ในเวทนาขันธ์ หากบอกว่าคือ ความรู้สึก อย่างนี้... อาจทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อน แล้วจะทำให้สับสนไปอีก...
เพราะความรู้สึกมีมากมาย เช่น โกรธ เกลียด อิจฉา ดีใจ สบายใจ ชอบใจ ไม่ชอบใจ เศร้า เซ็ง คึกคะนอง ฯลฯ
จะเห็นว่าเรื่องความรู้สึกนี่มีมากมาย... ซึ่งที่ยกตัวอย่างไป น่าจะเป็นสังขารขันธ์ครับ...
ฉะนั้น... หากมีใครถามว่าเวทนาคืออะไร
ต้องบอกว่าคือความรู้สึกสุข ความรู้สึกทุกข์ ความรู้สึกไม่สุขไม่ทุกข์หรือเฉย ๆ ไม่ใช่บอกแค่ความรู้สึก แค่นั้น...
(เมื่อผัสสะแล้ว รับรู้เวทนา ให้รู้สึกสุข ทุกข์ เฉย ๆ จบแค่นั้น... หากไปคิดยังไง หรือเกิดความรู้สึกยังไงต่อมา อันนี้เป็นการปรุงแต่งที่เรียกว่า สังขาร)
อยากทราบว่าผมเข้าใจถูกหรือไม่ครับ... ขอบคุณครับ
กระผมเข้าใจคำว่าเวทนาถูกหรือไม่ครับ... รบกวนชี้แนะ
เพราะความรู้สึกมีมากมาย เช่น โกรธ เกลียด อิจฉา ดีใจ สบายใจ ชอบใจ ไม่ชอบใจ เศร้า เซ็ง คึกคะนอง ฯลฯ
จะเห็นว่าเรื่องความรู้สึกนี่มีมากมาย... ซึ่งที่ยกตัวอย่างไป น่าจะเป็นสังขารขันธ์ครับ...
ฉะนั้น... หากมีใครถามว่าเวทนาคืออะไร ต้องบอกว่าคือความรู้สึกสุข ความรู้สึกทุกข์ ความรู้สึกไม่สุขไม่ทุกข์หรือเฉย ๆ ไม่ใช่บอกแค่ความรู้สึก แค่นั้น...
(เมื่อผัสสะแล้ว รับรู้เวทนา ให้รู้สึกสุข ทุกข์ เฉย ๆ จบแค่นั้น... หากไปคิดยังไง หรือเกิดความรู้สึกยังไงต่อมา อันนี้เป็นการปรุงแต่งที่เรียกว่า สังขาร)
อยากทราบว่าผมเข้าใจถูกหรือไม่ครับ... ขอบคุณครับ