ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! ที่สุดในเบื้องต้นของอวิชชา ย่อมไม่ปรากฏ;
ก่อนแต่นี้ อวิชชามิได้มี; แต่ว่า อวิชชาเพิ่งมีต่อภายหลัง.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! คำกล่าวอย่างนี้แหละ เป็นคำที่ใคร ๆ(วุจฺจติ -ความเป็นผู้รู้....?)ควรกล่าว
และควรกล่าวด้วยว่า “อวิชชา ย่อมปรากฏเพราะมีสิ่งนี้สิ่งนี้เป็นปัจจัย” ดังนี้.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! เรากล่าวว่า ถึงแม้อวิชชานั้น ก็เป็นธรรมชาติมีอาหารหา
ใช่เป็นธรรมชาติที่ไม่มีอาหารไม่. ก็อะไรเล่า เป็นอาหารของอวิชชา ?
คำตอบพึงมีว่า “นิวรณ์ทั้งหลาย 5 ประการ เป็นอาหารของอวิชชา” ดังนี้.
🧘🏻♂️.....ฯลฯ
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! เรากล่าวว่า ถึงแม้อโยนิโสมนสิการ ก็เป็นธรรมชาติมีอาหาร
หาใช่เป็นธรรมชาติที่ไม่มีอาหารไม่. ก็อะไรเล่า เป็นอาหารของอโยนิโสมนสิการ ?
คำตอบพึงมีว่า “ความไม่มีสัทธา” ดังนี้.
......ก็อะไรเล่า เป็นอาหารของความไม่มีศรัทธา ? ....... (7)
🌧⛰💦.......🌊
Tipiṭaka- อวิชชาสูตรที่ ๑ ยมกวรรค ทสก.อํ. ๒๔/๑๒๐/๖๑,
🙉🧏♂️📜👨🏻💻.
👨🏫
きく 👂! 🤔,あのう😃,ね 🤫
👊.Sorry! กรรม....? 💀ที่ล่วงไปแล้ว
🤱🏻ทั้งที่เกิดอยู่ในบัดนี้.
👨👩👧👦🏠🛕🕍⛪️🕌 ทั้งที่ยังไม่มา 👩❤️👨🔥...🤰Who? Whose intent
อาหารของอวิชชา.......
ก่อนแต่นี้ อวิชชามิได้มี; แต่ว่า อวิชชาเพิ่งมีต่อภายหลัง.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! คำกล่าวอย่างนี้แหละ เป็นคำที่ใคร ๆ(วุจฺจติ -ความเป็นผู้รู้....?)ควรกล่าว
และควรกล่าวด้วยว่า “อวิชชา ย่อมปรากฏเพราะมีสิ่งนี้สิ่งนี้เป็นปัจจัย” ดังนี้.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! เรากล่าวว่า ถึงแม้อวิชชานั้น ก็เป็นธรรมชาติมีอาหารหา
ใช่เป็นธรรมชาติที่ไม่มีอาหารไม่. ก็อะไรเล่า เป็นอาหารของอวิชชา ?
คำตอบพึงมีว่า “นิวรณ์ทั้งหลาย 5 ประการ เป็นอาหารของอวิชชา” ดังนี้.
🧘🏻♂️.....ฯลฯ
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! เรากล่าวว่า ถึงแม้อโยนิโสมนสิการ ก็เป็นธรรมชาติมีอาหาร
หาใช่เป็นธรรมชาติที่ไม่มีอาหารไม่. ก็อะไรเล่า เป็นอาหารของอโยนิโสมนสิการ ?
คำตอบพึงมีว่า “ความไม่มีสัทธา” ดังนี้.
......ก็อะไรเล่า เป็นอาหารของความไม่มีศรัทธา ? ....... (7)
🌧⛰💦.......🌊
Tipiṭaka- อวิชชาสูตรที่ ๑ ยมกวรรค ทสก.อํ. ๒๔/๑๒๐/๖๑,
🙉🧏♂️📜👨🏻💻.
👨🏫
きく 👂! 🤔,あのう😃,ね 🤫
👊.Sorry! กรรม....? 💀ที่ล่วงไปแล้ว
🤱🏻ทั้งที่เกิดอยู่ในบัดนี้.
👨👩👧👦🏠🛕🕍⛪️🕌 ทั้งที่ยังไม่มา 👩❤️👨🔥...🤰Who? Whose intent