คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ผมใช้อยู่ทั้ง ๒ คันครับ (เกียร์ธรรมดาทั้งคู่)
ถามว่า ผมรักคันไหนมากกว่ากัน ผมก็ตอบยากนะ มันมีข้อดีข้อเสียต่างกันเยอะนะครับ เอา
แค่เรื่องกำลัง ในการตอบสนองก่อน
รถสองคันนี้ ความจุไล่ๆ กัน แต่เป็นเครื่องยนต์ ๓ สูบ กับ ๔ สูบ (ผมไม่ได้จะมานับสูบนะ)
เครื่องของ Almera จะตอบสนองรอบต้นได้ดีกว่า เหยียบแล้วมีแรงเลย หลังๆ แผ่ว ในขณะที่
Ciaz จะมีกำลังหลัง ๔,๐๐๐ รอบไปแล้ว รอบต้น ไม่ค่อยมีแรง ออกตัวบ่อยๆ เหนื่อยกว่า
เดินทางไกลรอบต่ำเร่งแซงไม่ลงเกียร์ก็เหนื่อยกว่า อัตราทดเกียร์ ๑ ไป ๒ ก็ห่างกันมาก จน
ออกอาการ "ห้อย" เลย
แต่ เปิดฝากระโปรงมา ผมรัก Ciaz มากกว่า รื้อง่ายกว่า Almera เจ้านั้น รื้อยาก ทำน๊อตตัว
เลยเอาไปซ่อนในซอกในหลืบ มือคิงคองเข้าไม่ถึง กว่าจะเปลี่ยนหัวเทียนได้ แทบจะรำแก้
บนถวาย ท่อข้ามรื้อโคตรยาก แถมการซ่อมบำรุง ปั๊มคลัชต์ล่าง Almera บ้ามาก เอาไปไว้
ในหัวหมูเกียร์ เปลี่ยนทีต้องยกลูกเกียร์ลงมา แล้วก็อย่างที่ทราบ รถวางเครื่องขวางขับหน้า
จะยกเกียร์ได้ ต้องปลดเพลาก่อน งานช้าง เท่านั้นไม่พอ หัวเทียน Almera แพงมาก เหมาะ
สำหรับคนรวย Ciaz หัวหนึ่งเบิกศูนย์ ๗๕ บาทมั้ง ราคาเป็นมิตรมาก
แผ่นกันความร้อนที่ท่อไอเสียของ Almera บางมาก เรียกว่ากระดาษก็ได้ บางจนไม่รู้จะบาง
อย่างไง หลุด ขาด สั่น น่ารำคาญ เอาออก ก็ร้อนขึ้นห้องโดยสารอีก ของ Ciaz หนากว่า
แอร์ Almera ให้ฮีตเตอร์มาด้วย แจ่มมากสำหรับคนขี้หนาว แต่ ... แอร์ตัวนี้ก็เลยทำมาไม่เย็น
ไปด้วย (เหมาะสำหรับคนขี้หนาวจริงๆ) ตากแดดรถติดกลางกรุง บอกเลยนรกแตก หาความ
เย็นไม่ได้ ทำทีก็เย็นไม่กี่วัน ปัญหาล้นบอร์ด เข้าไปอ่านก็ได้ ส่วน Ciaz ไม่ได้ให้ระบบทำความ
ร้อนใดๆ มา แล้วก็มีโรคประจำตัวคือ เย็นจนแม่คะนิ้งจับหมออ้อย แม้นจะเปิดแค่ขีดเดียวก็ตาม
แต่ก็มั่นใจว่า กลางแดด จะใช้งานได้
ที่นั่งด้านในห้องโดยสาร Ciaz ทำมาได้กว้างกว่า ผู้โดยสารสามารถแหกขารองรับปริมาณไข่
ได้มากกว่า Almera ค่อนข้างเยอะ แต่ ... อวงศาที่นั่ง เหมือนกับว่า Almera จะทำได้ดีกว่านิดๆ
วัสดุที่ใช้ทำ ผมว่า Almera ทำมาดีกว่า (ตัวเบาะผ้า) เพราะของ Ciaz เหมือนจะนิ่มๆ และอาจจะ
ปีกล้มได้ง่ายกว่าเวลานั่ง ที่นั่งตอนหลัง ทั้งคู่ทำมาได้ดีพอกันสำหรับเรื่องที่วางขา ไม่ติดเหมือน
รถอื่นๆ
พวงมาลัยของทั้งคู่เป็นยูรีเทนให้ความรู้สึกเหมือนขับคูโบต้าพอกันทั้งคู่เลย หุ้มใหม่เองก็ได้
ครับสำหรับคนซีเรียสแบบผม การตอบสนองพวงมาลัย ผมว่า Almera ทำได้ดีกว่า ๒ ขุมนรก
ขึ้นครับ Ciaz ห่วยมาก ตึงมือไปหมด รั้งๆ ขับแล้วเหนื่อยๆ มากๆ ขับมังกรอายุเกือบ ๓๐ ปี ที่
ไม่มีระบบเพาเวอร์ ยังสบายกว่าการใช้ Ciaz เลยครับ
ช่วงล่าง ผมว่า Ciaz ทำมาได้นุ่มมาก (สำหรับผมคือย้วย) เจ้า Almera ทำมาได้เฟิร์ฺมกว่าสำหรับ
ผมนะ (การขับของแต่ละคนน่าจะต้องการไม่เหมือนกัน)
เอาว่า ถ้าให้เลือกคันเดียว ผมคงเอา Ciaz ครับ ผมชอบความกว้างเป็นอันดับแรก เรื่องอื่นค่อย
ว่ากันครับ เพราะผมตัวใหญ่ ขับรถถ้าแคบ จะไม่มีความสุขเลย
ปล. ๒ รุ่นนี้ ที่นั่งคนขับ เบียดแข้งเบียดขาน้อยกว่าเบนซ์ตาถั่วมากมาย (เทียบข้ามรุ่นเลย)
ถามว่า ผมรักคันไหนมากกว่ากัน ผมก็ตอบยากนะ มันมีข้อดีข้อเสียต่างกันเยอะนะครับ เอา
แค่เรื่องกำลัง ในการตอบสนองก่อน
รถสองคันนี้ ความจุไล่ๆ กัน แต่เป็นเครื่องยนต์ ๓ สูบ กับ ๔ สูบ (ผมไม่ได้จะมานับสูบนะ)
เครื่องของ Almera จะตอบสนองรอบต้นได้ดีกว่า เหยียบแล้วมีแรงเลย หลังๆ แผ่ว ในขณะที่
Ciaz จะมีกำลังหลัง ๔,๐๐๐ รอบไปแล้ว รอบต้น ไม่ค่อยมีแรง ออกตัวบ่อยๆ เหนื่อยกว่า
เดินทางไกลรอบต่ำเร่งแซงไม่ลงเกียร์ก็เหนื่อยกว่า อัตราทดเกียร์ ๑ ไป ๒ ก็ห่างกันมาก จน
ออกอาการ "ห้อย" เลย
แต่ เปิดฝากระโปรงมา ผมรัก Ciaz มากกว่า รื้อง่ายกว่า Almera เจ้านั้น รื้อยาก ทำน๊อตตัว
เลยเอาไปซ่อนในซอกในหลืบ มือคิงคองเข้าไม่ถึง กว่าจะเปลี่ยนหัวเทียนได้ แทบจะรำแก้
บนถวาย ท่อข้ามรื้อโคตรยาก แถมการซ่อมบำรุง ปั๊มคลัชต์ล่าง Almera บ้ามาก เอาไปไว้
ในหัวหมูเกียร์ เปลี่ยนทีต้องยกลูกเกียร์ลงมา แล้วก็อย่างที่ทราบ รถวางเครื่องขวางขับหน้า
จะยกเกียร์ได้ ต้องปลดเพลาก่อน งานช้าง เท่านั้นไม่พอ หัวเทียน Almera แพงมาก เหมาะ
สำหรับคนรวย Ciaz หัวหนึ่งเบิกศูนย์ ๗๕ บาทมั้ง ราคาเป็นมิตรมาก
แผ่นกันความร้อนที่ท่อไอเสียของ Almera บางมาก เรียกว่ากระดาษก็ได้ บางจนไม่รู้จะบาง
อย่างไง หลุด ขาด สั่น น่ารำคาญ เอาออก ก็ร้อนขึ้นห้องโดยสารอีก ของ Ciaz หนากว่า
แอร์ Almera ให้ฮีตเตอร์มาด้วย แจ่มมากสำหรับคนขี้หนาว แต่ ... แอร์ตัวนี้ก็เลยทำมาไม่เย็น
ไปด้วย (เหมาะสำหรับคนขี้หนาวจริงๆ) ตากแดดรถติดกลางกรุง บอกเลยนรกแตก หาความ
เย็นไม่ได้ ทำทีก็เย็นไม่กี่วัน ปัญหาล้นบอร์ด เข้าไปอ่านก็ได้ ส่วน Ciaz ไม่ได้ให้ระบบทำความ
ร้อนใดๆ มา แล้วก็มีโรคประจำตัวคือ เย็นจนแม่คะนิ้งจับหมออ้อย แม้นจะเปิดแค่ขีดเดียวก็ตาม
แต่ก็มั่นใจว่า กลางแดด จะใช้งานได้
ที่นั่งด้านในห้องโดยสาร Ciaz ทำมาได้กว้างกว่า ผู้โดยสารสามารถแหกขารองรับปริมาณไข่
ได้มากกว่า Almera ค่อนข้างเยอะ แต่ ... อวงศาที่นั่ง เหมือนกับว่า Almera จะทำได้ดีกว่านิดๆ
วัสดุที่ใช้ทำ ผมว่า Almera ทำมาดีกว่า (ตัวเบาะผ้า) เพราะของ Ciaz เหมือนจะนิ่มๆ และอาจจะ
ปีกล้มได้ง่ายกว่าเวลานั่ง ที่นั่งตอนหลัง ทั้งคู่ทำมาได้ดีพอกันสำหรับเรื่องที่วางขา ไม่ติดเหมือน
รถอื่นๆ
พวงมาลัยของทั้งคู่เป็นยูรีเทนให้ความรู้สึกเหมือนขับคูโบต้าพอกันทั้งคู่เลย หุ้มใหม่เองก็ได้
ครับสำหรับคนซีเรียสแบบผม การตอบสนองพวงมาลัย ผมว่า Almera ทำได้ดีกว่า ๒ ขุมนรก
ขึ้นครับ Ciaz ห่วยมาก ตึงมือไปหมด รั้งๆ ขับแล้วเหนื่อยๆ มากๆ ขับมังกรอายุเกือบ ๓๐ ปี ที่
ไม่มีระบบเพาเวอร์ ยังสบายกว่าการใช้ Ciaz เลยครับ
ช่วงล่าง ผมว่า Ciaz ทำมาได้นุ่มมาก (สำหรับผมคือย้วย) เจ้า Almera ทำมาได้เฟิร์ฺมกว่าสำหรับ
ผมนะ (การขับของแต่ละคนน่าจะต้องการไม่เหมือนกัน)
เอาว่า ถ้าให้เลือกคันเดียว ผมคงเอา Ciaz ครับ ผมชอบความกว้างเป็นอันดับแรก เรื่องอื่นค่อย
ว่ากันครับ เพราะผมตัวใหญ่ ขับรถถ้าแคบ จะไม่มีความสุขเลย
ปล. ๒ รุ่นนี้ ที่นั่งคนขับ เบียดแข้งเบียดขาน้อยกว่าเบนซ์ตาถั่วมากมาย (เทียบข้ามรุ่นเลย)
แสดงความคิดเห็น
Nissan Almera โฉมเก่า กับ Suzuki Ciaz โฉมปัจจุบัน มือสองทั้งคู่ ตัวไหนน่าสนกว่ากันครับ
ป.ล. รถคันแรกครับ ปกติขับแต่ Vigo MT ของบริษัท ไม่เคยขับรถATที่เครื่องแรงกว่า 1500 มาก่อน จึงไม่ขัดใจเรื่องอัตราเร่งของ Almera เท่าไหร่นัก