** โปรดอ่าน! **
โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยเพราะคนเขียนไม่ได้มีความรู้เรื่องของเพลงแม้แต่นิดเดียว
-
[K-POP REVIEW]
YUKIKA ‒ SOUL LADY
Release : 2020/07/21
Genre : city pop
▶️ ยูกิกะ เทระโมโตะ (Yukika Teramoto) หญิงสาวจากเมืองชิซึโอกะแดนอาทิตย์อุทัยที่เข้าสู่วงการบันเทิงครั้งแรกในวัยเพียงแค่ 13 ปีผ่านการออดิชั่นเป็นนางแบบให้กับนิตยสารแฟชั่น Nicola ในช่วงเวลาที่เธอยังทำงานเป็นนางแบบก็มีงานแสดงซีรี่ย์อย่าง ChocoMimi และได้ปล่อยซิงเกิ้ลอย่าง Happy Happy! ปี 2008 ก่อนที่จะจบการศึกษา(สิ้นสุดสัญญา)ในปี 2009 แล้วเข้าสู่ต้นสังกัดการเป็นนักแสดงพากษ์เสียงให้หลังก่อนที่จะตัดสินใจหันหลังให้กับวงการบันเทิงแล้วมุ่งหน้าเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยในปี 2012
▶️ เส้นทางในวงการเคป็อบของยูกิกะเกิดจากการที่สมัยมัธยมต้นเธอได้ฟังและตกหลุกรักกับเพลง Gee ของ Girls’ Generation ที่เป็น viral ไปทั่วโลกซึ่ง ณ เวลานั้นเป็นยุคที่เคป็อบเริ่มเข้าสู่ช่วงรุ่งเรืองในอุตสากหรรมเพลงโลกอย่างเป็นทางการ เมื่อตัวเธอได้เรียนจบการศึกษา เพื่อทำตามเป้าหมายของการเป็นศิลปินในต่างแดนในปี 2015 และเป็นจุดเริ่มต้นของการแสวงหาความฝันในต่างแดนเพียงลำพัง ถึงเธอจะได้ผ่านการออดิชั่นจากโปรเจ็คซีรี่ย์เล็กๆ The Idolmaster KR เพื่อเดบิวท์เป็นเกิร์ลกรุ๊ปและเข้าร่วมรายการเซอร์ไวเวิลอย่าง MIXNINE ในระยะเวลากว่าสองปีภายใต้ต้นสังกัด Mole Entertainment ก่อนที่จะโบกมือลาหลังจากกิจกรรมเกิร์ลกรุ๊ปได้สิ้นสุดเพียงระยะเวลาอันสั้น.. แต่เส้นทางการจะเป็นศิลปินมันก็ไม่ใช่สิ่งที่น่าผิดหวังเท่าไหร่สำหรับเธอเพราะปี 2019 เธอได้ตกลงเซ็นสัญญากับค่ายต้นสังกัดที่พร้อมให้เธอได้เดบิวท์เป็นศิลปินเดี่ยวอย่างเต็มตัวอย่าง Estimate Entertainment ในอายุ 26 ปีกับแนวเพลง city pop แหล่งกำเนิดบ้านเกิดของตัวเธอเองในยุค 70s มันจึงไม่ใช่เรื่องยากสักเท่าไหร่ที่จะทำให้เธอเป็นที่รู้จักในวงการเคป็อบท่ามกลวงแนวเพลงบีทแทร็ปหรือเพลงแดนซ์ที่เน้นอิเล็กทรอนิกส์ชวนโยกหัว
▶️ ก่อนหน้านี้เธอได้ส่งซิงเกิ้ลออกมาให้ชิมลางอย่าง NEON, Cherries Jubiles และ Yesterday ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ความชัดเจนใน genre ของตัวเองเป็นอย่างดีว่าเธอคือสาวคนเมืองที่พร้อมจะเผยแพร่วัฒนธรรมแนวเพลงบ้านเกิดเพื่อให้คนฟังได้ซึมซับราวกับว่ากำลังเดินอยู่บนถนนในเมืองประเทศญี่ปุ่น.. ทั้งสามแทร็คที่ปล่อยออกมาส่วนตัวก็ไม่ได้เคาะมันซะทั้งหมดหรอก ที่ฟังแล้วดูจะเป็นไปได้และเข้าถึงแก่นแท้ของแนวเพลงนี้มากสุดในตัวของเธอก็ต้องให้ NEON แทร็คเปิดตัวที่สามารถมัดใจเหล่าคนฟังเคป็อบได้เปิดหูเปิดตาในชื่อของยูกิกะ.. แต่ในความชัดเจนนั้นมันยังไม่สามารถบ่งบอกได้ภายในสามเพลงที่ปล่อยออกมา SOUL LADY นี่คือสตูดิโอชุดแรกอย่างเป็นทางการในปีนี้ อัลบั้มที่สามารถแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนของตัวเธอเองว่าฉันนี่แหละคือผู้หญิงที่จะพาแนวเพลงบ้านเกิดตัวเองมาเป็นเสาหลักในการดำเนินเรื่องราวทั้งหมดและพร้อมให้คนฟังผู้หลงไหลเคป็อบได้รู้จักกับแนวเพลงนี้ผ่านการโปรดิวซ์อย่าง ESTi หรือประธานค่ายของเธอเอง
1. ในทั้งหมด 11 แทร็คนี้ถึงจะไม่ได้เน้น storytelling มากมาย แต่กลับมีเนื้อหาอันเหมาะสมกับสไตล์ของสาวคนเมืองอย่างชัดเจนเช่น
I Feel Love แทร็คเปิดที่ทำให้เราได้รู้สึกถึงความรักอันแท้จริง
Cherries Jubiles เพราะเธอน่ารักแบบนี้แหละมันทำให้ฉันชอบเธอจนถอนตัวไม่ขึ้นแถมเพลงนี้ยังมีเวอร์ชั่นอะคลูสติกที่บรรเลงโดยจ็อกแจมือกีต้าร์ชื่อดังที่เคยร่วมงานกับไอยูมาแล้ว
A Day For Love ฉันรู้สึกได้รับความรักจากคุณมาเต็มเปี่ยม
2. ไตเติ้ลแทร็คอย่าง
SOUL LADY ธีมหลักอัลบั้มบอกถึงความเป็นสาวในเมืองอย่างเต็มตัว ฉันคือผู้หญิงที่เริ่ดและเชิ่ดสุดในยามราตรีแห่งนี้ แถมเธอยังเลือกเพลงนี้เป็นซิงเกิ้ลโปรโมทก็นับว่าเธอฉลาดพอสมควรเลยแหละ ตัวเพลงดูมีความสบายเข้าถึงง่ายในสไตล์ city pop อยู่แล้วทุนเดิม เพียงแค่ทำให้เนื้อหาของเพลงดูมีความเฟรชขึ้นกว่าเดิมและสามารถมัดใจเหล่าสตรีมเมอร์ได้ อย่างน้อยก็โอเคกว่า Yesterday นั่นแหละ
3. อัลบั้มเต็มทั้งทีจะมีแต่เพลงเนื้อหาสดใสก็คงใช่ city pop ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแนวเพลงที่มีเนื้อหาอันแสนเศร้าควบคู่ด้วยเช่นกัน
I Need A Friend interlude ที่ต้องการเพื่อนมาคลายเหงา โดยเสียงผู้ชายได้ guest รับเชิญอย่างโปรดิวเซอร์คิม ฮานึลจากยูทูปช่อง Loud G มาเพิ่มสีสันให้แทร็คในบทปฏิเสธน้องสาว หรือแทร็คปิดอย่าง
SHADE ดาร์คโทนแสนฟุ้งถึงการบอกเลิกกับคนรักเพราะฉันไม่ใช่คนดีสำหรับเธอ
4. อีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยเติมเต็มให้อัลบั้มของเธอนั้นดูสมบูรณ์แบบนั่นก็คือ intro
From HND to GMP จุดเริ่มต้นจากสนามบินฮาเนดะเพื่อที่เธอจะได้มาทำตามเป้าหมายของตัวเองที่จุดหมายปลายทางอย่างสนามบินกิมโป
All flights are delayed outro ซาวน์ด lo-fi เมื่อเธอกำลังจะเดินทางกลับประเทศแต่ทุกอย่างกลับดีเลย์ไปซะดื้อๆ ประโยคทิ้งทายเป็นภาษาญี่ปุ่น ‘จะทำไงยังไงดี’ ปิดจบปริศนาที่ชวนคิดให้จิตนาการหรือจะสื่อถึง story ในอัลบั้มถัดไปรึเปล่านะ?
▶️ จะว่าเป็นสตูดิโออัลบั้มเดบิวท์ชุดแรกที่สมบูรณ์แบบทั้งหมดก็คงไม่ใช่ ถ้าให้พูดถึงสิ่งที่ดีงามของผลงานชิ้นนี้คงเป็นคอนเซ็ปภาคดนตรีที่ดูแตกต่างจากเหล่านักร้องคนอื่นอย่างแนบสนิทราวกับว่ามันไม่ใช่เพลงภาษาเกาหลีที่เต็มไปด้วยสไตล์ที่โคตรจะเคป็อบจ๋าเอามากๆ ถึงมันจะยังมีกลิ่นของสูตรสำเร็จทางนี้หลงเข้ามาบ้างซึ่งก็ไม่ได้ตะขวงใจเท่าไหร่ ยอมรับว่าตัวโปรดิวเซอร์(ประธานค่าย)เองก็ปูทางมาให้เธอตั้งแต่ต้นเป็นอย่างดีด้วย ถือว่าเอาอยู่ในระดับอันน่าพึงพอใจ แต่มันก็ยังมีแทร็คที่หลุดธีมและแตกต่างออกไปเหมือนเป็นการพักเบรกภาคดนตรีอย่าง pit-a-pat ลูกเล่น electronica pop สมัยใหม่ใส่มาเต็มเหนี่ยวที่ไม่ได้เข้ากับเพื่อนร่วมทีมเลยแม้แต่นิดเดียว กลายเป็นสาวน้อยหลงทางในดงคนหมู่มากไปโดยปริยาย
▶️ ยูกิกะเดบิวท์ได้เพียงแค่หนึ่งปีเศษนับว่ารวดเร็วพอสมควรกับการปล่อยอัลบั้มในรูปแบบสตูดิโอ full option ตัวค่ายถือว่าคิดถูกมากๆ ที่เลือกเริ่มต้นการปล่อยอัลบั้มอย่างจริงจังด้วยตัวเลือกนี้ ถึงอัลบั้มแรกของเธอจะเป็นมู้ดค่อนข้างสว่างไสวซะมากแต่ถ้าเป็น EP อัลบั้มเรา(เหล่าเคป็อบสตรีมเมอร์) อาจจะไม่ถึงใจถึงอารมณ์ก็ได้ ในอุตสาหกรรมเพลงเกาหลียิ่งหายากด้วยผู้หญิงที่ทำแนวเพลงนี้ ต่อให้ชื่อเสียงของเธอ ณ ตอนนี้เธอจะไม่ได้โด่งดัง(เพราะเป็นชาวต่างชาติด้วย)แต่ก็เชื่อมั่นแหละว่าเธอคนนี้จะสามารถเผยแพร่แนวเพลงบ้านเกิดของตัวเองให้เป็นที่พูดถึงขึ้นไปอีกในอนาคตเหมือนความตั้งใจของเธออันแน่วแน่กับการมาเป็นศิลปินเดี่ยวต่างบ้านต่างแดน
.
.
“ซิตี้ป็อบจะต้องเป็นที่พูดถึงมากขึ้นในหมู่เคป็อบจากเธอคนนี้แหละ”
(7/10)
Top Tracks: I FEEL LOVE, SOUL LADY, NEON, A Day For Love, Cherries Jubiles, SHADE
thank u for reading 🙏
ถ้ามีคำหรือประโยคไหนที่ใส่มาเพื่อความอรรถรสแล้วไม่ถูกใจผู้อ่านทุกท่าน
ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยจ้า
[CR] [#ฉันจะมารีวิว] YUKIKA (유키카) ‒ ‘SOUL LADY’ 🌻 K-POP REVIEW
โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยเพราะคนเขียนไม่ได้มีความรู้เรื่องของเพลงแม้แต่นิดเดียว
-
[K-POP REVIEW]
YUKIKA ‒ SOUL LADY
Release : 2020/07/21
Genre : city pop
2. ไตเติ้ลแทร็คอย่าง SOUL LADY ธีมหลักอัลบั้มบอกถึงความเป็นสาวในเมืองอย่างเต็มตัว ฉันคือผู้หญิงที่เริ่ดและเชิ่ดสุดในยามราตรีแห่งนี้ แถมเธอยังเลือกเพลงนี้เป็นซิงเกิ้ลโปรโมทก็นับว่าเธอฉลาดพอสมควรเลยแหละ ตัวเพลงดูมีความสบายเข้าถึงง่ายในสไตล์ city pop อยู่แล้วทุนเดิม เพียงแค่ทำให้เนื้อหาของเพลงดูมีความเฟรชขึ้นกว่าเดิมและสามารถมัดใจเหล่าสตรีมเมอร์ได้ อย่างน้อยก็โอเคกว่า Yesterday นั่นแหละ
3. อัลบั้มเต็มทั้งทีจะมีแต่เพลงเนื้อหาสดใสก็คงใช่ city pop ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแนวเพลงที่มีเนื้อหาอันแสนเศร้าควบคู่ด้วยเช่นกัน I Need A Friend interlude ที่ต้องการเพื่อนมาคลายเหงา โดยเสียงผู้ชายได้ guest รับเชิญอย่างโปรดิวเซอร์คิม ฮานึลจากยูทูปช่อง Loud G มาเพิ่มสีสันให้แทร็คในบทปฏิเสธน้องสาว หรือแทร็คปิดอย่าง SHADE ดาร์คโทนแสนฟุ้งถึงการบอกเลิกกับคนรักเพราะฉันไม่ใช่คนดีสำหรับเธอ
4. อีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยเติมเต็มให้อัลบั้มของเธอนั้นดูสมบูรณ์แบบนั่นก็คือ intro From HND to GMP จุดเริ่มต้นจากสนามบินฮาเนดะเพื่อที่เธอจะได้มาทำตามเป้าหมายของตัวเองที่จุดหมายปลายทางอย่างสนามบินกิมโป All flights are delayed outro ซาวน์ด lo-fi เมื่อเธอกำลังจะเดินทางกลับประเทศแต่ทุกอย่างกลับดีเลย์ไปซะดื้อๆ ประโยคทิ้งทายเป็นภาษาญี่ปุ่น ‘จะทำไงยังไงดี’ ปิดจบปริศนาที่ชวนคิดให้จิตนาการหรือจะสื่อถึง story ในอัลบั้มถัดไปรึเปล่านะ?
.
Top Tracks: I FEEL LOVE, SOUL LADY, NEON, A Day For Love, Cherries Jubiles, SHADE
https://www.facebook.com/chanjamareview
ถ้ามีคำหรือประโยคไหนที่ใส่มาเพื่อความอรรถรสแล้วไม่ถูกใจผู้อ่านทุกท่าน
ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยจ้า
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้