เมื่อปีที่ผ่านมา ทัวร์คอนเสิร์ต Love Yourself: Speak Yourself ของ BTS สร้างปรากฏการณ์ sold out หลายสเตเดี้ยมทัวร์ทั่วโลก 20 วัน ซึ่งทำรายได้ 116 ล้านดอลลาร์มีผู้ซื้อตั๋วเกือบล้านใบทั่วโลกได้เห็นการแสดงเพลงเปิดตัวที่ยอดเยี่ยมของวง BTS เพลง "Dionysus"
การยกย่องเชิดชูไอดอลไม่ใช่เป็นแนวคิดใหม่ในวงการป๊อปมิวสิค
- John Lennon กล่าวในปี 1966 ว่า The Beatles ได้รับความนิยมมากกว่าพระเยซู” หรือไม่?
กลุ่มแฟนคลับของศิลปินระดับโลก BTS เป็นที่รู้จักในชื่อ ARMY ซึ่งย่อมาจาก Adorable Representative MC for Youth ซึ่งเป็นชื่อที่ถูกเลือกโดย Big Hit Entertainment
Twitter ของ BTS ที่มีผู้ติดตาม 29.2 ล้านคนมากกว่ากลุ่ม K-pop อื่น ๆถึงสามเท่าและเพิ่มขึ้นทุกวัน Instagram ของ BTS ที่มีผู้ติดตาม 30.6 ล้านคน (เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว)
จิน BTS กล่าวว่า “เพราะมี ARMY จึงมีพวกเรา "
เพื่อทำความเข้าใจขอบเขตของ BTS Inc: การศึกษาผลกระทบในปี 2018 โดยสถาบันวิจัยฮุนไดประเมินว่า BTS มีส่วนช่วยให้ GDP ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นราว 4.9 พันล้านดอลลาร์ต่อปี BTS สร้าง GDP ให้เกาหลีมากที่สุดในรอบ 10 ปี มากกว่า Pyeongchang Winter Olympics
ผลการวิจัยระบุว่าในปี 2560 มีนักท่องเที่ยว 1 ใน 13 คนเดินทางมาเกาหลีมีผลเกี่ยวข้องกงมาจาก BTS อัตราส่วนดังกล่าวจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
Spotify รายงานว่ามีผู้ฟังใหม่เพิ่มขึ้นถึง 300% ตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคมที่เปิดตัวเพลง "Dynamite" ซึ่งเป็นซิงเกิลภาษาอังกฤษซิงเกิลแรกของ BTS
การเติบโตของวง BTS ยังผลักดันให้ Big Hit เปิดตัว IPO ในเดือนตุลาคมโดยคาดว่าจะระดมทุนได้ 811 ล้านดอลลาร์ (สมาชิก BTS แต่ละคนจะได้รับหุ้นมูลค่าประมาณ 8 ล้านดอลลาร์) จากรายได้ของ Big Hit ในปี 2019 ซึ่ง BTS สร้างรายได้ถึง 97.4% รวมถึงรายได้ เสื้อยืดครื่องสำอาง ตุ๊กตาและสินค้าอื่น ๆ มูลค่า 130 ล้านดอลลาร์
ตัวเลขรายได้และสถิติต่างๆไม่ใช่ความบังเอิญ รัฐบาลเกาหลีใต้มีการลงทุนอย่างมีกลยุทธ์ในศิลปะและเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อช่วยนำพาประเทศออกจากวิกฤตการเงินเอเชียในปี 1997 และการที่ถาพยนตร์เรื่อง “Parasite” กวาดรางวัลออสการ์ และความสำเร็จระดับโลกของ BTS อาจเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บอกว่าโซลอาจเป็นจุดศูนย์กลางในการผลิตผลงานที่สร้างสรรค์
Big Hit ธุรกิจเพลง K-pop ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า BTS และบริษัทสามารถประสบความสำเร็จได้มากเพียงใดผ่านความสัมพันธ์โดยตรงกับผู้บริโภคซึ่งขับเคลื่อนด้วยแพลตฟอร์มและแอพพิเคชั่นที่แสดงเบื้องหลังการทำงานของศิลปิน เนื้อหาต่างที่ทำให้แฟนๆรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ศิลปินตะวันตกทำไม่ได้แม้จะมีการโปรโมตทางวิทยุมานานหลายทศวรรษและใช้กลยุทธ์ต่างๆก็ตาม
BTS : Columbia Records ของ Sony Music ซึ่งจัดจำหน่ายเพลงในสหรัฐอเมริกา (แม้ว่าวงจะไม่ได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงก็ตาม) - สร้างและรักษาฐานแฟน ๆ คุณแทบจะมองว่ามันเป็นการจัดเตรียมการทำงานร่วมกัน: ผู้ตัดสินใจและนักยุทธศาสตร์ของ Big Hit และ Columbia ร่วมกันประมวลความคิดเห็นและมุมมองต่างๆของ ARMYและการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องตามนั้น
Neil Jacobson อดีตประธานของ Geffen Records ซึ่งดำเนินการ Hallwood และผู้ซึ่งเป็นเอเจนซี่ที่มีความสามารถในการจัดหาโปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงกล่าวว่า“ พวกเขาสร้างกลไกที่ยั่งยืนที่สุด บริษัทของผมต้องการให้มีการเชื่อมต่อระหว่างศิลปินกับแฟนเพลงเกิดขึ้นมาโดยตลอด เพื่อให้พวกเขาสามารถปล่อยและโปรโมตเพลงได้อย่างสม่ำเสมอ แต่ที่ผ่านมาต้องผ่านตัวกลางเสมอก่อนที่จะเปิดเผยกับแฟนเพลง ตอนนี้มีกลไกให้ศิลปินพูดกับแฟน ๆ โดยตรง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน
ทั้งหมดนี้นำไปสู่การเกิดขึ้นของ เพลง “Dynamite”: ซิงเกิ้ลนี้มียอดขายเกือบ 700,000 units นับตั้งแต่เปิดตัว
- ซึ่งคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการได้รับ Gold Record Certification by the RIAA
Dynamite ยังเป็นเพลงฮิตทางวิทยุที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบันอย่างรวดเร็ว
Kathryn Lofton ศาสตราจารย์ด้านศาสนาและการศึกษาอเมริกันของมหาวิทยาลัย Yale และผู้เขียนหนังสือ“ Consuming Religion” กล่าวว่าความผูกพันที่ BTS มีต่อ ARMY นั้นแตกต่างจากความสัมพันธ์ของแฟนเพลงกับนักร้องส่วนใหญ่เพราะ BTS ให้ความสำคัญกับแฟนคลับของพวกเขามาก แฟนคลับจึงรู้สึกมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆของ BTS จริงๆ เธอจึงมองว่า BTS เป็น "แผนงานทางศาสนา" พวกเขาพยายามที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่แฟนคลับให้พวกเขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน
https://variety.com/2020/music/asia/bts-fans-army-music-industry-1234786977/amp/?__twitter_impression=true
แปลภาษาไทยโดย "เจ้าของกระทู้"
ถ้าอ่านแล้วงงๆ ต้องขอโทษด้วยจ้า 😆 พอดีตาลาย แปลในมือถือจ้า
ยังไม่จบนะคะ เนื้อหาเยอะมาก
[BTS X Variety] แปลบทความ 👑How BTS and ARMY Could Change the Music Industry
เมื่อปีที่ผ่านมา ทัวร์คอนเสิร์ต Love Yourself: Speak Yourself ของ BTS สร้างปรากฏการณ์ sold out หลายสเตเดี้ยมทัวร์ทั่วโลก 20 วัน ซึ่งทำรายได้ 116 ล้านดอลลาร์มีผู้ซื้อตั๋วเกือบล้านใบทั่วโลกได้เห็นการแสดงเพลงเปิดตัวที่ยอดเยี่ยมของวง BTS เพลง "Dionysus"
การยกย่องเชิดชูไอดอลไม่ใช่เป็นแนวคิดใหม่ในวงการป๊อปมิวสิค
- John Lennon กล่าวในปี 1966 ว่า The Beatles ได้รับความนิยมมากกว่าพระเยซู” หรือไม่?
กลุ่มแฟนคลับของศิลปินระดับโลก BTS เป็นที่รู้จักในชื่อ ARMY ซึ่งย่อมาจาก Adorable Representative MC for Youth ซึ่งเป็นชื่อที่ถูกเลือกโดย Big Hit Entertainment
Twitter ของ BTS ที่มีผู้ติดตาม 29.2 ล้านคนมากกว่ากลุ่ม K-pop อื่น ๆถึงสามเท่าและเพิ่มขึ้นทุกวัน Instagram ของ BTS ที่มีผู้ติดตาม 30.6 ล้านคน (เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว)
จิน BTS กล่าวว่า “เพราะมี ARMY จึงมีพวกเรา "
เพื่อทำความเข้าใจขอบเขตของ BTS Inc: การศึกษาผลกระทบในปี 2018 โดยสถาบันวิจัยฮุนไดประเมินว่า BTS มีส่วนช่วยให้ GDP ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นราว 4.9 พันล้านดอลลาร์ต่อปี BTS สร้าง GDP ให้เกาหลีมากที่สุดในรอบ 10 ปี มากกว่า Pyeongchang Winter Olympics
ผลการวิจัยระบุว่าในปี 2560 มีนักท่องเที่ยว 1 ใน 13 คนเดินทางมาเกาหลีมีผลเกี่ยวข้องกงมาจาก BTS อัตราส่วนดังกล่าวจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
Spotify รายงานว่ามีผู้ฟังใหม่เพิ่มขึ้นถึง 300% ตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคมที่เปิดตัวเพลง "Dynamite" ซึ่งเป็นซิงเกิลภาษาอังกฤษซิงเกิลแรกของ BTS
การเติบโตของวง BTS ยังผลักดันให้ Big Hit เปิดตัว IPO ในเดือนตุลาคมโดยคาดว่าจะระดมทุนได้ 811 ล้านดอลลาร์ (สมาชิก BTS แต่ละคนจะได้รับหุ้นมูลค่าประมาณ 8 ล้านดอลลาร์) จากรายได้ของ Big Hit ในปี 2019 ซึ่ง BTS สร้างรายได้ถึง 97.4% รวมถึงรายได้ เสื้อยืดครื่องสำอาง ตุ๊กตาและสินค้าอื่น ๆ มูลค่า 130 ล้านดอลลาร์
ตัวเลขรายได้และสถิติต่างๆไม่ใช่ความบังเอิญ รัฐบาลเกาหลีใต้มีการลงทุนอย่างมีกลยุทธ์ในศิลปะและเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อช่วยนำพาประเทศออกจากวิกฤตการเงินเอเชียในปี 1997 และการที่ถาพยนตร์เรื่อง “Parasite” กวาดรางวัลออสการ์ และความสำเร็จระดับโลกของ BTS อาจเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บอกว่าโซลอาจเป็นจุดศูนย์กลางในการผลิตผลงานที่สร้างสรรค์
Big Hit ธุรกิจเพลง K-pop ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า BTS และบริษัทสามารถประสบความสำเร็จได้มากเพียงใดผ่านความสัมพันธ์โดยตรงกับผู้บริโภคซึ่งขับเคลื่อนด้วยแพลตฟอร์มและแอพพิเคชั่นที่แสดงเบื้องหลังการทำงานของศิลปิน เนื้อหาต่างที่ทำให้แฟนๆรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ศิลปินตะวันตกทำไม่ได้แม้จะมีการโปรโมตทางวิทยุมานานหลายทศวรรษและใช้กลยุทธ์ต่างๆก็ตาม
BTS : Columbia Records ของ Sony Music ซึ่งจัดจำหน่ายเพลงในสหรัฐอเมริกา (แม้ว่าวงจะไม่ได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงก็ตาม) - สร้างและรักษาฐานแฟน ๆ คุณแทบจะมองว่ามันเป็นการจัดเตรียมการทำงานร่วมกัน: ผู้ตัดสินใจและนักยุทธศาสตร์ของ Big Hit และ Columbia ร่วมกันประมวลความคิดเห็นและมุมมองต่างๆของ ARMYและการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องตามนั้น
Neil Jacobson อดีตประธานของ Geffen Records ซึ่งดำเนินการ Hallwood และผู้ซึ่งเป็นเอเจนซี่ที่มีความสามารถในการจัดหาโปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงกล่าวว่า“ พวกเขาสร้างกลไกที่ยั่งยืนที่สุด บริษัทของผมต้องการให้มีการเชื่อมต่อระหว่างศิลปินกับแฟนเพลงเกิดขึ้นมาโดยตลอด เพื่อให้พวกเขาสามารถปล่อยและโปรโมตเพลงได้อย่างสม่ำเสมอ แต่ที่ผ่านมาต้องผ่านตัวกลางเสมอก่อนที่จะเปิดเผยกับแฟนเพลง ตอนนี้มีกลไกให้ศิลปินพูดกับแฟน ๆ โดยตรง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน
ทั้งหมดนี้นำไปสู่การเกิดขึ้นของ เพลง “Dynamite”: ซิงเกิ้ลนี้มียอดขายเกือบ 700,000 units นับตั้งแต่เปิดตัว
- ซึ่งคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการได้รับ Gold Record Certification by the RIAA
Dynamite ยังเป็นเพลงฮิตทางวิทยุที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบันอย่างรวดเร็ว
Kathryn Lofton ศาสตราจารย์ด้านศาสนาและการศึกษาอเมริกันของมหาวิทยาลัย Yale และผู้เขียนหนังสือ“ Consuming Religion” กล่าวว่าความผูกพันที่ BTS มีต่อ ARMY นั้นแตกต่างจากความสัมพันธ์ของแฟนเพลงกับนักร้องส่วนใหญ่เพราะ BTS ให้ความสำคัญกับแฟนคลับของพวกเขามาก แฟนคลับจึงรู้สึกมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆของ BTS จริงๆ เธอจึงมองว่า BTS เป็น "แผนงานทางศาสนา" พวกเขาพยายามที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่แฟนคลับให้พวกเขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน
https://variety.com/2020/music/asia/bts-fans-army-music-industry-1234786977/amp/?__twitter_impression=true
แปลภาษาไทยโดย "เจ้าของกระทู้"
ถ้าอ่านแล้วงงๆ ต้องขอโทษด้วยจ้า 😆 พอดีตาลาย แปลในมือถือจ้า
ยังไม่จบนะคะ เนื้อหาเยอะมาก