สวัสดีค่ะ จริงๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องยาวมาก มีเรื่องอื่นนอกจากการส่งล่าช้า ซึ่งตอนแรกเราว่าจะไม่โพสแล้ว เพราะคิดว่าเคลียร์แล้ว แต่พอถึงวันส่งตามที่ตกลงกัน ก็ดันเลื่อนแล้ว เลื่อนอีก และคำพูดคำจาเค้าไม่โอเคเลยค่ะ เราเลยตัดสินใจมาโพสแชร์ที่พันทิพค่ะ
เราจะพยายามเล่าเฉพาะประเด็นที่คิดว่าสำคัญนะคะ ถ้าเล่าทั้งหมดน่าจะมี emotion เยอะกว่า facts
- เราซื้อเตียง ฟูกกับโซฟาจากงานเฟอร์นิเจอร์ที่เมืองทองเมื่อตอนช่วงงานหนังสือ วันที่ 11 ตุลาคมค่ะ
- นัดส่งวันที่ 14 พย ภายใน 5 โมงเย็น เนื่องจากคอนโดให้ขนภายใน 5 โมงเย็นค่ะ
- เด้งที่หนึ่ง มาส่งจริง 14 พย 17.40 น ขนขึ้นไม่ได้ เราต้องไปแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากับนิติ
- เด้งที่สอง มาแต่เตียง โซฟาไม่มา ไม่มีการแจ้งล่วงหน้าค่ะ เราทราบจากลุงคนขับรถมาส่ง
- เด้งที่สาม เตียงผิดสเปคค่ะ ขาดลิ้นชักเก็บของด้านล่างเตียง เซลโบ้ยว่า "จำไม่เห็นได้ว่าตกลงกันเรื่องลิ้นชัก"
- เราโทรหาเจ้าของเนื่องจากเซลบอกว่าไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจ เจ้าของโยนให้เราคุยกับเซล และบอกว่าเซลไม่ผิด เขาก็ไม่ผิด เพราะเราไม่ได้ทักท้วงเรื่องลิ้นชักตั้งแต่แรกตอนจ่ายเงิน
- เราแย้งว่า ใบเสร็จระบุรุ่นของเตียงเป็นรหัส เราจะทราบได้ยังไงว่ารหัสนั้นมันไม่มีลิ้นชัก?
- เราขอคืนเงินค่าลิ้นชัก 3,000 บาท เจ้าของกับเซลบอกว่า ราคาที่ขายให้เราก็ไม่รวมลิ้นชักแต่แรกแล้วนะ จะมาเอาคืนได้ยังไง
- วันที่ 14 พย เราจึงเซ็นรับแค่ฟูก เพราะมาถูกต้อง เตียงเราไม่รับ ให้เค้าขนกลับ ส่วนโซฟาไม่มา บอกว่าผ้าขาดตลาด จะล่าช้าสองสามวัน น่าจะส่งได้ประมาณวันอังคารที่ 18 พย
- วันอาทิตย์ที่ 15 พย เราโทรไปถามวันส่งที่แน่ชัดของโซฟาอีกที ตอนแรกบอก 18 ต่อมาขอเลื่อนเป็นเสาร์ 21 เนื่องจากทีมขนส่งกลับจาก ตจว ไม่ทัน
- จากเหตุการณ์เรื่องเลื่อนโซฟา เรายอมให้เลื่อน และทางนั้นเองก็ยอมคืนเงิน 3,000 ชดเชยเรื่องลิ้นชักเตียง เรื่องเหมือนจะจบโดยดีแล้ว
- วันที่ 20 พย เจ้าของโทรมาบอกตอนประมาณหกโมงเย็นว่า ส่งพรุ่งนี้ (21) ไม่ทันเนื่องจากทีมขนส่งไป ตจว กลับมาไม่ทัน (อีกแล้ว!!!) ขอเลื่อนเป็นพุธ 22
- เราลางานครึ่งวันเพื่อรอรับของตอนเช้าไปแล้ว เราจึงโวยว่าแบบนี้ไม่ได้ ขอให้เขาหา outsource อื่นๆ มาส่งแทน เพราะเราก็ต้องการให้เรื่องจบ
- ทางนั้นปฏิเสธบอกว่าจะใช้ขนส่งทีมตัวเองเท่านั้น เราจึงเสนอว่า ถ้าอย่างนั้นคุณต้องจ่ายชดเชยค่าเสียงานเสียการของเราเพิ่ม 1,000 บาท
- ทางนั้นบอกจ่ายไม่ได้แล้ว แค่นี้ก็ยอมให้เราเยอะแล้ว (ซึ่งจริงๆ แล้วค่าแรงเราวันนึงมันมากกว่าหนึ่งพันบาท)
- ทางนั้นวางสายไปโดยไม่รับปากใดๆ ว่าจะส่งตามกำหนดเดิม หรือจะจ่ายเงินชดเชย
- วันนี้ 24 พย ทางนั้นหายเงียบ เราจึงไลน์ไปแจ้งว่า เนื่องจากไม่ส่งตามกำหนด เราขอให้คุณจ่ายเงินชดเชยเพิ่มอีก 1,000 บาทเป็นค่าเสียเวลา และให้มาส่งอีกครั้งวันเสาร์ที่ 28 เท่านั้นเนื่องจากเราไม่ต้องการลางานแล้ว
- เรามั่นใจว่าเขาเห็นข้อความ แต่ไม่กดอ่าน เพราะหลังจากนั้นเขาให้ลุงคนขับรถโทรหาเราทันที
- เขาโยนลุงคนขับมารับหน้าแทน ส่งลุงมาเกลี้ยกล่อมเรา
- แต่การคุยกับลุงไม่ได้อะไร เราบอกลุงแค่ว่าเราจะรับของวันเสาร์ 28 ตอน 10 โมงเท่านั้น เนื่องจากเรามีนัดหมอสองโรงพยาบาล ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะรับก็ต่อเมื่อทางนั้นยอมชดเชยรวมเป็น 4,000 บาท ไม่งั้นลุงขนมาเราก็จะไม่เซ็นรับ และให้ขนกลับ
- จนถึงตอนนี้ ทางนั้นก็ไม่ติดต่อใดๆ มาค่ะ อยากทราบว่า กรณีแบบนี้เราเอาเรื่องอะไรเขาได้บ้างคะ? เงินเราจ่ายเต็มไปหมดตั้งแต่วันซื้อขาย เสียความรู้สึกมากๆ เหมือนโดนหลอกตั้งแต่เรื่องลิ้นชัก จนมาเจอบริการหลังการขายแบบนี้เอง จริงๆ มีคำพูดของเจ้าของหลายคำมากๆ ที่แย่ๆ เช่น "ถ้าลูกค้าไม่รับของ ก็ขนกลับมา อยากได้เมื่อไรก็ให้มาเอาเองแล้วกัน" หรือ "อยากฟ้องก็ฟ้องไป ยังไงก็ไม่มีหลักฐาน ไม่ชนะหรอก" หรือ "อยากขอให้ลูกค้ายืดหยุ่นให้เราอีกสักครั้งได้ไหม" (แล้วเราได้อะไรล่ะ?)
เรามีหลักฐานแค่ใบเสร็จซื้อขาย ไลน์ที่แอดมิน(ซึ่งลุงคนขับบอกว่าจริงๆ คือเมียเจ้าของ) บอกว่าจะคืนเงินสามพัน และคอนเฟิมเรื่องการส่งวันที่ 21 พย ที่ผ่านมาค่ะ
สั่งเฟอร์นิเจอร์แล้วส่งช้ากว่ากำหนด ทำอะไรได้บ้างไหมคะ?
เราจะพยายามเล่าเฉพาะประเด็นที่คิดว่าสำคัญนะคะ ถ้าเล่าทั้งหมดน่าจะมี emotion เยอะกว่า facts
- เราซื้อเตียง ฟูกกับโซฟาจากงานเฟอร์นิเจอร์ที่เมืองทองเมื่อตอนช่วงงานหนังสือ วันที่ 11 ตุลาคมค่ะ
- นัดส่งวันที่ 14 พย ภายใน 5 โมงเย็น เนื่องจากคอนโดให้ขนภายใน 5 โมงเย็นค่ะ
- เด้งที่หนึ่ง มาส่งจริง 14 พย 17.40 น ขนขึ้นไม่ได้ เราต้องไปแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากับนิติ
- เด้งที่สอง มาแต่เตียง โซฟาไม่มา ไม่มีการแจ้งล่วงหน้าค่ะ เราทราบจากลุงคนขับรถมาส่ง
- เด้งที่สาม เตียงผิดสเปคค่ะ ขาดลิ้นชักเก็บของด้านล่างเตียง เซลโบ้ยว่า "จำไม่เห็นได้ว่าตกลงกันเรื่องลิ้นชัก"
- เราโทรหาเจ้าของเนื่องจากเซลบอกว่าไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจ เจ้าของโยนให้เราคุยกับเซล และบอกว่าเซลไม่ผิด เขาก็ไม่ผิด เพราะเราไม่ได้ทักท้วงเรื่องลิ้นชักตั้งแต่แรกตอนจ่ายเงิน
- เราแย้งว่า ใบเสร็จระบุรุ่นของเตียงเป็นรหัส เราจะทราบได้ยังไงว่ารหัสนั้นมันไม่มีลิ้นชัก?
- เราขอคืนเงินค่าลิ้นชัก 3,000 บาท เจ้าของกับเซลบอกว่า ราคาที่ขายให้เราก็ไม่รวมลิ้นชักแต่แรกแล้วนะ จะมาเอาคืนได้ยังไง
- วันที่ 14 พย เราจึงเซ็นรับแค่ฟูก เพราะมาถูกต้อง เตียงเราไม่รับ ให้เค้าขนกลับ ส่วนโซฟาไม่มา บอกว่าผ้าขาดตลาด จะล่าช้าสองสามวัน น่าจะส่งได้ประมาณวันอังคารที่ 18 พย
- วันอาทิตย์ที่ 15 พย เราโทรไปถามวันส่งที่แน่ชัดของโซฟาอีกที ตอนแรกบอก 18 ต่อมาขอเลื่อนเป็นเสาร์ 21 เนื่องจากทีมขนส่งกลับจาก ตจว ไม่ทัน
- จากเหตุการณ์เรื่องเลื่อนโซฟา เรายอมให้เลื่อน และทางนั้นเองก็ยอมคืนเงิน 3,000 ชดเชยเรื่องลิ้นชักเตียง เรื่องเหมือนจะจบโดยดีแล้ว
- วันที่ 20 พย เจ้าของโทรมาบอกตอนประมาณหกโมงเย็นว่า ส่งพรุ่งนี้ (21) ไม่ทันเนื่องจากทีมขนส่งไป ตจว กลับมาไม่ทัน (อีกแล้ว!!!) ขอเลื่อนเป็นพุธ 22
- เราลางานครึ่งวันเพื่อรอรับของตอนเช้าไปแล้ว เราจึงโวยว่าแบบนี้ไม่ได้ ขอให้เขาหา outsource อื่นๆ มาส่งแทน เพราะเราก็ต้องการให้เรื่องจบ
- ทางนั้นปฏิเสธบอกว่าจะใช้ขนส่งทีมตัวเองเท่านั้น เราจึงเสนอว่า ถ้าอย่างนั้นคุณต้องจ่ายชดเชยค่าเสียงานเสียการของเราเพิ่ม 1,000 บาท
- ทางนั้นบอกจ่ายไม่ได้แล้ว แค่นี้ก็ยอมให้เราเยอะแล้ว (ซึ่งจริงๆ แล้วค่าแรงเราวันนึงมันมากกว่าหนึ่งพันบาท)
- ทางนั้นวางสายไปโดยไม่รับปากใดๆ ว่าจะส่งตามกำหนดเดิม หรือจะจ่ายเงินชดเชย
- วันนี้ 24 พย ทางนั้นหายเงียบ เราจึงไลน์ไปแจ้งว่า เนื่องจากไม่ส่งตามกำหนด เราขอให้คุณจ่ายเงินชดเชยเพิ่มอีก 1,000 บาทเป็นค่าเสียเวลา และให้มาส่งอีกครั้งวันเสาร์ที่ 28 เท่านั้นเนื่องจากเราไม่ต้องการลางานแล้ว
- เรามั่นใจว่าเขาเห็นข้อความ แต่ไม่กดอ่าน เพราะหลังจากนั้นเขาให้ลุงคนขับรถโทรหาเราทันที
- เขาโยนลุงคนขับมารับหน้าแทน ส่งลุงมาเกลี้ยกล่อมเรา
- แต่การคุยกับลุงไม่ได้อะไร เราบอกลุงแค่ว่าเราจะรับของวันเสาร์ 28 ตอน 10 โมงเท่านั้น เนื่องจากเรามีนัดหมอสองโรงพยาบาล ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะรับก็ต่อเมื่อทางนั้นยอมชดเชยรวมเป็น 4,000 บาท ไม่งั้นลุงขนมาเราก็จะไม่เซ็นรับ และให้ขนกลับ
- จนถึงตอนนี้ ทางนั้นก็ไม่ติดต่อใดๆ มาค่ะ อยากทราบว่า กรณีแบบนี้เราเอาเรื่องอะไรเขาได้บ้างคะ? เงินเราจ่ายเต็มไปหมดตั้งแต่วันซื้อขาย เสียความรู้สึกมากๆ เหมือนโดนหลอกตั้งแต่เรื่องลิ้นชัก จนมาเจอบริการหลังการขายแบบนี้เอง จริงๆ มีคำพูดของเจ้าของหลายคำมากๆ ที่แย่ๆ เช่น "ถ้าลูกค้าไม่รับของ ก็ขนกลับมา อยากได้เมื่อไรก็ให้มาเอาเองแล้วกัน" หรือ "อยากฟ้องก็ฟ้องไป ยังไงก็ไม่มีหลักฐาน ไม่ชนะหรอก" หรือ "อยากขอให้ลูกค้ายืดหยุ่นให้เราอีกสักครั้งได้ไหม" (แล้วเราได้อะไรล่ะ?)
เรามีหลักฐานแค่ใบเสร็จซื้อขาย ไลน์ที่แอดมิน(ซึ่งลุงคนขับบอกว่าจริงๆ คือเมียเจ้าของ) บอกว่าจะคืนเงินสามพัน และคอนเฟิมเรื่องการส่งวันที่ 21 พย ที่ผ่านมาค่ะ