สุดท้ายพี่บอยคอตต์เอง Mulan เปิดตัวที่จีนไม่แรง/รบ.จีน สั่งสื่อห้ามโปรโมตหนัง คาดเหตุขอบคุณถ่ายทำพื้นที่กักกันอุยกูร์

นับว่าได้รับความสนใจไม่น้อยจากสื่อมวลชนหลายสำนัก สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Mulan ภาพยนตร์ที่สร้างจากตำนานสตรีจีน 

อย่างไรก็ตาม พื้นที่สื่อเหล่านั้น กลับมิใช่ข่าวดีเท่าไหร่นักสำหรับหนังเรื่องดังกล่าว นับตั้งแต่มีการทำแคมเปญจน์ #BoycottMulan จากกรณีความขัดแย้งในฮ่องกง

แต่ที่ค่อนข้างเป็นเข็มตอกฝาโลง คือการที่หนังมีเครดิตขอบคุณหน่วยงานท้องถิ่นจีน สำหรับการถ่ายทำในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าพื้นที่บริเวณนั้น เคยเป็นข่าวกรณีค่ายกักกันชาวอุยกูร์ที่ละเมิดสิทธิมนุษย์นับล้านคน อย่างไรก็ตามฝั่งรัฐบาลจีนปฏิเสธเรื่องดังกล่าว โดยบอกว่าเป็นเพียงโรงเรียนฝึกอบรมเท่านั้น ทำให้ดิสนีย์ถูกวิพากย์วิจารณ์อย่างหนัก ต่อการเลือกสถานที่ดังกล่าวเป็นที่ถ่ายทำ

รายงานข่าวจาก Reuter ระบุว่า ทางการจีน ได้ส่งคำเตือนไปยังสื่อต่างๆ ไม่ให้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับภาพยนตร์ดังกล่าว โดยสาเหตุคาดว่า ภาพยนตร์ทำให้เกิดการโจมตีจีนในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง จึงต้องการตัดไฟไม่ให้พื้นที่สนับสนุนหนัง เพื่อให้เรื่องเงียบไป

https://www.reuters.com/article/us-film-mulan-china-exclusive/exclusive-china-bars-media-coverage-of-disneys-mulan-after-xinjiang-backlash-sources-idUSKBN2611FP

โดยล่าสุด Variety ระบุว่า วันศุกร์นี้ จนถึงหนึ่งทุ่มตามเวลาประเทศจีน รายได้เปิดตัวของ Mulan อยู่ที่ 6.23 ล้านเหรียญ และ Maoyan เว็บไซต์หนังชื่อดังจีน คาดว่าตลอดการฉายรายได้หนังจะอยู่ที่ 42.6 ล้านเหรียญเท่านั้น โดยหากมีรายใกล้เคียงตัวเลขนี้ นับว่าน่าผิดหวังสำหรับหนังที่ต้องการเจาะตลาดจีนโดยตรง แม้ว่าจะอยู่ในช่วงวิกฤติไวรัส เพราะยังมีหนังจีนที่สามารถทำเงินจำนวนมากได้ อาทิ The Eight Hundred ที่ทำเงินไปถึง 330 ล้านเหรียญ ในสี่สัปดาห์ที่เข้าฉาย

https://variety.com/2020/film/asia/disney-mulan-soft-start-china-box-office-1234766518/
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่