จากข่าวที่ผู้บริหารนิสสันอินโดกล่าวว่า มีแผนที่จะนำออกขายทั่วภูมิภาค แม้จะไม่ได้ระบุชัดๆว่าไทย
ตอนแรกฟังข่าว ก็ยังนึกๆว่า น่าจะยาก เพราะรถมันเหมือนกันมาก ก็มันเป็นแค่ rebadge นี่นา
ซึ่งที่ผ่านมา รถ rebadge ก็มักจะเจ๊งอยู่แล้วในไทย ก็ไม่น่าจะมา
แต่พอมาวันนี้ได้ข่าวว่า Livina ขายดิบขายดีในอินโดมากมาย
เลยเริ่มมาดูในรายละเอียดรูปร่างหน้าตาของตัวเรา ก็ปรากฎว่า มันก็ไม่ใช่จะ rebadge อย่างที่เคยเข้าใจเลยนี่หว่า
ตัวถังภายนอกมีการเปลี่ยนแปลงรอบคัน ไม่ให้เหมือนกัน
ถึง Mazda BT50-pro จะเจ๊งไม่เป็นท่า แม้จะเปลี่ยนแปลงตัวถังทุกชิ้นและเปลี่ยนแปลงภายใน
แต่ก็อาจเป็นเพราะมันเป็นการแปลงที่ไม่ถูกโฉลกกับความนิยมของคนไทย คนก็เลยหันไปซื้อ Ranger จนหมด
แต่กับ Nissan รุ่นนี้ล่ะจะเป็นยังไง ลองดูภาพในคลิปของอินโดด้วยนะครับ
หน้าตาภายนอกในส่วนที่เป็นชิ้นส่วนพลาสติก มีการเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับรสนิยมที่แตกต่างกัน
Livina จะดูสวยสำหรับคนที่ไม่ชอบหน้าพรีเดเตอร์แบบ Xpander (ไม่นับคนที่ไม่ชอบหน้าตาทั้งคู่)
มันออกแบบมาในแนว Nissan ยุคล่าสุดแบบ Juke และ X-trail ที่ไม่มาไทย แต่ออกจากหล่อกว่าด้วยซ้ำ
ไม่แน่ใจว่าโคมไฟหน้าที่เป็นไฟหรี่หรือ DRL ด้านบน ของ Nissan จะยาวกว่าหน่อยหรือไม่ เพราะ
ค่อนข้างหลอกตา ถ้าไม่ได้ใช้เทปวัด ก็อาจจะถูกใจคนหลายคนมากขึ้น
โคมไฟหน้าและโคมไฟตัดหมอก ทำออกมาดูรูปทรงไม่ขัดตามากขึ้น และอยู่ในตำแหน่งที่สบายตา
ลดจำนวนเส้นที่ดูรกรุงรังลง ถ้ารู้สึกว่าหน้า Xpander ดูรกไป ก็น่าจะชอบหน้า Livina ที่ดูเรียบหรู
เส้นสายด้านข้าง แบ่งรสนิยมคนซื้ออย่างชัดเจน ถ้าไม่ชอบเส้นเหนือซุ้มล้อเป็นเหลี่ยมๆ แบบเทอะทะ
ของ Xpander ของ Livina ก็จะเป็นเส้นแนวโค้งมนตามปกติ และเส้นบากที่ลากผ่านประตูของ Xpander
ที่เส้นลากตรงมาจากไฟท้ายแต่มาหักโป๊ะหัวทิ่มลงที่ประตูหน้านิดนึง ของ Livina ก็จะเป็นเส้นตรงๆแบบคลีนๆ
แน่นอนว่าลายล้อก็คนล่ะแบบ
ส่วนของฝาท้าย ก็เปลี่ยนแปลงรูปทรงเส้นสายทั้งหมด เดิมของ Xpander เป็นจุดที่ขัดตาสำหรับบางคน
แต่จะมาสวยที่ทรงไฟท้าย ดังที่หลายคนบ่นว่าทำไมไม่ใช้ไฟท้ายแบบนี้กับ Pajero sport ก็มีการเปลี่ยน
ให้ฝาท้ายของ Livina ดูเรียบๆ ไม่ขัดตามากขึ้น แต่ไม่ได้เรียบจนดูน่าเบื่อ ส่วนกระจกท้ายก็เป็นทรงเดิม
แต่ต่อสีดำมาชิดกับไฟท้าย ไม่ได้เว้นช่องว่างแบบ Xpander ทำให้ Livina เน้นความสวยหรูมากกว่า
เน้นความ futuristic แบบของ Xpander ที่หลายคนอาจจะไม่ชอบ
การเปลี่ยนแปลงของฝาท้าย ช่วยให้ความแย่ที่ใช้ไฟท้ายทรงซ้ำกับ Xpander ดูโอเคมากขึ้น
แต่รายละเอียดของไฟท้าย Livina ก็พยายามทำให้มีเหลี่ยมสัน ที่เน้นให้ไฟท้ายดูเป็นแนวนอน
มากกว่าเน้นความเป็นทรง L แบบของ Xpander (ซึ่งช่วยได้นิดนึง) แล้วใส่แท่งบูมเมอแรง signature
ของ Nissan เข้าไป
ส่วนตัวส่วนที่ไม่ชอบของ Livina ก็จะเป็นกันชนท้าย ที่รู้สึกว่ายังไม่ลงตัว โดยเฉพาะตำแหน่งไฟทับทิมที่ดูลอยๆแบบนั้น
ทั้งขนาดก็ยังดูเล็กไปไม่สมตัว
โดยรวมผมคิดว่า คนที่บ้า Xpander แล้วอยากซื้อให้ภรรยาขับอีกคัน ก็อาจจะซื้อ Livina เข้าบ้านอีกคันก็เป็นได้
เพราะถือว่าสวยทั้งคู่ ในสไตล์ที่แตกต่างกัน อย่าไปคิดถึง Ranger/BT50-pro ที่ฝั่งนึงคนมองหล่ออีกฝั่งคนมองอัปลักษณ์
ส่วนคนที่ไม่เคยสนใจ Xpander เพราะรับไม่ได้กับหน้าตาที่ดูหลุดโลกเกินไปสำหรับพวกเขา ก็อาจจะหันมามอง
ที่ Livina แทนก็ได้
แต่ปัญหาก็คือภายใน ภายในนี่มัน rebadge กันชัดๆ
ถ้าก๊อปปี้มาขายเหมือนกันดื้อๆแบบนี้ ก็คงจะดูตลกเป็นแน่แท้
เมื่อคิดดูแล้วก็ยังมีทางแก้อยู่อย่างก็คือ ในเมื่อ Xpander ที่อินโดก็มีภายในสองสีให้เลือกอยู่แล้ว แต่ของไทยเลือก
เอาเฉพาะภายในสีดำมาขาย ถ้าแบบนี้ ก็เลือกภายในสีเบจมาใส่ใน Livina ให้เกิดความแตกต่างก็ถือว่าใช้ได้
ซึ่งก็น่าเสียดายเรื่องเบรกมือโด่เด่ที่ไม่ได้แก้ไขมาทั้งสองรุ่น กับทรงของพวงมาลัย ที่ ถ้าใช้ทรง Nissan ในรถยี่ห้อ
Nissan ก็น่าจะดูเข้ากันกว่าการใช้พวงมาลัยทรงเดียวกับ Mirage แล้วแปะตรา Nissan
คำทำนายนี้จะเป็นจริงหรือไม่? ผมไม่รู้ แต่ถ้าไม่มาก็อย่ามาว่าผมก็แล้วกัน
ปล. Xpander Gls limited ที่ใส่ล้อ 15 นิ้ว ผมว่าไม่อืดนะครับ
ใส่ล้อ 15 แต่เลือกสีเข้มๆ ก็ช่วยหลอกตาไม่ให้ล้อดูเล็กได้ดีอยู่
เครื่อง 1500 cc ตัวนี้มาพร้อมล้อ 16 ในรุ่น GT กับมาพร้องล้อ 17 ในรุ่น Cross มันก็เลยอืด
ขับ 0-100 ข้ามไป 14, 15 วินาทีโน้น ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองก็ถือว่าใช้ได้ สมแล้วที่มันจะขายดีครับ
ขอทำนายว่า Nissan Livina 2020 คู่แฝดของ Mitsubishi Xpander อาจจะมาขายเมืองไทยนะครับ
จากข่าวที่ผู้บริหารนิสสันอินโดกล่าวว่า มีแผนที่จะนำออกขายทั่วภูมิภาค แม้จะไม่ได้ระบุชัดๆว่าไทย
ตอนแรกฟังข่าว ก็ยังนึกๆว่า น่าจะยาก เพราะรถมันเหมือนกันมาก ก็มันเป็นแค่ rebadge นี่นา
ซึ่งที่ผ่านมา รถ rebadge ก็มักจะเจ๊งอยู่แล้วในไทย ก็ไม่น่าจะมา
แต่พอมาวันนี้ได้ข่าวว่า Livina ขายดิบขายดีในอินโดมากมาย
เลยเริ่มมาดูในรายละเอียดรูปร่างหน้าตาของตัวเรา ก็ปรากฎว่า มันก็ไม่ใช่จะ rebadge อย่างที่เคยเข้าใจเลยนี่หว่า
ตัวถังภายนอกมีการเปลี่ยนแปลงรอบคัน ไม่ให้เหมือนกัน
ถึง Mazda BT50-pro จะเจ๊งไม่เป็นท่า แม้จะเปลี่ยนแปลงตัวถังทุกชิ้นและเปลี่ยนแปลงภายใน
แต่ก็อาจเป็นเพราะมันเป็นการแปลงที่ไม่ถูกโฉลกกับความนิยมของคนไทย คนก็เลยหันไปซื้อ Ranger จนหมด
แต่กับ Nissan รุ่นนี้ล่ะจะเป็นยังไง ลองดูภาพในคลิปของอินโดด้วยนะครับ
หน้าตาภายนอกในส่วนที่เป็นชิ้นส่วนพลาสติก มีการเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับรสนิยมที่แตกต่างกัน
Livina จะดูสวยสำหรับคนที่ไม่ชอบหน้าพรีเดเตอร์แบบ Xpander (ไม่นับคนที่ไม่ชอบหน้าตาทั้งคู่)
มันออกแบบมาในแนว Nissan ยุคล่าสุดแบบ Juke และ X-trail ที่ไม่มาไทย แต่ออกจากหล่อกว่าด้วยซ้ำ
ไม่แน่ใจว่าโคมไฟหน้าที่เป็นไฟหรี่หรือ DRL ด้านบน ของ Nissan จะยาวกว่าหน่อยหรือไม่ เพราะ
ค่อนข้างหลอกตา ถ้าไม่ได้ใช้เทปวัด ก็อาจจะถูกใจคนหลายคนมากขึ้น
โคมไฟหน้าและโคมไฟตัดหมอก ทำออกมาดูรูปทรงไม่ขัดตามากขึ้น และอยู่ในตำแหน่งที่สบายตา
ลดจำนวนเส้นที่ดูรกรุงรังลง ถ้ารู้สึกว่าหน้า Xpander ดูรกไป ก็น่าจะชอบหน้า Livina ที่ดูเรียบหรู
เส้นสายด้านข้าง แบ่งรสนิยมคนซื้ออย่างชัดเจน ถ้าไม่ชอบเส้นเหนือซุ้มล้อเป็นเหลี่ยมๆ แบบเทอะทะ
ของ Xpander ของ Livina ก็จะเป็นเส้นแนวโค้งมนตามปกติ และเส้นบากที่ลากผ่านประตูของ Xpander
ที่เส้นลากตรงมาจากไฟท้ายแต่มาหักโป๊ะหัวทิ่มลงที่ประตูหน้านิดนึง ของ Livina ก็จะเป็นเส้นตรงๆแบบคลีนๆ
แน่นอนว่าลายล้อก็คนล่ะแบบ
ส่วนของฝาท้าย ก็เปลี่ยนแปลงรูปทรงเส้นสายทั้งหมด เดิมของ Xpander เป็นจุดที่ขัดตาสำหรับบางคน
แต่จะมาสวยที่ทรงไฟท้าย ดังที่หลายคนบ่นว่าทำไมไม่ใช้ไฟท้ายแบบนี้กับ Pajero sport ก็มีการเปลี่ยน
ให้ฝาท้ายของ Livina ดูเรียบๆ ไม่ขัดตามากขึ้น แต่ไม่ได้เรียบจนดูน่าเบื่อ ส่วนกระจกท้ายก็เป็นทรงเดิม
แต่ต่อสีดำมาชิดกับไฟท้าย ไม่ได้เว้นช่องว่างแบบ Xpander ทำให้ Livina เน้นความสวยหรูมากกว่า
เน้นความ futuristic แบบของ Xpander ที่หลายคนอาจจะไม่ชอบ
การเปลี่ยนแปลงของฝาท้าย ช่วยให้ความแย่ที่ใช้ไฟท้ายทรงซ้ำกับ Xpander ดูโอเคมากขึ้น
แต่รายละเอียดของไฟท้าย Livina ก็พยายามทำให้มีเหลี่ยมสัน ที่เน้นให้ไฟท้ายดูเป็นแนวนอน
มากกว่าเน้นความเป็นทรง L แบบของ Xpander (ซึ่งช่วยได้นิดนึง) แล้วใส่แท่งบูมเมอแรง signature
ของ Nissan เข้าไป
ส่วนตัวส่วนที่ไม่ชอบของ Livina ก็จะเป็นกันชนท้าย ที่รู้สึกว่ายังไม่ลงตัว โดยเฉพาะตำแหน่งไฟทับทิมที่ดูลอยๆแบบนั้น
ทั้งขนาดก็ยังดูเล็กไปไม่สมตัว
โดยรวมผมคิดว่า คนที่บ้า Xpander แล้วอยากซื้อให้ภรรยาขับอีกคัน ก็อาจจะซื้อ Livina เข้าบ้านอีกคันก็เป็นได้
เพราะถือว่าสวยทั้งคู่ ในสไตล์ที่แตกต่างกัน อย่าไปคิดถึง Ranger/BT50-pro ที่ฝั่งนึงคนมองหล่ออีกฝั่งคนมองอัปลักษณ์
ส่วนคนที่ไม่เคยสนใจ Xpander เพราะรับไม่ได้กับหน้าตาที่ดูหลุดโลกเกินไปสำหรับพวกเขา ก็อาจจะหันมามอง
ที่ Livina แทนก็ได้
แต่ปัญหาก็คือภายใน ภายในนี่มัน rebadge กันชัดๆ
ถ้าก๊อปปี้มาขายเหมือนกันดื้อๆแบบนี้ ก็คงจะดูตลกเป็นแน่แท้
เมื่อคิดดูแล้วก็ยังมีทางแก้อยู่อย่างก็คือ ในเมื่อ Xpander ที่อินโดก็มีภายในสองสีให้เลือกอยู่แล้ว แต่ของไทยเลือก
เอาเฉพาะภายในสีดำมาขาย ถ้าแบบนี้ ก็เลือกภายในสีเบจมาใส่ใน Livina ให้เกิดความแตกต่างก็ถือว่าใช้ได้
ซึ่งก็น่าเสียดายเรื่องเบรกมือโด่เด่ที่ไม่ได้แก้ไขมาทั้งสองรุ่น กับทรงของพวงมาลัย ที่ ถ้าใช้ทรง Nissan ในรถยี่ห้อ
Nissan ก็น่าจะดูเข้ากันกว่าการใช้พวงมาลัยทรงเดียวกับ Mirage แล้วแปะตรา Nissan
คำทำนายนี้จะเป็นจริงหรือไม่? ผมไม่รู้ แต่ถ้าไม่มาก็อย่ามาว่าผมก็แล้วกัน
ปล. Xpander Gls limited ที่ใส่ล้อ 15 นิ้ว ผมว่าไม่อืดนะครับ
ใส่ล้อ 15 แต่เลือกสีเข้มๆ ก็ช่วยหลอกตาไม่ให้ล้อดูเล็กได้ดีอยู่
เครื่อง 1500 cc ตัวนี้มาพร้อมล้อ 16 ในรุ่น GT กับมาพร้องล้อ 17 ในรุ่น Cross มันก็เลยอืด
ขับ 0-100 ข้ามไป 14, 15 วินาทีโน้น ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองก็ถือว่าใช้ได้ สมแล้วที่มันจะขายดีครับ