ชวนคุยกันครับ ส่วนตัวผมเคยคาดการณ์เอาไว้นับตั้งแต่การเปิดราคาขาย All New BMW S1000RR ที่กลับมาแตะ 7 หลักอีกครั้ง ชวนให้นึกถึงสมัยที่บรรดาคลาส 1 ลิตร รหัส RR แต่ละค่ายเข้ามาทำตลาดในไทยแรก ๆ ที่เปิดราคาขายเริ่มต้นกันไม่ต่ำกว่า 7.5 - 8 แสน
ยิ่งพอ Honda เปิด RR-R กันมาที่ 9 แสน และ 1 ล้านนิด ๆ สำหรับ SP มีหลาย ๆ คนทักหรือคอมเม้นท์ถามผมในเพจบ้าง หน้าเฟสส่วนตัวบ้าง บางคนถึงขั้นอินบ็อกกันเข้ามาถามเลยว่า เปิดราคามาขนาดนี้แพงไปมั้ย มาแบบนี้ค่ายอื่นน่าจะเอาไปกินหมดนะ
ในมุมผมที่คิดและตอบแต่ละคนออกไปคือ ผมมองว่า ณ จุดนี้ แต่ละค่ายกำลังค่อย ๆ ทยอยปรับฐานของราคาขายกลับไปสู่จุดเดิมหรือก็คือในส่วนของสปอร์ตไบค์ 1000 RR ทั้งหลาย จะกลับมาทำราคาขายกันที่ 6 หลักปลาย ๆ ไปจนแตะ 7 หลักอีกครั้ง รวมถึงรุ่นอื่น ๆ ที่มีจำหน่ายก็อาจปรับขึ้นในสัดส่วนที่เหมาะสมอีกด้วย
ข้อดี จากการปรับฐานราคาขาย อย่างเช่นในมุมของ Honda ที่เห็นได้ชัด ๆ เลย คือเราจะได้ใช้รถที่เป็นสเปคเดียวกับที่ส่งขายทั่วโลก ภายใต้เงื่อนไขว่า คุณจะสามารถใช้แรงม้าเต็มแม็กซ์ได้ต่อเมื่อ คุณผ่านการเข้าร่วม Track Xperience และมีทักษะที่มากเพียงพอแล้ว ทางฮอนด้าจึงจะปลดแรงม้าให้ใช้กันอย่างเต็มที่ ซึ่งประเด็นนี้เคยเล่าให้ฟังถึงข้อดีกันไปแล้วก่อนหน้านี้
ในส่วนของค่ายอื่น ๆ ตัวผมยังไม่ได้ลงลึกอะไรมากเท่าไหร่ แต่จากราคาขายที่ทาง Kawasaki เปิดออกมาล่าสุด ทำให้แนวคิดของผมเริ่มจะชัดเจนขึ้น เพราะงั้นผมคิดเอาเองเล่น ๆ ว่า หลังจากทุกค่าย Model Change กันครบถ้วนแล้ว เราจะได้เห็นบรรดาสปอร์ตไบค์ 1000 RR ทั้งหลาย ห้ำหั่นกันที่ราคาขายกันที่ 6 หลักปลาย ไปจนแตะ 7 หลักแบบที่ไม่มีการกั๊กอะไรใด ๆ ทั้งสิ้น
คิดเห็นยังไงกันบ้าง ลองแชร์กันดูครับ
อย่าเพิ่งเชื่อผม ผมเดาเอา
[กระทู้ชวนคุย] หรือตลาดบิ๊กไบค์กำลังปรับฐานราคา..!?!
ยิ่งพอ Honda เปิด RR-R กันมาที่ 9 แสน และ 1 ล้านนิด ๆ สำหรับ SP มีหลาย ๆ คนทักหรือคอมเม้นท์ถามผมในเพจบ้าง หน้าเฟสส่วนตัวบ้าง บางคนถึงขั้นอินบ็อกกันเข้ามาถามเลยว่า เปิดราคามาขนาดนี้แพงไปมั้ย มาแบบนี้ค่ายอื่นน่าจะเอาไปกินหมดนะ
ในมุมผมที่คิดและตอบแต่ละคนออกไปคือ ผมมองว่า ณ จุดนี้ แต่ละค่ายกำลังค่อย ๆ ทยอยปรับฐานของราคาขายกลับไปสู่จุดเดิมหรือก็คือในส่วนของสปอร์ตไบค์ 1000 RR ทั้งหลาย จะกลับมาทำราคาขายกันที่ 6 หลักปลาย ๆ ไปจนแตะ 7 หลักอีกครั้ง รวมถึงรุ่นอื่น ๆ ที่มีจำหน่ายก็อาจปรับขึ้นในสัดส่วนที่เหมาะสมอีกด้วย
ข้อดี จากการปรับฐานราคาขาย อย่างเช่นในมุมของ Honda ที่เห็นได้ชัด ๆ เลย คือเราจะได้ใช้รถที่เป็นสเปคเดียวกับที่ส่งขายทั่วโลก ภายใต้เงื่อนไขว่า คุณจะสามารถใช้แรงม้าเต็มแม็กซ์ได้ต่อเมื่อ คุณผ่านการเข้าร่วม Track Xperience และมีทักษะที่มากเพียงพอแล้ว ทางฮอนด้าจึงจะปลดแรงม้าให้ใช้กันอย่างเต็มที่ ซึ่งประเด็นนี้เคยเล่าให้ฟังถึงข้อดีกันไปแล้วก่อนหน้านี้
ในส่วนของค่ายอื่น ๆ ตัวผมยังไม่ได้ลงลึกอะไรมากเท่าไหร่ แต่จากราคาขายที่ทาง Kawasaki เปิดออกมาล่าสุด ทำให้แนวคิดของผมเริ่มจะชัดเจนขึ้น เพราะงั้นผมคิดเอาเองเล่น ๆ ว่า หลังจากทุกค่าย Model Change กันครบถ้วนแล้ว เราจะได้เห็นบรรดาสปอร์ตไบค์ 1000 RR ทั้งหลาย ห้ำหั่นกันที่ราคาขายกันที่ 6 หลักปลาย ไปจนแตะ 7 หลักแบบที่ไม่มีการกั๊กอะไรใด ๆ ทั้งสิ้น
คิดเห็นยังไงกันบ้าง ลองแชร์กันดูครับ
อย่าเพิ่งเชื่อผม ผมเดาเอา