อ้างอิงจากระบบเลขไฟลท์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ข้อมูลอาจจะผิดพลาดเล็กน้อยนะครับ เช่นที่บอกว่า TG 415 - TG 418 คือ รูทมาเลเซีย
ในความเป็นจริงอาจจะมี TG 419 อีกก็ได้
ข้อมูลเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่มีสรุปอยู่ในเว็บใดๆครับ มันคือ การสำรวจหาข้อมูลและจดบันทึกโดยผมเอง
โดยใช้แอพ FlightRadar ซึ่งเป็นแอพที่แสดงได้เพียงไฟลท์ที่ Active อยู่เท่านั้นครับ (ถ้ายกเลิกจะหายไปในระยะเวลาที่สั้นมาก)
นี่คือข้อเสียของแอพนี้เลย และการเป็นสมาชิกระดับ Gold นั้นก็ไม่ได้สามารถเรียกดูได้เช่นกัน
อย่างตอนช่วงโควิดที่ยกเลิกไปหลายไฟลท์ ผมลองเอาเลขที่จดไว้ไปเสิร์ชดู ก็หายไปเยอะมากๆ ครับ
ซึ่งมันทำลายงานอดิเรกอย่างนึงของผมไปเลย คือ การคอยอัพเดทข้อมูลไฟลท์ให้ตัวเอง เพราะด้วยข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์ ผมเลยไม่ทำ
อย่างของการบินไทยเอง
จัดให้
TG 40x - TG 43x คือไฟลท์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนล่าง
โดยที่
TG 401 - TG 414 คือ สิงคโปร์
TG 415 - TG 418 คือ มาเลเซีย
TG 43x คือ อินโดนีเซีย
TG 55x - TG 58x คือไฟลท์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนบน
โดยที่
TG 55x - TG 56x คือ เวียดนาม
TG 57x คือ ลาว
TG 58x คือ กัมพูชา
แต่.. เมียนมาร์ กลับไปอยู่ในกลุ่ม TG 3xx ซึ่งเป็นกลุ่ม เอเชียใต้
TG 303 - TG 306 คือ เมียนมาร์
TG 307 - TG 308 คือ ศรีลังกา
TG 313 - TG 318 / TG 323 - TG 338 คือ อินเดีย
TG 319 - TG 320 คือ เนปาล
TG 321 - TG 322 / TG 339 - TG 340 คือ บังกลาเทศ
TG 341 - TG 350 คือ ปากีสถาน
แต่.. ฟิลิปปินส์ กลับไปอยู่ในกลุ่ม TG 6xx ซึ่งเป็นกลุ่ม เอเชียตะวันออก
โดย
รูทฟิลิปปินส์ คือ TG 620 - TG 621 / TG 624 - TG 625 ครับ
ไม่ใช่แค่ การบินไทย นะครับ
สายการบินอื่นก็เป็นแบบนี้
เช่น เอมิเรตส์
จัดให้
ฟิลิปปินส์ ไปอยู่ในกลุ่มเอเชียตะวันออกตอนบน หรือ EK 30x - EK 33x
โดยที่
EK 30x คือ จีน ที่ไม่รวม กว่างโจว
EK 31x คือ ญี่ปุ่น
EK 32x คือ เกาหลีใต้
EK 32x - EK 33x คือ ฟิลิปปินส์
และยังมี EK 338 เป็นไฟลท์พิเศษ บิน DXB - CEB - CRK - DXB
EK 34x - EK 35x คือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนล่างฝั่งตะวันตก
โดยที่
EK 34x คือ มาเลเซีย
EK 352 - EK 355 คือ สิงคโปร์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ไฟลท์ต่อเครื่อง ในทางการบินจะใช้เลขไฟลมท์ตามสนามบินปลายทางสุดท้าย ครับ
ดังนั้น EK 404 - EK 405 ที่ transit SIN สำหรับไป MEL การจดของผมจะไม่นับเป็นรูทของ สิงคโปร์
เช่นกันกับ EK 432 - EK 433 ที่ transit SIN สำหรับไป BNE
จริงก็เห็นได้จากเลขไฟลท์นะ เป็น EK 4xx รหัสของภูมิภาคโอเชียเนีย
EK 356 - EK 359 คือ อินโดนีเซีย ที่ไม่รวม เดนปาซาร์
EK 36x - EK 39x คือ เอเชียตะวันออกตอนล่าง + เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนบน + เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนล่างฝั่งตะวันออก
โดยที่
EK 362 - EK 363 คือ CAN (กว่างโจว)
EK 366 - EK 367 คือ ไต้หวัน
EK 37x / EK 396 - EK 397 คือ ไทย
EK 380 - EK 387 คือ ฮ่องกง
EK 388 - EK 389 อันนี้เป็นไฟลท์ต่อเครื่อง ต่อที่ RGN และ ปลายทางคือ PNH
ก็เลยไม่รู้ว่าสำหรับเอมิเรตส์ นับเมียนมาร์อยู่ที่ไหน
EK 392 - EK 395 คือ เวียดนาม
EK 395 - EK 389 คือ DPS (เดนปาซาร์)
ทำไม ในทางการบินถึงจัดให้ ฟิลิปปินส์ เป็น เอเชียตะวันออก และ เมียนมาร์ เป็น เอเชียใต้ ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อย่างของการบินไทยเอง
จัดให้
TG 40x - TG 43x คือไฟลท์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนล่าง
โดยที่
TG 401 - TG 414 คือ สิงคโปร์
TG 415 - TG 418 คือ มาเลเซีย
TG 43x คือ อินโดนีเซีย
TG 55x - TG 58x คือไฟลท์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนบน
โดยที่
TG 55x - TG 56x คือ เวียดนาม
TG 57x คือ ลาว
TG 58x คือ กัมพูชา
แต่.. เมียนมาร์ กลับไปอยู่ในกลุ่ม TG 3xx ซึ่งเป็นกลุ่ม เอเชียใต้
TG 303 - TG 306 คือ เมียนมาร์
TG 307 - TG 308 คือ ศรีลังกา
TG 313 - TG 318 / TG 323 - TG 338 คือ อินเดีย
TG 319 - TG 320 คือ เนปาล
TG 321 - TG 322 / TG 339 - TG 340 คือ บังกลาเทศ
TG 341 - TG 350 คือ ปากีสถาน
แต่.. ฟิลิปปินส์ กลับไปอยู่ในกลุ่ม TG 6xx ซึ่งเป็นกลุ่ม เอเชียตะวันออก
โดย รูทฟิลิปปินส์ คือ TG 620 - TG 621 / TG 624 - TG 625 ครับ
ไม่ใช่แค่ การบินไทย นะครับ
สายการบินอื่นก็เป็นแบบนี้
เช่น เอมิเรตส์
จัดให้ ฟิลิปปินส์ ไปอยู่ในกลุ่มเอเชียตะวันออกตอนบน หรือ EK 30x - EK 33x
โดยที่
EK 30x คือ จีน ที่ไม่รวม กว่างโจว
EK 31x คือ ญี่ปุ่น
EK 32x คือ เกาหลีใต้
EK 32x - EK 33x คือ ฟิลิปปินส์
และยังมี EK 338 เป็นไฟลท์พิเศษ บิน DXB - CEB - CRK - DXB
EK 34x - EK 35x คือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนล่างฝั่งตะวันตก
โดยที่
EK 34x คือ มาเลเซีย
EK 352 - EK 355 คือ สิงคโปร์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
EK 356 - EK 359 คือ อินโดนีเซีย ที่ไม่รวม เดนปาซาร์
EK 36x - EK 39x คือ เอเชียตะวันออกตอนล่าง + เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนบน + เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนล่างฝั่งตะวันออก
โดยที่
EK 362 - EK 363 คือ CAN (กว่างโจว)
EK 366 - EK 367 คือ ไต้หวัน
EK 37x / EK 396 - EK 397 คือ ไทย
EK 380 - EK 387 คือ ฮ่องกง
EK 388 - EK 389 อันนี้เป็นไฟลท์ต่อเครื่อง ต่อที่ RGN และ ปลายทางคือ PNH
ก็เลยไม่รู้ว่าสำหรับเอมิเรตส์ นับเมียนมาร์อยู่ที่ไหน
EK 392 - EK 395 คือ เวียดนาม
EK 395 - EK 389 คือ DPS (เดนปาซาร์)