ขนส่งหมอชิตเล็ก ครั้งเดียวก็เกินพอ

ต้องเกริ่นไว้ก่อนเลยว่าไม่ค่อยได้ใช้ขนส่งสาธารณะไปต่างจังหวัดเพราะไม่ค่อยได้ไปเที่ยวไหน เคยใช้บริการรถทัวร์ที่ขนส่งหมอชิต(ใหญ่) พอมาใช้รถตู้ เลยอาจจะไม่ทราบว่าระบบมันต่างกัน ยาวนิดนึงนะคะ
     อย่างแรกที่เข้ามาเจอแล้วไม่ประทับใจเลยคือภายในห้องขายตั๋ว อาคาร C คนขายตะโกนโหวกเหวกโวยวายเรียกลูกค้า ยิ่งกว่าตลาด เพราะห้องเล็ก เสียงก้อง อาจจะแรงไปแต่รู้สึกเหมือนอยู่สวนสัตว์แถวกรงลิงที่แข่งกันร้องอยู่ในกรง ทั้งๆที่ไม่มีผู้โดยสารใหม่เดินเข้ามา ก็ยังแย่งกันตะโกนอยู่นั่น เคยไปที่ขนส่งเอกมัยก็เป็นแบบนี้เหมือนกันแต่ยังแค่เรียกๆเฉยๆ คือมันเกินความจำเป็นมากกก กลายเป็นไม่ได้ยินใครเลยเพราะเสียงตีกัน
     ได้ตั๋วรถรอบ 5 โมงมา ณ ตอนนั้นเป็นเวลา 4 โมงนิดหน่อย จึงไปนั่งรอที่ร้านกาแฟมวลชนด้านหน้าที่ไม่ไกลเลย ราวๆ4โมงกว่า มีประกาศตามผู้โดยสารให้รีบไปโดยด่วน ก็เลยคิดว่าใกล้ถึงเวลาแล้วเรียกตามปกติ(ตอนที่ใช้ขนส่งใหญ่ รถทัวร์ประกาศให้มารอก่อนเวลา15นาที) คนที่จะเดินทางไปคือแฟนค่ะ ไม่ใช่จขกท.นะ เดินมาถึงคิวรถที่ 122 ตามประกาศ ลาเสร็จก็เดินออกมาเลย ยังไม่ทันเดินออกจากสถานีแฟนโทรกลับมาว่าเจ้าหน้าที่แจ้งว่ารถเต็ม ต้องไปรอบ 6 โมง
     
     หลังจากเดินกลับไปหาแฟน ก็นั่งคุยกันนิดหน่อยแล้วนั่งรอบริเวณนั้น ในใจคือไม่พอใจมากแล้วแต่ยังไม่ได้คุยกับใครเลยเพราะพูดไม่ออก ยังไม่ทันไรเจ้าหน้าที่ผู้หญิงสูงวัยก็ถามว่าจะไปไหน พอตอบว่าไปปลวกแดง ก็บอกขึ้นได้เลยรถสตาร์ทแล้ว(คนละรอบกับที่ต้องขึ้น น่าจะเป็นรอบถัดไปแต่เอาคนตกจากรอบที่แล้วมาใส่) เลยตอบไปว่าไม่ได้ให้ขึ้นรอบ 6 โมงหรอคะ เป็นการถามเพื่อความชัวร์ ทางเจ้าหน้าที่ก็พูดว่า ‘ไปเร็วก็ไม่ดีหรอ หรือจะนั่งรอไปรอบ 6 โมง’ ด้วยความไม่พอใจ ซึ่ง งง มาก เพราะเราเป็นลูกค้าที่ควรจะโวยยังไม่ทันพูดอะไร เขาชิงไม่พอใจเราก่อนแล้ว
     เนื่องจากผู้หญิงคนนั้นพูดมาแบบนี้แล้ว เราเลยแสดงความไม่พอใจของเราบ้าง ว่าทีเรามาตรงเวลา ยังไม่ได้ขึ้นรถรอบเมื่อกี๊เลย ผู้หญิงคนนั้นตอบว่า ‘รถเต็มก่อนตั้งครึ่งชั้วโมงแล้ว’ คือฟังยังไงก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันเป็นความผิดเราตรงไหนเลย เต็มก่อนแล้วไปเอาผู้โดยสารรอบไหนมาใส่แทน? ได้หรอ? และยังมีการพูดอีกว่า ‘เขาประกาศตามตั้งครึ่งชั่วโมงแล้ว ไปอยู่ไหนมา’ ทั้งๆที่ประกาศตอน4โมงกว่าแล้วเราเดินมาไม่ถึง10นาที เราเลยแย้งกลับไปว่าเราซื้อตั๋วรอบ5โมง เรามาตรงเวลามันผิดตรงไหน ทางเจ้าหน้าที่ผู้หญิงก็ตอบว่า ‘ก็คุณคิวที่3 แต่คิวที่13เขามารอแล้ว ต้องให้ทุกคนรอคุณคนเดียวหรอ’ เราเข้าใจที่เขาจะสื่อแต่ในกรณีนี้เราไม่ได้มาสาย 
     จากบทสนทนาทั้งหมด สาระมันมีแค่ เรามาตรงเวลา กับเขาที่คิดว่ามาก่อนได้ก่อน เวลาไหนก็ช่างมัน ซึ่งยิ่งคุยเหมือนเรายิ่งผิดซะงั้น สุดท้ายได้คำตอบมาว่า ‘ก็ระบบมันเป็นแบบนี้’ ก็คือไปต่อไม่ถูกเลย ระบบแบบนี้ คือใครกำหนดมา ขนส่งหรอ? หรือพวกเจ้าหน้าที่กันเอง แล้วรายได้แต่ละรอบเข้าขนส่ง หรือเข้าเจ้าหน้าที่ ทำไมพยายามจะให้เต็มทุกรอบ ทั้งที่เว้นไว้ก็ได้เพราะจ่ายเงินแล้ว ทำให้รู้สึกว่าระบบแบบนี้ ที่มันแย่ๆเนี่ย มันเปลี่ยนไม่ได้หรอ แค่คนขายตั๋วแจ้งว่ารถอาจจะออกก่อนเวลาให้มารอซักครึ่งชั่วโมงหรือขอเบอร์ลูกค้าไว้โทรตามถ้ารถมาถึงก่อน
     สุดท้ายนี้เรารู้สึกว่าระบบมันแย่และตัวเราเองที่ดันไม่รู้เรื่อง ไม่เคยพบเจอ และรับไม่ได้กับระบบและการบริการของคนที่นี่ ปกติแฟนจะขับรถไปต่างจังหวัดเองแต่ครั้งนี้รถไม่สะดวกนำมาใช้เลยจำเป็นต้องมาขนส่ง แต่ก็ไม่เคยใช้บริการรถตู้เหมือนกัน นับว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ที่แย่มาก ถ้าเลือกได้จะไม่กลับไปที่นั่นอีกเด็กขาด

     ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ จขกท.อาจจะยังเด็กเกินที่จะรู้ เข้าใจความเละเทะของระบบแบบนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่