สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 15
โปรโมทแบบขอไปที...ฟังแล้วอึ้งเหมือนกันนะ เจ้าของกระทู้อาจจะมองการตลาดมิติเดียว คือโปรโมทดี หมายถึงต้องออกมาบ่อยๆ เพลงเยอะๆ จนมองข้ามคำว่าคุณภาพ สำคัญกว่าปริมาณไปนะ การลงทุนด้วย MV โปรดักชั่นมหาศาล สร้างภาพลักษณ์4สาว ด้วยเสื้อผ้าแบรนด์ระดับสูง มันคือการลงทุนที่มองการณ์ไกลไปมากกว่าตลาดในเกาหลีและเอเชียเยอะมาก เพราะสุดท้ายไม่ว่าคุณจะดันผลงานถี่ยิบขนาดไหน แต่ขาดคุณภาพ ตลาดทางฝั่งตะวันตก เขาอาจจะหลงมาดูคุณก็แป๊ปเดียว ถ้าผลงานคุณไม่ได้เรื่อง เขาแทบลบคุณทิ้งจากสารบบไปเลย เพราะชื่อเสียงที่ยั่งยืน ต้องมาจากคุณภาพของงานที่เต็มเปี่ยม และทั้งหมดทั้งปวง ที่วายจีลงทุน ลงแรงไปกับ BP ไปอย่างมหาศาล ก็เพิ่งมาออกดอกออกผลจริงๆ เมื่อ ปี 2ปีหลังมานี่เอง ไปดูผลประกอบการ วายจี จะรู้ว่าเป็นค่ายกำไรน้อยกว่าชาวบ้านเขาขนาดไหน เพราะจะหากต้องการเก็บกินระยะยาว ก็ต้องทุ่มกับคำว่าคุณภาพอะจ้า ซึ่งโมเดลนี้ ค่ายอื่นก็เห็นแล้วละ แต่จะกล้าเดินตามหรือเปล่า อีกเรื่องหนึ่ง ไปอ่านไอจีหยาง กับ netflix ที่สัมภาษณ์เทดดี้ แล้ว คำว่า โปรโมทแบบขอไปที ไม่น่าอยู่ในหัว2คนนี้นะ
ความคิดเห็นที่ 6
เอ ทำไมพอมองย้อนกลับไป
เรากลับคิดว่า
ค่ายนางก็ไม่ได้โปรโมทแบบขอไปทีขนาดนั้น
ที่มาถึงจุดๆนี้กันได้ นอกจากสเน่ห์เฉพาะตัวเมมเบอร์
และแนวเพลงจากทีมโปรดิวซ์แล้ว
ส่วนนึงก็ต้องขอบคุณค่ายด้วยแหล่ะ
เรามองว่า วายจีไม่ได้ปั้นวงนี้มาเพื่อแค่เป็นนักร้อง
แต่อาจจะอยากให้ครอบคลุมไปถึงทุกวงการ
จะเห็นได้เลยว่า มีทั้งงานเพลง ทั้งแฟชั่น
ทั้งไลฟ์สไตล์ หยิบจับ/ทำอะไร
ก็ดูจะตีเป็นมูลค่าเม็ดเงินได้หมด
ต่อให้สมมุติถึงจุดๆนึง
ทั้งสี่คนไม่ต่อสัญญาวง/สัญญาค่าย
แต่ชื่อเสียงสมาชิกรายเดี่ยวแต่ล่ะบุคคล
ก็สามารถต่อยอดไปทางสายอื่นๆได้อีกเยอะแยะ
อีกอย่าง ค่ายค่อนข้างเชื่อใจสี่สาว/เท็ดดี้พอสมควร
ดูได้จากข้อมูลในเน็ตฟลิกซ์
ที่ตอนแรกฮวีพารัมเกือบจะไม่ได้โปรโมท
แต่ก็ไฟท์กันจนได้ เลยโปรโมทสองเพลงไปเลย
ตีตลาดได้ทั้งอินเตอร์และในเกา
ฮวีพารัมก็ถูกใจคนเกาอยู่ สมฉายารุกกี้มอนสเตอร์
ด้านงานเพลง ส่วนนึงที่ช้า
ก็น่าจะเพราะกระบวนการทำเพลงในค่ายเองนี่ล่ะ
แต่พอบั้มเต็มออกมาหลังจากที่รอมา 4 ปี
เราก็มองว่ามันคุ้มค่ากับการรอคอยจริงๆค่ะ
เรากลับคิดว่า
ค่ายนางก็ไม่ได้โปรโมทแบบขอไปทีขนาดนั้น
ที่มาถึงจุดๆนี้กันได้ นอกจากสเน่ห์เฉพาะตัวเมมเบอร์
และแนวเพลงจากทีมโปรดิวซ์แล้ว
ส่วนนึงก็ต้องขอบคุณค่ายด้วยแหล่ะ
เรามองว่า วายจีไม่ได้ปั้นวงนี้มาเพื่อแค่เป็นนักร้อง
แต่อาจจะอยากให้ครอบคลุมไปถึงทุกวงการ
จะเห็นได้เลยว่า มีทั้งงานเพลง ทั้งแฟชั่น
ทั้งไลฟ์สไตล์ หยิบจับ/ทำอะไร
ก็ดูจะตีเป็นมูลค่าเม็ดเงินได้หมด
ต่อให้สมมุติถึงจุดๆนึง
ทั้งสี่คนไม่ต่อสัญญาวง/สัญญาค่าย
แต่ชื่อเสียงสมาชิกรายเดี่ยวแต่ล่ะบุคคล
ก็สามารถต่อยอดไปทางสายอื่นๆได้อีกเยอะแยะ
อีกอย่าง ค่ายค่อนข้างเชื่อใจสี่สาว/เท็ดดี้พอสมควร
ดูได้จากข้อมูลในเน็ตฟลิกซ์
ที่ตอนแรกฮวีพารัมเกือบจะไม่ได้โปรโมท
แต่ก็ไฟท์กันจนได้ เลยโปรโมทสองเพลงไปเลย
ตีตลาดได้ทั้งอินเตอร์และในเกา
ฮวีพารัมก็ถูกใจคนเกาอยู่ สมฉายารุกกี้มอนสเตอร์
ด้านงานเพลง ส่วนนึงที่ช้า
ก็น่าจะเพราะกระบวนการทำเพลงในค่ายเองนี่ล่ะ
แต่พอบั้มเต็มออกมาหลังจากที่รอมา 4 ปี
เราก็มองว่ามันคุ้มค่ากับการรอคอยจริงๆค่ะ
ความคิดเห็นที่ 21
เรากลับมองต่างนะ
BP นี่คือที่สุดของการวางแผนมาก วางแผนนาน
เมมเบอร์ที่เข้ากันได้ คือรากฐานวงที่แข็งแกร่ง ยืนยาวจนทุกวันนี้
- เริ่มตั้งแต่มองหาเด็ก เริ่มเทรน ฝึกการอยู่ด้วนกัน คัดสรรจนเหลือ4 เมมทั้ง4 คือคัดมาแล้ว ทั้งบุคลิก ภาพลักษณ์ นิสัยใจคอ พื้นฐานครอบครัว
ด้วยความที่ช่วงเวลาเทรนมันนานมาก เทรนมาตั้งแต่ช่วงเด็ก การควบคุมดูแล มันง่ายกว่า ทุกคนเลยค่อนข้างมีระเบียบ กว่าจะได้เดมันไม่ง่าย จะทำอะไรต้องคิดเยอะๆ ... สังเกตุว่าค่ายจะหวงวงนี้ค่อนข้างมาก ทั้งการดูแลภาพลักษณ์ การแสดงออกในพื้นที่สื่อ เรียกว่าช่วงแรกๆ คือควบคุมเบ็ดเสร็จ
- เพลง คงไม่มีประเด็น เพลงที่ออกมาจากค่ายนี้ คือวางใจเถอะ
- การชิง SNS ชิงพื้นที่ online คือจุดแข็งของวง แฟนสามารถติดตามเมนตัวเองทาง IG ได้เห็นมุมมองชีวิต ความชอบ เหมือนได้ตามเพื่อน ตามลูกสาว มันเป็นการสร้างสะพานระหว่างศิลปินกับแฟนๆ ... ค่ายมองขาดที่อนุญาต สนับสนุน แค่คอยดูแลให้อยู่ในจุดที่พอดี
- ให้เมมเบอร์ เริ่มเติบโต เมื่อพร้อม ....
เจนนี่พร้อมก่อน เปิดตลาดก่อน เปิดอย่างร้อนแรง เพื่อสร้างกระแส เจนนี่ถนัดในการสร้างบุคลิกที่หลากหลาย ดึงคนได้กลายแนว
จีซู มาเรียบๆ แนวนี้ในเกาจะขายได้นาน บ่มจนพร้อม ลงซีรี่ย์
โรเซ่ คงต่อแนวศิลปินต่อไป ... แต่เพิ่มความโมเดล เพื่อขายได้นานขึ้น
ลิซ่า คงไม่ต้องพูดเยอะ ลิซ่าคือเพชร ที่เจียระไนอย่างพิถีพิถัน เรียกว่าเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ ต้องข้ามน้ำข้ามทะเลไป
- coachella คือจุดเปลี่ยนชีวิต ให้เปรี้ยง .... จะว่าค่ายไม่วางแผน จะได้มีโอกาสไปเหรอ ถึงวงจะน่าสนใจ แต่ข้อกังขาก็เยอะพอตัว เรียกว่าทั้ง UMG อบะ YG เดิมพันทุกอย่างของวงนี้กับเทศกาลนี้
เส้นทางจากนี้ก็ไม่ง่ายหรอก ชื่อเสียงมาพร้อมความเยอะมากสิ่งที่ทีมงานต้องทำงานกันหนัก จาก balance ยังไงให้ดี งานวง งานเดี่ยว .... ทั้งหมดมากจากการทำงานหนัก ทีมงานจะบ้งบ้างมันก็พอมีแหละ แต่งานที่จะออก คนแบกหน้าคือสาวๆ มันต้องพร้อมจริงๆ
BP นี่คือที่สุดของการวางแผนมาก วางแผนนาน
เมมเบอร์ที่เข้ากันได้ คือรากฐานวงที่แข็งแกร่ง ยืนยาวจนทุกวันนี้
- เริ่มตั้งแต่มองหาเด็ก เริ่มเทรน ฝึกการอยู่ด้วนกัน คัดสรรจนเหลือ4 เมมทั้ง4 คือคัดมาแล้ว ทั้งบุคลิก ภาพลักษณ์ นิสัยใจคอ พื้นฐานครอบครัว
ด้วยความที่ช่วงเวลาเทรนมันนานมาก เทรนมาตั้งแต่ช่วงเด็ก การควบคุมดูแล มันง่ายกว่า ทุกคนเลยค่อนข้างมีระเบียบ กว่าจะได้เดมันไม่ง่าย จะทำอะไรต้องคิดเยอะๆ ... สังเกตุว่าค่ายจะหวงวงนี้ค่อนข้างมาก ทั้งการดูแลภาพลักษณ์ การแสดงออกในพื้นที่สื่อ เรียกว่าช่วงแรกๆ คือควบคุมเบ็ดเสร็จ
- เพลง คงไม่มีประเด็น เพลงที่ออกมาจากค่ายนี้ คือวางใจเถอะ
- การชิง SNS ชิงพื้นที่ online คือจุดแข็งของวง แฟนสามารถติดตามเมนตัวเองทาง IG ได้เห็นมุมมองชีวิต ความชอบ เหมือนได้ตามเพื่อน ตามลูกสาว มันเป็นการสร้างสะพานระหว่างศิลปินกับแฟนๆ ... ค่ายมองขาดที่อนุญาต สนับสนุน แค่คอยดูแลให้อยู่ในจุดที่พอดี
- ให้เมมเบอร์ เริ่มเติบโต เมื่อพร้อม ....
เจนนี่พร้อมก่อน เปิดตลาดก่อน เปิดอย่างร้อนแรง เพื่อสร้างกระแส เจนนี่ถนัดในการสร้างบุคลิกที่หลากหลาย ดึงคนได้กลายแนว
จีซู มาเรียบๆ แนวนี้ในเกาจะขายได้นาน บ่มจนพร้อม ลงซีรี่ย์
โรเซ่ คงต่อแนวศิลปินต่อไป ... แต่เพิ่มความโมเดล เพื่อขายได้นานขึ้น
ลิซ่า คงไม่ต้องพูดเยอะ ลิซ่าคือเพชร ที่เจียระไนอย่างพิถีพิถัน เรียกว่าเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ ต้องข้ามน้ำข้ามทะเลไป
- coachella คือจุดเปลี่ยนชีวิต ให้เปรี้ยง .... จะว่าค่ายไม่วางแผน จะได้มีโอกาสไปเหรอ ถึงวงจะน่าสนใจ แต่ข้อกังขาก็เยอะพอตัว เรียกว่าทั้ง UMG อบะ YG เดิมพันทุกอย่างของวงนี้กับเทศกาลนี้
เส้นทางจากนี้ก็ไม่ง่ายหรอก ชื่อเสียงมาพร้อมความเยอะมากสิ่งที่ทีมงานต้องทำงานกันหนัก จาก balance ยังไงให้ดี งานวง งานเดี่ยว .... ทั้งหมดมากจากการทำงานหนัก ทีมงานจะบ้งบ้างมันก็พอมีแหละ แต่งานที่จะออก คนแบกหน้าคือสาวๆ มันต้องพร้อมจริงๆ
ความคิดเห็นที่ 17
ด้วยความอดทนและสามารถที่ฟูมฟักกักเก็บมาเรื่อยๆ แต่ละคนค่อยๆเปล่งประกายในแบบของตัวเอง บวกกับแนวทางการทำเพลงของค่าย+Teddy ทำให้สาวๆมาถึงจนนี้ได้ หลายองค์ประกอบผสมกันจนเป็น บพ ในทุกวันนี้
การทำ Girl Group โดยอาศัยแค่ผลงานเพลงช่วงแรกๆอาจจะไม่ได้หวือหวา เพราะส่วนใหญ่มีแต่แฟนเพลงเป็นหลัก เพลงถูกใจสาธารณชนเกาหลี ทำให้เพลงฮิตขึ้นมาจนเป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่ก็เป็นค่ายเองที่ไม่ได้ต่อยอดส่งไปออกรายการอะไรเท่าที่ควร ทำให้ตัววงในเกาหลีไม่ได้เป็นที่รู้จักกันมากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มแฟนๆค่าย และแฟน บพ เองที่ตามกันมาตั้งแต่เป็นเด็กฝึกบ้าง บพ ไม่ได้ผ่านรายการ Survival หรือรายการการแข่งขันอะไรมาทำให้แฟนด้อมไม่ใหญ่ อาจจะเล็กด้วยซ้ำถ้าเทียบกับ GG ในเจนเดียวกัน ในช่วงที่ห่วงหายไปเป็นปีๆจนหลายคนไปตามศิลปินอื่นๆ นั่นเป็นช่วงที่บลิ้งค์เงียบเหงามากๆในช่วงที่วงกำลังตั้งตัวได้
แต่ด้วยความเป็นเด็กยุคใหม่ ยุคโซเชียล ค่ายเปิดช่องยูทูบ ทั้งไอจีส่วนตัวให้แต่ละคน ทำให้ บพ เป็นที่รู้จักมากขึ้นและเพิ่มเป็นทวีคูณเมื่อตอนเซ็นสัญญากับ UMG และสร้าง Connection กับศิลปินในต่างประเทศ ในตอนนี้เองที่ตัววงเริ่มเปล่งประกาย และบลิ้งค์ทั่วโลกก็ค่อยๆขยายๆเพิ่มมากขึ้น
มองกลับไปตั้งแต่เริ่มต้น เราตามสาวๆมาตั้งแต่เป็เด็กฝึก ก็ไม่เคยคิดว่า บพ 4 คน จะมาถึงจุดนี้ได้เหมือนกัน เพราะชื่อเสียงค่ายอยู่ในทางลบ สาธารณะชนเกาหลีสาปส่งอยู่ตลอดเวลา มีแค่ผลงานเพลงของค่ายที่ได้รับการยอมรับ ถึงจะเกลียดค่ายยังไงคนก็ยอมรับเรื่องผลงานเพลง แต่ บพ ก็ฝ่าฟันมันมาได้จนมาถึงจุดที่เรียกว่าสร้างกำแพง Girl Group ใน New Generation ก็ว่าได้ ทั้ง Youtube Spotify iTune Instagram หรือแม้แต่ยอดอัลบั้มล่าสุดที่เป็น GG วงแรกที่ขายได้ 1 ล้านอัลบั้มบน Gaon ในอนาคตอาจจะมีเด็กรุ่นใหม่ๆขึ้นมา แต่ก็ไม่รู้เมื่อไหร่จะมี GG แบบนี้เกิดขึ้นอีกไหม เพราะไปสุดทุกด้านจริงๆ แม้กระทั่งเชื่อเสียงรายบุคคล แฟชั่นต่างๆด้วย
แต่นี่แค่เพิ่ง 4 กว่าเอง ส่วนตัวว่า บพ ยังสามารถ Peak ขึ้นไปได้อีกแน่ๆ รอวันที่เพลงสาวๆไต่ขึ้นไปอันดับ 1 BB100 หรือมีอัลบั้มอื่นๆขายได้เป็นล้าน ได้รางวัลทางดนตรีมากกว่านี้ จนถึงวันนี้ เราจะกลับมาค้นหาในกระทู้อ่านอีกรอบ..
การทำ Girl Group โดยอาศัยแค่ผลงานเพลงช่วงแรกๆอาจจะไม่ได้หวือหวา เพราะส่วนใหญ่มีแต่แฟนเพลงเป็นหลัก เพลงถูกใจสาธารณชนเกาหลี ทำให้เพลงฮิตขึ้นมาจนเป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่ก็เป็นค่ายเองที่ไม่ได้ต่อยอดส่งไปออกรายการอะไรเท่าที่ควร ทำให้ตัววงในเกาหลีไม่ได้เป็นที่รู้จักกันมากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มแฟนๆค่าย และแฟน บพ เองที่ตามกันมาตั้งแต่เป็นเด็กฝึกบ้าง บพ ไม่ได้ผ่านรายการ Survival หรือรายการการแข่งขันอะไรมาทำให้แฟนด้อมไม่ใหญ่ อาจจะเล็กด้วยซ้ำถ้าเทียบกับ GG ในเจนเดียวกัน ในช่วงที่ห่วงหายไปเป็นปีๆจนหลายคนไปตามศิลปินอื่นๆ นั่นเป็นช่วงที่บลิ้งค์เงียบเหงามากๆในช่วงที่วงกำลังตั้งตัวได้
แต่ด้วยความเป็นเด็กยุคใหม่ ยุคโซเชียล ค่ายเปิดช่องยูทูบ ทั้งไอจีส่วนตัวให้แต่ละคน ทำให้ บพ เป็นที่รู้จักมากขึ้นและเพิ่มเป็นทวีคูณเมื่อตอนเซ็นสัญญากับ UMG และสร้าง Connection กับศิลปินในต่างประเทศ ในตอนนี้เองที่ตัววงเริ่มเปล่งประกาย และบลิ้งค์ทั่วโลกก็ค่อยๆขยายๆเพิ่มมากขึ้น
มองกลับไปตั้งแต่เริ่มต้น เราตามสาวๆมาตั้งแต่เป็เด็กฝึก ก็ไม่เคยคิดว่า บพ 4 คน จะมาถึงจุดนี้ได้เหมือนกัน เพราะชื่อเสียงค่ายอยู่ในทางลบ สาธารณะชนเกาหลีสาปส่งอยู่ตลอดเวลา มีแค่ผลงานเพลงของค่ายที่ได้รับการยอมรับ ถึงจะเกลียดค่ายยังไงคนก็ยอมรับเรื่องผลงานเพลง แต่ บพ ก็ฝ่าฟันมันมาได้จนมาถึงจุดที่เรียกว่าสร้างกำแพง Girl Group ใน New Generation ก็ว่าได้ ทั้ง Youtube Spotify iTune Instagram หรือแม้แต่ยอดอัลบั้มล่าสุดที่เป็น GG วงแรกที่ขายได้ 1 ล้านอัลบั้มบน Gaon ในอนาคตอาจจะมีเด็กรุ่นใหม่ๆขึ้นมา แต่ก็ไม่รู้เมื่อไหร่จะมี GG แบบนี้เกิดขึ้นอีกไหม เพราะไปสุดทุกด้านจริงๆ แม้กระทั่งเชื่อเสียงรายบุคคล แฟชั่นต่างๆด้วย
แต่นี่แค่เพิ่ง 4 กว่าเอง ส่วนตัวว่า บพ ยังสามารถ Peak ขึ้นไปได้อีกแน่ๆ รอวันที่เพลงสาวๆไต่ขึ้นไปอันดับ 1 BB100 หรือมีอัลบั้มอื่นๆขายได้เป็นล้าน ได้รางวัลทางดนตรีมากกว่านี้ จนถึงวันนี้ เราจะกลับมาค้นหาในกระทู้อ่านอีกรอบ..
แสดงความคิดเห็น
555 เราตาม blackpink จิงจังได้ 3 ปีละ ยังงงๆ ค่ายโปรโมทแบบ ขอไปทีมาก งงตรงทีทำไมมายืนจุดสูงสุด gg ยุคนี้ได้
มันมาถึงจุดนี้ได้ไงหว่า เคยอ่านในทวิตเตอร์กว่า ตอนเดบิวต์ เรียกว่าวายจีกล้าจะฉีกตัวเองออกไปดีกว่า ตั้งแต่เริ่มเดบิว bpแล้ว วายจีในตอนเลือกที่จะเดจีจี ส่วนกระแสตลาดเพลงเกาเลยก็ว่าได้ ตอนนั้นจีจีแนวดอกไม้ในเกาแรงมาก ทั้ง ทไวช์ rvv หรือจะเป็นจีเฟรน แถวไม่มีวงไม่มีฐานแฟนจาก ซววเรียกว่าจีจีแนวดอกไม้ครองตลาดเลย วายจีเลือดเดบิว จีจีแนวถนัดคือ 2ne1 เพราะค่ายถนัดแนวนี้ ด้วยเพลงที่ขึ้นชื่อแล้วสแตนค่ายที่รอจีจีค่ายนี้มานาน แถมยังมี โปรดิวเซอร์แห่งชาติอย่าง Teddy Park ที่ออกเพลงอะไรมาแค่เห็นชื่อคนเกาก็พร้อมจะฟัง แล้วที่สำคัญที่สุด ด้วยคาริสม่าของสาวที่เรียกได้ว่า แค่เห็นหน้าก็รู้แล้วว่าสายเลือดแท้ของวายจี บวกเขาไปอีก จึงประสบความสำเร็จตั้งแต่เดบิวต์ แต่ช่วงแรกแฟนในเกาไม่ได้เยอะมากขนาดนั้นสวนใหญ่เป็นแฟนเพลง ได้เพลงชาติ dududu ที่ดังเท่าโลก ทำให้หลังๆมาออกเพลงอะไรคนก็ฟังแล้ว เพือนคิดว่าทั้งที่ค่ายโปรแย่ๆ ถ้าไม่ด่าก็ไม่ขยับทำอะไรขนาดด่ายังโปรโมทกระท่อนกระแท่น ทำไมbp ถึงดังได้ขนาดนี้ เพื่อนๆเคยคิดไหมว่าสาวๆจะมาถึงจะจุดนี้ อ๋อถ้ามีขอมูลตรงไหนผิด มาแย้งมาเล่าให้ฟังได้นะ