อยากจะมาแชร์ ซื้อหลอดไฟ LED ใน eBay จาก Russia
สรุป Timeline คร่าวๆ
29/5 - สั่งซื้อ จ่ายเงิน
9/6 - ร้านส่งของ
18/6 - ของออกจาก RU
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จากนั่นก็รอๆ คิดว่าติด Covid เลยไม่ได้เอ๊ะใจอะไร เพราะ eBay ส่งของจากจีน จากรัสเซีย ก็เดือนขึ้นอยู่แล้ว
พอ 1 เดือนผ่าน 2 เดือนผ่าน คิดว่าไม่ใช่แล้ว นิ่งเกินไป เลยส่งข้อความไปหา Seller
( 50 วัน หลังจาก Tracking ว่าส่งของจากคลังต้นทาง)
2/8 ผม - ขอ รีฟัน ไม่ได้รับของ
6/8 Seller อ้างว่าติด Covid ให้รอหน่อย
7/8 ผมตอบ - รอมา 50 กว่าวันแล้วนะ
11/8 Seller ตอบว่า - เช็คแล้ว ของหายกำลังทำเรื่องเคลม รอสัก 1 สัปดาห์
19/8 ผม (หลังจากรอ 1 สัปดาห์) - ว่าไงนาย รอเคลมอยู่นะ
22/8 Seller - ลองติดต่อ ปณ ดู
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ดูจากที่คุย 1. สรุปว่า Seller พยายามดึงเชง ตอบช้า 3 วัน ตามเงื่อนไขของ eBay และมีหลอกให้รอ 7 วัน
หลังจากผมถามครั้งสุดท้าย Seller ปิดร้านหนี ไม่รับผิดชอบ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จากนั้น ผมจึงติดต่อ eBay เพิ่มหวังเคลมไป ซึ่งกว่าจะหาขั้นตอนการติดต่อเจอ ยากมาก
กดนั่น กดนี่ก็จะให้ ติดต่อ Seller ตลอด (ผมพลาดมาทีแล้ว มัวแต่ไปคุยกะ Seller เพื่อหวังความรับผิดชอบ แต่มันก็หนี)
แต่ eBay บอกว่า เกิน 30 วันแล้ว เคลมไม่ได้ ไล่ไปเคลมกับ Paypal เอง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ที่ผิดหวังที่สุด คือระบบการเปิดเคสของ eBay หายากมากๆ จะให้คุยกับ Seller อย่างเดียว
และพอ Seller ปิดร้านหนี ของที่สั่งจะขึ้นถูก Delete กดดูข้อมูลใน Web ไม่ได้เลย
ไล่ตามข้อมูลยากมาก ต้องไปไล่เช็คใน mail อย่างเดียว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สุดท้ายก็ฝากไว้กว่า อย่าไว้ใจ Seller และชะล่าใจ
และอย่าไว้ใจว่า eBay จะคุ้มครองอะไรเรามากมาย บอกตรงๆ ระบบคุ้มครองของ Aliexpress ยังดีกว่าเยอะ
ตอนนี้ไปไล่เคลมกับ Paypal ซึ่งหาปุ่มเคลมยากพอๆกันกับ eBay
ต้องส่งเรื่องผ่าน email แบบ guest account เพราะจ่ายแบบบัตรเครดิตไป
ซื้อของใน eBay รอ 2 เดือนกว่า ยังไม่ได้รับ / Seller ปิดร้านหนีความรับผิดชอบ eBay ไม่ช่วย
สรุป Timeline คร่าวๆ
29/5 - สั่งซื้อ จ่ายเงิน
9/6 - ร้านส่งของ
18/6 - ของออกจาก RU
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จากนั่นก็รอๆ คิดว่าติด Covid เลยไม่ได้เอ๊ะใจอะไร เพราะ eBay ส่งของจากจีน จากรัสเซีย ก็เดือนขึ้นอยู่แล้ว
พอ 1 เดือนผ่าน 2 เดือนผ่าน คิดว่าไม่ใช่แล้ว นิ่งเกินไป เลยส่งข้อความไปหา Seller
( 50 วัน หลังจาก Tracking ว่าส่งของจากคลังต้นทาง)
2/8 ผม - ขอ รีฟัน ไม่ได้รับของ
6/8 Seller อ้างว่าติด Covid ให้รอหน่อย
7/8 ผมตอบ - รอมา 50 กว่าวันแล้วนะ
11/8 Seller ตอบว่า - เช็คแล้ว ของหายกำลังทำเรื่องเคลม รอสัก 1 สัปดาห์
19/8 ผม (หลังจากรอ 1 สัปดาห์) - ว่าไงนาย รอเคลมอยู่นะ
22/8 Seller - ลองติดต่อ ปณ ดู
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ดูจากที่คุย 1. สรุปว่า Seller พยายามดึงเชง ตอบช้า 3 วัน ตามเงื่อนไขของ eBay และมีหลอกให้รอ 7 วัน
หลังจากผมถามครั้งสุดท้าย Seller ปิดร้านหนี ไม่รับผิดชอบ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จากนั้น ผมจึงติดต่อ eBay เพิ่มหวังเคลมไป ซึ่งกว่าจะหาขั้นตอนการติดต่อเจอ ยากมาก
กดนั่น กดนี่ก็จะให้ ติดต่อ Seller ตลอด (ผมพลาดมาทีแล้ว มัวแต่ไปคุยกะ Seller เพื่อหวังความรับผิดชอบ แต่มันก็หนี)
แต่ eBay บอกว่า เกิน 30 วันแล้ว เคลมไม่ได้ ไล่ไปเคลมกับ Paypal เอง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ที่ผิดหวังที่สุด คือระบบการเปิดเคสของ eBay หายากมากๆ จะให้คุยกับ Seller อย่างเดียว
และพอ Seller ปิดร้านหนี ของที่สั่งจะขึ้นถูก Delete กดดูข้อมูลใน Web ไม่ได้เลย
ไล่ตามข้อมูลยากมาก ต้องไปไล่เช็คใน mail อย่างเดียว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สุดท้ายก็ฝากไว้กว่า อย่าไว้ใจ Seller และชะล่าใจ
และอย่าไว้ใจว่า eBay จะคุ้มครองอะไรเรามากมาย บอกตรงๆ ระบบคุ้มครองของ Aliexpress ยังดีกว่าเยอะ
ตอนนี้ไปไล่เคลมกับ Paypal ซึ่งหาปุ่มเคลมยากพอๆกันกับ eBay
ต้องส่งเรื่องผ่าน email แบบ guest account เพราะจ่ายแบบบัตรเครดิตไป