ขอสอนวิชา Digital Marketing ให้กับฝ่าย Digital Marketing ของ ห้างดังย่านสยาม หน่อยเพราะว่าทำงานได้ห่วยมาก

เรื่องมีอยู่ว่าทางห้าง ห้างดังย่านสยาม มีการจัดงาน Gundam โดยกิจกรรมร่วมสนุกโดยการ แชะ & แชร์ รูปที่ถ่ายในงานใน Facebook FanPage ของทาง ห้างดังย่านสยาม เอง มีของรางวัลอยู่จำนวน 10 ชิ้น เป็น Ganpla หรือถ้าอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ โมเดล Gundam นั้นเอง

ส่วนที่ว่าทางฝ่าย Digital Marketing ของ ห้างดังย่านสยาม ห่วยแตกยังไงนั้นก็คือ ในกติกาตอนเล่นกิจกรรมก็มีการระบุเพียงว่า ให้ผู้ได้รางวัลมาติดต่อรับรางวัลในวันที่ 6-9 ตุลาคม 63 ในเวลา 10:00-18:00 เท่านั้น ซึ่งทาง ฝ่าย Digital Marketing ประกาศผลก็บ่ายกว่าๆ ของวันที่ 6 ตุลาคม 63 แล้ว ดังนั้นจึงเหลือเวลาให้ผู้ได้รางวัลไปรับแค่เพียง 3 วันครึ่งเท่านั้น ที่พีคกว่าก็คือ วันที่ 6-9 ตุลาคม 63 นั้นเป็นวันทำงานด้วยครับ ผมอ่านกติกาที่ระบุ แล้วคิดว่าไม่เป็นไร ลองเล่นดู ถ้าได้รางวัลจริงก็ เซ็นต์มอบอำนาจให้ภรรยา (จดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย) ไปรับแทนในวัน และเวลาดังกล่าวได้
หลังจากนั้นผมก็เฝ้ารอทาง ห้างดังย่านสยาม ประกาศผล และผลออกมา ผมก็ได้รับรางวัลด้วย แต่มีเงื่อนไขงอกขึ้นมาใหม่คือ ผู้ที่ได้รางวัลต้องมารับด้วยตัวเองเท่านั้น ถ้าไม่มาในเวลาดังกล่าวถือว่าสละสิทธิ อ่านแล้วขึ้นเลย ไอ้เงื่อนไขที่เพิ่มเข้ามานั้นมันทำร้ายจิตใจคนที่ชอบ Gundam และได้รางวัลมากๆ คิดดูครับ คนที่ทำงานต้องลางานมารับของรางวัล Gunpla มูลค่าประมาณ 559 บาท (เช็คใน Shopee) หรือครับ ที่ไม่เข้าใจคือ ทำไมถึงเซ็นต์มอบอำนาจให้ภรรยาที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมายไปรับแทนไม่ได้ ซึ่งทาง ห้างดังย่านสยาม ก็ไม่ยอมตอบคำถามนี้ และพูดเป็น BOT ว่า ก็เงื่อนไขของฝ่าย Digital Marketing กำหนดไว้แบบนี้

ผมจึงลองติดต่อไปทาง บริษัท ที่ขาย Gunpla และที่เป็น Partner ในการร่วมจัดงาน แถมเป็นผู้สนับสนุนของรางวัลให้กับ ฝ่าย Digital Marketing ของ ห้างดังย่านสยาม ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่า ของรางวัลได้ส่งมอบให้ทาง ฝ่าย Digital Marketing ของ ห้างดังย่านสยาม มาหมดแล้ว
ผมขอตั้งคำถามทางฝ่าย Digital Marketing ของ ห้างดังย่านสยาม ดังนี้

1.       ทำไมจึงมี Lead Time ในการรับรางวัลเพียงแค่ 3 วันครึ่ง เท่านั้น มีเหตุจำเป็นอะไรต้องรีบขนาดนั้น
2.       ทำไม Lead Time ในการรับรางวัลจึงไม่ Cover วันเสาร์ อาทิตย์ ไปด้วย เพื่อให้ผู้ได้รับรางวัลที่ต้องทำงานเดินทางมารับได้ด้วยตนเอง
3.       ทำไมช่วงเวลาต้องเป็น 10:00-18:00 เพราะคนทำงานเลิกงานก็ 17:00 แล้ว ถ้าคนทำงานไกล ยังไงก็มาไม่ทัน (ผมขอสันนิษฐานว่า เจ้าหน้าที่ของฝ่าย Digital Marketing ของ ห้างดังย่านสยาม เองนั้นละ ที่ขี้เกียจ เอาเวลาเข้างาน และเลิกงานของตนเองมาเป็นเกณฑ์ในการกำหนด)
4.       ทำไมไม่สามารถใช้เอกสารการมอบอำนาจการรับรางวัลได้ ทั้งๆ ที่ผู้ที่รับมอบอำนาจเป็นภรรยาที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมาย 
5.       ของรางวัลที่ผู้ได้รับรางวัลไม่สามารถมารับได้เพราะเงื่อนไขปัญญาอ่อน แบบนี้ จะนำไปทำอะไร เพราะทางบริษัท ที่ขาย Gunpla และเป็น Partner ในการร่วมจัดงาน ก็ไม่ได้รับคืนอยู่แล้ว (ผมขอสันนิษฐานว่า เจ้าหน้าที่ของฝ่าย Digital Marketing ของ ห้างดังย่านสยาม เองนั้นละ ที่ตั้งเงื่อนไขปัญญาอ่อน มาเพื่อให้มีคนสละสิทธิเยอะๆ แล้วจะได้เอา Gunpla ไปเป็นของตนเอง)

ผมขอสอนอะไรฝ่าย Digital Marketing ของ ห้างดังย่านสยาม หน่อยนะครับ การทำ Marketing แบบนี้ ผมบอกเลยว่าแทนที่จะได้ผลที่ดีมันจะกลายเป็นผลที่แย่มากๆ ครับ ปัจจุบันการตลาดเดิมที่ใช้ 4P ในการวางกลยุทธ์ มัน Out ไปแล้ว ตอนนี้มีการพัฒนามาเป็น 4E เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง 4E ก็คือ
1.       Experience เป็นการพัฒนามาจาก Product โดยซึ่งผู้ประกอบการควรจะต้องสร้างประสบการณ์ที่ดี ให้กับลูกค้า ให้เกิดการ “หลงรัก” Brand แล้วลูกค้าก็จะอยู่กับผู้ประกอบการไปอีกนาน แต่ฝ่าย Digital Marketing ของ ห้างดังย่านสยาม สามารถทำให้ลูกค้าเกิด Bad Feeling Experience จากเงื่อนไขปัญญาอ่อน แล้วทางห้างคิดหรือครับว่าจะทำให้ลูกค้ารู้สึกดีๆ กับห้างได้อย่างไร
2.       Exchange เป็นการพัฒนามาจาก Price โดยปัจจุบันลูกค้าไม่ได้เน้นเรื่องราคาเสมอไป อย่างลูกค้าของ ห้างดังย่านสยาม เองก็คือกลุ่มนี้เต็มๆ คนกลุ่มนี้ยอมจ่ายแพงกว่าได้ หากว่าเค้ารู้สึกว่าเป็นการแลกเปลี่ยนที่คุ้มค่า แต่ฝ่าย Digital Marketing ของ ห้างดังย่านสยาม นั้นกลับทำให้ลูกค้ารู้ว่า ทำไมชีวิตต้องยากลำบากขนาดนี้ กับแค่ของรางวัลมูลค่า 559 บาทเท่านั้น มันไม่คุ้มค่าในการที่จะต้องลางาน (ตัวผมคำนวณค่าแรงคร่าวๆ ก็ประมาณวันละ 3,600 บาท แล้ว) เหตุใดผมต้องทำให้ Performance ตนเองตกโดยการลางานมารับของรางวัลมูลค่าแค่ 559 บาทด้วย
3.       Everywhere เป็นการพัฒนามาจาก Place โดยปัจจุบันทุกๆ อย่างจะเน้นว่าสามารถทำธุรกรรมอะไรก็ได้ ที่ไหนก็ได้ เวลาไหนก็ได้ สิ่งๆ นี้คือหน้าที่ของฝ่าย Digital Marketing ของ ห้างดังย่านสยาม โดยตรงเลยที่จะต้อง Design Customer Journey และ Online Platform Experience ให้ได้ แต่ทำไมจึงไม่ทำ มันยากนักหรือ ก็แค่ Design ให้ลูกค้า Upload หลักฐานต่างๆ ในการรับรางวัลผ่านทาง Online แล้วมีช่องทางให้ลูกค้าเลือกว่าจะไปรับเอง (ไม่ใช่มี Lead Time แค่ 3 วันครึ่ง) หรือให้ทางห้างส่งให้ (อาจจะเรียกเก็บค่าบริการส่งด้วยก็ได้) แค่นี้เองทำไมฝ่าย Digital Marketing ของ ห้างดังย่านสยาม ทำไม่ได้ หรือไม่มีปัญญาคิด
4.       Evangelism เป็นการพัฒนามาจาก Promotion ซึ่งจริงๆ แล้วการอัดโปรแรงๆ มัน Out ไปแล้ว แถมทำให้ตลาดกลายเป็น Red Ocean ที่ผู้ประกอบการตายกันหมด ปัจจุบันต้องทำให้ลูกค้ากลายเป็น Evangelism หรือภาษาไทยก็คือ สาวก และกลายเป็นมี Brand Loyalty ในที่สุด สำหรับข้อนี้ ลูกค้าที่มาเล่นกิจกรรมล้วนแต่เป็น Gundam’s Evangelism ที่มีความผูกพันอย่างแน่นหนา ถ้าฝ่าย Digital Marketing ของ ห้างดังย่านสยาม มีสมองนะครับ ลูกค้ากลุ่มนี้ ควรกอดให้แน่นๆ เลย มีกำลังทรัพย์แน่ๆ เพราะ Gunpla ไม่ถูกนะครับ และแถมยังมี Brand Loyalty แบบสุดๆ แต่พฤติกรรม และ Marketing Plan แบบนี้ของฝ่าย Digital Marketing ของ ห้างดังย่านสยาม มันทำให้ทุกๆ อย่างพินาศครับ

สุดท้ายนี้หากว่าทางห้างดังย่านสยาม อยากให้ผมไปสอน Digital Marketing ก็ติดต่อมาได้นะครับ ตัวผมเองก็มีความรู้ในระดับ ป.โท สาขา MBA และมี Connection กับบริษัท Organization ต่างๆ ในประเทศเยอะมาสมควร เลยทำให้รู้ช่องทาง และเรื่องแบบนี้พอตัวครับ ขอบอกว่าการทำ Digital Marketing ไม่ได้ง่ายๆ แค่มี Activity ทาง Social เท่านั้น ไม่งั้นจ้างเด็กจบ ม.6 ไปทำก็ได้ แบบรับตอบข้อมูลทาง Line อะไรแบบนั้น
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่