สำหรับคนที่ไม่ชอบอ่านเยอะ
ปกติขึ้นลงเขา ลงภู โดยเฉพาะเวลาลง จะห้ามให้เหยียบเบรกยาวๆ ให้เหยียบทีละนิด และมีการปล่อยบ่อยๆ เพื่อเลี่ยงเบรกไหม้ ความร้อนเบรกสะสม
คำถามผมคือ
1 เมื่อรถเยอะรถติดหนักมากๆ ในขณะที่รถต้องเบรกจนถึงขั้นหยุดนิ่ง มันต้องเบรกยังไง เช่น เบรกเท้าเหยียบปล่อยๆ จนหยุดนิ่งแล้วค่อยดึงเบรกมือขึ้นในขณะที่จอดติดนิ่งๆ รึป่าวครับ?
2 บนทางลาดชันเหมือนเดิม ถ้าต้องดึงเบรกมือขึ้นแล้ว เกียร์ควรไปไว้เกียร์อะไร? หรือก็ค้างเกียร์ต่ำเอาไว้แบบนั้นได้ครับ พร้อมเหยียบเบรกเท้าค้างช่วยไว้ได้ อยากได้ประสบการณ์ตรงนี้ว่าควรจะไปอยู่เกียร์ไหนแน่?
3 กรณีถ้าไม่อยากขับขึ้นไปเอง ภูทับเบิก มันมีที่ไหนที่เราจอดรถใกล้ๆตีนภูแบบข้ามคืน(และปลอดภัยจากขโมย ทำนองมีคนดูแลการจอด) แล้วนั่งรถพื้นที่ที่เขาบริกการขับขึ้นไปแทนแบบนี้ มันมีไหมครับ???
.
.
.
.
.
.
.
.
สำหรับคนที่อ่านยาวๆ
อันนี้คือข้อมูลเพิ่มเติม ส่วนขยายให้รู้บริบท ความกังวลของผม
เกริ่นก่อนนะครับ คือผมใช้รถเก่ามาก่อน toyota camry ปี 2,000 ประมาณนั้น
ทีนี้ถึงคราวที่คิดจะเปลี่ยนเป็นรถใหม่แล้ว ผมก็ไมไ่ด้มีงบมากเท่าไร เลยว่าจะซื้อรถอีโค่คาร์ เล็ง city กับ mazda2 ไว้ ตัวล่างสุด งบมีประมาณนั้น
แต่บังเอิญว่าช่วงที่จะเปลี่ยนรถใหม่เนี่ย แฟนเขาอยากไปภูทับเบิกมากๆจริงๆ จะกลายเป็นว่าผมต้องขับอีโค่คาร์ขึ้นลงเขา บวกกับว่าปกติก็ยังไม่เคยไปขับขึ้นลงเขาที่ไหนมา เลยนับว่าประสบการณ์ขึ้นลงเขาน้อย ก็เลยศึกษาวิธีขึ้นลงเขามาอยู่บ้าง
แต่ในหลายๆคลิปที่เอารถอีโค่คาร์ขึ้นไปเทสให้ดู สอนขับอะไรงี้ เป็นคลิปที่รถไม่เยอะ รถไม่ติด สภาพอากาศดี ฝนไม่ตก
แต่พอลอง search หาดูแบบโลกไม่สวยจะเจอว่า ภูทับเบิกเวลารถติด ก็จะมีข่าวรถที่จอดเสียเยอะมากๆเลย อันนี้เลยทำให้ผมกังวลมากขึ้น เพราะว่าช่วงที่ไปปลายเดือนตุลา ก็ไม่รู้ว่าพีคแค่ไหน แต่จะดีหน่อยตรงไปวันธรรมดาที่ไม่ใช่เสาร์อาทิตย์
คือตอนนี้พอหาข้อมูลการขับขึ้นลงภูทับเบิก ผมก็แอบหวั่นใจ กังวลใจที่จะเอารถใหม่ขับขึ้นไป
มันไม่มีข้อมูลสถิติอะไรที่บอกว่าอีโค่คาร์+มือใหม่ขึ้นลงเขา รอดไม่รอดจากการรถเสีย เบรกเสียกันกี่คัน ส่วนใหญ่รอดหรือไม่รอดกัน
ถึงแฟนจะบอกว่า "ก็มีคนเอารถอีโค่คาร์ขึ้นได้เยอะแยะไป"
แต่!!!...แต่ละคนมันมีประสบการณ์ ความรู้ ความระวังไม่เท่ากัน แถมรู้ภาคทฤษฎี กลัวว่าถึงคราวปฎิบัติทำยากขึ้นมาอีกงี้
ด้วยความรถใหม่ด้วยล่ะ ผมก็แอบไม่อยากให้รถเราถอยมาใหม่แล้วเอาไปเสี่ยงต่อรถเสียหรืออุบัติเหตุเท่าไร แต่ความอยากไปเที่ยวของแฟนผมก็เยอะมาก จนเขาไม่มองถึงจุดอันตรายหรือจุดที่คิดไม่ถึงเท่ากับผม ก็เข้าใจว่าอยากเที่ยว แต่ไม่ฟังเหตุผลความกลัวเราเลย ร้องไห้ น้อยใจตัดพ้อว่าจะไม่ได้ไปอย่างเดียว เราก็พูดอธิบายเหตุผลด้วยลำบาก(ผมก็มีเรื่องที่กังวลที่กลัวเป็นนะ คุณแฟน T_T)
จะว่าผมวิตกจริตเกินไปไหมก็อาจจะใช่ เพราะผมถือว่า ผมมือใหม่ต่อการขึ้นลงเขา มือใหม่ต่อภูทับเบิก รถใหม่ไปอีก เสียมาผมคงเครียดน่าดูอ่ะ เราไม่ใช่คนรวยอะไร
นอกจากขับรถขึ้นเอง ก็คือมองหาตัวเลือกที่เป็นการขับไปจอดล่างภู แล้วขึ้นด้วยรถที่เขาบริการขึ้นลงเขา มันมีไหม ขึ้นตรงไหน จอดรถเราข้ามคืนไว้ได้ที่ไหนบ้างที่มันปลอดภัย ไม่โดนขโมย(รถใหม่อ่ะนะ ก็ขอกลัวนิดนึงครับ) ขาลงต้องติดต่อรถบริการขับลงยังไง เป็นต้น
ส่วนข้างล่างนี้คือข้อมูลการขับเท่าที่หาอ่าน หาดูมา
ใครจะเสริม จะแก้ไขความเข้าใจผิดของผมก็เสริมได้นะครับ
ขาขึ้น
-ถ้าไม่ชันมาก ขับ D ไหวก็ขับไป เพราะลากเกียร์พวก s(ของ city), M+-(ของ mazda2) ยาวๆ จะไม่ดีต่อเครื่อง
-ถ้าชันมาก รถขยับจากจุดหยุดนิ่ง ควรใช้พวกเกียร์ S, M+- เพื่อให้มีแรงออกตัวที่มากกว่า
-เว้นระยะจากคันหน้าพอตัว เพื่อป้องกันรถที่ไหลลงมา ปล่อยให้รถคันอื่นแซงไป ไม่ต้องรีบ
ขาลง
-ใช้เกียร์ S, M+- หรือเกียร์ต่ำในการลง ห้ามใช้ D
-อย่าให้ความเร็วเกิน 40 ได้ก็ดีในทางชัน ใครจะแซงก็ปล่อยแซงไป อย่าเร่งเพื่อหนี
-แตะเบรกน้อยๆ เหยียบปล่อย เหยียบปล่อย สลับกัน ห้ามเหยียบยาวๆ อันนี้จำขึ้นใจ ไม่งั้นเบรกจะไหม้ หรือเบรกแตกเลย
-เว้นระยะจากคันหน้าพอตัว เพื่อป้องกันรถเราไหลลง และเพื่อไม่ให้เราต้องเหยียบเบรกแรง หรือนานเ วลาไปชิดรถข้างหน้า มันจะเพิ่มภาระเบรกเกินไป
เทคนิคอื่นๆที่ใช้ควบคู่ทั้งตอนขึ้นและลง เท่าที่หาดูมา
-สังเกตรถเยอะๆ ไฟแจ้งเตือน กลิ่นไหม้ ถ้าไม่มั่นใจรถตัวเองเท่าไร ให้พักรถบ้าง เพื่อให้ น้ำมันเกียร์ เบรกได้ระบายความร้อนสะสม เห็นในคลิปนึงมีพูดไว้ว่าต้องพักแบบ 20-30 นาทีขึ้นไปเลย กว่าความร้อนมันจะลงมาปกติ
-การจอดพักในกรณีมีสัญญาณเตือนอะไรร้อนหรือพักรถ ดึงเบรกมือช่วย, เอาหินรองล้อไว้กรณีจอดจุดลาดชัน, เทคนิดจอดเอียงล้อหน้าไว้(กรณีจอดทางขึ้นเขา ไม่น่าจะเหมาะใช้กับทางลงเขาเท่าไร) เพื่อให้กรณีไหลจะไม่ลงตรงๆ ให้เลือกทางไหลเข้าซ้ายหรือขวาด้านที่ปลอดภัย
ยังไงก็รบกวนท่านผู้มีความรู้ หรือมีประวัติการขึ้นลงต่างๆมาแชร์ข้อมูลได้ครับ ผมยินดีเก็บข้อมูลมากขึ้น
ไม่รู้จะทำให้กังวลมากขึ้นไหมนะ -*-
อยากทราบเรื่อง "การขับรถขึ้นภูทับเบิกในสภาวะฝนกตก ถนนลื่น หรือรถเยอะรถติดตามทางลาดชัน" ด้วยอีโค่คาร์
ปกติขึ้นลงเขา ลงภู โดยเฉพาะเวลาลง จะห้ามให้เหยียบเบรกยาวๆ ให้เหยียบทีละนิด และมีการปล่อยบ่อยๆ เพื่อเลี่ยงเบรกไหม้ ความร้อนเบรกสะสม
คำถามผมคือ
1 เมื่อรถเยอะรถติดหนักมากๆ ในขณะที่รถต้องเบรกจนถึงขั้นหยุดนิ่ง มันต้องเบรกยังไง เช่น เบรกเท้าเหยียบปล่อยๆ จนหยุดนิ่งแล้วค่อยดึงเบรกมือขึ้นในขณะที่จอดติดนิ่งๆ รึป่าวครับ?
2 บนทางลาดชันเหมือนเดิม ถ้าต้องดึงเบรกมือขึ้นแล้ว เกียร์ควรไปไว้เกียร์อะไร? หรือก็ค้างเกียร์ต่ำเอาไว้แบบนั้นได้ครับ พร้อมเหยียบเบรกเท้าค้างช่วยไว้ได้ อยากได้ประสบการณ์ตรงนี้ว่าควรจะไปอยู่เกียร์ไหนแน่?
3 กรณีถ้าไม่อยากขับขึ้นไปเอง ภูทับเบิก มันมีที่ไหนที่เราจอดรถใกล้ๆตีนภูแบบข้ามคืน(และปลอดภัยจากขโมย ทำนองมีคนดูแลการจอด) แล้วนั่งรถพื้นที่ที่เขาบริกการขับขึ้นไปแทนแบบนี้ มันมีไหมครับ???
.
.
.
.
.
.
.
.
สำหรับคนที่อ่านยาวๆ
อันนี้คือข้อมูลเพิ่มเติม ส่วนขยายให้รู้บริบท ความกังวลของผม
เกริ่นก่อนนะครับ คือผมใช้รถเก่ามาก่อน toyota camry ปี 2,000 ประมาณนั้น
ทีนี้ถึงคราวที่คิดจะเปลี่ยนเป็นรถใหม่แล้ว ผมก็ไมไ่ด้มีงบมากเท่าไร เลยว่าจะซื้อรถอีโค่คาร์ เล็ง city กับ mazda2 ไว้ ตัวล่างสุด งบมีประมาณนั้น
แต่บังเอิญว่าช่วงที่จะเปลี่ยนรถใหม่เนี่ย แฟนเขาอยากไปภูทับเบิกมากๆจริงๆ จะกลายเป็นว่าผมต้องขับอีโค่คาร์ขึ้นลงเขา บวกกับว่าปกติก็ยังไม่เคยไปขับขึ้นลงเขาที่ไหนมา เลยนับว่าประสบการณ์ขึ้นลงเขาน้อย ก็เลยศึกษาวิธีขึ้นลงเขามาอยู่บ้าง
แต่ในหลายๆคลิปที่เอารถอีโค่คาร์ขึ้นไปเทสให้ดู สอนขับอะไรงี้ เป็นคลิปที่รถไม่เยอะ รถไม่ติด สภาพอากาศดี ฝนไม่ตก
แต่พอลอง search หาดูแบบโลกไม่สวยจะเจอว่า ภูทับเบิกเวลารถติด ก็จะมีข่าวรถที่จอดเสียเยอะมากๆเลย อันนี้เลยทำให้ผมกังวลมากขึ้น เพราะว่าช่วงที่ไปปลายเดือนตุลา ก็ไม่รู้ว่าพีคแค่ไหน แต่จะดีหน่อยตรงไปวันธรรมดาที่ไม่ใช่เสาร์อาทิตย์
คือตอนนี้พอหาข้อมูลการขับขึ้นลงภูทับเบิก ผมก็แอบหวั่นใจ กังวลใจที่จะเอารถใหม่ขับขึ้นไป
มันไม่มีข้อมูลสถิติอะไรที่บอกว่าอีโค่คาร์+มือใหม่ขึ้นลงเขา รอดไม่รอดจากการรถเสีย เบรกเสียกันกี่คัน ส่วนใหญ่รอดหรือไม่รอดกัน
ถึงแฟนจะบอกว่า "ก็มีคนเอารถอีโค่คาร์ขึ้นได้เยอะแยะไป"
แต่!!!...แต่ละคนมันมีประสบการณ์ ความรู้ ความระวังไม่เท่ากัน แถมรู้ภาคทฤษฎี กลัวว่าถึงคราวปฎิบัติทำยากขึ้นมาอีกงี้
ด้วยความรถใหม่ด้วยล่ะ ผมก็แอบไม่อยากให้รถเราถอยมาใหม่แล้วเอาไปเสี่ยงต่อรถเสียหรืออุบัติเหตุเท่าไร แต่ความอยากไปเที่ยวของแฟนผมก็เยอะมาก จนเขาไม่มองถึงจุดอันตรายหรือจุดที่คิดไม่ถึงเท่ากับผม ก็เข้าใจว่าอยากเที่ยว แต่ไม่ฟังเหตุผลความกลัวเราเลย ร้องไห้ น้อยใจตัดพ้อว่าจะไม่ได้ไปอย่างเดียว เราก็พูดอธิบายเหตุผลด้วยลำบาก(ผมก็มีเรื่องที่กังวลที่กลัวเป็นนะ คุณแฟน T_T)
จะว่าผมวิตกจริตเกินไปไหมก็อาจจะใช่ เพราะผมถือว่า ผมมือใหม่ต่อการขึ้นลงเขา มือใหม่ต่อภูทับเบิก รถใหม่ไปอีก เสียมาผมคงเครียดน่าดูอ่ะ เราไม่ใช่คนรวยอะไร
นอกจากขับรถขึ้นเอง ก็คือมองหาตัวเลือกที่เป็นการขับไปจอดล่างภู แล้วขึ้นด้วยรถที่เขาบริการขึ้นลงเขา มันมีไหม ขึ้นตรงไหน จอดรถเราข้ามคืนไว้ได้ที่ไหนบ้างที่มันปลอดภัย ไม่โดนขโมย(รถใหม่อ่ะนะ ก็ขอกลัวนิดนึงครับ) ขาลงต้องติดต่อรถบริการขับลงยังไง เป็นต้น
ส่วนข้างล่างนี้คือข้อมูลการขับเท่าที่หาอ่าน หาดูมา
ใครจะเสริม จะแก้ไขความเข้าใจผิดของผมก็เสริมได้นะครับ
ขาขึ้น
-ถ้าไม่ชันมาก ขับ D ไหวก็ขับไป เพราะลากเกียร์พวก s(ของ city), M+-(ของ mazda2) ยาวๆ จะไม่ดีต่อเครื่อง
-ถ้าชันมาก รถขยับจากจุดหยุดนิ่ง ควรใช้พวกเกียร์ S, M+- เพื่อให้มีแรงออกตัวที่มากกว่า
-เว้นระยะจากคันหน้าพอตัว เพื่อป้องกันรถที่ไหลลงมา ปล่อยให้รถคันอื่นแซงไป ไม่ต้องรีบ
ขาลง
-ใช้เกียร์ S, M+- หรือเกียร์ต่ำในการลง ห้ามใช้ D
-อย่าให้ความเร็วเกิน 40 ได้ก็ดีในทางชัน ใครจะแซงก็ปล่อยแซงไป อย่าเร่งเพื่อหนี
-แตะเบรกน้อยๆ เหยียบปล่อย เหยียบปล่อย สลับกัน ห้ามเหยียบยาวๆ อันนี้จำขึ้นใจ ไม่งั้นเบรกจะไหม้ หรือเบรกแตกเลย
-เว้นระยะจากคันหน้าพอตัว เพื่อป้องกันรถเราไหลลง และเพื่อไม่ให้เราต้องเหยียบเบรกแรง หรือนานเ วลาไปชิดรถข้างหน้า มันจะเพิ่มภาระเบรกเกินไป
เทคนิคอื่นๆที่ใช้ควบคู่ทั้งตอนขึ้นและลง เท่าที่หาดูมา
-สังเกตรถเยอะๆ ไฟแจ้งเตือน กลิ่นไหม้ ถ้าไม่มั่นใจรถตัวเองเท่าไร ให้พักรถบ้าง เพื่อให้ น้ำมันเกียร์ เบรกได้ระบายความร้อนสะสม เห็นในคลิปนึงมีพูดไว้ว่าต้องพักแบบ 20-30 นาทีขึ้นไปเลย กว่าความร้อนมันจะลงมาปกติ
-การจอดพักในกรณีมีสัญญาณเตือนอะไรร้อนหรือพักรถ ดึงเบรกมือช่วย, เอาหินรองล้อไว้กรณีจอดจุดลาดชัน, เทคนิดจอดเอียงล้อหน้าไว้(กรณีจอดทางขึ้นเขา ไม่น่าจะเหมาะใช้กับทางลงเขาเท่าไร) เพื่อให้กรณีไหลจะไม่ลงตรงๆ ให้เลือกทางไหลเข้าซ้ายหรือขวาด้านที่ปลอดภัย
ยังไงก็รบกวนท่านผู้มีความรู้ หรือมีประวัติการขึ้นลงต่างๆมาแชร์ข้อมูลได้ครับ ผมยินดีเก็บข้อมูลมากขึ้น
ไม่รู้จะทำให้กังวลมากขึ้นไหมนะ -*-