คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
สงสัยมีแต่ช่างห่วยๆ ชอบเอาเปรียบ ในฐานะผู้ซื้อ และต่อเติมบ้านมา เราชอบให้เซลแนะนำตามจริงนะ สิ่งที่คุณแนะนำก็ถูกแล้วเป็นประโยชน์กับลูกค้าจริง ถ้าวัสดุมีส่งผสมของไม้แล้วโดนน้ำ วันนึงมันก็มีโอกาสบวมอยู่ดี นี่ที่บ้านชั้นล่างใช้เชอร่าไพน์หมด เพราะกลัวน้ำท่วม ก่อนทำทุกอย่างศึกษาเองหมดอย่างละเอียด ช่างมีหลายเกรด บางเรื่องช่างก็ไม่ได้รู้จริง บางเรื่องก็แนะนำแบบเอาแต่ที่คัวเองสะดวก เราเจอประสบการณ์เชื่อช่างแบบไม่ได้ศึกษาเองเพราะความไว้ใจแล้วต้องเสียความรู้สึกมาแล้ว แม่แต่เซลเองก็เหมือนกัน บางคนก็จะเชียร์แต่ตัวที่ล็อคสเปคมา แต่สิ่งที่ จขกท ทำก็คือดี ควรแนะนำสิ่งที่ตรงกับการใช้งานของลูกค้าจริงๆ เพราะของที่ดีกว่ามันก็มักจะหมายถึงราคาที่แพงกว่าด้วย เพราะฉะนั้นไอ้ของที่แย่กว่า ก็ไม่เห็นต้องกลัวว่าจะขายไม่ได้ เพราะมันก็มีคนที่เค้ายอมรับได้ในราคาที่สัมพันธ์กับคุณภาพของมัน บริษัทจะเดือดร้อนทำไม แบรนด์ไหนก็ขายได้หมดแหล่ะที่จริง
ความคิดเห็นที่ 12
คุณเป็นพนักงานขาย ตอนที่ลค.เอาโพยมาให้ คุณแค่ขายตามนั้นก็พอ ไม่ต้องไปต่อความยาวสาวความยืดไปถามเค้าว่าเอามาทำอะไร เพราะจริงๆคุณไม่ใช่ specialist ตัวคุณเองยังไม่มั่นใจเลย แค่ไปฟังช่างอีกคนพูดว่าทำให้ไม้บวม ซึ่งไม่รู้จริงๆด้วยซ้ำว่าบวมจริงมั้ย บวมเพราะอะไร ใช้งานถูกต้องมั้ย แต่ดันเอาไปเล่าให้ลค.ต่อ
ทีหลังถ้าลค.ถาม คุณก็แค่ชี้แจงในเชิง fact ว่าอุปกรณ์ตัวนี้มีส่วนประกอบอะไรบ้าง แต่เรื่องการใช้งานให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านนั้นดีกว่า เช่น ช่าง หรือวิศวะ
ทีหลังถ้าลค.ถาม คุณก็แค่ชี้แจงในเชิง fact ว่าอุปกรณ์ตัวนี้มีส่วนประกอบอะไรบ้าง แต่เรื่องการใช้งานให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านนั้นดีกว่า เช่น ช่าง หรือวิศวะ
ความคิดเห็นที่ 4
ถ้ายังไม่เซ็น อย่าเซ็น แจ้งกรมแรงงานก่อนครับ
ถ้าจะให้ออก ต้องจ่ายค่าชดเชยครับ
รายละเอียดตื้นลึก ผมไม่ทราบ แต่ถ้ายึดเอาตามที่คุณบอก
ผมว่าย่อมไม่เป็นธรรม เนื่องจากเราแจ้งลูกค้า
ตามความบริสุทธิ์ใจ รักษาผลประโยชน์ลูกค้าเป็นหลัก
คนที่ไม่พอใจ คือช่าง แต่คนที่พอใจนั้นคือเจ้าของบ้านที่ซื้อสินค้าจากบริษัทนะครับ
ถ้าจะให้ออก ต้องจ่ายค่าชดเชยครับ
รายละเอียดตื้นลึก ผมไม่ทราบ แต่ถ้ายึดเอาตามที่คุณบอก
ผมว่าย่อมไม่เป็นธรรม เนื่องจากเราแจ้งลูกค้า
ตามความบริสุทธิ์ใจ รักษาผลประโยชน์ลูกค้าเป็นหลัก
คนที่ไม่พอใจ คือช่าง แต่คนที่พอใจนั้นคือเจ้าของบ้านที่ซื้อสินค้าจากบริษัทนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โดนไล่ออกเพราะว่าช่วยเลือกสินค้าให้ลูกค้า
เรื่องมันมีอยู่ว่า วันหนึ่งมีลูกค้าหรือเจ้าของบ้านมาเดินซื้อของด้วยความที่เราเป็นพนักงานขายเราก็เดินไปรับลูกค้าแล้วก็ถามลูกค้าว่า
'ลูกค้าต้องการอะไรดีคะ'
ลูกค้าก็เอาโพยที่จดมาให้ดูซึ่งมีเหล็กกับแผ่นบอร์ด เราก็ถามลูกค้าว่าอยากได้บอร์ดแบบไหนคะ ลูกค้าจึงบอร์ว่าอยากได้บอร์ด...(เราขอไม่บอกแบร์นนะคะ)ซึ่งบอร์ดตัวนี้เราก็ถามลูกค้าว่าจะเอาไปทำอะไร เขาก็บอกว่าจะเอาไปทำเค้าเตอร์ซึ่งมันจะโดนน้ำเราเลยแนะนำลูกค้าว่าถ้าโดนน้ำเราขอไม่แนะนำตัวนี้นะคะเพราะมันมีไม้ผสมยังไงโดนน้ำมันจะบวมซึ่งเคยมีช่างเอาไปใช้แล้วมันบวม เราก็เลยแนะนำอีกตัวซึ่งไม่มีไม้ผสมและราคาถูกกว่าเจ้าของบ้านก็ชอบ จึงเอาตัวนี้แล้วทีนี้ลูกค้าก็จ่ายตังเสร็จลูกค้าก็ถามขึ้นมาอีกว่า 'พอดีช่างเอาบอร์ดตัวที่มีไม้ผสมอะไปทำพื้นด่านฟ้าซึ่งไม่มีร่มมันโดนน้ำมันน่าจะบวมไหมคะ แต่ช่างจะเอากระเบื้องปูให้อยู่ ' เราก็รับฟังแล้วก็บอกว่า 'ถ้ามีกระเบื้องปูอยู่ไม่เป็นไรหรอกค่ะ เพราะมีกระเบื้องบังไหนจะปูยาแนวอีกน้ำน่าจะไม่ถึงบอร์ดหรอกค่ะ '
ซึ่งลูกค้าก็โอเคจ่ายตังไรเสร็จลูกค้าให้ช่างมาเอาของ ช่างคนนั้นก็เข้ามาด่าเราว่าคุณคิดว่ามันไม่ดียังไงไอ่บอร์ดนี่ คุณเอาช่างโนเนมมาพูดได้ยังไงว่ามันบวม
เนี่ยเจ้าของบ้านมาว่าให้ผมเลยเนี่ย...ในตอนนั้นเราก็ได้แต่ขอโทษแล้วเราก็บอกเขาไปว่าก็ช่างเขาเอาไปใช้จริงๆแล้วมันบวมเราก็แค่บอกลูกค้า(เจ้าของบ้าน)แค่นั้น เขาก็ด่าๆๆๆเราเราก็ให้ ผจก.มาคุยให้เรากับ ผจก.ก็ได้แต่ขอโทษๆก็คิดว่าเรื่องคงจะจบตรงนั้นเลยเพราะเราก็ขอโทษไปแล้วแต่ช่างไม่จบ โทรเข้าไปหา ผอ.ของสาขา ซึ่งผอ.สาขาก็ต้องโทรหาบริษัทที่เราอยู่โดยที่คนดูแลเราก็โทรมาหาเรา เราก็เล่าตามความจริงไปซึ่งเราก็ไม่ผิดเพราะลูกค้าขอคำแนะนำเราถ้าเราโกหกแล้วเกิดของไม่ดีขึ้นมาเราก็ต้องโดนลูกค้ากลับมาว่าเราอีกใช่ไหมคะ?
แล้วหลังจากนั้นเราก็โดนเรียกขึ้นห้องประชุมโดยมีคนสอบเรา5คน ซึ่งเราก็เล่าให้เขาฟังไปแต่คำที่เขาพูดกลับมานั้นเป็นคำว่า 'เอาข้อหาอะไรให้ดี..' ซึ่งคำนี้มันเป็นคำที่เรารู้สึกว่าทำไมถึงจะต้องยัดข้อหาให้เรา โดยข้อหาที่เขาเอาให้เราคือ เผาแบรนด์ โดยมีโทษคือไล่ออก หรือในภาษาคือส่งตัวกลับบริษัทไม่ให้เราอยู่ในพื้นที่นั้นอีกต่อไป...ซึ่งต่อมาเขาก็ให้เราเซ็นใบลาออก
ทั้งนี้คือ เราเป็นฝ่ายผิดเหรอคะที่แนะนำลูกค้าโดยที่ลูกค้า(เจ้าของบ้าน)ไม่ได้มีปัญหากับเราเลย
ผอ.สาขาก็ไม่มีการสืบความจริงในที่นี้คือต้องช่วยลูกน้องหรือไม่ก็ควรที่จะโทรหาเจ้าของบ้านเพื่อถามความจริงรึเปล่าแต่นี่จะเอาเราออกอย่างเดียวทั้งๆที่เราพึ่งทำความผิดครั้งแรก ควรที่จะมีใบเตือนหรือให้เราพักงานก่อนไหมคะ แต่นี่เรื่องเกิดวันอาทิตย์วันจันทร์มาได้เซ็นใบลาออก วันพุธกลายเป็นคนตกงานไปเฉยเลยค่ะ