Snub นาฏราช เมินหรือไร้การมองเห็น

หลังจากรายชื่อผู้เข้าชิงที่ประกาศไปนั้นแต่ละคนถือว่าเป็น นสด. ที่ดีและมีพัฒนาการอย่างยอดเยี่ยม ก็ถือว่าเป็นที่น่าชื่นชม แต่กระนั้นก็ยังไม่ผลดราม่าต่างๆที่มักจะเจอในทุกๆปี และกระทู้นี้เราจะมาพูดถึงการชวดหรือพลาดการเข้าชิง (หรือที่สากลมักใช้คำว่า Snub) ที่ความหมายจากกรรมการนั้นมองว่าทางช่องไม่ส่งเพื่อพิจารณา ซึ่งผมมองว่ามันดูไม่ชอบมาพากลเท่าไร ดังนั้นกระทู้นี้จะวิเคราะห์แบบทัศนคติของผมเท่านั้น

ปล. กระทู้นี้ของดการดราม่านะครับ

1. สาขาเพลงประกอบละครยอดเยี่ยม
เพลงยอดเยี่ยมของละครช่วงปี 2562 มีทั้งที่เป็นกระแสและไม่เป็นกระแสมากมายหลายเพลง อย่างเพลง ขอโทษ ของ ปู พงษ์สิทธิ์  จาก voice สัมผัสเสียงมรณะ ซึ่งเป็นเพลงที่ถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครนำได้อย่างชัดเจนบวกกับความหมายที่เด่นชัดและลึกซึ้ง อีกทั้งน้ำเสียงอันเป็นเอกลักษณ์สรุปคือลงตัวทุกองค์ประกอบ เพลงที่สอง เพราะฉันคนเดียว ของ มาลีวัลย์ เจมินา จาก ด้ายแดง ความหมายของเพลงที่ชัดเจนประสานกับดนตรีที่ผสมผสานได้อย่างลงตัว แต่สำเนียงและเทคนิคการร้องอาจจะติดสากลๆไปนิดนึงทำให้อารมณ์ขาดไปบ้าง เพลงที่สาม ถ้าพรุ่งนี้ ของ จ๋อม Jahrom feat. แจนจัง จาก พรุ่งนี้จะไม่มีแม่แล้ว เพลงที่ถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างตรงตัวผสมผสาน ส่วนเรื่องดนตรีและเนื้อร้องก็สามารถตีความหมายได้อย่างตรงๆแต่มีความหมายที่เจ็บลึก เพลงที่สี่ เคียงกัน ของ กัน นภัทร  จาก ลูกกรุง เพลงเนื้อหาดีภาษาสวยดนตรีเพราะ

2. สาขาบทละครโทรทัศน์ยอดเยี่ยม
ในสาขานี้ต้องพิจารณาจากองค์ประกอบการใช้คำความเหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งเรื่อง Voice สัมผัสเสียงมรณะ ก็ทำได้อย่างดี การเล่นประเด็นเกี่ยวกับอำนาจมืดได้อย่างสนุกสนาน บทที่ดูรุนแรงและมีมิติ ส่วนอีกเรื่อง รักฉุดใจนายฉุกเฉิน บทที่มองว่าธรรมดาดูไม่มีอะไร แต่มันยากใช่เล่น ด้วยความที่ว่ามีศัพท์ทางการแพทย์เข้ามาในเนื้อเรื่องเป็นหัวใจสำคัญ และมันต้องหาอะไรเพื่อตัดความไม่เข้าใจนั้น นั่นก็คือบทพูดคำคมต่างๆที่พอผสมออกมาแล้วดีมาก
และเรื่อง 2 เรื่องถัดไป มาจากซึรี่ส์เดียวกัน Sleepless Society เรื่องบนเตียง และ คืนฝันลวง ถือว่าเป็นบทที่มีมิติที่สุดทั้งสองเรื่อง มาที่เรื่องแรก เป็นการเขียนบทที่ค่อยๆเล่าเหตุการณ์ต่างๆและค่อยเผยปมและผลว่า ทำไมถึงเป็นแบบนั้นแบบนี้ เรื่องที่สอง เป็นซีรี่ส์ในไม่กี่เรื่องที่ทิ้งปมไว้มากมายในหนึ่งตอน และทำให้ดิ่งกับอารมณ์นั้นผ่านบทพูดที่มีความซับซ้อน ซึ่งผู้เขียนต้องมีประสบการณ์มากพอที่สามารถพาผู้ชมเข้าไปค้นหาและเปิดโปงเหตุการณ์ที่ใหญ่เกินตัว

3. สาขาทีมนสด.ยอดเยี่ยม
Voice สัมผัสเสียงมรณะ  นสด.แต่ละคนต่างมีประสบการณ์ในแนวนี้ แต่สำหรับผมการทุ่มสุดตัวสำหรับทุกตัวละครคือองค์ประกอบที่ดีของละคร
ด้ายแดง ถึงแม้จะมีบางตัวละครที่ทำให้ละคร Drop แต่มันก็ส่งผลส่วนน้อยกับละครทั้งเรื่อง
Sleepless Society สำหรับซึรี่ส์หมายถึงทั้ง 4 เรื่อง ซึ่งแต่ละทีมก็แสดงและถ่ายทอดออกมาได้น่าติดตามและการมีมิติของทุกตัวละครพัฒนาการต่างๆ

4. สาขาสมทบหญิงยอดเยี่ยม
พลอย ศรนรินทร์ นักแสดงดาวรุ่งที่มีการพัฒนาฝีมือมากขึ้นและในปีที่ผ่านมาก็มีสองผลงาน อย่าง พรุ่งนี้จะไม่มีแม่แล้ว และ วัยแสบสาแหรกขาดโครงการ 2 ที่สามารถมีสิทธิ์เข้าชิงไม่เรื่องใดก็เรื่องหนึ่ง และอีกคน รัญญา ศิยานนท์ จาก ด้ายแดง ที่ระเบิดซีนอารมณ์แบบเต็มๆกับฉากเผยความจริง

5. สาขาสมทบชายยอดเยี่ยม
สองนสด.จาก voice สัมผัสเสียงมรณะ  อย่าง ไอซ์สึ ณัฐรัตน์ ที่แสดงได้อย่างมีมิติค่อยๆถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละคร และเป็นนสด.ไทยในไม่กี่คนที่ใช้เทคนิคที่เรียกว่าการ Method ส่วนอีกคน ปู อนุวัฒน์ ถือว่าเป็นนสด.รุ่นใหญ่ที่ยังเก็บอารมณ์ทางการแสดงทั้งแววตาที่ถ่ายทอดออกมาได้ดีสื่อถึงความรู้สึกได้ และ บอส ณัฏฐสิทธิ์ จาก Sleepless Society คืนฝันลวง ถือว่าเป็นนสด.รุ่นใหม่ไฟแรงที่ถ่ายทอดความเป็นตัวละครได้ดีและบทนี้ก็เช่นกัน
สุดท้าย ณัฏฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา จาก ด้ายแดง กว่าจะเห็นเล่นบทเป็นคนดีให้ดูมันช่างยากเหลือเกิน เพราะส่วนใหญ่มักจะรับแต่บทร้ายๆ ซึ่งการรับบทดีในครั้งนี้ก็ถือว่าทำได้ดีและน่าสนใจเป็นอย่างมาก

6. สาขานำหญิงยอดเยี่ยม
คนแรกที่ไม่เอยถึงเลยไม่ได้ นก สินจัย จาก ด้ายแดง ถึงแม้บทจะซ้ำๆเล่นแบบซ้ำๆเหมือนกับบท ปานรุ้ง แต่กระนั้นมิติของการถ่ายทอดอารมณ์มันต่างกัน คนถัดมา ออกแบบ ชุติมณฑน์ จาก Sleepless Society คืนฝันลวง นสด. รุ่นใหม่ไฟแรงที่แสดงและถ่ายทอดได้อย่างมีมิติลุ่มลึกน่าติดตามอีกทั้งการมีพัฒนาการทางการแสดงเล่นซีนอารมณ์ได้เป็นอย่างดี และคนสุดท้าย แพนเค้ก เขมนิจ จาก voice สัมผัสเสียงมรณะ น่าจะได้เข้าชิงมากกว่าอีกเรื่องด้วยตัวบทก็ส่วนหนึ่งแต่สำหรับเรื่องนี้บทส่งมาก

7. สาขานำชายยอดเยี่ยม
คนแรก แอนดริว เกร้กสัน จาก voice สัมผัสเสียงมรณะ นสด.กับบทที่บ้าดีเดือดที่สุดกับเทคนิคการแสดงที่ท้าทาย ถึงแม้บทอาจจะดูลุยซะส่วนใหญ่ในความลุยนั้นมันมิติทางอารมณ์ค่อนข้างสูง คนถัดมา ป๋อ ณัฐวุฒิ จาก ด้ายแดง เล่นดีทุกซีนถึงแม้บทบางช่วงจะเขียนมาอย่างไม่สมเหตุสมผลแต่ป๋อเอาอยู่

8. สาขาผกก.ยอดเยี่ยม
ปีเตอร์ นพชัย จาก voice สัมผัสเสียงมรณะ ถือว่าเป็นงานกำกับที่ดีทั้งงานองค์ประกอบ การถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครก็สามารถควบคุมได้เป็นอย่างดี
ชีวธันย์ ภูสิทธิ์ศึกษา และ พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์ จาก Sleepless Society คืนฝันลวง เป็นการกำกับที่สามารถถ่ายทอดทุกๆองค์ประกอบได้อย่างยอดเยี่ยม
วรวิทย์ ขัตติโยธิน จาก ด้ายแดง เป็นการกำกับที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่งานพีคที่สุดก็คือ กาหลมหรทึก เมื่อปีที่แล้ว

9. สาขาละครยอดเยี่ยม
ด้ายแดง ปูเรื่องมาดีแต่ถ้าจบโศก คือจะดีกว่านี้ เพราะทุกๆองค์ประกอบคือลงตัว
Sleepless Society คืนฝันลวง การเล่าเรื่องประเด็นถึงความคดโกงภายในเกาะจากคดีเล็กสู่การเปิดโปงคดีใหญ่ได้อย่างดี
พรุ่งนี้จะไม่มีแม่แล้ว  พูดเด็กกำพร้าได้อย่างลงตัวและการคุมเด็กใช่ว่าเรื่องง่าย แต่งานองค์ประกอบถภาพรวมถือว่าดี

ปล. ละครช่องอื่นที่ผมไม่ได้พิจารณาในรอบนี้ เพราะผมไม่ได้ติดตาม ว่าเนื้อหาของเรื่องเป็นอย่างไร นสด.แสดงดีมั๊ย บทเป็นอย่างไร อย่างเช่น 3 บางเรื่อง 7 8 pptv amarin เป็นต้น สุดท้ายนี้ ขออย่าดราม่ากับกระทู้นี้ เพราะตั้งใจเขียนมาเพื่อแสดงความคิดเห็นเฉยๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่