เป็นรถ Toyota Hilux Vigo 3.0G 4 ประตูเกียร์ Auto รุ่นแรกไฟมุมส้มปี 2005 ครับ
เจ้าของเดิมลงขายโดยให้ข้อมูลว่ารถใช้งานไป 18x,xxx กม.
ก่อนซื้อก็ลองขับดูเครื่องยนต์ก็ยังให้กำลังดี ไม่มีเสียงผิดปกติอะไร
ช่วงล่างยังแน่นดี ขึ้นลงหลังเต่าชะลอความเร็ว หรือลองขับรูดลูกระนาดไม่มีเสียงผิดปกติอะไร
ยกเว้นเกียร์อัตโนมัติที่เวลาโยกคันเกียร์เปลี่ยนจะไม่นุ่มนวลเหมือนรถใหม่ๆ แต่การเปลี่ยนเกียร์ในขณะขับขี่ยังไม่ถึงกับกระตุก แค่รู้สึกได้ว่าเกียร์เปลี่ยนจากรอบเครื่อง
รถ "อาบน้ำ" เก็บสีมา เพิ่งถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ เห็นจากป้ายที่ห้อยก้านปัดน้ำฝนแต่ไม่เห็นใบเสร็จครับ เปลี่ยนยางใหม่ 4 เส้นมา
ภายหลังมาสังเกตเห็นสติ๊กเกอร์ที่แปะอยู่คานหน้าห้องเครื่อง เขียนไว้ลางๆว่าเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งที่ 301,xxx กม.แล้ว เมื่อปี 2011 (มือแรกใช้รถดุมากปีละ 5 หมื่นโล)
เช็คประวัติจากเล่มทะเบียน เคยใช้งานที่สงขลามาก่อน แล้วมาถึงมือไฟแนนซ์มีการยกเลิกสัญญา ก่อนเจ้าของมือก่อนหน้าผมจะไปประมูลมาพร้อมกับย้ายรถเข้ามาที่นนทบุรี (เลยทำให้เช็คเล่มเดิมที่สงขลาไม่ได้ว่าผ่านอะไรมาบ้าง ยกเครื่องใหม่มามั้ย) ถ้าเครื่องเดิมๆจากป้ายแดง ผมเดาๆๆเอาว่าน่าจะมีไม่น้อยกว่า 5 แสนโล ถ้าเทียบกับพฤติกรรมการใช้งาน 6 ปีแรก
ระหว่างนี้กำลังสังเกตการกินน้ำมันเครื่องของรถอยู่ว่าใช้ไปพันโล จะมีน้ำมันเครื่องพร่องบ้างหรือไม่ เพราะตอนรับรถมา ระดับน้ำมันเครื่องอยู่แถวกึ่งกลางระหว่าง Max กับ Min แต่รถไม่มีควันขาวนะครับ ควันดำก็มีบ้างแต่ก็ผ่านงานตรวจสภาพก่อนโอนรถมาได้ (รับโอน 1 กค. 63 ผมไปดำเนินการเอง)
ที่ลังเลคือระหว่าง
1.เข้าอู่นอกแถวบ้าน ช่างประจำไว้ใจได้ เพื่อให้เช็คสภาพชิ้นส่วนต่างๆ เปลี่ยนวาล์วน้ำ สายพานไทม์มิ่ง ท่อน้ำต่างๆก่อน แล้วค่อยเอารถเข้าศูนย์โตโยต้าเพื่อเช็คประวัติรถ (ใช้เลขทะเบียนที่สงขลาค้นหาในระบบ) + เปลี่ยนถ่ายของเหลวทุกอย่างที่ศูนย์ + ใช้ OBD ของศูนย์เช็คความผิดปกติอื่นๆ ที่อู่นอกอาจจะมองไม่เห็น
หรือ
2.เข้าศูนย์ก่อน เพื่อเช็คประวัติรถ + เปลี่ยนถ่ายของเหลวทุกอย่างที่ศูนย์ + ใช้ OBD ของศูนย์เช็คความผิดปกติ + ให้ศูนย์ลิสต์รายการอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยน แล้วค่อยเอารายการที่ต้องเปลี่ยนออกมาทำกับอู่ข้างนอก
รบกวนขอคำแนะนำนิดนึงครับ
ซื้อรถ Toyota Vigo 3.0 auto ที่กรอเลขไมล์มา โดยไม่ทราบระยะทางที่ใช้งานไปจริง จะวางแผนการบำรุงรักษายังไงดีครับ
เจ้าของเดิมลงขายโดยให้ข้อมูลว่ารถใช้งานไป 18x,xxx กม.
ก่อนซื้อก็ลองขับดูเครื่องยนต์ก็ยังให้กำลังดี ไม่มีเสียงผิดปกติอะไร
ช่วงล่างยังแน่นดี ขึ้นลงหลังเต่าชะลอความเร็ว หรือลองขับรูดลูกระนาดไม่มีเสียงผิดปกติอะไร
ยกเว้นเกียร์อัตโนมัติที่เวลาโยกคันเกียร์เปลี่ยนจะไม่นุ่มนวลเหมือนรถใหม่ๆ แต่การเปลี่ยนเกียร์ในขณะขับขี่ยังไม่ถึงกับกระตุก แค่รู้สึกได้ว่าเกียร์เปลี่ยนจากรอบเครื่อง
รถ "อาบน้ำ" เก็บสีมา เพิ่งถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ เห็นจากป้ายที่ห้อยก้านปัดน้ำฝนแต่ไม่เห็นใบเสร็จครับ เปลี่ยนยางใหม่ 4 เส้นมา
ภายหลังมาสังเกตเห็นสติ๊กเกอร์ที่แปะอยู่คานหน้าห้องเครื่อง เขียนไว้ลางๆว่าเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งที่ 301,xxx กม.แล้ว เมื่อปี 2011 (มือแรกใช้รถดุมากปีละ 5 หมื่นโล)
เช็คประวัติจากเล่มทะเบียน เคยใช้งานที่สงขลามาก่อน แล้วมาถึงมือไฟแนนซ์มีการยกเลิกสัญญา ก่อนเจ้าของมือก่อนหน้าผมจะไปประมูลมาพร้อมกับย้ายรถเข้ามาที่นนทบุรี (เลยทำให้เช็คเล่มเดิมที่สงขลาไม่ได้ว่าผ่านอะไรมาบ้าง ยกเครื่องใหม่มามั้ย) ถ้าเครื่องเดิมๆจากป้ายแดง ผมเดาๆๆเอาว่าน่าจะมีไม่น้อยกว่า 5 แสนโล ถ้าเทียบกับพฤติกรรมการใช้งาน 6 ปีแรก
ระหว่างนี้กำลังสังเกตการกินน้ำมันเครื่องของรถอยู่ว่าใช้ไปพันโล จะมีน้ำมันเครื่องพร่องบ้างหรือไม่ เพราะตอนรับรถมา ระดับน้ำมันเครื่องอยู่แถวกึ่งกลางระหว่าง Max กับ Min แต่รถไม่มีควันขาวนะครับ ควันดำก็มีบ้างแต่ก็ผ่านงานตรวจสภาพก่อนโอนรถมาได้ (รับโอน 1 กค. 63 ผมไปดำเนินการเอง)
ที่ลังเลคือระหว่าง
1.เข้าอู่นอกแถวบ้าน ช่างประจำไว้ใจได้ เพื่อให้เช็คสภาพชิ้นส่วนต่างๆ เปลี่ยนวาล์วน้ำ สายพานไทม์มิ่ง ท่อน้ำต่างๆก่อน แล้วค่อยเอารถเข้าศูนย์โตโยต้าเพื่อเช็คประวัติรถ (ใช้เลขทะเบียนที่สงขลาค้นหาในระบบ) + เปลี่ยนถ่ายของเหลวทุกอย่างที่ศูนย์ + ใช้ OBD ของศูนย์เช็คความผิดปกติอื่นๆ ที่อู่นอกอาจจะมองไม่เห็น
หรือ
2.เข้าศูนย์ก่อน เพื่อเช็คประวัติรถ + เปลี่ยนถ่ายของเหลวทุกอย่างที่ศูนย์ + ใช้ OBD ของศูนย์เช็คความผิดปกติ + ให้ศูนย์ลิสต์รายการอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยน แล้วค่อยเอารายการที่ต้องเปลี่ยนออกมาทำกับอู่ข้างนอก
รบกวนขอคำแนะนำนิดนึงครับ