เกมแอคชันยุคใหม่ ทำไมเน้นเนื้อเรื่องและบทสนทนามากขนาดนี้ครับ จนดูเหมือนมันจะกลายเป็นภาพยนตร์มากกว่าเป็นเกมแล้วนะ

กระทู้คำถาม
เกมแอคชันบนพีซีและคอนโซล แนวโน้มคือมันจะเป็นอย่างนี้จริงๆนะครับ 
คือผมไม่ได้พูดถึงเกมกลุ่มที่ระบุว่าเป็น Story Rich นะครับ เพราะแฟนเกมแนวนี้นั้นเขาเน้นเสพเนื้อเรื่องอยู่แล้ว ผมเข้าใจดีครับ
กระทู้นี้ ผมพูดถึงเฉพาะพวกเกมแอคชันยุคใหม่เท่านั้น
ไม่ว่าจะเป็น Action ARPG รวมถึงเกมแนว Shooter ทั้งแบบ FPS และ TPS
ผมสังเกตว่าแนวโน้มเกมพวกนี้ จะเน้นไปที่เนื้อเรื่องเป็นหลักเสียแล้วครับ ทั้งยืดยาวและมาถี่ๆ มากมายหลายฉากหลายตอนจนเกินงาม (สำหรับคอเกมแอคชันเท่านั้นนะ)
ประเด็นคือ.....คนเล่นเกมแนวแอคชันเขาอยากเล่นเกมมากกว่านั่งชมภาพยนตร์ครับ
ผมเลยสงสัย ว่าผู้พัฒนาเกมแนวแอคชัน ทำไมถึงทำเกมใหม่ๆออกมาเป็นแบบนี้ล่ะ (เกือบทุกเกม) 
พูดง่ายๆคือ คอเกมแอคชัน กับคอเกม Story Rich เป็นคนละกลุ่มกัน
คอเกมแอคชันจะสนใจเนื้อเรื่องเพียงแค่ให้พอรู้ที่ไปที่มา
สิ่งที่คอเกมแอคชันทุกคนสนใจ คือแค่ต้องการทราบเพียงแค่ว่า.....
1. ตัวเรารับบทเป็นใคร 
2. และมีหน้าที่ต้องปฏิบัติภารกิจอะไร ที่ไหน 
แค่ 2 ข้อนี้พอครับ 
** เนื้อเรื่องสามารถทำแบบสรุปได้
** บทสนทนา ก็สามารถทำให้กระชับ รวบรัด เอาแค่ให้พอรู้เรื่องได้
ทุกวันนี้เกมแอคชันคล้ายจะเป็นภาพยนตร์มากกว่าเป็นเกม
คือคนเล่นต้องมานั่งดูภาพยนตร์ยาวๆ ฉากแล้วฉากเล่า
บางคนขี้เกียจดูเพราะมันยาวเกิน ก็เลยกดข้ามไป แต่ผลคือจะเล่นไม่ถูกครับ เพราะไม่รู้เรื่อง ไม่รู้ว่าตัวเราเป็นใคร อยู่ที่ไหน และมีหน้าที่ต้องไปทำอะไร
ส่วนตัวผมมองว่า เกมแอคชันควรมีเนื้อเรื่องและบทสนทนาที่กระชับ เอาแบบสรุปพอให้รู้เรื่อง อย่าเยอะ
เพราะคอเกมแอคชันแทบไม่มีใครสนใจเสพเนื้อเรื่องหรอก (อาจจะมีบ้างครับ แต่น้อยมาก) 
ปล. กระทู้นี้นำเรื่องจริงๆมาพูด และอาจจะดูคล้ายกระทู้โวยวายไปหน่อย ต้องขออภัยท่านที่อ่านกระทู้นี้แล้วรู้สึกไม่พอใจมา ณ ที่นี้ด้วยนะ
ปล.2 อย่าถามว่าผมพูดถึงเกมไหน เพราะผมบอกไปแล้วในส่วนเนื้อหาของกระทู้ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่