นั่งอ่านดูแล้วมันก็สงสัยนะครับ ว่าเรากำลังดูรถเฟอรารี่ที่ขับเร็วเกินกำหนดไปเพื่ออะไร (เข้าใจแหละ) แต่ในที่นี้หมายถึง มันไม่ได้เป็นความเร็วของเฟอรารี่ขณะชนรถมอเตอร์ไซด์ มันควรจะดูว่า ตอนขณะชนมอเตอร์ไซด์นั้นมันมีความเร็วที่เท่าไหร่ ขับเร็วผมก็เห็นขับกันทั่วบ้านทั่วเมือง อันนี้ไม่เห็นแปลกครับ จะ 70 หรือ 170 มันก็เร็วทั้งคู่แหละ ต่อให้พิสูจน์ออกมาว่าได้ความเร็วที่ 177 กม/ชม.จริง มันก็แค่ขับความเร็วเกินกฏหมายกำหนด พวกทนายเขาไม่เอาไปเป็นประเด็นหรอก เพราะมันไม่ใช่ความเร็วขณะชน ย้ำว่า ไม่ใช่ความเร็วขณะชน ทนายเขาอาจชูประเด็นว่า ก็แค่ความคึกคะนองในช่วงเวลานั้น ต่อมาก็ขับแค่ 70 เอง ไม่ได้โม้ ในศาลหากพูดแบบนี้ก็จบครับ ไม่ได้มีหลักฐานขณะชน ฟังไม่ขึ้น
มองในความเป็นจริง สมมติรถขับเร็ว 170 แต่พอเห็นคนอยู่ข้างหน้า รู้ว่าจะชนแล้วคนขับรถอาจจะเบรคจนกระทั่งเหลือความเร็ว 80 แล้วค่อยชนก็ได้ครับ อันนี้ความจริงนะครับ ไม่มองโลกสวย ไม่มองแง่ร้าย เบรคของรถพวกนี้มันไม่ธรรมดาครับ หน้ายางก็กว้างมากกก เบรคให้ลดเหลือความเร็วแค่ 70-90 มันเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายครับ
การขับรถเร็ว-->ขับรถโดยประมาท-->เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย
ถ้าตั้งต้นจากจุดนี้ แทนที่จะพิสูจน์กันตรงนั้น เราลองเปลี่ยนแนวทางการพิสูจน์กันดีกว่าไหมครับ เอาเป็นว่า ดูจากเหล็กที่ยุบไปของรถเฟอรารี่ แล้วเอามาคำนวณย้อนกลับเทียบกับมวลของรถมอเตอร์ไซด์กับน้ำหนักของตำรวจ ว่าต้องมีแรงปะทะที่เท่าไหร่ จึงจะทำให้ยุบไปได้ขนาดนั้น หรืออาจดูจากสภาพมอเตอร์ไซด์ที่เกิดเหตุ ว่ายุบหรือขาดตรงไหน ต้องใช้แรงปะทะที่เท่าไหร่ ข้อมูลพวกนี้ในโรงงานรถก็น่าจะมีพอสมควรแหละ บวกกับพลังของการคิดคำนวณของมนุษย์ ผมเชื่อว่ามันน่าจะหาคำตอบได้ เห็นเก่งๆกันเยอะ ยิ่งในโซเชียลคนเยอะ คำตอบน่าจะมีได้ไม่ยาก อาจารย์ที่ว่าเก่งๆ ไม่ลองมาคำนวณกันดูมั่งเหรอครับ ผมว่าน่าสนใจดีออก
ผมนั่งดูคลิปอาจารย์นั้นอาจารย์นี้สอนแล้วน่าเบื่อครับ พูดกันไม่จบไม่สิ้น คำนวนโดยต้นไม้เป็นจุดบ้าง เพื่อ?? สร้างเส้นขึ้นมาวัดบนหน้าจอก็ง่ายกว่าเยอะ ไม่ต้องมานั่งคิดว่าต้นไม้จะบังรถ เห็นไม่ชัดเจน ไปกันใหญ่ครับ ผมกลัวจะหลงประเด็น อยากให้โฟกัสที่อื่น ไม่งั้นก็เสียเวลาไปเรื่อยๆ เดี๋ยวพอเลยระยะเวลาทักท้วง ก็มาดราม่ากัน ไม่ดีครับ
แค่ความเร็วรถจากกล้องตรงนั้น ผมว่าข้อมูลมันอ่อนไปครับ อยากให้มุ่งไปหาประเด็นที่ดิ้นไม่หลุดดีกว่าครับ ประเด็นความเร็วรถผ่านกล้องผมว่าก็แค่ประเด็นประกอบที่ยังไม่สมบูรณ์ ใช้เป็นหลักฐานไม่ได้ครับ มาโฟกัสตรงนี้เสียเวลาเปล่าๆ
เรามานั่งดูเฟอรารี่กันเพื่อ???
มองในความเป็นจริง สมมติรถขับเร็ว 170 แต่พอเห็นคนอยู่ข้างหน้า รู้ว่าจะชนแล้วคนขับรถอาจจะเบรคจนกระทั่งเหลือความเร็ว 80 แล้วค่อยชนก็ได้ครับ อันนี้ความจริงนะครับ ไม่มองโลกสวย ไม่มองแง่ร้าย เบรคของรถพวกนี้มันไม่ธรรมดาครับ หน้ายางก็กว้างมากกก เบรคให้ลดเหลือความเร็วแค่ 70-90 มันเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายครับ
การขับรถเร็ว-->ขับรถโดยประมาท-->เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย
ถ้าตั้งต้นจากจุดนี้ แทนที่จะพิสูจน์กันตรงนั้น เราลองเปลี่ยนแนวทางการพิสูจน์กันดีกว่าไหมครับ เอาเป็นว่า ดูจากเหล็กที่ยุบไปของรถเฟอรารี่ แล้วเอามาคำนวณย้อนกลับเทียบกับมวลของรถมอเตอร์ไซด์กับน้ำหนักของตำรวจ ว่าต้องมีแรงปะทะที่เท่าไหร่ จึงจะทำให้ยุบไปได้ขนาดนั้น หรืออาจดูจากสภาพมอเตอร์ไซด์ที่เกิดเหตุ ว่ายุบหรือขาดตรงไหน ต้องใช้แรงปะทะที่เท่าไหร่ ข้อมูลพวกนี้ในโรงงานรถก็น่าจะมีพอสมควรแหละ บวกกับพลังของการคิดคำนวณของมนุษย์ ผมเชื่อว่ามันน่าจะหาคำตอบได้ เห็นเก่งๆกันเยอะ ยิ่งในโซเชียลคนเยอะ คำตอบน่าจะมีได้ไม่ยาก อาจารย์ที่ว่าเก่งๆ ไม่ลองมาคำนวณกันดูมั่งเหรอครับ ผมว่าน่าสนใจดีออก
ผมนั่งดูคลิปอาจารย์นั้นอาจารย์นี้สอนแล้วน่าเบื่อครับ พูดกันไม่จบไม่สิ้น คำนวนโดยต้นไม้เป็นจุดบ้าง เพื่อ?? สร้างเส้นขึ้นมาวัดบนหน้าจอก็ง่ายกว่าเยอะ ไม่ต้องมานั่งคิดว่าต้นไม้จะบังรถ เห็นไม่ชัดเจน ไปกันใหญ่ครับ ผมกลัวจะหลงประเด็น อยากให้โฟกัสที่อื่น ไม่งั้นก็เสียเวลาไปเรื่อยๆ เดี๋ยวพอเลยระยะเวลาทักท้วง ก็มาดราม่ากัน ไม่ดีครับ
แค่ความเร็วรถจากกล้องตรงนั้น ผมว่าข้อมูลมันอ่อนไปครับ อยากให้มุ่งไปหาประเด็นที่ดิ้นไม่หลุดดีกว่าครับ ประเด็นความเร็วรถผ่านกล้องผมว่าก็แค่ประเด็นประกอบที่ยังไม่สมบูรณ์ ใช้เป็นหลักฐานไม่ได้ครับ มาโฟกัสตรงนี้เสียเวลาเปล่าๆ