เมื่อปิดหลังคานั้นจุดที่เห็นได้ชัดเจนเมื่อปิดหลังคาแข็งขึ้นมานั้นตัวรถแอบดูแปลกๆในส่วนของเส้นสายจากหลังคาไปเส้นหลังกระโปรงแน่นอนว่าด้วยข้อจำกัดของการเปิดหลังคานั้นเลยทำให้เส้นสายอาจจะไม่ได้ต่อเนื่องแบบตัว Coupe เท่าไรนักแต่เมื่อเปิดหลังคาแล้วสวยกว่าแบบชัดเจน เนื่องจากเป็นรุ่น M Sport ทำให้การตกแต่งสีดำหลายๆจุดนั้นไม่ได้เห็นชัดมากเพราะค่อนข้างกลืนไปกับสีรถครับ พวกขอบกระจก ตัว Air Vent ด้านข้างเป็นต้นในด้านท้ายหลังคากับเส้นสายกระโปรงจะเรียบๆตรงๆไปนิดหน่อยถ้ามองจากด้านหลัง แต่เมื่อมองในด้านหน้า เส้นสายก็ถือว่าลงตัวเช่นกันแม้หลังคาแอบจะดูสูงไปหน่อยเมื่อมองในด้านหน้า แต่ด้วยความเป็นเปิดประทุนทำให้เส้นสายข้างๆมีความเรียบตรงจุดนี้ทำให้มองแล้วแตกต่างกับ Coupe ชัดเจน แม้ตอนปิดหลังคาอาจจะไม่หล่อมากแต่เมื่อเปิดหลังคาแล้วนั้นรุ่นนี้ทำได้โดดเด่นเกินหน้าตารุ่นอื่นๆของค่ายซีรีย์นี้แบบชัดเจนเวลาขับบนท้องถนน
ในด้านหน้ามุมมองตรงๆนั้นมีความดุดันลงตัวรวมถึงจะเห็นว่ากระจังหน้ามีความเตี้ยแบนมากกว่าตัวอื่นทำให้เวลามุมมองตรงๆนั้นมีเอกลักษณ์แบบชัดเจนมากขึ้น พร้อมกับไฟหน้าแบบใหม่ที่รูปทรงเหลี่ยมกว่าเดิมและเส้นสายต่อมาชนกระจังหน้าทำให้มีความต่อเนื่องไปทั้งหมดและมาพร้อมกับไฟหน้าแบบ Adaptive LED Headlight ที่ทำงานควบคู่กับระบบ Auto Hight Beam ถือว่าเส้นสาย DRL นั้นสวยงามกว่ารุ่นใหม่ๆซะอีกจุดนี้ส่วนตัวชอบมากกว่าไฟหน้าแบบใหม่ในรุ่น G23 ซะอีกครับ พร้อมกับกันชนหน้าแบบ M Sport สวยงามและไฟตัดหมอกก็ใส่เข้ามาให้ เมื่อมองด้านหลังนั้นเราจะเห็นว่าเส้นสายไฟท้ายนั้นสวยงาม มาพร้อมกับไฟตัดหมอกหลัง และไฟเบรกดวงที่ 3 รวมถึงทับทิมและท่อคู่ แต่ยังคงขอบ่นดีไซน์ท่อคู่นิดหน่อย รวมถึงหลังคาแบบนี้เมื่อมองตรงๆรถจะดูสูงๆไปหน่อยขัดกับทรงรถ
เมื่อมามองในงานออกแบบแต่ละจุดเน้นๆแบบใกล้ๆรูปทรงไฟหน้าทรงนี้ยังคงสวยงามอยู่แม้จะออกมานานแล้วการใส่ไฟเส้นต่อเนื่องเข้ามาในโคมและปรับเป็นแบบเหลี่ยมนั้นสวยงามขึ้นเยอะมาก พร้อมกับเป็นไฟ LED ทั้งหมดในโคมและมีความสว่างขัดเจนมาก การที่เชื่อมต่อกับกระจังหน้าทำให้รถนั้นดูต่อเนื่องแบนได้ดีเลยทีเดียวครับ กระจังหน้าไตคู่รุ่นนี้ยังคงดีไซน์ได้ดีที่สุดเท่าที่เห็นๆกันมาและแน่นอนว่าดีกว่ารุ่นใหม่แบบรู้สึกได้เมื่อมองแว้บแรก ขนาดกำลังดี ทรงกำลังสวยไม่ใหญ่ไม่โค้งเยอะเกินไป พร้อมกับโลโก้ไว้ตรงกลาง ส่วนช่องลงด้านล่างมาพร้อมกับไฟตัดหมอกสีขาว LED สวยงามและดีไซน์แบ่งครึ่งบนล่างแบบเดียวกันกับไฟหน้าเป็นธีมออกแบบแบบเดียวกันเลย
กระจกมองข้างมาพร้อมกับทรงเหลี่ยมและไฟเลี้ยวในตัวแต่แน่นอนว่าในรุ่นนี้ยังคงไม่มีพวก BLIS หรือ กล้องรอบคันอะไร เพราะเป็นเจนที่ออกมาค่อนข้างนานแล้วด้วยส่วนนึง ส่วนการตกแต่งด้านข้างเราจะเห็นตัว M สวยงามสัญลักษณ์เด่นๆของตระกูลนี้และมาพร้อมกับช่อง Air Breather ที่เป็นการตกแต่งสีดำเสริมเข้ามานอกเหนือจากรุ่น LUXURY ที่จะเป็นสีเงินโครเมี่ยม แต่เท่าที่เช็คในปีหลังๆนั้นช่องนี้จะเหมือนไม่ได้เปิดและเป็นแค่การตกแต่งเท่านั้น ถ้าไม่ใช่รุ่น M4 เพราะเท่าที่เช็คดูนั้นจะเป็นช่องทึบทั้งหมดครับส่วนตรงนี้ ส่วนทางด้านล้อนั้นจะเป็นจุดที่เด่นๆของ M Sport มาพร้อมกับลายที่คุ้นเคยกัน ล้ออัลลอย Multi-spoke ขนาด 19 นิ้ว และใส่ยาง Runflat คู่หน้า ขนาด 225/40 R19 คู่หลัง 255/35 R19 ต่างกันนิดหน่อยในด้านหน้าและหลัง แต่ลวดลายของล้อส่วนตัวถือว่าสวยและขนาดยางกับล้อนั้นกำลังดีกับถนนเมืองไทย อีกทั้งเล่นสีโครมตัดกับสีดำได้สวยลงตัว พร้อมโลโก้ M
รายละเอียดไฟท้ายในตัว LCI นั้นจะมีความทันสมัยมากขึ้นในการใช้งานเส้นสายไฟ LED ที่มีความต่อเนื่องกันเชื่อมต่อกันและมีความโค้งมนขึ้น ยังใช้งาน LED ทั้งหมดทั้งไฟเลี้ยว ไฟถอยรวมถึงไฟตัดหมอกหลัก รูปทรงของไฟท้ายนั้นสวยและเป็นทรงเดียวกับ 4 Series ตัวอื่นๆด้วยเช่นกันจุดนี้ถือว่าสวยพอสมควร ส่วนทางด้านไฟหน้าเปลี่ยนจากรูปทรงวงกลมมาเป็นแบบเหลี่ยมพร้อมกับเล่นเส้นสายต่อเนื่องไปตรงกระจังหน้าและไฟหน้าแบบ LED จุดนี้ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนหลักๆในรุ่นใหม่และดีไซน์ทันสมัยขึ้นพร้อมกับความสว่างในการใช้งานที่ดีกว่าเดิมเยอะอย่างมาก
ชื่อสินค้า:BMW 430i Convertible M Sport
คะแนน:
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้
[SR] รีวิว BMW 430i Convertible M Sport ขับเร้าใจ ช่วงล่างแน่น ส่งท้ายรุ่นเปิดหลังคาแข็ง!
BMW นั้นถือว่าเป็นค่ายที่ทำรถยนต์แต่ละรุ่นออกมานั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างมาก และมีสาวก Bimmer ค่อนข้างเยอะพอสมควรทั้งในตลาดโลกและในไทย เป็นค่ายที่ยังคงมีคนเล่นรถหาซื้อใช้งานกันทั้งในรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ เพราะตัวรถนั้นเองต้องบอกกันตรงๆว่าประสิทธิภาพในการขับขี่ ให้ความรู้สึกสนุกเวลาขับ และใช้งานทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่างการเซ็ตอะไรนั้นเน้นการขับขี่ที่สนุกและเร้าใจในหลายรุ่น และเรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์อย่างนึงเลยก็เป็นได้สำหรับค่ายนี้ และในรุ่นนี้ที่เราจะมารีวิวนั้นจะเป็นอีกรุ่นที่มีความโดดเด่นอย่างมาก ในเรื่องของหลังคาเปิดประทุน หรือ Convertible รุ่นนี้ถือเป็นรุ่นที่น่าสะสมอีกตัวเพราะว่าเป็นรุ่นเปิดประทุน แบบหลังคาแข็งรุ่นสุดท้ายในตลาดตอนนี้รวมถึงเมื่อเทียบกับค่ายอื่น หรือ รุ่นใหม่ในตัว รหัส G23 ก็ได้ปรับไปใช้ผ้าใบอีกครั้ง หลังจากใช้หลังคาแข็งยาวมากมากกว่า 14 ปี และทำให้รุ่น 430i F33 รุ่นที่รีวิวนี้เป็นหลังคาแข็งตัวสุดท้ายแล้วในตอนนี้
BMW Series 4 430i Convertible M Sport รุ่นนี้ในรหัส F33 นั้นถือว่าเป็นอีกบอดี้ที่มีความสวยงามและลงตัว ทั้งในเรื่องของงานออกแบบด้านหน้า กระจังหน้าที่มีรูปทรงกำลังดีและขนาดตัวรถโดยรวมนั้นไม่ได้ใหญ่มากนัก อีกทั้งยังเป็นบอดี้ที่มีชุดแต่งอะไรออกมาเยอะแยะมากมายรวมถึงเป็นรุ่นเปิดประทุนที่มีความหล่อมากขึ้นไปอีกเท่าตัวครับ สำหรับเครื่องยนต์นั้นใช้งาน เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0ลิตร เทคโนโลยี TwinPowerTurbo ให้พละกำลัง 252 แรงม้า ที่ 5,200รอบ/นาที แรงบิด 350 นิวตันเมตร ตั้งแต่ช่วงรอบต่ำ 1,450-4,800 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ZF Steptronic และ Paddle Shift ส่วนโหมดการขับขี่นั้นให้มาตั้งแต่ Eco Pro ไปจนถึง Sport+ ที่ปิด TRC ด้วยเช่นกัน และด้วยพละกำลังนั้นทำให้ ให้อัตราเร่ง 0-100กม/ช.ม. ที่ 6.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม/ช.ม. ถือว่าเป็นรถที่เร้าใจเอาเรื่องสำหรับรุ่นนี้ อีกทั้งยังคงใช้งานขับเคลื่อนล้อหลังเป็นปกติ ส่วนทางด้านหลังคาเปิดประทุนนั้นมาพร้อมกับการใช้งานเปิด 20 วิและในความเร็วไม่เกิน 20กม/ชม และมีฟีเจอร์ Easy Load สำหรับยกหลังคาขึ้นเวลาใส่ของและเราเปิดประทุนอยู่ทำให้ยกขึ้นลงได้ง่าย และด้วยความที่เป็นรุ่นย่อย M Sport ทำให้การตกแต่งทั้งหมด รวมถึงการเซ็ตพวงมาลัย มีความสปอร์ตมากขึ้น มี Paddle Shift มาให้เล่น รวมถึงงานออกแบบ ทั้งล้อ ดีไซน์ด้านหน้า กันชนต่างๆ กระจังหน้าสีดำ ตกแต่งช่องลมด้านข้างสีดำพร้อมสัญลักษณ์ M รวมถึง ภายใน และชุดกันชนที่แตกต่างกับรุ่น Luxury แบบชัดเจนรวมถึงหน้าตาพวงมาลัย การตกแต่งลายไม้ และ ลำโพง Harman/Kardon ด้วยเช่นกันที่จะมีให้ในรุ่นนี้เท่านั้น ถือว่าถ้าอยากให้สุดต้องเล่นตัว M Sport จริงๆ ได้ทั้งเรื่องของการขับขี่ การออกแบบภายนอกภายในที่มีความสปอร์ตสมกับเป็น M sport
สำหรับ ราคาทางด้าน BMW 430i CONVERTIBLE นั้น จะมีด้วยกัน 2 รุ่นย่อย
- 430i Convertible Luxury 3,999,000 บาท
- 430i Convertible M Sport 4,299,000 บาท
EXTERIOR
งานออกแบบภายนอกในรุ่นนี้ยังคงเป็นตัวโมเดล F33 หรือถ้ามองกันก็คือเป็นเจนก่อนจะล่าสุดทำให้หลายๆส่วนอาจจะดูไปยุคก่อนหน้านั้นไปบ้าง แต่ภายนอกนั้นถ้ามองกันจะเห็นว่ามันมีความลงตัวมากกว่ารุ่นใหม่ซะอีก แน่นอนว่าตัวนี้จะเป็นตัว LCI หรือปรับหน้าตาแล้วทำให้ไฟหน้าได้ใช้งานแบบใหม่ทรงสวยงาม และชุดแต่งอะไรนั้นมีความทันสมัยมากขึ้น ซึ่งในมุมมองของตัวผมเองนั้นถ้ามองกันตรงๆในด้านหน้าในยุคของ F33 ถือว่าลงตัวและกระจังไม่ได้ใหญ่มากเกินไปเท่าไร เมื่อเทียบกับรุ่นใหม่ ส่วนทางด้านรูปทรงของตัวรถมีความเตี้ยแบนพอสมควร รวมถึงงานออกแบบนั้นจะแตกต่างกับรุ่น Series 3 แบบชัดเจนในหลายๆจุดทำให้ทรงของรถนั้นมีความสปอร์ตมากขึ้น
สำหรับดีไซน์งานออกแบบภายนอกของทาง 430i Convertible M Sport นั้นจะมีหลากหลายจุดที่แตกต่างกับตัว LUXURY ทั้งชุดกันชนหน้า หลัง ชายข้าง การตกแต่งด้านข้าง รวมถึงลายล้อ และ การเล่นขอบกระจกสีดำทั้งหมดซึ่งถ้าเป็นรุ่น LUXURY นั้นจะเน้นไปที่การใช้สีเงินโครเมี่ยมในรูปทรงของตัวรถนั้นจะเน้นไปทางเส้นสายแนวยาวตรงและเตี้ย ซึ่งในรุ่นเปิดประทุนนั้นการที่เปิดหลังคาออกมาแล้วเส้นสายนั้นสวยงาม และมีความเรียบแต่สปอร์ตไปในตัวตัวรถจะดูยาวขึ้นแบบชัดเจนถ้าเปิดหลังคาออกไปทั้งหมด เนื่องจากเป็นรุ่นที่ใหญ่ทำให้รองรับการนั่งมากถึง 4 ที่นั่ง ในด้านหน้ายังคงเอกลักษณ์กระจังหน้าคู่ที่ขนาดกำลังดีพร้อมไฟแบบใหม่ทรงสวยงาม และไฟตัดหมอก เมื่อมองด้านข้างเราจะเห็นความยาวของตัวรถที่ทำออกมาสวยเรียบแต่ลงตัว และในด้านท้ายเส้นสายอาจจะดูไม่ได้ต่อเนื่องมากนัก เนื่องจากต้องออกมารองรับการเปิดหลังคาทำให้ความต่อเนื่องพวกตัว COUPE แอบลงตัวกว่านิดหน่อย แต่ก็ยังดีที่ได้ไฟท้ายเส้นสายแบบใหม่เข้ามาแล้วรวมถึงไฟเบรกดวงที่ 3 นั้นจะอยู่ตรงขอบกระโปรง แต่แอบขัดใจท่อคู่นิดหน่อยในส่วนนี้ ทั้งในเรื่องของรูปทรง และ งานออกแบบการวางท่อนั้นน่าจะแยกซ้ายขวาได้น่าจะสวยกว่า
เมื่อปิดหลังคานั้นจุดที่เห็นได้ชัดเจนเมื่อปิดหลังคาแข็งขึ้นมานั้นตัวรถแอบดูแปลกๆในส่วนของเส้นสายจากหลังคาไปเส้นหลังกระโปรงแน่นอนว่าด้วยข้อจำกัดของการเปิดหลังคานั้นเลยทำให้เส้นสายอาจจะไม่ได้ต่อเนื่องแบบตัว Coupe เท่าไรนักแต่เมื่อเปิดหลังคาแล้วสวยกว่าแบบชัดเจน เนื่องจากเป็นรุ่น M Sport ทำให้การตกแต่งสีดำหลายๆจุดนั้นไม่ได้เห็นชัดมากเพราะค่อนข้างกลืนไปกับสีรถครับ พวกขอบกระจก ตัว Air Vent ด้านข้างเป็นต้นในด้านท้ายหลังคากับเส้นสายกระโปรงจะเรียบๆตรงๆไปนิดหน่อยถ้ามองจากด้านหลัง แต่เมื่อมองในด้านหน้า เส้นสายก็ถือว่าลงตัวเช่นกันแม้หลังคาแอบจะดูสูงไปหน่อยเมื่อมองในด้านหน้า แต่ด้วยความเป็นเปิดประทุนทำให้เส้นสายข้างๆมีความเรียบตรงจุดนี้ทำให้มองแล้วแตกต่างกับ Coupe ชัดเจน แม้ตอนปิดหลังคาอาจจะไม่หล่อมากแต่เมื่อเปิดหลังคาแล้วนั้นรุ่นนี้ทำได้โดดเด่นเกินหน้าตารุ่นอื่นๆของค่ายซีรีย์นี้แบบชัดเจนเวลาขับบนท้องถนน
การเปิดหลังคาตัวนี้เนื่องจากเป็นรุ่นที่ใช้งานหลังคาแข็งทำให้การเปิดหลังคานั้นอาจจะต้องใช้เวลานิดหน่อยถ้าหากเทียบกับหลังคาผ้า รวมถึงความเร็วในการทำงานนั้นอาจจะไม่เยอะมากเนื่องด้วยน้ำหนักของตัวหลังคาที่มาก และระบบของตัวหลังคาที่ทำให้รถเพิ่มน้ำหนักมากถึง 200 กิโลกรัมเลยทีเดียว ระยะเวลาการเปิดนั้นรุ่นนี้ ใช้เวลาประมาณ 20 วินาที และความเร็วไม่เกิน 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เอาจริงๆนั้นก็ถือว่าตอนเปิดนั้นไม่ได้ช้ามากนัก สามารถใช้งานได้ทันที แต่ด้วยความเป็นหลังคาแข็งเลยทำให้ขั้นตอนและการเปิดนั้นดูอลังการและใช้เวลากว่าเยอะ
ในด้านหน้ามุมมองตรงๆนั้นมีความดุดันลงตัวรวมถึงจะเห็นว่ากระจังหน้ามีความเตี้ยแบนมากกว่าตัวอื่นทำให้เวลามุมมองตรงๆนั้นมีเอกลักษณ์แบบชัดเจนมากขึ้น พร้อมกับไฟหน้าแบบใหม่ที่รูปทรงเหลี่ยมกว่าเดิมและเส้นสายต่อมาชนกระจังหน้าทำให้มีความต่อเนื่องไปทั้งหมดและมาพร้อมกับไฟหน้าแบบ Adaptive LED Headlight ที่ทำงานควบคู่กับระบบ Auto Hight Beam ถือว่าเส้นสาย DRL นั้นสวยงามกว่ารุ่นใหม่ๆซะอีกจุดนี้ส่วนตัวชอบมากกว่าไฟหน้าแบบใหม่ในรุ่น G23 ซะอีกครับ พร้อมกับกันชนหน้าแบบ M Sport สวยงามและไฟตัดหมอกก็ใส่เข้ามาให้ เมื่อมองด้านหลังนั้นเราจะเห็นว่าเส้นสายไฟท้ายนั้นสวยงาม มาพร้อมกับไฟตัดหมอกหลัง และไฟเบรกดวงที่ 3 รวมถึงทับทิมและท่อคู่ แต่ยังคงขอบ่นดีไซน์ท่อคู่นิดหน่อย รวมถึงหลังคาแบบนี้เมื่อมองตรงๆรถจะดูสูงๆไปหน่อยขัดกับทรงรถ
เมื่อมามองในงานออกแบบแต่ละจุดเน้นๆแบบใกล้ๆรูปทรงไฟหน้าทรงนี้ยังคงสวยงามอยู่แม้จะออกมานานแล้วการใส่ไฟเส้นต่อเนื่องเข้ามาในโคมและปรับเป็นแบบเหลี่ยมนั้นสวยงามขึ้นเยอะมาก พร้อมกับเป็นไฟ LED ทั้งหมดในโคมและมีความสว่างขัดเจนมาก การที่เชื่อมต่อกับกระจังหน้าทำให้รถนั้นดูต่อเนื่องแบนได้ดีเลยทีเดียวครับ กระจังหน้าไตคู่รุ่นนี้ยังคงดีไซน์ได้ดีที่สุดเท่าที่เห็นๆกันมาและแน่นอนว่าดีกว่ารุ่นใหม่แบบรู้สึกได้เมื่อมองแว้บแรก ขนาดกำลังดี ทรงกำลังสวยไม่ใหญ่ไม่โค้งเยอะเกินไป พร้อมกับโลโก้ไว้ตรงกลาง ส่วนช่องลงด้านล่างมาพร้อมกับไฟตัดหมอกสีขาว LED สวยงามและดีไซน์แบ่งครึ่งบนล่างแบบเดียวกันกับไฟหน้าเป็นธีมออกแบบแบบเดียวกันเลย
กระจกมองข้างมาพร้อมกับทรงเหลี่ยมและไฟเลี้ยวในตัวแต่แน่นอนว่าในรุ่นนี้ยังคงไม่มีพวก BLIS หรือ กล้องรอบคันอะไร เพราะเป็นเจนที่ออกมาค่อนข้างนานแล้วด้วยส่วนนึง ส่วนการตกแต่งด้านข้างเราจะเห็นตัว M สวยงามสัญลักษณ์เด่นๆของตระกูลนี้และมาพร้อมกับช่อง Air Breather ที่เป็นการตกแต่งสีดำเสริมเข้ามานอกเหนือจากรุ่น LUXURY ที่จะเป็นสีเงินโครเมี่ยม แต่เท่าที่เช็คในปีหลังๆนั้นช่องนี้จะเหมือนไม่ได้เปิดและเป็นแค่การตกแต่งเท่านั้น ถ้าไม่ใช่รุ่น M4 เพราะเท่าที่เช็คดูนั้นจะเป็นช่องทึบทั้งหมดครับส่วนตรงนี้ ส่วนทางด้านล้อนั้นจะเป็นจุดที่เด่นๆของ M Sport มาพร้อมกับลายที่คุ้นเคยกัน ล้ออัลลอย Multi-spoke ขนาด 19 นิ้ว และใส่ยาง Runflat คู่หน้า ขนาด 225/40 R19 คู่หลัง 255/35 R19 ต่างกันนิดหน่อยในด้านหน้าและหลัง แต่ลวดลายของล้อส่วนตัวถือว่าสวยและขนาดยางกับล้อนั้นกำลังดีกับถนนเมืองไทย อีกทั้งเล่นสีโครมตัดกับสีดำได้สวยลงตัว พร้อมโลโก้ M
รายละเอียดไฟท้ายในตัว LCI นั้นจะมีความทันสมัยมากขึ้นในการใช้งานเส้นสายไฟ LED ที่มีความต่อเนื่องกันเชื่อมต่อกันและมีความโค้งมนขึ้น ยังใช้งาน LED ทั้งหมดทั้งไฟเลี้ยว ไฟถอยรวมถึงไฟตัดหมอกหลัก รูปทรงของไฟท้ายนั้นสวยและเป็นทรงเดียวกับ 4 Series ตัวอื่นๆด้วยเช่นกันจุดนี้ถือว่าสวยพอสมควร ส่วนทางด้านไฟหน้าเปลี่ยนจากรูปทรงวงกลมมาเป็นแบบเหลี่ยมพร้อมกับเล่นเส้นสายต่อเนื่องไปตรงกระจังหน้าและไฟหน้าแบบ LED จุดนี้ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนหลักๆในรุ่นใหม่และดีไซน์ทันสมัยขึ้นพร้อมกับความสว่างในการใช้งานที่ดีกว่าเดิมเยอะอย่างมาก
SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้