ขอรีวิวประสพการณ์จริงการใช้รถสปอร์ตยุโรปตั้งแต่ป้ายแดงจากผมซึ่งเป็นเจ้าของรถ ก็มาแบ่งปันประสพการณ์ตรงกันครับเพื่อเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจสำหรับคนที่อยากซื้อรถประเภทนี้หรือคนที่กำลังเล็งๆไว้ หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย
ตัวรถเป็น BMW 420D M Sport X drive ออกตอนกลางปี 2016 ใช้มา 4 ปีกว่าๆแระ ปัจจุบันวิ่งไป 40000 โล (ผมใช้ค่อนข้างน้อยเพราะมีรถหลายคันและทำงานที่บ้านตัวเองไม่ค่อยได้ขับไปไหน) คันนี้จะเป็นรถ Grey Market นำเข้าอิสระไม่ใช่รถศูนย์ BMW ประเทศไทย ขอไม่บอกว่าศูนย์ไหนนะครับ ที่ตัดสินใจซื้อรถเกรย์เพราะ ออฟชั่นมันเยอะกว่ามาก ที่ต่างกันก็คือคันนี้มี sunroof, จอ head up display, เตือนกันรถตกถนน, เบรคเองอัตโนมัติ, ไฟหน้า Adaptive, ถอยจอดเทียบช้างถนนเอง, กล้องรอบคัน, คาลิเปอร์เบรค 6 pots, ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ X-drive, Navigator แผนที่ไทย, เครื่องเสียงดู DVD ได้ และที่สำคัญไม่ต้องรอรถ มีเลยได้เลย สีก็เป็นสีที่ต้องการพอดีครับเลยได้มาในราคาเกือบ 4 ล้าน
ผมขอแบ่งเป็นหัวข้อหลักๆนะครับเพื่อสะดวกในการอ่าน
การขับขี่
ต้องบอกว่าใช้งานมา 4 ปี ถือว่าเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันมากๆๆๆ เติม 1000 นึงนี่ใช้ลืมอะครับ ประหยัดกว่าแอลติส วีออสอีก ผมจับการสิ้นเปลืองบ่อยครับ วิ่งจากพัฒนาการมาบางปะกงรถไม่ค่อยติด วิ่งอยู่ 90-100 km/h นี่ทำได้ 21 กม/ลิตร คลอดอะครับ ถ้าขับแบบตั้งใจให้ประหยัดเคยได้ดีสุดที่ 23.5 กม/ลิตร ณวันนี้ใช้มา 4 ปี ค่าเฉลี่ยความสิ้นเปลืองน้ำมันรวมทั้ง 40000 โล ทั้งรถติดในกรุงเทพ จอดสตาร์ทเล่นมือถือ สรุปรวม อยู่ที่ 16.8 กม/ลิตรครับ ผมไม่เคยลบค่านี้ ถือว่าประหยัดจริงๆ ส่วนสมรถนะถือว่าแค่พอไปวัดไปวาไม่ได้แรงไปแข่งกับใครได้ แต่ก็ไปได้สบายๆมีพลังเหลือเฟือสำหรับใช้งานทั่วๆไป เคยลองอัดเล่นๆก็ไปได้อยู่ 180-190 ความนุ่มนวลก็ถือว่าดีครับสำหรับรถที่ใส่ล้อขอบ 19 ยาง series 35 นุ่มไม่แพ้ E250 AMG sport package w212 อีกคันที่ใส่ล้อขอบ 18 ครับ เข้าโค้งก็ใช้ได้เกาะถนนดีแต่ต้องใช้ยางสภาพดีๆด้วยนะครับถ้ายางเริ่มเก่ามันก็จะไม่เกาะเหมือนเดิม ที่เลิศๆอีกอย่างคือเครื่องเสียงคันนี้แจ่มใช้ได้ฟังเพลงเพลินครับ ส่วนข้อเสียเท่าที่ใช้มาก็จะมีบ้างคือ ขึ้นลงลำบาก คนสูงอายุโดยเฉพาะพ่อผมที่ข้อเข่าไม่ค่อยดีจะลุกออกจากรถทีลำบากพอดู เวลาไปห้างถ้าเจอที่จอดแคบๆแทบเปิดประตูออกจากรถไม่ได้ รถใส่ชุดแต่งลิ้นหน้ามาเวลาจอดตามปั้มต้องคอยระวังลิ้นหน้าไปกระแทกที่กั้นล้อ ก็ประมาณนี้ครับ
การบำรุงรักษา
อย่าที่บอกแต่แรกคันนี้เป็นรถนำเข้าอิสระไม่ใช่รถศูนย์ ดังนั้นผมเลยเลือกที่จะเซอร์วิสเองข้างนอกครับ ถึงแม้ที่ศูนย์รถนำเข้าจะรับเซอร์วิสแต่มันไม่ฟรีและค่าใช้จ่ายโหดพอควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องครั้งละประมาณ 7000 บาท ถึงแม้ตัวรถมีรับประกัน 2 ปีแต่ตอนซื้อผมได้ตกลงเงื่อนไขกับทางศูนย์แล้วว่าผมจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องข้างนอกนะเพราะบ้านอยู่ไกลถึงบางปะกง ทางศูนย์รถนำเข้าก็ยอมตกลงครับ รถตั้งแต่ใช้มาจะปลี่ยนน้ำมันเครื่อง castrol สังเคราะห์เหมือนที่ศูนย์ BMW ใช้ตลอด ค่าน้ำมัน 2880 ใช้ไส้กรองน้ำมันเครื่องของ MAHLE GMBH ลูกละ 700 ผมจะใช้โทรสั่งร้านอะไหล่ที่วัดโสมครับ ส่งพัสดุมาที่บ้านสั่งที 3 ลูกเวลาไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็พกไปด้วย ปกติผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ autobac สาขาพัฒนาการตลอด เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทีที่หน้าจอ service จะขึ้นบอกว่าใช้ได้ 2 ปี หรือ 30000 กม. แต่ผมไม่กล้าเพราะอากาศบ้านเราไม่ได้สะอาดเหมือนที่ยุโรป ผมเลยเปลี่ยนทุกปีครับปีละครั้ง กรองอากาศตั้งแต่ใช้รถมาเคยเปลี่ยน 1 ครั้งตัวละไม่ถึงพันของ MAHLE กรองแอร์เคยเปลี่ยนครั้งนึงเหมือนกันตัวนี้จะแพงหน่อยรู้สึกจะ 1200 บาท
ของเหลวอย่างอื่นที่เคยถ่ายก็คือเคยเปลี่ยนน้ำมันเบรคตอน 20000 โลครั้งนึง เพราะหน้าจอ service เตือนให้เปลี่ยนเพราะปีมันถึงรอบ แต่รถยังเบรคดีมากๆอยู่ ผมกลัวถ้าไม่เปลี่ยนอาจทำให้อย่างอื่นเสียตามเลยเปลี่ยนไปที่ร้านรับเปลี่ยนน้ำมันเบรคและ service รถ ฺBMW โดยเฉพาะ เค้าใช้น้ำมันเบรคเกรดดีสุดเลยของ motul หรือ อะไรนี่แหละครับจำไม่ได้แล้วเสียเงินไปเกือบ 2000 บาทแต่บอกเลยว่าเปลี่ยนมาแล้วเฉยๆครับ ความรู้สึกที่แป้นเบรคไม่ได้ดีขึ้นเลยเหมือนลึกกว่าเดิมนิดๆด้วยซ้ำครับเพราะช่างบ้านเราน่าจะไล่ลมเบรคได้ไม่เก่งเท่าจากโรงงานประกอบ ผมไม่โทษร้านที่ผมไปทำนะ เพราะเค้าก็ทำถูกทุกขั้นตอน เครื่องไม้เครื่องมือก็พร้อม และผมก็ยืนดูตลอด ก่อนหน้านัก็เคยเจอแบบนี้ครั้งนึงที่ศูนย์โตโยต้าคือรถป้ายแดงใช้ 2 ปี ไปเปลี่ยนน้ำมันเบรคปุ้บเบรคเหมือนลึกขึ้นนิดนึงไม่รู้ทำไม คิดๆแล้วยังเสียดาย นอกนั้นก็มีเปิดดูน้ำหม้อน้ำบ้างแต่สียังฟ้าใสสวยอยู่เลยยังไม่เคยเปลี่ยน
ที่เปลี่ยนอีกตัวตั้งแต่ออกรถมาคือเปลี่ยนแบตมาครั้งเดียเมื่อเดือนที่แล้ว แบตติดรถใช้ได้สี่ปีกว่าๆไม่อยากเชื่อทนจริงๆ ผมก็ใช้แบต agm din95 ของตามเสปคโรงงานครับ ซื้อมาลูกละ 8000 กว่า แต่มีประกันแบต 2 ปีครับ และที่แพงสุดคือเปลี่ยนยางครับ ปีนี้เปลี่ยนยาง michellin ขอบ 19 เสปคเดิม โดนไป 35000 บาทครับ เปลี่ยนทีก็ใช้ยาวๆครับ 60000 โล หรือ 5 ปี แล้วแต่อะไรมาก่อน และที่สำคัญยางใหม่สดๆนี่มันนุ่มและเงียบมากๆ เคยเปลี่ยนยางเปอร์เซ็นมา 2 ทีแล้ว ไม่ได้เรื่องครับ เทียบยางใหม่ michellin ไม่ติดจริงๆ
อาการผิดปกติที่เคยเจอมีอะไรบ้าง?????
1. บางครั้งถ้ารถสกปรกมากๆหรือฝนตกแล้วมีเศษใบไม้ไปติดที่เซ็นเซอร์รอบรถ เซ็นเซอร์ป้องกันการชนอัตโนมัติจะหยุดทำงาน มันจะขึ้นโชว์ที่หน้าจอ พอเอารถไปล้างก็หาย
2. เคยรถวิ่งแล้วกระตุกๆเหมือนเกียร์หรือเฟืองท้ายสะดุดอะไรสักอย่างหลังจากเปลี่ยนยางมา คือ เมื่อ 2 ปีที่แล้วยางหลังขวาผมโดนตะปูไป 2 แผลเอาไปปะแบบแทงใยไหมบ่อยๆมันเริ่มซึมครับขับได้ 4-5 วัน มันก็ขึ้นเตือนว่า Tirepressure ไม่ปกติ ผมรำคาญมันเตือนเลยเอารถไปเปลี่ยนยาง ปกติเดิมยางจะเป็น 255-35-19 พอดีผมมียางเปอร์เซ็นสวยๆเบอร์ 275-30-19 เก็บไว้อยู่ พอเปลี่ยนเสร็จเท่านั้นแหละครับเป็นเรื่องเลยรถสะดุด ตอนแรกก็งงว่าทำไมอยู่ดีๆสะดุด ลองเติมน้ำมันพรีเมี่ยมก็ไม่หาย ก็เลยนึกขึ้นได้ว่ารถเรามันเป็น X-Drive ขับเคลื่อน 4 ล้อนี่หว่ามันเกิดหลังจากเปลี่ยนยางไม่แน่ใจว่าจะใช่ไหม ผมเลยไปหาข้อมูลในเวปฝรั่งก็มาถึงบางอ้อครับ คือระบบ x-drive ถ้ามันจับได้ว่าถ้าล้อหน้ากับล้อหลังหมุนรอบไม่เท่ากันเกิน 1.5% มันจะไปสั่งให้อีกล้อชะลอเพื่อรักษาเสถียรภาพ พอทีนี้เราใส่ยางคนละเบอร์มันก็เป็นเรื่องครับ เส้นรอบวงยางหน้า 225-40-19 มันสูงกว่ายาง 275-30-19 เกิน 1.5% เซ็นเซอร์ X-drive เลยนึกว่าล้อกำลังลื่นไถลอยู่มันเลยไปกระตุกๆให้ล้อหมุนเร็วเท่ากันเป็นระยะๆครับ สุดท้ายผมเลยหายางเปอร์เซ็นเบอร์ 255-35 เหมือนเดิมใส่เข้าไป ใส่ปุ้บหายกระตุกปั้บครับลื่นเหมือนเดิม ใครใช้ BMW ขับเคลื่อนสี่ล้อ x-drive อยู่ถ้าจะเปลี่ยนยางต้องให้เส้นรอบวงหน้าหลังเท่ากันด้วยนะไม่งั้นจะมาบ่นว่า x-drive รวน พังบ่อยไม่ได้นะครับ และจากที่ผมศึกษาเพิ่มเติมบางทีอาการนี้ก็เกิดได้ถ้าหากยางคู่ใดคู่นึงมันสึกมากๆจนทำให้เส้นรอบวงหดเล็กลงแต่อีกคู่ยังใหม่กิ้กอยู่บางทีมันก็อาจจะกระตุกได้เหมือนกัน ก็เป็นอันว่าผมแก้อาการเกียร์กระตุกหายได้เองไม่ต้องพึ่งช่างเลย พึ่ง skill ภาษาอังกฤษของตัวเองกับอินเตอร์เน็ตล้วนๆ 555555
3. เมื่อ 3 เดือนก่อน เคยเครื่องสั่นๆ 2-3 ครั้ง เวลาสตาร์ทตอนเช้า สั่นแบบเหมือนเครื่องจะดับ แต่อาการนี้หายไปเองหลังจากดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่รอสัก 1 นาที พอหลังจากนั้นใช้งานไปก็ปกติตลอด ผมคิดว่าอาจจะมาจากน้ำมันที่เติมไม่ดีผมเลยเติม Premium Diesel แต่ก็ไม่หาย ไปถามอู่ BMW โดยตรงเค้าก็บอกถ้าตอนมาที่อู่ไม่มีอาการก็คงซ่อมลำบากพอไปถึงใช้เครื่องเสียบสแกนก็ไม่เจอ Fault code อะไรเลยก็ผมจนใจครับ แต่ไม่รู้ผมดวงดีหรือว่าอะไร ช่วงนั้นรถผมเวลาปิดประตูกระจกมันเริ่มเลื่อนไม่ขึ้นแล้วช่างซ่อมบำรุงที่บ้านบอกว่าน่าจะเเบตฯใกล้กลับบ้านเก่าผมเลยเช็คราคาแบตปรากฏว่าแบต agm ของรถรุ่นนี้ราคาเกือบ 10000 ผมเลยหาข้อมูลในเวปฝรั่งเหมือนเดิมว่าจำเป็นต้องใช้แบต agm ไหม ใช้แบตแห้งธรรมดาลูกละ 3 พันกว่าบาทจะเป็นไรไหม พอหาข้อมูลต่อไปดันมาเจอคนพูดเกี่ยวกับอาการรถเครื่องสั่นเพราะแบตเตอรี่เสื่อมจ่ายไฟเลี้ยงพวกระบบ ECU และเซ็นเซอร์ต่างๆได้ไม่เต็มที่ ผมเลยรีบตัดสินใจไปเปลี่ยนแบต agm ไปเลยครับ อายุยาวนานกว่าเยอะ พอเปลี่ยนเสร็จอาการเครื่องสั่นตอนเช้าก็หายขาดเป็นปลิทิ้งไม่มีกลับมาอีกเลย
ค่าใช้จ่ายอื่นๆ
1. ประกันชั้น 1 ปีละ 37000 บาทครับ ณ ตอนนี้ ออกปีแรก 48000 และก็ลดลงมาเรื่อยๆ เป็นของวิริยะ ซ่อมห้างฯ แต่ผมไม่เคยเคลมเลยครับซื้อไว้เผื่อเจอเรื่องไม่คาดฝันล้วนๆ
2. ต่อทะเบียน + พรบ ปีละ 2880.-
3. ล้างรถบ่อยครับ ไม่เกิน 10 วันครั้ง เคลือบสีเดือนละ 1-2 ครั้ง ขัดสีลบรอยปีละ 2 ครั้ง ล้างห้องเครื่องแบบ premium ปีละครั้ง
ก็ประมาณนี้ครับ รูปล่างสองรูปคือรูปปัจจุบัน เปลี่ยนล้อเป็น BBS ลาย CIR เรียบร้อย หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย
[CR] มารีวิวประสพการณ์ใช้รถ 2 ประตู BMW 420D M Sport X-drive ใช้มา 4 ปี กับ 40000 โล รถเกรย์ปัญหามีอะไรบ้างอยากรู้ตามมา
ขอรีวิวประสพการณ์จริงการใช้รถสปอร์ตยุโรปตั้งแต่ป้ายแดงจากผมซึ่งเป็นเจ้าของรถ ก็มาแบ่งปันประสพการณ์ตรงกันครับเพื่อเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจสำหรับคนที่อยากซื้อรถประเภทนี้หรือคนที่กำลังเล็งๆไว้ หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย
ตัวรถเป็น BMW 420D M Sport X drive ออกตอนกลางปี 2016 ใช้มา 4 ปีกว่าๆแระ ปัจจุบันวิ่งไป 40000 โล (ผมใช้ค่อนข้างน้อยเพราะมีรถหลายคันและทำงานที่บ้านตัวเองไม่ค่อยได้ขับไปไหน) คันนี้จะเป็นรถ Grey Market นำเข้าอิสระไม่ใช่รถศูนย์ BMW ประเทศไทย ขอไม่บอกว่าศูนย์ไหนนะครับ ที่ตัดสินใจซื้อรถเกรย์เพราะ ออฟชั่นมันเยอะกว่ามาก ที่ต่างกันก็คือคันนี้มี sunroof, จอ head up display, เตือนกันรถตกถนน, เบรคเองอัตโนมัติ, ไฟหน้า Adaptive, ถอยจอดเทียบช้างถนนเอง, กล้องรอบคัน, คาลิเปอร์เบรค 6 pots, ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ X-drive, Navigator แผนที่ไทย, เครื่องเสียงดู DVD ได้ และที่สำคัญไม่ต้องรอรถ มีเลยได้เลย สีก็เป็นสีที่ต้องการพอดีครับเลยได้มาในราคาเกือบ 4 ล้าน
ผมขอแบ่งเป็นหัวข้อหลักๆนะครับเพื่อสะดวกในการอ่าน
การขับขี่
ต้องบอกว่าใช้งานมา 4 ปี ถือว่าเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันมากๆๆๆ เติม 1000 นึงนี่ใช้ลืมอะครับ ประหยัดกว่าแอลติส วีออสอีก ผมจับการสิ้นเปลืองบ่อยครับ วิ่งจากพัฒนาการมาบางปะกงรถไม่ค่อยติด วิ่งอยู่ 90-100 km/h นี่ทำได้ 21 กม/ลิตร คลอดอะครับ ถ้าขับแบบตั้งใจให้ประหยัดเคยได้ดีสุดที่ 23.5 กม/ลิตร ณวันนี้ใช้มา 4 ปี ค่าเฉลี่ยความสิ้นเปลืองน้ำมันรวมทั้ง 40000 โล ทั้งรถติดในกรุงเทพ จอดสตาร์ทเล่นมือถือ สรุปรวม อยู่ที่ 16.8 กม/ลิตรครับ ผมไม่เคยลบค่านี้ ถือว่าประหยัดจริงๆ ส่วนสมรถนะถือว่าแค่พอไปวัดไปวาไม่ได้แรงไปแข่งกับใครได้ แต่ก็ไปได้สบายๆมีพลังเหลือเฟือสำหรับใช้งานทั่วๆไป เคยลองอัดเล่นๆก็ไปได้อยู่ 180-190 ความนุ่มนวลก็ถือว่าดีครับสำหรับรถที่ใส่ล้อขอบ 19 ยาง series 35 นุ่มไม่แพ้ E250 AMG sport package w212 อีกคันที่ใส่ล้อขอบ 18 ครับ เข้าโค้งก็ใช้ได้เกาะถนนดีแต่ต้องใช้ยางสภาพดีๆด้วยนะครับถ้ายางเริ่มเก่ามันก็จะไม่เกาะเหมือนเดิม ที่เลิศๆอีกอย่างคือเครื่องเสียงคันนี้แจ่มใช้ได้ฟังเพลงเพลินครับ ส่วนข้อเสียเท่าที่ใช้มาก็จะมีบ้างคือ ขึ้นลงลำบาก คนสูงอายุโดยเฉพาะพ่อผมที่ข้อเข่าไม่ค่อยดีจะลุกออกจากรถทีลำบากพอดู เวลาไปห้างถ้าเจอที่จอดแคบๆแทบเปิดประตูออกจากรถไม่ได้ รถใส่ชุดแต่งลิ้นหน้ามาเวลาจอดตามปั้มต้องคอยระวังลิ้นหน้าไปกระแทกที่กั้นล้อ ก็ประมาณนี้ครับ
การบำรุงรักษา
อย่าที่บอกแต่แรกคันนี้เป็นรถนำเข้าอิสระไม่ใช่รถศูนย์ ดังนั้นผมเลยเลือกที่จะเซอร์วิสเองข้างนอกครับ ถึงแม้ที่ศูนย์รถนำเข้าจะรับเซอร์วิสแต่มันไม่ฟรีและค่าใช้จ่ายโหดพอควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องครั้งละประมาณ 7000 บาท ถึงแม้ตัวรถมีรับประกัน 2 ปีแต่ตอนซื้อผมได้ตกลงเงื่อนไขกับทางศูนย์แล้วว่าผมจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องข้างนอกนะเพราะบ้านอยู่ไกลถึงบางปะกง ทางศูนย์รถนำเข้าก็ยอมตกลงครับ รถตั้งแต่ใช้มาจะปลี่ยนน้ำมันเครื่อง castrol สังเคราะห์เหมือนที่ศูนย์ BMW ใช้ตลอด ค่าน้ำมัน 2880 ใช้ไส้กรองน้ำมันเครื่องของ MAHLE GMBH ลูกละ 700 ผมจะใช้โทรสั่งร้านอะไหล่ที่วัดโสมครับ ส่งพัสดุมาที่บ้านสั่งที 3 ลูกเวลาไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็พกไปด้วย ปกติผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ autobac สาขาพัฒนาการตลอด เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทีที่หน้าจอ service จะขึ้นบอกว่าใช้ได้ 2 ปี หรือ 30000 กม. แต่ผมไม่กล้าเพราะอากาศบ้านเราไม่ได้สะอาดเหมือนที่ยุโรป ผมเลยเปลี่ยนทุกปีครับปีละครั้ง กรองอากาศตั้งแต่ใช้รถมาเคยเปลี่ยน 1 ครั้งตัวละไม่ถึงพันของ MAHLE กรองแอร์เคยเปลี่ยนครั้งนึงเหมือนกันตัวนี้จะแพงหน่อยรู้สึกจะ 1200 บาท
ของเหลวอย่างอื่นที่เคยถ่ายก็คือเคยเปลี่ยนน้ำมันเบรคตอน 20000 โลครั้งนึง เพราะหน้าจอ service เตือนให้เปลี่ยนเพราะปีมันถึงรอบ แต่รถยังเบรคดีมากๆอยู่ ผมกลัวถ้าไม่เปลี่ยนอาจทำให้อย่างอื่นเสียตามเลยเปลี่ยนไปที่ร้านรับเปลี่ยนน้ำมันเบรคและ service รถ ฺBMW โดยเฉพาะ เค้าใช้น้ำมันเบรคเกรดดีสุดเลยของ motul หรือ อะไรนี่แหละครับจำไม่ได้แล้วเสียเงินไปเกือบ 2000 บาทแต่บอกเลยว่าเปลี่ยนมาแล้วเฉยๆครับ ความรู้สึกที่แป้นเบรคไม่ได้ดีขึ้นเลยเหมือนลึกกว่าเดิมนิดๆด้วยซ้ำครับเพราะช่างบ้านเราน่าจะไล่ลมเบรคได้ไม่เก่งเท่าจากโรงงานประกอบ ผมไม่โทษร้านที่ผมไปทำนะ เพราะเค้าก็ทำถูกทุกขั้นตอน เครื่องไม้เครื่องมือก็พร้อม และผมก็ยืนดูตลอด ก่อนหน้านัก็เคยเจอแบบนี้ครั้งนึงที่ศูนย์โตโยต้าคือรถป้ายแดงใช้ 2 ปี ไปเปลี่ยนน้ำมันเบรคปุ้บเบรคเหมือนลึกขึ้นนิดนึงไม่รู้ทำไม คิดๆแล้วยังเสียดาย นอกนั้นก็มีเปิดดูน้ำหม้อน้ำบ้างแต่สียังฟ้าใสสวยอยู่เลยยังไม่เคยเปลี่ยน
ที่เปลี่ยนอีกตัวตั้งแต่ออกรถมาคือเปลี่ยนแบตมาครั้งเดียเมื่อเดือนที่แล้ว แบตติดรถใช้ได้สี่ปีกว่าๆไม่อยากเชื่อทนจริงๆ ผมก็ใช้แบต agm din95 ของตามเสปคโรงงานครับ ซื้อมาลูกละ 8000 กว่า แต่มีประกันแบต 2 ปีครับ และที่แพงสุดคือเปลี่ยนยางครับ ปีนี้เปลี่ยนยาง michellin ขอบ 19 เสปคเดิม โดนไป 35000 บาทครับ เปลี่ยนทีก็ใช้ยาวๆครับ 60000 โล หรือ 5 ปี แล้วแต่อะไรมาก่อน และที่สำคัญยางใหม่สดๆนี่มันนุ่มและเงียบมากๆ เคยเปลี่ยนยางเปอร์เซ็นมา 2 ทีแล้ว ไม่ได้เรื่องครับ เทียบยางใหม่ michellin ไม่ติดจริงๆ
อาการผิดปกติที่เคยเจอมีอะไรบ้าง?????
1. บางครั้งถ้ารถสกปรกมากๆหรือฝนตกแล้วมีเศษใบไม้ไปติดที่เซ็นเซอร์รอบรถ เซ็นเซอร์ป้องกันการชนอัตโนมัติจะหยุดทำงาน มันจะขึ้นโชว์ที่หน้าจอ พอเอารถไปล้างก็หาย
2. เคยรถวิ่งแล้วกระตุกๆเหมือนเกียร์หรือเฟืองท้ายสะดุดอะไรสักอย่างหลังจากเปลี่ยนยางมา คือ เมื่อ 2 ปีที่แล้วยางหลังขวาผมโดนตะปูไป 2 แผลเอาไปปะแบบแทงใยไหมบ่อยๆมันเริ่มซึมครับขับได้ 4-5 วัน มันก็ขึ้นเตือนว่า Tirepressure ไม่ปกติ ผมรำคาญมันเตือนเลยเอารถไปเปลี่ยนยาง ปกติเดิมยางจะเป็น 255-35-19 พอดีผมมียางเปอร์เซ็นสวยๆเบอร์ 275-30-19 เก็บไว้อยู่ พอเปลี่ยนเสร็จเท่านั้นแหละครับเป็นเรื่องเลยรถสะดุด ตอนแรกก็งงว่าทำไมอยู่ดีๆสะดุด ลองเติมน้ำมันพรีเมี่ยมก็ไม่หาย ก็เลยนึกขึ้นได้ว่ารถเรามันเป็น X-Drive ขับเคลื่อน 4 ล้อนี่หว่ามันเกิดหลังจากเปลี่ยนยางไม่แน่ใจว่าจะใช่ไหม ผมเลยไปหาข้อมูลในเวปฝรั่งก็มาถึงบางอ้อครับ คือระบบ x-drive ถ้ามันจับได้ว่าถ้าล้อหน้ากับล้อหลังหมุนรอบไม่เท่ากันเกิน 1.5% มันจะไปสั่งให้อีกล้อชะลอเพื่อรักษาเสถียรภาพ พอทีนี้เราใส่ยางคนละเบอร์มันก็เป็นเรื่องครับ เส้นรอบวงยางหน้า 225-40-19 มันสูงกว่ายาง 275-30-19 เกิน 1.5% เซ็นเซอร์ X-drive เลยนึกว่าล้อกำลังลื่นไถลอยู่มันเลยไปกระตุกๆให้ล้อหมุนเร็วเท่ากันเป็นระยะๆครับ สุดท้ายผมเลยหายางเปอร์เซ็นเบอร์ 255-35 เหมือนเดิมใส่เข้าไป ใส่ปุ้บหายกระตุกปั้บครับลื่นเหมือนเดิม ใครใช้ BMW ขับเคลื่อนสี่ล้อ x-drive อยู่ถ้าจะเปลี่ยนยางต้องให้เส้นรอบวงหน้าหลังเท่ากันด้วยนะไม่งั้นจะมาบ่นว่า x-drive รวน พังบ่อยไม่ได้นะครับ และจากที่ผมศึกษาเพิ่มเติมบางทีอาการนี้ก็เกิดได้ถ้าหากยางคู่ใดคู่นึงมันสึกมากๆจนทำให้เส้นรอบวงหดเล็กลงแต่อีกคู่ยังใหม่กิ้กอยู่บางทีมันก็อาจจะกระตุกได้เหมือนกัน ก็เป็นอันว่าผมแก้อาการเกียร์กระตุกหายได้เองไม่ต้องพึ่งช่างเลย พึ่ง skill ภาษาอังกฤษของตัวเองกับอินเตอร์เน็ตล้วนๆ 555555
3. เมื่อ 3 เดือนก่อน เคยเครื่องสั่นๆ 2-3 ครั้ง เวลาสตาร์ทตอนเช้า สั่นแบบเหมือนเครื่องจะดับ แต่อาการนี้หายไปเองหลังจากดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่รอสัก 1 นาที พอหลังจากนั้นใช้งานไปก็ปกติตลอด ผมคิดว่าอาจจะมาจากน้ำมันที่เติมไม่ดีผมเลยเติม Premium Diesel แต่ก็ไม่หาย ไปถามอู่ BMW โดยตรงเค้าก็บอกถ้าตอนมาที่อู่ไม่มีอาการก็คงซ่อมลำบากพอไปถึงใช้เครื่องเสียบสแกนก็ไม่เจอ Fault code อะไรเลยก็ผมจนใจครับ แต่ไม่รู้ผมดวงดีหรือว่าอะไร ช่วงนั้นรถผมเวลาปิดประตูกระจกมันเริ่มเลื่อนไม่ขึ้นแล้วช่างซ่อมบำรุงที่บ้านบอกว่าน่าจะเเบตฯใกล้กลับบ้านเก่าผมเลยเช็คราคาแบตปรากฏว่าแบต agm ของรถรุ่นนี้ราคาเกือบ 10000 ผมเลยหาข้อมูลในเวปฝรั่งเหมือนเดิมว่าจำเป็นต้องใช้แบต agm ไหม ใช้แบตแห้งธรรมดาลูกละ 3 พันกว่าบาทจะเป็นไรไหม พอหาข้อมูลต่อไปดันมาเจอคนพูดเกี่ยวกับอาการรถเครื่องสั่นเพราะแบตเตอรี่เสื่อมจ่ายไฟเลี้ยงพวกระบบ ECU และเซ็นเซอร์ต่างๆได้ไม่เต็มที่ ผมเลยรีบตัดสินใจไปเปลี่ยนแบต agm ไปเลยครับ อายุยาวนานกว่าเยอะ พอเปลี่ยนเสร็จอาการเครื่องสั่นตอนเช้าก็หายขาดเป็นปลิทิ้งไม่มีกลับมาอีกเลย
ค่าใช้จ่ายอื่นๆ
1. ประกันชั้น 1 ปีละ 37000 บาทครับ ณ ตอนนี้ ออกปีแรก 48000 และก็ลดลงมาเรื่อยๆ เป็นของวิริยะ ซ่อมห้างฯ แต่ผมไม่เคยเคลมเลยครับซื้อไว้เผื่อเจอเรื่องไม่คาดฝันล้วนๆ
2. ต่อทะเบียน + พรบ ปีละ 2880.-
3. ล้างรถบ่อยครับ ไม่เกิน 10 วันครั้ง เคลือบสีเดือนละ 1-2 ครั้ง ขัดสีลบรอยปีละ 2 ครั้ง ล้างห้องเครื่องแบบ premium ปีละครั้ง
ก็ประมาณนี้ครับ รูปล่างสองรูปคือรูปปัจจุบัน เปลี่ยนล้อเป็น BBS ลาย CIR เรียบร้อย หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้