจากเชน เบาหน่อยก็ลดพนักงาน ลดเงินเดือน และหนักหน่อยก็ปิดกิจการเลยก็มีให้เห็นๆ
สายป่านยาวหน่อยอย่างโรงแรม 4-5 ดาวที่อยู่ในเชนหลักๆ ก็ต้องปรับตัว ลดราคากันจนบางแห่งชีวิตนี้คิดว่าคงไม่มีบุญได้นอน ก็ได้นอนคราวนี้ ซึ่ง 3 biggest international hotel chains ก็มีการออกหมัดออกกลยุทธ์มาสู้กันชนิดใครพลาดก็เตรียมปิดกิจการกันได้ง่ายๆ เลย
พี่เบิ้มใหญ่สุดในยุคปัจจุบันอย่าง Marriott ซึ่งมี Bonvoy เป็นโปรแกรมสมาชิกหลัก ก็ได้เริ่มลุยศึกนี้ก่อนเพื่อน โปรใหญ่โปรแรกคือ fast track 16 คืนได้เป็น platinum แล้วก็มาหักหลังกันเล็กน้อยกับโปร status match to platinum ที่มีคนไทยสมัครกันอย่างล้นหลาม ด้วยจำนวน property ที่มีอยู่เยอะในเมืองไทย ทำให้เชนนี้ได้รับความนิยมสูงสุดสังเกตจากสมาชิกในเพจ user ของไทยทะลุหมื่นไปแล้ว
Hilton เชนอันดับ 2 ของโลก ซึ่งมีโปรแกรม HHonors เป็นคู่ต่อสู้โดยตรงกับ Bonvoy ด้วย benefit ที่คล้ายๆ กัน ก็ออกโปรสู้ตามมา แม้จะออกตัวช้าไปนิด แต่ก็ถือว่าแรงกว่าพอสมควร โปร night & stay x2 ทำให้เมื่อรวมกับโปรMVP fast track แล้ว เป็น gold นอนแค่ 4 คืน และเป็น Diamond นอนแค่ 9 คืนในปีนี้เท่านั้น ข้อดีคือแค่ gold ก็ได้ free breakfast แล้วด้วย ตรงนี้เหนือกว่า Bonvoy เห็นๆ แต่ด้วยจำนวน property ที่น้อยกว่าเยอะทำให้คนไม่สนใจเท่าเชนคู่แข่ง
เชนสุดท้าย InterContinental Hotel Group หรือ IHG ที่มี IHG Rewards Club เป็นโปรแกรมสมาชิกหลัก และมีAmbassador เป็นโปรแกรมย่อย (ซึ่งเป็นโปรแกรมเฉพาะ 4 แบรนด์สูง) ระบบ benefit อาจจะต่างจากอีก 2 เบิ้ม อาจเป็นเพราะเป็นเชนที่มี base อยู่ที่อังกฤษ ไม่ใช่ US และโปรแกรมที่เน้น”reward“ เป็นหลัก ทำให้สู้กะอีกสองเชนยากหน่อย ทำ benefit สูงแค่ไหนก็ไม่ได้อาหารเช้าอยู่ดี โปรที่ออกมาคือ Ambassador สมัครปีนี้ (200$ หรือ 40,000 แต้ม) แล้วนอน 4 แบรนด์สูงภายในสิ้นปี รับ point คืนไปแล้ว 40,000 แต้ม เหมือนได้นอนฟรีนั่นเอง อีกอย่าง โปรแกรมนี้ยังได้รับอานิสงส์จาก Bonvoy พอสมควร เพราะหลายคนซื้อ Ambassador เพื่อเป็น platinum แล้วไปแมตช์กับ Bonvoy อีกทีนั่นเอง
ก่อนหน้านี้ผมเป็น Spire elite ของ IHG มา 2 ปี และ HHonors Gold อีก 2 ปี ปีนี้ได้ร่วมเล่นโปรเผาเงินของทั้งสามเชนด้วย โดย ณ วันนี้
- สมัคร Ambassador เพิ่มโดยใช้แต้มแลก ปัจจุบันเป็น Spire Ambassador
- Matched Plainum ของ Bonvoy และนอนครบ 15 คืนแล้ว
- ยังคงเป็น HHonors Gold
ได้เข้าพักหลายโรงแรมจากเชนต่างๆ ในปีนี้ จึงจะขอมารีวิวทั้ง benefit ที่ได้รับ การบริการ อาหาร services ต่างๆ รวมถึง property ที่ประทับใจในแต่ละที่ให้ฟังกันครับ (เป็นความเห็นส่วนตัวของผมจริงๆ นะครับ หลายท่านอาจได้รับประสบการณ์ที่ดีร้ายต่างกันออกไป)
Platinum ของ Bonvoy
- Benefit ได้เข้า executive lounge ในหลายแห่ง อาหารเช้าถือว่าสมบูรณ์แบบกว่าอีกสองเชน owner หลักๆ ของเชนนี้ก็คงเป็น AWC ซึ่งลักษณะการบริการและการจัดสภาพแวดล้อมจะคล้ายๆ กัน เลาจน์หลายที่ดีมาก บางที่อาจเหมือนของแถมเกินไปหน่อย คนเยอะมากทุกที่เพราะฮิตมาก การอัพเกรด ส่วนใหญ่ถ้ามีห้องว่างก็มักจะได้อัพไกลเสมอ ซึ่งเหนือกว่าอีกสองเชนที่มักจะกั๊ก
- สภาพแวดล้อม ตัวตึก เตียงนอน ดูดีและมีมาตรฐานทุกที่ ด้วยเชนนี้มักจะเป็นกลุ่มโรงแรมระดับบนทำให้ส่วนนี้ไม่ได้ที่ติ สปามีทุกที่และดีงามทุกที่ ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ดีงามตามมาตรฐาน พื้นที่ใช้สอยในโรงแรมจัดให้ใช้ประโยชน์ได้สูงสุดในทุกตารางเมตร แต่ส่วนตัวผมรู้สึกอึดอัดและเร่งรีบไปบ้าง
- การบริการ พนักงานยิ้มแย้มแจ่มใส สดใส และกระตือรือร้น แต่อาจจะไม่ได้นอบน้อมและนุ่มนวลเท่าไร (ยกเว้นSheraton Grand ที่ผมว่าบริการได้สุดมาก) ทำให้รู้สึกเร่งรีบและไม่ผ่อนคลายนัก โดยเฉพาะของ AWC (ไม่ใช่ไม่ดี ดู energy เยอะดี แต่อาจเหมาะกับวัยรุ่นมากกว่าแนวครอบครัว)
- Property เด่น ผมชอบ Renaissance สมุย เพราะอาหารอร่อยมาก บริการนอบน้อม อัพเกรดได้ไกล และเตียงนอนดีมากๆ อีกที่คือ Sheraton Grand สุขุมวิท การบริการของ front และ concierge ดีสุดๆ อาหารอร่อยมาก
วิวจาก JW Marriot Bangkok
HHonors Gold
- Benefit ส่วนมากได้อัพแค่ 1 ระดับ และได้อาหารเช้าทุกที ไม่เคยถึงสวีท บางครั้งได้ benefit ของ executive lounge บ้างประปราย อาหารเช้าเน้นตะวันตกเป็นส่วนใหญ่ ไม่หลากหลายเท่า Bonvoy ที่ executive lounge อาหารก็ไม่หลากหลายเท่า Bonvoy รสชาติธรรมดา แต่ก็ไม่พลุกพล่านเท่า ดูผ่อนคลายมากกว่า
- สภาพแวดล้อม ส่วนมากเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ พื้นที่เยอะ จัดแต่งไม่ฟู่ฟ่าทันสมัยเหมือน Marriott แต่ดูเป็นผู้ใหญ่กว่า เรียบกว่า space ค่อนข้างเยอะทำให้ผ่อนคลาย (ยกเว้น Hilton สุขุมวิท) สปา ฟิตเนส ส่วนใหญ่ดูดีมากและบริการโอเค ด้วย property ที่น้อยทำให้หาที่ประทับใจยาก
- การบริการ พูดน้อยๆ พูดสั้นๆ ไม่โผงผาง บางครั้งดูแข็งไปบ้างโดยเฉพาะ Millennium Hilton ใน กทม. พนักงานมักไม่พอให้บริการในช่วงวันที่มีแขกเยอะ เช่น Conrad Bangkok แต่บางที่ก็นอบน้อมยิ้มแย้มดีเกินคาดเช่น Hilton ภูเก็ต
- Property เด่นๆ ผมกลับชอบ Hilton ภูเก็ต ซึ่งคะแนนรีวิวไม่ค่อยดีเท่าไร ตอนผมไปมีแขก 25 ห้อง แต่พนักงานมาทำงานกันเยอะมาก ด้วยพื้นที่ถึง 170 ไร่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย มีลมพัดสบายตลอดเวลา พนักงานบริการดีและนอบน้อมมาก จองไป 3 ห้องแบบถูกสุด ได้ benefit อาหารเช้าทั้ง 3 ห้อง และได้ evening cocktails & canape ด้วยทุกคน ไม่รู้เอาเงินตรงไหนให้คุ้มทุน ห้องอาจจะเก่า แต่พนักงานทุกคนที่นั่นบริการได้ไร้ที่ติและอบอุ่นมากๆ
สระว่ายน้ำติดหาดของ Hilton ภูเก็ต
วิวจาก Executive lounge ของ Conrad Bangkok
IHG Spire Ambassador
- Benefit ไม่ค่อยมีอะไร อัพเกรดห้องได้ไม่ไกล อาหารเช้าไม่เคยมีให้ (ยกเว้น Crowne Plaza Bangkok ที่ให้ถึงสวีทแถมเลาจน์) club InterContinental อาหารหลากหลายและมีคุณภาพกว่า lounge ส่วนใหญ่ของอีกสองเชน แต่ก็ต้องจ่ายเพิ่ม
- สภาพแวดล้อม ถ้าเป็นแบรนด์ระดับบน ส่วนมากมลักจะมีฟิตเนสและสปา แต่แบรนด์กลางๆ ก็อาจจะมีแต่ห้องฟิตเนส สระว่ายน้ำ เท่านั้น ห้องอาหารก็ไม่เยอะเหมือนอีกสองเชน
- การบริการ ผมชอบที่ InterContinental ทุกที่ บริการดี นอบน้อม ไม่โผงผาง พนักงานส่วนใหญ่มีพอต่อการให้บริการแม้วันที่คนเยอะก็ไม่ได้ช้ามาก
- Property เด่น ผมชอบ InterContinental พัทยา บริการไร้ที่ติ ดูแลดีมากและนอบน้อมมาก ที่สมุยก็ดีมากโดยเฉพาะพนักงานที่ห้องอาหาร Amber ไม่ค่อยหลุดหรือลืมในสิ่งที่ร้องขอเลย Crowne Plaza ลุมพินี ก็บริการดีมากสไตล์ญี่ปุ่นเลย และให้ benefit ดีที่สุดด้วย
สรุป ในปีหน้า ผมคงต่อ Hilton ไปเป็น Diamond เพราะชอบ property มากกว่า และในต่างประเทศก็มีดีๆ หลายแห่งส่วน IHG ก็คง นอนต่อไปเพราะปั่นแต้มง่าย แลกแต้มเร็ว ส่วน Bonvoy หลังจากที่ได้ลอง อาจจะต้องบอกว่า ไม่ถูกจริตเท่าไร ดูวัยรุ่นไปสำหรับผม ไม่ผ่อนคลายเท่าไร แต่ต้องยอมรับเลยว่าเบเนฟิตที่ได้เหนือกว่าอีกสองเชนจริงๆ