สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ชาวพันทิปทุกท่าน เหตุการณ์ที่จะเขียนเล่าต่อไปนี้เป็นประสบการณ์จริงของพี่ที่เป็นเพื่อนร่วมงานของเราค่ะ เราได้รับอนุญาตจากพี่เขาแล้วว่าสามารถนำเรื่องราวมาเขียนกระทู้ได้ เผื่อว่ามีใครที่เป็นลูกค้าเพจนั้นโดนเหมือนกันค่ะ และเพื่อขอความรู้จากเพื่อน ๆ ในพันทิปหรือเพื่อให้เพื่อน ๆ ได้แบ่งปันประสบการณ์ที่คล้ายกัน วิธีจัดการหรือรับมือกับเพจขายสินค้าแบบนั้น เพื่อเป็นแนวทางว่าควรทำอย่างไรต่อไปค่ะ ขอเริ่มเลยนะคะ
1. พี่เขาได้ทำการสั่งสินค้าจากเพจขายนาฬิกานั้น ซึ่งเป็นนาฬิการาคา 490 บาท จัดส่งโดยบรษัทขนส่งเอกชน และจ่ายเงินโดยการเก็บเงินปลายทางค่ะ
2. เมื่อพี่เขาเปิดดูสินค้า พบว่าสินค้าที่ให้มานั้น ไม่ตรงปก เมื่อทักไปถามร้านค้า ร้านค้าอ่านแต่ไม่ตอบ พอเข้าไปคอมเมนท์ในเพจที่ขายสินค้านั้น กลับพบว่ามีลูกค้าเข้ามากดโกรธและแสดงความคิดเห็นมากมายเช่นกันว่าได้รับสินค้าไม่ตรงปก แต่ร้านค้าปิดกั้นไม่ให้ผู้ซื้อคนอื่นมองเห็นคอมเมนท์
3. เมื่อพี่เขามาเล่าให้เราฟัง เราเลยถามว่าข้อมูลของผู้ขายหรือไม่ นอกจากชื่อเพจ พี่เขาบอกว่ามีเพียงเบอร์โทรศัพท์จากร้านค้า ซึ่งโทรไปหลายสายก็ไม่มีใครรับโทรศัพท์ และไม่มีเลขบัญชีของร้านค้าเพราะเป็นการเก็บปลายทางเราไม่สามารถทราบได้เลยว่าเงินถูกโอนไปบัญชีใครและใครเป็นเจ้าของบัญชี เพราะการเก็บเงินปลายทางนี้ พี่เขาได้สอบถามผู้ให้บริการส่งสินค้าเอกชน และทางพนักงานส่งสินค้าบอกว่าจะโอนเงินให้ร้านค้าทันทีที่ผู้รับจ่ายเงินแล้ว ซึ่งจะไม่เหมือนกับการเก็บเงินปลายทางในกรณีที่เราสั่งสินค้าผ่านแอพพลิเคชันช็อปออนไลน์ทั่วไป ที่เราต้องกดตรวจสอบและยอมรับสินค้าก่อน เงินถึงจะถูกโอนไปยังร้านค้า
4. จากที่กล่าวข้างต้น เราเลยทักไปหาเพจขายนาฬิกานั้น ทำทีจะซื้อนาฬิกา และขอเลขบัญชีเพื่อจะโอนให้ ปรากฏว่าร้านค้านั้นให้หมายเลขบัญชีและชื่อเจ้าของบัญชีมาแล้ว
เราเลยอยากขอคำแนะนำจากเพื่อน ๆ ว่า จากข้อมูลเพียงชื่อบัญชีสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง ขอขอบคุณเพื่อน ๆ ล่วงหน้าด้วยนะคะ และหากแท็กห้องผิดต้องขออภัยด้วยนะคะ
ภาพการสั่งซื้อและการคอนเฟิร์มออร์เดอร์ของทางร้าน
เมื่อได้รับสินค้า แล้วพบว่าสินค้าไม่ตรงปก พอทักไปถามหรือทักท้วง ทางร้านอ่านแต่ไม่ตอบ
เจ้าของกระทู้ลองทักไปถาม ทำทีว่าจะซื้อสินค้าโดยจะโอนเงินไปชำระค่าสินค้าก่อน
สั่งนาฬิกาจากร้านในเฟซบุ๊กแล้วได้รับสินค้าไม่ตรงปก ใครโดนบ้าง?
1. พี่เขาได้ทำการสั่งสินค้าจากเพจขายนาฬิกานั้น ซึ่งเป็นนาฬิการาคา 490 บาท จัดส่งโดยบรษัทขนส่งเอกชน และจ่ายเงินโดยการเก็บเงินปลายทางค่ะ
2. เมื่อพี่เขาเปิดดูสินค้า พบว่าสินค้าที่ให้มานั้น ไม่ตรงปก เมื่อทักไปถามร้านค้า ร้านค้าอ่านแต่ไม่ตอบ พอเข้าไปคอมเมนท์ในเพจที่ขายสินค้านั้น กลับพบว่ามีลูกค้าเข้ามากดโกรธและแสดงความคิดเห็นมากมายเช่นกันว่าได้รับสินค้าไม่ตรงปก แต่ร้านค้าปิดกั้นไม่ให้ผู้ซื้อคนอื่นมองเห็นคอมเมนท์
3. เมื่อพี่เขามาเล่าให้เราฟัง เราเลยถามว่าข้อมูลของผู้ขายหรือไม่ นอกจากชื่อเพจ พี่เขาบอกว่ามีเพียงเบอร์โทรศัพท์จากร้านค้า ซึ่งโทรไปหลายสายก็ไม่มีใครรับโทรศัพท์ และไม่มีเลขบัญชีของร้านค้าเพราะเป็นการเก็บปลายทางเราไม่สามารถทราบได้เลยว่าเงินถูกโอนไปบัญชีใครและใครเป็นเจ้าของบัญชี เพราะการเก็บเงินปลายทางนี้ พี่เขาได้สอบถามผู้ให้บริการส่งสินค้าเอกชน และทางพนักงานส่งสินค้าบอกว่าจะโอนเงินให้ร้านค้าทันทีที่ผู้รับจ่ายเงินแล้ว ซึ่งจะไม่เหมือนกับการเก็บเงินปลายทางในกรณีที่เราสั่งสินค้าผ่านแอพพลิเคชันช็อปออนไลน์ทั่วไป ที่เราต้องกดตรวจสอบและยอมรับสินค้าก่อน เงินถึงจะถูกโอนไปยังร้านค้า
4. จากที่กล่าวข้างต้น เราเลยทักไปหาเพจขายนาฬิกานั้น ทำทีจะซื้อนาฬิกา และขอเลขบัญชีเพื่อจะโอนให้ ปรากฏว่าร้านค้านั้นให้หมายเลขบัญชีและชื่อเจ้าของบัญชีมาแล้ว
เราเลยอยากขอคำแนะนำจากเพื่อน ๆ ว่า จากข้อมูลเพียงชื่อบัญชีสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง ขอขอบคุณเพื่อน ๆ ล่วงหน้าด้วยนะคะ และหากแท็กห้องผิดต้องขออภัยด้วยนะคะ