อุบัติเหตุ ตรงโค้งถนนรัชดาภิเษกหน้าศาล น่าจะเกิดจากการ "หลงโค้ง" ไม่ใช่ "หลุดโค้ง" จริงไหมครับ

น่าจะเกิดจากการ" หลงโค้ง" ไม่ใช่ "หลุดโค้ง"

ถนนเส้นนี้ผ่านตอนกลางวันมองไม่ออกว่ามันอันตรายยังไง เพราะรถมากทำความเร็วได้น้อย บางช่วงรถติด แบบนิ่งๆ

แต่กลางคืน หลังห้าทุ่มไปแล้ว ถนนจะโล่งเหมือนสนามแข่งรถเลย 

ที่สำคัญตั้งแต่แยกพระรามเก้า มาจนถึงหน้าศาล ถนนดี เลนกว้าง ทางตรงตลอด 

พอถึงหน้าศาลเป็นโค้งหักศอกซะยังงั้น 
 

ทั่วๆไปเราเชื่อกันว่าถนนโค้งนี้ไม่ได้สร้างหน้าลาดเทขึ้นมารองรับความเร็วของรถ ทำให้รถแหกโค้ง

แต่ที่ ไม่มีใครพูดถึงเลยคือ "การหลงโค้ง" 

อาการหลงโค้งคือ หาแนวถนนไม่เจอ  เพราะในสายตาคนขับรถ วิวฝั่งซ้ายของถนน ต่อกับวิวฝั่งขวาของถนน(วิว ซ้าย ขวา เป็นแนวต้นไม้ เหมือนกันหมด มองเผินๆ มันเชื่อมต่อเป็นแนวเดียวกัน)

ทำให้ไม่รู้ว่าตรงไหนคือถนน ตรงไหนคือ ฟุตบาท

ถ้าขับมาไม่เร็วนัก งงนิดเดียวก็หาถนนเจอ ทำให้ไม่เกิดอุบัติเหตุ

แต่ถ้าขับรถมาด้วยความเร็วสูง อาการหลงโค้งเพียงไม่กี่วินาที ทำให้คนขับแยก ถนนออกจาก วิวสองข้างทางไม่ได้ ผลคือ อุบัติเหตุ ที่รุนแรง

เชื่อว่าในหลายๆกรณีของผู้ที่รอดมาก็ไม่ได้ขับด้วยความเร็วสูงมากนัก

ทางแก้ไข

ขอเสนอให้ กทม ทำแถบสีให้คนขับเห็นเด่นชัดว่า ตรงไหนฝั่งซ้าย ตรงไหนฝั่งขวา ตรงไหนถนน ด้วยสีตัดกัน เช่นแถบหนึ่งส้ม แถบหนึ่งเหลือง  ถนนใช้สีเขียว สะท้อนแสง น่าจะทำให้คนหลงโค้งได้ยากขึ้นหน่อยครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 28
ออกตัวว่า ไม่ได้ไปโทษโน่นนี่เพื่อจะบอกว่า คนขับรถมาไม่ผิด

แต่พยายามชี้ประเด็นให้เห็นว่า น่าจะสามารถลดอุบัติเหตุได้ถ้าทำเช่นนี้

กรณี บอกว่า ถ้าไม่เมา ถ้าไม่ขับเร็ว หรืออื่นๆก็เข้าใจได้ครับ นั่นก็จะแก้ไขได้ส่วนหนึ่ง


แต่อย่างที่นำเสนอครับ โค้งนี้ มันไม่ค่อยจะเหมือนโค้งเพราะถนนมันกว้าง

ถึงแม้จะวิ่งมาด้วยความเร็วสูงระดับ 140-150 ก็ไม่หลุดโค้งแม้รถจะแถอย่างไรก็ตาม

แต่สภาวะ การหลุดโค้งแบบถนนกว้างมากนี่ แสดงว่ารถไม่สามารถเกาะแนวโค้งได้(โค้งมันจะมีไลน์เข้าโค้ง ถ้าเข้าถูกไลน์รถเร็วก็ยังคุมได้)



ที่ผมนำเสนอ การหลงโค้งเพราะผมลองขับแถวนั้นในช่วงกลางคืนเพื่อจะค้นหา ความบกพร่อง และสะดุดใจกับวิวสองฝั่ง ที่ดูกลืนกัน ทำให้คนที่เข้าโค้ง ไม่รู้ตัวว่าเข้าโค้งแล้ว

จีงนำเสนอเพื่อให้มีการศึกษาเพื่อแก้ไขป้องกัน   กรณีมีป้ายเตือน และ ตัวหนังสือบนถนน ก็เป็นการเตือนแบบหนึ่งแต่ ถ้าคนไม่สังเกตจะมองผ่านเลยไป

ผมชอบการเตือนแบบ เชิงรุกที่ลดอุบัติเหตุได้ดี เช่น ลูกระนาดเล็ก ก่อนถึงทางรถไฟ ที่ช่วยเตือนเพิ่มจากป้ายเตือนทางรถไฟ

ลูกระนาดเล็กๆข้างทาง เพื่อเตือนว่ารถกำลังตกขอบขนน ที่ช่วยเตือนเพิ่มจากเส้นข้างถนนที่เด่นชัด


ผมเชื่อว่าถ้าเราพยายามปรับปรุงระบบสัญญาณเตือนต่างๆ เพิ่มขึ้น จากป้ายเตือน จะทำให้ป้องกันอุบัติเหตุได้เพิ่มขึ้น

โดยไม่ถือเป็นการเตือนที่ฟุ่มเฟือยเกินไป ไม่จำเป็น  

และเข้าใจได้ถึงการถือว่ามีป้ายเตือน และการเตือนบนท้องถนน ถือว่าเป็นการปฎิบัติมากสุด ในความรับผิดชอบแล้ว

อย่าางไรก็ตาม ถ้ามีการศึกษา และ ทำระบบเตือนเพิ่มเติม น่าจะช่วยลด การเสียชีวิต และ ลดอุบัติเหตุลงได้ ในความคิดผมถือว่าคุ้มค่าครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่