สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
มองว่าเจาะตลาดเพิ่มอีกกลุ่ม มันมีคนชอบพวกแนว AI จริงๆ แล้วในเกาหลียังไม่เคยมีใครทำจริงจัง
ถ้าไม่ใช่ลีซูมานทำ อนาคตก็คงมีคนมาเล่นตลาดตรงนี้อยู่ดี ผลงานของหมานที่บุกเบิกมีมากมายไม่ว่า วงไอดอลหญิงที่คนเยอะวงแรก ลีซูมานก็เป็นคนคิด โซนยอชีแด 9 คน เมื่อ 10 ปีก่อน
ตอนนี้ 2020 แล้วคงไม่ทำไอดอลในรูปแบบเดิมหรอก คนก็ด่านะ ตอนโซชิเดบิว ทำไมคนเยอะ เต็มเวที สมัยก่อนมีแต่คนน้อยๆ ทั้งนั้น แล้วดัง
แต่ครั้งนี้ ปี 2020 แอดวานซ์ตรงเอาโมเดลจริงมาจากไอดอล หรือทำไอดอลในรูปแบบเสมือนจริง ซึ่งหลายคนจะต้องคิดถึงเรื่องศีลธรรม แล้วค่ายนี้ค่อนข้างเน้นเรื่องภาพลักษณ์ของไอดอลพอสมควร
ต้องรอดูวิธีการก่อนว่าจะทำยังไง นี่รอดูหน้างานอยู่เหมือนกัน AI ,VR, AR หรือแม้แต่ MR (Mixed Reality ) ต่างๆ มันมีหลายมิติในการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ไม่รู้ว่าค่ายจะทำรูปแบบยังไง
บอกตรงๆ เรายังนึกภาพไม่ค่อยออกเลย ทำตรงนี้นี่มันยากกว่าการสร้างวง ที่เป็นคนปกติเยอะมากเลยนะเทคโนโลยีตรงนี้ถึง ครบหมด ทุกอย่างแล้วหรอ เพราะโปรโมทพร้อมกับตัววงที่เป็นเมมเบอร์จริงๆ เคยเห็นของญี่ปุ่น แต่คิดว่าออ เอามาทำต้องไม่ใช่แบบนั้นเป๊ะๆ
ความสนใจตอนนี้ของเราคือจะไม่ใช่ดูที่หน้าตาความสวย ความสามารถ หรือเพลงของสมาชิกเพียวๆ ละจะไปสนใจตรงตัวเอไอที่จะทำมากกว่า เพราะเห็นจีจีมาทุกรูปแบบทั่วโลกล้ะอ้ะ เอาเป็นว่าติ่งมานาน ย้อนไปสมัยยุค 90 ที่จีจีฝรั่งผุดแบบดอกเห็ด เคป็อปก็เอามาดัดแปลงหลายอย่าง เจอมาทุกกำแพงของความสำเร็จ
ส่วนเรื่องโดนด่าก่อนคือปกติ ทำก่อนโดนก่อน ทุกครั้ง แต่ถ้าดีเดียวก็มีคนทำตามต่อๆ กันมาเอง นี่ก็คิดว่าสำเร็จอีกนั่นล่ะ โปรเจ็คต์นี้เพราะมันเป็นเทรนด์ที่ทั่วโลกมุ่งมั่นพัฒนาตรงนี้มาใช้เกือบทุกอุตสาหกรรมอยู่แล้ว แล้วตัวโปรดักซ์ของวงการบันเทิงคือไอดอล เลยเอาตรงนี้มาทำ ก็ต้องไปบาลานซ์กันล่ะ ว่าจะทำยังไงต่อ เพราะทุกๆ การพัฒนาอะไรสักอย่าง บางครั้งมันจะมี Ethics มาเกี่ยวข้องเสมอ แถมเป็นยุคที่คนตื่นตัวและใช้คำว่าจ้อง Educated ในทุกประเด็น
ค่ายชมพูก็ต้องโชว์กึ๋นตรงนี้ให้ได้ล่ะว่าจะหาจุดกึ่งกลางตรงไหนที่ลงตัว แล้วไอดอลสมัยนี้เยอะมาก การหาจุดขาย การหาตลาดใหม่ที่ไม่ซ้ำกับตลาดเดิมแล้ว การมาแย่งส่วนแบ่งกันเองมันยากขึ้นเรื่อยๆ มัน Beyond เกินกว่าคำว่าเพลง ความวิชวล คอนเซปต์ของวง แฟชั่น ความคีฟต่างๆ ไปไกลมากแล้ว อันนั้นคือขั้นพื้นฐานด้วยซ้ำ มีเงินก็จ้างนักแต่งเพลง จ้างสไตลิสต์ หาเด็กๆ สวยๆ หล่อเข้าค่ายสิ (ถ้าตั้งใจทำและมีเงิน มุ่งไปพัฒนาที่ตัวคนกับเพลงล้วนๆ รักษาเด็กให้ดี ไม่ให้ออก เป็นการพึ่งพาที่ตัวบุคคลมากกว่า ว่าเค้าจะอยู่กับองค์กรนั้นตลอดไป)
แต่ค่ายชมพูเลือก หา Tool ใหม่ๆ และพร้อมปรับตัวตลอดเวลา ไม่เลือกพึ่งที่ตัวคนเท่ากับระบบ เพราะทุกอย่างหมานถือว่า หมานทำ หมานสร้าง ก็คนสร้างค่ายตัวจริงอ้ะเนอะ เห็นได้จากเขาไม่เคยยุบวง ยุบแบรนด์ที่สร้างแม้เมมเบอร์จะไม่แอคทีฟแล้ว เพราะเขาเป็นคนสร้างมูลค่าแบรนด์ให้วงนั้นๆ ดังแต่แรก แต่เด็กๆ ก็ได้ชื่อเสียง ความดัง รายได้ เพื่อจะไปต่อยอดในอนาคตและคนที่จบกันด้วยดีก็นับถือลีซูมานในฐานะอาจารย์อยู่ดี
แต่จะว่าหมานนังมั่นหน้าก็ไม่ได้ ในเมื่อจะ Bubble ,BEYOND LIVE หรือวงไอดอลที่มีคนเยอะ ก็ทำก่อนเป็นเจ้าแรกจริงๆ หรือ NCT ทีคนด่ากันครบ 4 ปีก็โตขึ้น 240 % จากแบรนด์แรงกิ้งค์ล่าสุดทั้งที่เจอโควิด เจอพีดี มากมายระหว่างทาง ก็ถือว่าทำตามที่พูดได้ การจะรอโปรเจ็คต์วงผู้หญิงให้เป็นรูปเป็นร่างก่อนจะออกตัวแรงก็ไม่เสียหายอะไร
แล้วถ้าลีซูมานทำสำเร็จมีค่ายอื่นตามคราวนี้แหละอาจจะโดนด่ากันทั้งวงการได้แน่ๆ ว่าติดศีลธรรม เห็นไอดอลเป็นการค้าเป็นสินค้า เป็น product อย่างหนึ่งที่เอาไว้ขายอย่างเดียว
เกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่นี้อาจเริ่มเป็นวงแรกก่อน แล้วหลังจากนั้นค่อยๆ ทำภายในค่ายล่ะ ที่เด็กสี่คนที่ต้องเอามาทำก่อน ก็เหมือนลองของก่อน ถ้าเดบิวคนมาเยอะๆ รวดเดียวจะต้องสร้าง Virtual มาพร้อมกันด้วย คงเปลืองงบน่าดู ดังนั้นก่อนตัวคนเสมือนจริงจะดัง ตัวต้นแบบต้องดังก่อนนะ ค่อยๆ เดบิว แล้วค่อยๆ เพิ่มตอนหลังล่ะมั้ง
แล้วน่าจะเกี่ยวกับการเดบิวจีจีใหม่ช้าเพราะนอกจากรอให้อซท เซ็ตระบบได้เต็มที่เหมือนที่วางไว้ 4 ปีแล้ว การนำ AI มาใช้มันใหม่เกินไปสำหรับบางประเทศ บางอุตสาหกรรม และต้องพัฒนาระบบเพื่อมารองรับอะไรตรงนี้ด้วย ทางบริษัทควรคิดให้มันมากกว่าเดิมเพราะยังไง ต้องมีคนด่าว่า Creepy อยู่แล้ว ไหนจะสายตาของสังคมอีกมันต้องมีการพูดถึงเรื่องนี้แน่ๆ
ถ้าไม่ใช่ลีซูมานทำ อนาคตก็คงมีคนมาเล่นตลาดตรงนี้อยู่ดี ผลงานของหมานที่บุกเบิกมีมากมายไม่ว่า วงไอดอลหญิงที่คนเยอะวงแรก ลีซูมานก็เป็นคนคิด โซนยอชีแด 9 คน เมื่อ 10 ปีก่อน
ตอนนี้ 2020 แล้วคงไม่ทำไอดอลในรูปแบบเดิมหรอก คนก็ด่านะ ตอนโซชิเดบิว ทำไมคนเยอะ เต็มเวที สมัยก่อนมีแต่คนน้อยๆ ทั้งนั้น แล้วดัง
แต่ครั้งนี้ ปี 2020 แอดวานซ์ตรงเอาโมเดลจริงมาจากไอดอล หรือทำไอดอลในรูปแบบเสมือนจริง ซึ่งหลายคนจะต้องคิดถึงเรื่องศีลธรรม แล้วค่ายนี้ค่อนข้างเน้นเรื่องภาพลักษณ์ของไอดอลพอสมควร
ต้องรอดูวิธีการก่อนว่าจะทำยังไง นี่รอดูหน้างานอยู่เหมือนกัน AI ,VR, AR หรือแม้แต่ MR (Mixed Reality ) ต่างๆ มันมีหลายมิติในการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ไม่รู้ว่าค่ายจะทำรูปแบบยังไง
บอกตรงๆ เรายังนึกภาพไม่ค่อยออกเลย ทำตรงนี้นี่มันยากกว่าการสร้างวง ที่เป็นคนปกติเยอะมากเลยนะเทคโนโลยีตรงนี้ถึง ครบหมด ทุกอย่างแล้วหรอ เพราะโปรโมทพร้อมกับตัววงที่เป็นเมมเบอร์จริงๆ เคยเห็นของญี่ปุ่น แต่คิดว่าออ เอามาทำต้องไม่ใช่แบบนั้นเป๊ะๆ
ความสนใจตอนนี้ของเราคือจะไม่ใช่ดูที่หน้าตาความสวย ความสามารถ หรือเพลงของสมาชิกเพียวๆ ละจะไปสนใจตรงตัวเอไอที่จะทำมากกว่า เพราะเห็นจีจีมาทุกรูปแบบทั่วโลกล้ะอ้ะ เอาเป็นว่าติ่งมานาน ย้อนไปสมัยยุค 90 ที่จีจีฝรั่งผุดแบบดอกเห็ด เคป็อปก็เอามาดัดแปลงหลายอย่าง เจอมาทุกกำแพงของความสำเร็จ
ส่วนเรื่องโดนด่าก่อนคือปกติ ทำก่อนโดนก่อน ทุกครั้ง แต่ถ้าดีเดียวก็มีคนทำตามต่อๆ กันมาเอง นี่ก็คิดว่าสำเร็จอีกนั่นล่ะ โปรเจ็คต์นี้เพราะมันเป็นเทรนด์ที่ทั่วโลกมุ่งมั่นพัฒนาตรงนี้มาใช้เกือบทุกอุตสาหกรรมอยู่แล้ว แล้วตัวโปรดักซ์ของวงการบันเทิงคือไอดอล เลยเอาตรงนี้มาทำ ก็ต้องไปบาลานซ์กันล่ะ ว่าจะทำยังไงต่อ เพราะทุกๆ การพัฒนาอะไรสักอย่าง บางครั้งมันจะมี Ethics มาเกี่ยวข้องเสมอ แถมเป็นยุคที่คนตื่นตัวและใช้คำว่าจ้อง Educated ในทุกประเด็น
ค่ายชมพูก็ต้องโชว์กึ๋นตรงนี้ให้ได้ล่ะว่าจะหาจุดกึ่งกลางตรงไหนที่ลงตัว แล้วไอดอลสมัยนี้เยอะมาก การหาจุดขาย การหาตลาดใหม่ที่ไม่ซ้ำกับตลาดเดิมแล้ว การมาแย่งส่วนแบ่งกันเองมันยากขึ้นเรื่อยๆ มัน Beyond เกินกว่าคำว่าเพลง ความวิชวล คอนเซปต์ของวง แฟชั่น ความคีฟต่างๆ ไปไกลมากแล้ว อันนั้นคือขั้นพื้นฐานด้วยซ้ำ มีเงินก็จ้างนักแต่งเพลง จ้างสไตลิสต์ หาเด็กๆ สวยๆ หล่อเข้าค่ายสิ (ถ้าตั้งใจทำและมีเงิน มุ่งไปพัฒนาที่ตัวคนกับเพลงล้วนๆ รักษาเด็กให้ดี ไม่ให้ออก เป็นการพึ่งพาที่ตัวบุคคลมากกว่า ว่าเค้าจะอยู่กับองค์กรนั้นตลอดไป)
แต่ค่ายชมพูเลือก หา Tool ใหม่ๆ และพร้อมปรับตัวตลอดเวลา ไม่เลือกพึ่งที่ตัวคนเท่ากับระบบ เพราะทุกอย่างหมานถือว่า หมานทำ หมานสร้าง ก็คนสร้างค่ายตัวจริงอ้ะเนอะ เห็นได้จากเขาไม่เคยยุบวง ยุบแบรนด์ที่สร้างแม้เมมเบอร์จะไม่แอคทีฟแล้ว เพราะเขาเป็นคนสร้างมูลค่าแบรนด์ให้วงนั้นๆ ดังแต่แรก แต่เด็กๆ ก็ได้ชื่อเสียง ความดัง รายได้ เพื่อจะไปต่อยอดในอนาคตและคนที่จบกันด้วยดีก็นับถือลีซูมานในฐานะอาจารย์อยู่ดี
แต่จะว่าหมานนังมั่นหน้าก็ไม่ได้ ในเมื่อจะ Bubble ,BEYOND LIVE หรือวงไอดอลที่มีคนเยอะ ก็ทำก่อนเป็นเจ้าแรกจริงๆ หรือ NCT ทีคนด่ากันครบ 4 ปีก็โตขึ้น 240 % จากแบรนด์แรงกิ้งค์ล่าสุดทั้งที่เจอโควิด เจอพีดี มากมายระหว่างทาง ก็ถือว่าทำตามที่พูดได้ การจะรอโปรเจ็คต์วงผู้หญิงให้เป็นรูปเป็นร่างก่อนจะออกตัวแรงก็ไม่เสียหายอะไร
แล้วถ้าลีซูมานทำสำเร็จมีค่ายอื่นตามคราวนี้แหละอาจจะโดนด่ากันทั้งวงการได้แน่ๆ ว่าติดศีลธรรม เห็นไอดอลเป็นการค้าเป็นสินค้า เป็น product อย่างหนึ่งที่เอาไว้ขายอย่างเดียว
เกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่นี้อาจเริ่มเป็นวงแรกก่อน แล้วหลังจากนั้นค่อยๆ ทำภายในค่ายล่ะ ที่เด็กสี่คนที่ต้องเอามาทำก่อน ก็เหมือนลองของก่อน ถ้าเดบิวคนมาเยอะๆ รวดเดียวจะต้องสร้าง Virtual มาพร้อมกันด้วย คงเปลืองงบน่าดู ดังนั้นก่อนตัวคนเสมือนจริงจะดัง ตัวต้นแบบต้องดังก่อนนะ ค่อยๆ เดบิว แล้วค่อยๆ เพิ่มตอนหลังล่ะมั้ง
แล้วน่าจะเกี่ยวกับการเดบิวจีจีใหม่ช้าเพราะนอกจากรอให้อซท เซ็ตระบบได้เต็มที่เหมือนที่วางไว้ 4 ปีแล้ว การนำ AI มาใช้มันใหม่เกินไปสำหรับบางประเทศ บางอุตสาหกรรม และต้องพัฒนาระบบเพื่อมารองรับอะไรตรงนี้ด้วย ทางบริษัทควรคิดให้มันมากกว่าเดิมเพราะยังไง ต้องมีคนด่าว่า Creepy อยู่แล้ว ไหนจะสายตาของสังคมอีกมันต้องมีการพูดถึงเรื่องนี้แน่ๆ
แสดงความคิดเห็น
คิดยังไงกับโปรเจ็คต์ใหม่ของลีซูมานที่จะทำเป็นไอดอลแบบ AI คะ