แบตรถยนต์เก่า จะนำมาต่อวงจร ควบคุมการชาร์จ + switching power supply ตั้งค่าแรงดันอย่างไรดีครับ

ผมชาร์จแบตรถยนต์เก่า(ได้คืนจากการเปลี่ยนลูกใหม่ตอนเช็คระยะรถ) ยี่ห้อ Panasonic 34b19l ด้วย Switching power supply 10A(ซื้อจากบ้านหม้อหลายปีแล้ว) ปรับ VR ไว้ 14.6V ต่อตรงกับเบตเลยครับ
ระหว่างชาร์จสังเกตดูนำกรดแบตมีฟองเดือดเล็กน้อยทุกช่อง ชาร์ทไว้ 3 ชั่วโมง ถอด Switching power supply ออก แล้ววัดแรงดันแบตทันที วัดได้ 14.1V
พอทิ้งไว้สัก 1 ชั่วโมง มาวัดอีกทีแรงดันตกมาที่ 13.8V  จากนั้นผมนำ Adapter USB มาต่อเพื่อชาร์ท Power Bank 10,000 mAh (จาก 1 ขีดเต็ม 4 ขีดแล้วถอดออก) วัดแรงดันแบตเหลือ 13.1 V

คำถามอยู่ตรงนี้ครับ

1. แรงดันแบตที่ตกลงมาเองหลังจากถอด Switching power supply ออก จาก 14.1 V --> 13.8 V ปกติไหมครับ
2. ถ้านำวงจร ควบคุมการชาร์จ XH-M600 30A ตัวนี้มาต่อเพื่อให้ชาร์จเต็มแล้วตัด ควรตั้งค่าแรงดันตัดเท่าไหร่ดี (สั่งมาแล้วแต่ของยังมาไม่ถึง)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
3. สภาพนี้ควรทำสาวใหม่ หรือยังใช้งานได้อยู่ครับ 

ปล. ทำเพื่อความอยากทดลองครับ จะลองทำ Power Box ไว้ใช้ต่อไฟ พัดลม USB และชาร์จมือถือตอนไปกางเต็นท์  
 
รายละเอียดเพิ่มเติม
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ขอบพระคุณทุกท่านครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่