🤔 ใครกำลังคิดจะขับ Grab bike ดีมั้ย ? เป็นยังไงบ้าง ?
.
📝 จุดประสงค์ของการเขียนกระทู้
✍️ เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจสำหรับคนที่คิดจะขับ Grab bike รับส่งคน
.
📝 อารัมภบท
✍️ ผมขับ Grab bike รับส่งคนอย่างเดียวในกรุงเทพ ผ่านมาปีกว่า พบเจอผู้คนและเรื่องราวมากมาย บางคนเป็นผู้ใช้บริการที่ดี แต่บางคนเป็นบุคคลที่ไม่พึงประสงค์ กล้าบอกได้เลยว่าการขับ Grab bike เป็นเหมือนดาบสองคม ที่สามารถให้คุณและโทษในเวลาเดียวกัน จนมาถึงจุดแตกหักที่ต้องเลิกขับ พอกันทีกับการทำนาบนหลังคน
.
📝 ปฐมบท
✍️ เมื่อปลายปีที่แล้วเริ่มต้นขับ Grab bike เพราะคิดว่าสามารถสร้างรายได้อย่างง่ายๆ ซึ่งขณะนั้นเหตุการณ์ยังเป็นปกติ ถ้าขับเต็มวัน ออกมาตั้งแต่เช้าจนยันดึก ก็ถือว่าได้เยอะพอสมควร เต็มที่เกือบสองพัน ประมาณพันเจ็ดพันแปด ขึ้นอยู่กับวันและช่วงเวลาที่คนจะเรียกใช้ บางวันขับแค่ช่วงเย็นยันดึกก็ได้เกือบพัน ประมาณเจ็ดแปดร้อย ถือว่าเป็นที่น่าพอใจมากทีเดียว
.
📝 ผู้โดยสาร
✍️ มีทุกเพศทุกวัย ทุกชาติทุกภาษา ต่างศาสนาและวัฒนธรรม ยิ่งถ้าตัวใหญ่ แล้วรถติด ทางก็แคบ เราจะทรงตัวลำบากมาก บางคนก็ดิ้นยุกยิกตลอดทาง ซ้ายก็เบนซ์ ขวาก็บีเอ็ม ด้านหน้าก็รถเมล์ พลาดขึ้นมามีแต่เสียกับเสีย
.
ผู้โดยสารบางคนเรียกจากสุขุมวิทฝั่งคู่ แล้วยูเทิร์นไปแค่สุขุมวิทฝั่งคี่ ไม่ถึง 2 โล ค่าโดยสารไม่ถึง 40.- แต่ควักให้ผมร้อยนึง บอกไม่เป็นไรครับ ไม่ต้องทอน บางคนเรียกจากในหมู่บ้านแล้วไปเซเว่นแค่ปากซอย แล้วให้รอกลับมาส่งที่บ้านเหมือนเดิม ค่าโดยสารก็ไม่ถึง 40.- ก็ควักให้ผมร้อยนึงเหมือนกัน มีหลายคนมากที่ให้ทิปเยอะ ไม่ว่าจะไปแค่ใกล้ๆ หรือไปไกล
.
มีผู้โดยสารหญิงคนนึงเรียกกลางดึก จากย่านทาวน์อินทาวน์ไปแถวแฟลตทหารเรือบางนา ระยะทางเกือบ 20 โล ค่าโดยสาร 200 กว่าบาท เธอไม่ยอมใส่หมวกกันน็อค ทั้งที่ระยะทางไกลมาก เราก็บอกแล้วว่าอันตรายมากถ้ามีเศษของมีคมหรือแมลงมีพิษโดนหน้า หรือถ้าเจอตำรวจต้องจ่ายค่าปรับเอง เธอก็บอกได้ค่ะ ไม่เป็นไร เดี๋ยวหนูจ่ายเอง เอ่า ผมก็ไม่เซ้าซี้ ไปก็ไป แล้วแต่
.
พอไปถึงที่หมายเราก็ถามว่าจะลงตรงไหนครับ เธอก็บอกตามหมุดที่ปักไว้อ่ะค่ะ ก็ตรงนี้แหละครับตามที่ปักไว้สิ้นสุดแล้วครับ เธอก็บอกไม่ใช่ค่ะ ไปตรง เอ สเปซอ่ะค่ะ เอ สเปซไหนครับ ที่ปักหมุดไว้มันคือตรงนี้ครับ ดูในมือถือคุณสิครับมันก็บอกว่ามาถึงแล้ว
.
เธอก็ก้มหน้าก้มตาดูในแอพแล้วนิ่งไปสักพัก แล้วยื่นให้ผมดูว่านี่อ่ะค่ะ งั้นก็กดเปลี่ยนจุดหมายมาเลยครับ ราคาเด้งขึ้นมาเกือบ 400 กว่าบาท ระยะทาง 20 กว่าโล อยู่ใกล้กับเมกะบางนา เธอก็ถามว่านี่คือราคาที่หนูต้องจ่ายใหม่ทั้งหมดใช่มั้ยคะ ใช่ครับ งั้นก็ไปเลยค่ะ ผมก็บอกว่าดูทางแป๊บนึงครับว่าต้องไปทางไหน เราก็ก้มหน้าก้มตาเลือกดูเส้นทาง เธอก็ชักน้ำเสียงถามขึ้นมาว่าจะไปรึยังคะ ผมก็สวนกลับไปเลยว่า ยังครับ ผมต้องดูทางก่อนว่าต้องไปทางไหน
.
พอออกเดินทางไปสักพัก เธอก็ถามว่าขอเปลี่ยนเส้นทางได้มั้ยคะ จะไปทองหล่ออ่ะค่ะ ผมก็จอดรถข้างทางเลย บอกว่ามันไม่ใช่เรื่องนะครับที่จะเปลี่ยนเส้นทางไปมา แล้วแกร๊บมันเปลี่ยนเส้นทางได้แค่ครั้งเดียวครับ ถ้าจะเปลี่ยน ต้องกดจบงานนี้แล้วจ่ายตังค์ราคานี้มาให้ผมก่อน แล้วค่อยเรียกใหม่เพื่อไปทองหล่อ เธอก็นิ่งไปสักพัก แล้วบอกว่างั้นก็ไปตามนี้ค่ะ
.
พอขี่ไปอีกสักพัก เธอก็ถามว่าอีกนานมั้ยคะกว่าจะถึง ผมก็ดูระยะทางแล้วบอกว่าไม่น่าเกิน 10 นาทีครับ ผมก็บิดเต็มที่เลย ในใจคิดว่าสุดท้ายกูคงต้องเรียกตำรวจแล้วล่ะ ไม่รู้ว่าจะจบแบบไหน เป็นมิจฉาชีพรึป่าว หรือว่าเราเจอคนประสาท เธอจะจ่ายตังค์เรามั้ย ทำไมไม่ดูจุดหมายให้ถูกต้องตั้งแต่แรก คือสิ่งที่ผมคิดในใจ
.
พอไปถึง เอ สเปซ มี บางนา เธอก็บอกจอดตรงนี้แหละค่ะ รอแป๊บนึงนะคะ ก็รอไปสักพัก มีเพื่อนของเธอเดินมารับ เธอก็ถามเพื่อนว่ามีตังค์มั้ย กูมีไม่ถึง เพื่อนเธอก็หันมาถามผมว่าเท่าไหร่ครับพี่ เราก็แจ้งราคาไปตามแอพ เพื่อนเธอจ่ายตังค์ให้ เป็นอันจบ ผมก็ปิดแอพ มุ่งหน้ากลับบ้านทันที เพราะไม่สบอารมณ์กับเหตุการณ์นี้มาก ในใจคิดว่ากูจะไม่ขับอีกต่อไป
.
📝 ความไม่ยุติธรรม
✍️ เคสนี้ผมหมดระยะทางไปเป็นร่วมๆ สี่สิบโล แต่ได้ตังค์แค่ 377.- แกร๊บหักไป 57.- สุดท้ายผมได้แค่ 320.- เพราะระยะทางและค่าโดยสารที่แกร๊บคิดให้ใหม่คือนับจากต้นทางไปยังปลายทางสุดท้าย โดยที่ไม่คิดเลยว่าผมเสียระยะทางและเสียค่าโดยสารไปฟรีๆ เกือบ 20 โล 200 กว่าบาท จากต้นทางไปแฟลตทหารเรืออ่ะ ทำไมแกร๊บไม่คิดให้ผม มันเป็นความผิดของผู้โดยสาร แต่ทำไมต้องเอาเปรียบคนขับ มันเป็นระบบที่ไม่ยุติธรรม ผู้โดยสารปักหมุดมั่วเองโดยที่ไม่ตรวจสอบความถูกต้อง แต่คนที่รับผิดชอบต้องเป็นคนขับอย่างนั้นหรือ ทั้งที่เราก็คอนเฟิร์มก่อนที่จะขึ้นรถแล้วว่าไปที่ไหน
.
นอกจากเคสนี้ยังมีเคสเล็กๆ น้อยๆ อย่างอื่นอีกเยอะแยะ อย่างเช่นปักหมุดแค่ปากซอย แต่ให้เราไปส่งจริงสุดซอย เข้าไปอีกเป็นกิโล เราก็บอกไปเลยว่าต้องจ่ายเพิ่มอีก 10 บาทครับ เพราะปักหมุดไม่ถูกต้อง มันเลยจากหมุดที่คุณปักมาเป็นกิโล เธอก็ถามว่าต้องเก็บด้วยหรอคะ มันก็อยู่ในซอยเดียวกันอ่ะค่ะ ผมก็สวนกลับทันทีเลยว่าต้องเก็บครับ เพราะราคาที่คุณเห็นในแอพตอนแรก คุณต้องลงปากซอยตามหมุดที่ปักไว้ แต่นี่มันเข้ามาอีกเป็นกิโลผมก็ต้องเก็บเพิ่มครับ
.
มีเคสที่ลงไม่ตรงตามหมุดที่ปักไว้ และให้ไปรับไม่ตรงตามหมุดหลายเคสมาก ถ้าแค่ใกล้ๆ ผมก็ไม่ว่าอะไรหรอก แต่คนที่ไกลเกินเป็นกิโลผมเก็บเพิ่มทุกคน ถึงแม้ตามกฎของแกร๊บจะบอกว่าต้องเก็บค่าโดยสารตามแอพเท่านั้นก็ตามเถอะ แต่ผู้โดยสารแสดงเจตนาโกง ไม่ลงตามหมุดที่ปักไว้ หรือไม่อยู่รอตามหมุด ทำไมคนขับต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ไม่ได้ทำผิด และต้องมารับภาระของคนอื่นอย่างนั้นหรือ เคสแบบนี้เมื่อกดจบงาน ผมรายงานทุกเคสว่าผู้โดยสารปักหมุดมั่ว ลงไม่ตรงจุดที่ปักไว้
.
มีอยู่วันนึง มีข้อความส่งมาจากแกร๊บว่า "เนื่องจากทางศูนย์ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องการคิดค่าโดยสารเกินกว่าที่แอพระบุไว้ พฤติกรรมดังกล่าวอาจส่งผลต่อคะแนนบริการของท่าน เพื่อรักษาคุณภาพการบริการรบกวนท่านปรับปรุงพฤติกรรมอันไม่เหมาะสม อาจจะถูกระงับบริการได้นะคะ ขอบคุณที่เป็นพาร์ทเนอร์ที่ดีเสมอมาค่ะ"
.
แสดงให้เห็นว่าแกร๊บไม่เคยมาเปิดอ่านที่ผมรายงานไปเลย หรือถ้าอ่านแต่ไม่ให้ความสำคัญ ไม่เห็นหัวคนขับ ไร้ซึ่งความยุติธรรม นี่มันไม่ใช่งานการกุศล มันไม่ใช่งานมูลนิธิ แต่นี่มันคือธุรกิจ แกร๊บทำธุรกิจ ผมก็ทำให้มันเป็นธุรกิจเหมือนกัน แต่บางเคสที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรงผมก็มีน้ำใจให้ทุกคน
.
📝 จบกันที
✍️ นอกจากนั้นยังไม่พอ บางครั้งยังมีปัญหากับวินเจ้าถิ่นอีก ถึงขั้นมาล้อมรถแล้วถ่ายคลิปส่งเสียงดังโวยวาย บางที่เขามาล้อมแต่ก็พูดดีว่าทีหลังอย่าเข้ามารับอีกนะ เพราะมีวินอยู่ตรงนี้
.
ยังมีอีกสารพัดปัญหายิบย่อย จนไม่อยากจะพูด แต่สุดท้ายแล้วพอกันทีกับการขับ Grab bike ได้ไม่คุ้มเสีย เสี่ยงต่ออันตรายสารพัด ถ้าแกร๊บเข้ามาอ่านแล้วคิดจะฟ้อง เชิญเตรียมทนาย แล้วเจอกันที่ศาล
.
📝 คุณวุฒิผู้เขียน
✍️ ครุศาสตรบัณฑิต (ภาษาอังกฤษ)
✍️ ครุศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารการศึกษา)
✍️ ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การสอนภาษาอังกฤษ)
⚠️ บอกเพื่อมิได้อวดภูมิ แต่ผู้อ่านบางคนอาจจะอยากรู้ภูมิหลัง และเป็นการเพิ่มภูมิให้กับบทความ เช่นเดียวกับการเขียนหนังสือหรือบทความทั่วไปที่มีการลงประวัติผู้เขียนด้วย
.
💬 จะมีการแก้ไขกระทู้เพื่อเพิ่มเติมข้อมูลไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดคำที่จะพูด
ใครคิดจะขับ Grab bike รับส่งผู้โดยสาร
.
📝 จุดประสงค์ของการเขียนกระทู้
✍️ เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจสำหรับคนที่คิดจะขับ Grab bike รับส่งคน
.
📝 อารัมภบท
✍️ ผมขับ Grab bike รับส่งคนอย่างเดียวในกรุงเทพ ผ่านมาปีกว่า พบเจอผู้คนและเรื่องราวมากมาย บางคนเป็นผู้ใช้บริการที่ดี แต่บางคนเป็นบุคคลที่ไม่พึงประสงค์ กล้าบอกได้เลยว่าการขับ Grab bike เป็นเหมือนดาบสองคม ที่สามารถให้คุณและโทษในเวลาเดียวกัน จนมาถึงจุดแตกหักที่ต้องเลิกขับ พอกันทีกับการทำนาบนหลังคน
.
📝 ปฐมบท
✍️ เมื่อปลายปีที่แล้วเริ่มต้นขับ Grab bike เพราะคิดว่าสามารถสร้างรายได้อย่างง่ายๆ ซึ่งขณะนั้นเหตุการณ์ยังเป็นปกติ ถ้าขับเต็มวัน ออกมาตั้งแต่เช้าจนยันดึก ก็ถือว่าได้เยอะพอสมควร เต็มที่เกือบสองพัน ประมาณพันเจ็ดพันแปด ขึ้นอยู่กับวันและช่วงเวลาที่คนจะเรียกใช้ บางวันขับแค่ช่วงเย็นยันดึกก็ได้เกือบพัน ประมาณเจ็ดแปดร้อย ถือว่าเป็นที่น่าพอใจมากทีเดียว
.
📝 ผู้โดยสาร
✍️ มีทุกเพศทุกวัย ทุกชาติทุกภาษา ต่างศาสนาและวัฒนธรรม ยิ่งถ้าตัวใหญ่ แล้วรถติด ทางก็แคบ เราจะทรงตัวลำบากมาก บางคนก็ดิ้นยุกยิกตลอดทาง ซ้ายก็เบนซ์ ขวาก็บีเอ็ม ด้านหน้าก็รถเมล์ พลาดขึ้นมามีแต่เสียกับเสีย
.
ผู้โดยสารบางคนเรียกจากสุขุมวิทฝั่งคู่ แล้วยูเทิร์นไปแค่สุขุมวิทฝั่งคี่ ไม่ถึง 2 โล ค่าโดยสารไม่ถึง 40.- แต่ควักให้ผมร้อยนึง บอกไม่เป็นไรครับ ไม่ต้องทอน บางคนเรียกจากในหมู่บ้านแล้วไปเซเว่นแค่ปากซอย แล้วให้รอกลับมาส่งที่บ้านเหมือนเดิม ค่าโดยสารก็ไม่ถึง 40.- ก็ควักให้ผมร้อยนึงเหมือนกัน มีหลายคนมากที่ให้ทิปเยอะ ไม่ว่าจะไปแค่ใกล้ๆ หรือไปไกล
.
มีผู้โดยสารหญิงคนนึงเรียกกลางดึก จากย่านทาวน์อินทาวน์ไปแถวแฟลตทหารเรือบางนา ระยะทางเกือบ 20 โล ค่าโดยสาร 200 กว่าบาท เธอไม่ยอมใส่หมวกกันน็อค ทั้งที่ระยะทางไกลมาก เราก็บอกแล้วว่าอันตรายมากถ้ามีเศษของมีคมหรือแมลงมีพิษโดนหน้า หรือถ้าเจอตำรวจต้องจ่ายค่าปรับเอง เธอก็บอกได้ค่ะ ไม่เป็นไร เดี๋ยวหนูจ่ายเอง เอ่า ผมก็ไม่เซ้าซี้ ไปก็ไป แล้วแต่
.
พอไปถึงที่หมายเราก็ถามว่าจะลงตรงไหนครับ เธอก็บอกตามหมุดที่ปักไว้อ่ะค่ะ ก็ตรงนี้แหละครับตามที่ปักไว้สิ้นสุดแล้วครับ เธอก็บอกไม่ใช่ค่ะ ไปตรง เอ สเปซอ่ะค่ะ เอ สเปซไหนครับ ที่ปักหมุดไว้มันคือตรงนี้ครับ ดูในมือถือคุณสิครับมันก็บอกว่ามาถึงแล้ว
.
เธอก็ก้มหน้าก้มตาดูในแอพแล้วนิ่งไปสักพัก แล้วยื่นให้ผมดูว่านี่อ่ะค่ะ งั้นก็กดเปลี่ยนจุดหมายมาเลยครับ ราคาเด้งขึ้นมาเกือบ 400 กว่าบาท ระยะทาง 20 กว่าโล อยู่ใกล้กับเมกะบางนา เธอก็ถามว่านี่คือราคาที่หนูต้องจ่ายใหม่ทั้งหมดใช่มั้ยคะ ใช่ครับ งั้นก็ไปเลยค่ะ ผมก็บอกว่าดูทางแป๊บนึงครับว่าต้องไปทางไหน เราก็ก้มหน้าก้มตาเลือกดูเส้นทาง เธอก็ชักน้ำเสียงถามขึ้นมาว่าจะไปรึยังคะ ผมก็สวนกลับไปเลยว่า ยังครับ ผมต้องดูทางก่อนว่าต้องไปทางไหน
.
พอออกเดินทางไปสักพัก เธอก็ถามว่าขอเปลี่ยนเส้นทางได้มั้ยคะ จะไปทองหล่ออ่ะค่ะ ผมก็จอดรถข้างทางเลย บอกว่ามันไม่ใช่เรื่องนะครับที่จะเปลี่ยนเส้นทางไปมา แล้วแกร๊บมันเปลี่ยนเส้นทางได้แค่ครั้งเดียวครับ ถ้าจะเปลี่ยน ต้องกดจบงานนี้แล้วจ่ายตังค์ราคานี้มาให้ผมก่อน แล้วค่อยเรียกใหม่เพื่อไปทองหล่อ เธอก็นิ่งไปสักพัก แล้วบอกว่างั้นก็ไปตามนี้ค่ะ
.
พอขี่ไปอีกสักพัก เธอก็ถามว่าอีกนานมั้ยคะกว่าจะถึง ผมก็ดูระยะทางแล้วบอกว่าไม่น่าเกิน 10 นาทีครับ ผมก็บิดเต็มที่เลย ในใจคิดว่าสุดท้ายกูคงต้องเรียกตำรวจแล้วล่ะ ไม่รู้ว่าจะจบแบบไหน เป็นมิจฉาชีพรึป่าว หรือว่าเราเจอคนประสาท เธอจะจ่ายตังค์เรามั้ย ทำไมไม่ดูจุดหมายให้ถูกต้องตั้งแต่แรก คือสิ่งที่ผมคิดในใจ
.
พอไปถึง เอ สเปซ มี บางนา เธอก็บอกจอดตรงนี้แหละค่ะ รอแป๊บนึงนะคะ ก็รอไปสักพัก มีเพื่อนของเธอเดินมารับ เธอก็ถามเพื่อนว่ามีตังค์มั้ย กูมีไม่ถึง เพื่อนเธอก็หันมาถามผมว่าเท่าไหร่ครับพี่ เราก็แจ้งราคาไปตามแอพ เพื่อนเธอจ่ายตังค์ให้ เป็นอันจบ ผมก็ปิดแอพ มุ่งหน้ากลับบ้านทันที เพราะไม่สบอารมณ์กับเหตุการณ์นี้มาก ในใจคิดว่ากูจะไม่ขับอีกต่อไป
.
📝 ความไม่ยุติธรรม
✍️ เคสนี้ผมหมดระยะทางไปเป็นร่วมๆ สี่สิบโล แต่ได้ตังค์แค่ 377.- แกร๊บหักไป 57.- สุดท้ายผมได้แค่ 320.- เพราะระยะทางและค่าโดยสารที่แกร๊บคิดให้ใหม่คือนับจากต้นทางไปยังปลายทางสุดท้าย โดยที่ไม่คิดเลยว่าผมเสียระยะทางและเสียค่าโดยสารไปฟรีๆ เกือบ 20 โล 200 กว่าบาท จากต้นทางไปแฟลตทหารเรืออ่ะ ทำไมแกร๊บไม่คิดให้ผม มันเป็นความผิดของผู้โดยสาร แต่ทำไมต้องเอาเปรียบคนขับ มันเป็นระบบที่ไม่ยุติธรรม ผู้โดยสารปักหมุดมั่วเองโดยที่ไม่ตรวจสอบความถูกต้อง แต่คนที่รับผิดชอบต้องเป็นคนขับอย่างนั้นหรือ ทั้งที่เราก็คอนเฟิร์มก่อนที่จะขึ้นรถแล้วว่าไปที่ไหน
.
นอกจากเคสนี้ยังมีเคสเล็กๆ น้อยๆ อย่างอื่นอีกเยอะแยะ อย่างเช่นปักหมุดแค่ปากซอย แต่ให้เราไปส่งจริงสุดซอย เข้าไปอีกเป็นกิโล เราก็บอกไปเลยว่าต้องจ่ายเพิ่มอีก 10 บาทครับ เพราะปักหมุดไม่ถูกต้อง มันเลยจากหมุดที่คุณปักมาเป็นกิโล เธอก็ถามว่าต้องเก็บด้วยหรอคะ มันก็อยู่ในซอยเดียวกันอ่ะค่ะ ผมก็สวนกลับทันทีเลยว่าต้องเก็บครับ เพราะราคาที่คุณเห็นในแอพตอนแรก คุณต้องลงปากซอยตามหมุดที่ปักไว้ แต่นี่มันเข้ามาอีกเป็นกิโลผมก็ต้องเก็บเพิ่มครับ
.
มีเคสที่ลงไม่ตรงตามหมุดที่ปักไว้ และให้ไปรับไม่ตรงตามหมุดหลายเคสมาก ถ้าแค่ใกล้ๆ ผมก็ไม่ว่าอะไรหรอก แต่คนที่ไกลเกินเป็นกิโลผมเก็บเพิ่มทุกคน ถึงแม้ตามกฎของแกร๊บจะบอกว่าต้องเก็บค่าโดยสารตามแอพเท่านั้นก็ตามเถอะ แต่ผู้โดยสารแสดงเจตนาโกง ไม่ลงตามหมุดที่ปักไว้ หรือไม่อยู่รอตามหมุด ทำไมคนขับต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ไม่ได้ทำผิด และต้องมารับภาระของคนอื่นอย่างนั้นหรือ เคสแบบนี้เมื่อกดจบงาน ผมรายงานทุกเคสว่าผู้โดยสารปักหมุดมั่ว ลงไม่ตรงจุดที่ปักไว้
.
มีอยู่วันนึง มีข้อความส่งมาจากแกร๊บว่า "เนื่องจากทางศูนย์ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องการคิดค่าโดยสารเกินกว่าที่แอพระบุไว้ พฤติกรรมดังกล่าวอาจส่งผลต่อคะแนนบริการของท่าน เพื่อรักษาคุณภาพการบริการรบกวนท่านปรับปรุงพฤติกรรมอันไม่เหมาะสม อาจจะถูกระงับบริการได้นะคะ ขอบคุณที่เป็นพาร์ทเนอร์ที่ดีเสมอมาค่ะ"
.
แสดงให้เห็นว่าแกร๊บไม่เคยมาเปิดอ่านที่ผมรายงานไปเลย หรือถ้าอ่านแต่ไม่ให้ความสำคัญ ไม่เห็นหัวคนขับ ไร้ซึ่งความยุติธรรม นี่มันไม่ใช่งานการกุศล มันไม่ใช่งานมูลนิธิ แต่นี่มันคือธุรกิจ แกร๊บทำธุรกิจ ผมก็ทำให้มันเป็นธุรกิจเหมือนกัน แต่บางเคสที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรงผมก็มีน้ำใจให้ทุกคน
.
📝 จบกันที
✍️ นอกจากนั้นยังไม่พอ บางครั้งยังมีปัญหากับวินเจ้าถิ่นอีก ถึงขั้นมาล้อมรถแล้วถ่ายคลิปส่งเสียงดังโวยวาย บางที่เขามาล้อมแต่ก็พูดดีว่าทีหลังอย่าเข้ามารับอีกนะ เพราะมีวินอยู่ตรงนี้
.
ยังมีอีกสารพัดปัญหายิบย่อย จนไม่อยากจะพูด แต่สุดท้ายแล้วพอกันทีกับการขับ Grab bike ได้ไม่คุ้มเสีย เสี่ยงต่ออันตรายสารพัด ถ้าแกร๊บเข้ามาอ่านแล้วคิดจะฟ้อง เชิญเตรียมทนาย แล้วเจอกันที่ศาล
.
📝 คุณวุฒิผู้เขียน
✍️ ครุศาสตรบัณฑิต (ภาษาอังกฤษ)
✍️ ครุศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารการศึกษา)
✍️ ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การสอนภาษาอังกฤษ)
⚠️ บอกเพื่อมิได้อวดภูมิ แต่ผู้อ่านบางคนอาจจะอยากรู้ภูมิหลัง และเป็นการเพิ่มภูมิให้กับบทความ เช่นเดียวกับการเขียนหนังสือหรือบทความทั่วไปที่มีการลงประวัติผู้เขียนด้วย
.
💬 จะมีการแก้ไขกระทู้เพื่อเพิ่มเติมข้อมูลไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดคำที่จะพูด