Apple ชื่อนี้ให้ความมั่นใจในคุณภาพสินค้า และการให้บริการ?!?!?!

กระทู้สนทนา


เรื่องราวเหตุการณ์ เป็นอย่างนี้
ขอเท้าความหน่อย ใช้สินค้าของ Apple ตั้งแต่ Iphone4... จนมาถึงออก Ipad Air1 ก็ซื้อใช้ราคาตอนนั้น128 GB WIFI CELLULAR ก็ 3 หมื่นกว่าบาท สินค้าใช้ดี ไม่มีปัญหาใดๆ ระหว่างนี้ก็ซื้อ Iphone 6S ซึ่งเป็นรุ่นที่ แบตเตอรี่เสื่อมเร็วกว่าปกติ และก็เกิดเป็นคดีความกันที่ต่างประเทศ ในประเทศไทยจึงได้ให้ลูกค้าเปลี่ยนแบตเตอรี่ Iphone รุ่นนี้ราคา 1,000 บาท ทางเราก็ตรวจพบว่า Iphone 6S ของตนเองก็เสื่อมเร็วกว่าเวลาที่ควรจะเป็นจริงเหมือนกัน ก็ได้ไปเปลี่ยนมา (จบเท้าความ)
เรื่องราวปัญหาเกิดขึ้นที่ Ipad Air1... แบตเตอรี่ก็เสื่อมเช่นกัน แต่เป็นในระยะเวลาที่ยอมรับได้ ค่าใช้จ่ายในการเคลมเปลี่ยนเครื่องทดแทน (Ipad เปลี่ยนแบตเตอรี่ไม่ได้ เวลาแบตเสื่อม ต้องเปลี่ยนทั้งเครื่อง) 3,400 บาท แต่ก่อนจะเปลี่ยน ทางศูนย์ Apple ที่ Icon Siam (เป็นศูนย์ขาย และ service ของ Apple อเมริกาโดยตรง ไม่ใช่เป็นพวกตัวแทน หรือ Dealer) ก็จะต้องตรวจเช็คก่อน ว่า เป็นที่แบตจริง ไม่ใช่อย่างอื่น เพราะราคาเคลมเปลี่ยนเครื่องใหม่ (รุ่น spec เดิมทุกอย่าง) ราคาไม่เท่ากัน หรืออาจจะเคลมไม่ได้เลยต้องซื้อใหม่ 
Apple Icon Siam ตรวจแล้วก็พบว่าแบตเสื่อมจริง นัดหมายรับเครื่องทดแทน พร้อมชำระเงิน วันที่ 22 มิ.ย. 2563 ลูกค้าก็มารับเครื่อง จ่ายเงินตามนัด ตอนรับเครื่องก็ดูคร่าวๆ เนื่องจากความเชื่อใจในคุณภาพ บวกกับไม่มีประสบการณ์เคลมสินค้าของ Apple... ดูแค่บอดี้เครื่อง ไม่บุบ แบบคร่าวๆ, เครื่อง Ipad Air1 เครื่องใหม่นี้ อัพเดท ios ไม่ได้แล้ว เนื่องจากตกรุ่นนานพอสมควรแล้ว ตั้งใจจะเอาไปให้พ่อใช้ ส่วนตัวมีIpad Air3 ใช้อยู่แล้ว 
[...ย้อนกลับมานิดนึงก่อนเคลมแบต Ipad Air1, เครื่อง Ipad Air3 ที่ตนเองใช้อยู่ เกิดหน้าจอดับ Black blank Screen ช่วง พ.ค. 2563 ลูกค้าลองหาข้อมูล ก็พบว่าปัญหานี้เกิดขึ้น ทาง Apple อเมริกาก็ทราบ และลงในเว็ปไซด์ของ Apple ว่า ลูกค้าสามารถเคลมเครื่องใหม่ได้ตั้งแต่ ก.พ. 2563 (ต้องเกิดหน้าจอดับก่อนถึงเคลมได้ ซึ่งถ้าไม่ได้ backup ข้อมูลไว้ คือข้อมูลหายหมด!!!) ทาง Apple ที่ไทย ไม่มีส่งเมล์แจ้งปัญหานี้ให้กับลูกค้าทราบเลย ไม่เตือนลูกค้าให้ backup ไว้เลยสำหรับลูกค้าที่ใช้ Ipad Air3 รุ่นนี้อยู่]
กลับมาที่ Ipad Air1, เนื่องจากอยู่คนละบ้าน คนละจังหวัดกับพ่อ ลูกค้าก็เก็บเครื่อง Ipad Air1 ใหม่นี้บนโต๊ะ ลูกค้าเห็นว่า ผ่านมา 2 เดือนกว่าแล้ว ยังไม่มีโอกาสเอาไปให้พ่อเลย ใกล้หมดประกันแล้วด้วย(เครื่องที่เคลมมาใหม่นี้ มีประกันให้ 90 วัน) ลูกค้าเลยขอเอามาดูอีกที เผื่อมีปัญหาอะไร ครั้งนี้เปิดหน้าจอไฟ Black light สว่างขึ้นมา ก็พบว่ามีเงาเป็นดวงรีๆ ใหญ่ๆ กลางหน้าจอเลย 
ลูกค้ารีบโทรนัดทางศูนย์ Apple ที่ IconSiam 7 ก.ย. 2563 นัดหมายเข้าไปที่ศูนย์ดังกล่าว 8 ก.ย. 2563 เจ้าหน้าที่ (Apple เรียก จนท.นี้ว่า Genius bar) ตรวจพบปัญหาจริง เบิกเครื่องใหม่มาให้ คราวนี้ตัวลูกค้าเองใช้เวลาดูอย่างละเอียด ก็…พบตำหนิที่ตัวเครื่อง (body) อย่างชัดเจน จนท. ตรวจสอบอีกรอบ ก็เห็นว่าจริงนัดหมายให้ลูกค้ามารับเครื่องใหม่อีกครั้ง โดยแจ้งมาทางเมล์ว่าวันที่ 16 ก.ย. 2563 ลูกค้าไม่สะดวก จึงโทรขอเลื่อน (โทรเบอร์ Apple IconSiam 020559600 แต่ไปติดที่ศูนย์ที่สิงคโปร์) ลูกค้าขอจนท. Apple ประจำที่สิงคโปร์เปลี่ยนนัดหมายเป็น 25 ก.ย. 2563 ต่อมาลูกค้ามีความจำเป็นต้องขอเลื่อนนัดอีกครั้งเนื่องจากปวดฟัน นัดทันตแพทย์ได้เร็วสุด 25 ก.ย.นี้ ลูกค้าโทรเบอร์เดิม ครั้งนี้ปลายสายบอกเป็น จนท. ประจำที่ไทย ในกรุงเทพ ลูกค้าถามที่ Apple IconSiam ใช่ไหม จนท.ในสายตอบกลับมาว่าไม่ใช่ แต่ไม่ขอบอกว่าที่ไหน!!!(อย่างนี้ก็มีด้วย ไม่ทราบเหตุผลที่ไม่บอก) ได้เลื่อนนัดเป็น 30 ก.ย. 2563 เวลา 20.15 น.
ลูกค้าไปถึง 20.00 น. รอเวลารับบริการ จนท. ที่รันคิว ต้อนรับหน้าร้านบอกให้รอ… รอ… รอ… ผ่านไป 20 นาทีจากเวลา 20.15 น. ไม่มีคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้น บอกแต่ว่าขอเวลาให้ leader ปรึกษากับช่างก่อน ลูกค้า“งง” ว่าเกิดอะไรขึ้น ลูกค้าสงสัยว่า เครื่องที่แจ้งทางเมล์ว่าพร้อมแล้วที่จะให้ลูกค้าเข้ามารับ ไม่อยู่แล้ว ไม่ได้เก็บไว้ให้แล้ว หรืออย่างไร (จนท. ในสายสนทนาล่าสุดบอก ปกติทางศูนย์จะเก็บไว้ที่สาขา 1 เดือน) จนท. รันคิวถ่วงเวลาลูกค้าแล้วถ่วงเวลาเล่า จนท.รันคิวผู้ชายคนนี้ก็เดินเข้าออกร้าน คุยกับคนนั้นทีคนนี้ทีเวลาผ่านไป เกือบ 21 น. มี จนท. ผู้หญิงคนหนึ่ง (ขอระบุลักษณะภายนอก เพราะลูกค้าไม่ทราบชื่อ) ลักษณะไปทางคนต่างชาติ (อินเดีย... มี จนท.คนนึงบอกว่าเชื้อสายอินเดีย) บอกลูกค้ามาว่า ลูกค้าจะมารับเครื่องที่นัดหมายมาเอาไม่ได้ เพราะเกินระยะเวลารับประกัน 90 วัน จากวันที่ 22 มิ.ย. 2563 ถึงวันนี้ 30 ก.ย. 2563 ถ้าจะเอา ก็ต้องเสียค่าใช้จ่าย 8 พัน...(8พันกว่าบาท จำตัวเลขหลังที่เค้าบอกไม่ได้) ลูกค้าตกใจมาก ไม่คิดเลยว่า Apple จะมีมาตรฐานอย่างนี้ 
ลูกค้าเดินทางมาแจ้งเรื่องที่ศูนย์ตั้งแต่ 8 ก.ย. 2563 แล้ว เครื่องใหม่ที่จะให้ก็มีตำหนิ จึงไม่สามารถรับได้นัดเข้ามารับใหม่ ลูกค้าติดธุระ และมีเหตุจำเป็นต้องเลื่อน จาก 16 ก.ย. 2563 เป็น 30 ก.ย. 2563, จนท. ต่างชาติท่านนี้กลับบอกว่า มารับเครื่องเกินระยะเวลารับประกัน ต้องมาก่อน 22 ก.ย. 2563 และลูกค้าก็ไม่ได้มีการติดต่อใดๆ กับทางศูนย์ Apple เลย!!! ลูกค้ามีหลักฐานการโทรติดต่อไหม ขอดูหน่อย 
พอลูกค้าหารายการโทรออก เบอร์ Apple IconSiam (ที่มักจะไปติดที่ศูนย์สิงคโปร์) วันที่ 11 ก.ย. 2563 {โทรออกไป ระยะเวลาโทรออกชั่วโมงกว่า เพราะลูกค้าคุยกับ จนท.ศูนย์ที่สิงคโปร์ถึงความรับผิดชอบของ Apple ต่อคุณภาพสินค้าว่า 1. Ipad Air1 เครื่องใหม่เครื่องแรก จอ blacklight มีดวงวงรี 2. Ipad Air1 เครื่องใหม่ เครื่องที่2 ก็มีตำหนิ 3. Ipad Air3 เกิด Black blank screen ข้อมูลหายหมด… ทั้ง Ipad Air3 และ 1 ก็ไปติด ฟิล์มกระจกนิรภัย Focus มาแล้ว ราคาเป็นพัน ใครรับผิดชอบ} จนท. ต่างชาติคนนั้นก็บอกงั้นขอไปดูข้อมูลเพิ่มเติมก่อน ขอไปปรึกษาเรื่องให้ลูกค้าก่อน รอ… รอ… รอ… จนเกือบ 22 น. 
มี จนท. คนนึงเดินออกมาจากหลังประตู บอกว่าตัวเองเป็น ผู้จัดการสาขานี้ ที่ออกมาช้า เพราะเรียบเรียงเรื่องราว เวลาของลูกค้าอยู่ ใช้เวลาในการหาทางช่วยเหลือลูกค้าอยู่ ลูกค้าไม่ต้องมาเสียเงินค่าใช้จ่ายใดๆ ลูกค้าจึงถามไปว่า แล้วที่คุณใช้ จนท. คนต่างชาติออกมาบอกว่า ถ้าลูกค้าจะเอาเครื่องใหม่วันนี้ ต้องมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 8 พัน… บาท มันหมายความว่ายังไง ทำไมมันย้อนแย้งกัน มันใช่หรอที่คุณใช้เวลาอยู่นานเกือบสองชั่วโมงช่วยลูกค้า คุณบอกใช้เวลานาน เพราะไล่เรียงเวลาของลูกค้าอยู่ นั่นมันคือการที่คุณกำลังหาความผิดมาใส่ให้กับลูกค้า เพื่อที่ทาง Apple จะคิดค่าใช้จ่ายไม่ใช่หรอ คุณหาว่า ลูกค้าไม่ได้ติดต่อเพื่อเลื่อนนัดวันเข้ารับเครื่องใหม่ทดแทนจนเลยกำหนดอายุการรับประกัน 90 วัน 22 ก.ย. 2563 (ทั้งๆ ที่ลูกค้านำเครื่องที่มีปัญหามาให้ตรวจสอบแล้วตั้งแต่ 8 ก.ย. 2563 แล้วเนี่ยนะ!!!)
ยัง… ยังไม่จบ เครื่องใหม่ เครื่องที่3 ที่คุณ ผจก. Apple ประจำสาขา IconSiam เอามาให้ พอตรวจสอบก่อนรับเครื่อง ก็พบว่า เครื่องมีตำหนิที่ตัวเครื่อง body อีกเหมือนเครื่องก่อนหน้า… เกิดคำถาม "คุณภาพสินค้าของ Apple ยังมีอยู่??? ทำไมเป็นปัญหา มีตำหนิทุกเครื่อง?!?! ลูกค้ากลับบ้านด้วยเครื่องเดิม ที่มีปัญหาไฟ blacklight เป็นดวง ไร้การแก้ไขปัญหาใดๆ จาก จนท.ที่แจ้งว่า ตัวเองเป็น ผจก. ประจำสาขานี้ ไม่มีความรับผิดชอบอื่นใด นี่คือความช่วยเหลือที่ ผจก. บอกตั้งแต่ต้นว่า ใช้เวลานานในการหาหนทางช่วยอยู่ ด้วยการไล่เรียงเวลาที่ลูกค้าติดต่อกับทาง Apple โดยไม่ได้มีเครื่องใหม่สำรองมากกว่า 1 เครื่อง กับเวลาที่สูญเสียไป 2 ชั่วโมง
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ร้องทุกข์
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่