ในญี่ปุ่น เมมดังๆหลายคน ดังเพราะสตอรี่รายบุคคล ผ่านช่องทางสื่อที่เหมาะสมและมากพอ
บางคนที่ดังมาก จะมีสตอรี่ที่ราวกับเป็นตัวเอกของการ์ตูนไอดอลในโชเนนจัมป์อะไรแบบนั้นเลย
เอาเข้าจริง เค้าแทบจะไม่ได้เล่าเรื่องราวของวงผ่าน MV ซักเท่าไหร่ แต่จะเน้นในสิ่งที่โอตะต้องการ
ความสดใสของตัวไอดอล ความเข้ากันได้กับอารมณ์เพลง ท่าเต้น killing part แอร์ไทม์ฯลฯ
ถ้าจะมีสตอรี่ มันก็เป็นคอนเซ็ปที่เข้ากับเพลงจริงๆ หรือพวกเพลงจบการศึกษาก็มุ่งเน้นไปที่เซนเตอร์ด้วย
ซึ่งส่วนใหญ่มันก็จะเข้ากันได้ทั้งหมด
แต่ของ BNK48 จะมุ่งเน้นอยู่เรื่องอีหรอบเดิมๆ ดราม่า + ความพยายาม + วงจะทำอะไรต่อ.... เน้นอยู่แต่เรื่องพวกนี้แหละ
ซึ่งแรกๆก็ ซาบซึ้งดี แต่พอนานๆไปชักเริ่มน่ารำคาญ ยิ่งความจริงมันขัดกับสิ่งที่พร่ำบอก ไม่ว่าจะด้วยตัวเมม หรือการบริหารของ อฟช. เอง
บางเรื่องที่ยัดๆเข้ามา เช่น วงจะทำไอ้นู่นนะ ไอ้นี่นะ แฟนคลับเค้าก็ไม่ได้อินด้วย คนนอกก็แบบจะสื่ออะไร??(แต่คนที่ไม่คิดอะไรมากดูแล้วชอบก็มีนะ) สิ่งที่โอตะต้องการเช่น โฟกัสช็อต , ท่าเต้น , killing part , แอร์ไทม์ บ่นปากเปียกปากแฉะมานาน ก็ยังคงเหมือนเดิม
กลับมาที่เรื่องของสตอรี่รายบุคคล ผมรู้สึกว่า อฟช. ไม่เน้นเลย หรือไม่ก็เล่นตรงนี้ไม่เป็นเลย
คนที่สตอรี่เด่นๆใน BNK48 เช่นเฌอปราง ผมก็มีความรู้สึกว่า น้องเค้าเด่นด้วยตัวเค้าเอง อฟช.ก็แค่ตามน้ำไป หรืออย่างจูเน่ อันนี้ก็ออกแนวสูตรสำเร็จ แต่ก็มีอีกหลายคนที่สตอรีดีมาก ตัวอย่างเช่น โม เจนนิส มิวสิค ไข่มุก หรือแม้แต่เจน ฯลฯ มีประเด็นให้เล่นได้ยาวๆ
แต่ อฟช. ก็ปล่อยผ่านไป ไม่ดันในจังหวะที่เหมาะสมเท่าไหร่ หรือแม้แต่คนที่แกรดไปแล้วอย่าง นทร. ก็ปล่อยให้น้องเค้ากระแสดรอปซะงั้น (อาจเป็นสาเหตุหลักที่น้องเค้าเดือดขนาดนั้นก็ได้)
การดันที่ผมพูดถึง อาจไม่ใช่ก็ดันเข้าเซมบัตสึอย่างเดียว แต่อาจหมายถึงการ สร้างคอนเท้นท์ / ส่งไปงานนอก / ที่เหมาะสมกับตัวน้อง
ก็เหมือนกับที่ให้ เฌอปราง ไปออกงานด้านการศึกษาบ่อยๆ หรือดันจูเน่ไปทางงานแสดงนั่นแหละ
แต่เมมพวกนี้ก็น่าจะเสริมสตอรี่ให้ได้ไม่ยากเหมือนกัน เช่น
โม - ความพยายาม ความสามารถ เรื่องพวกนี้ฟังไม่มีเบื่อหรอก (แค่ต้องระวังการอวยเวอร์+กดเมมอื่น) และโมควรกลับมาเป็นเซนเตอร์ได้แล้ว ทิ้งช่วงนานไปแล้ว(โว้ย)
เจนนิส - ความกล้าหาญ เป็นตัวของตัวเอง วิพากษ์สังคม และแบบเดียวกับโม เจนนิสควรเป็นเซนเตอร์เพลงหลักซักเพลงได้แล้ว(โว้ย)
เจน - สาวน้อยผู้สร้างปาฎิหารย์ มีดีมากกว่าแค่ฟลุ๊ก..... (ควรมีบทบาทมากกว่านี้ตั้งแต่เลือกตั้งครั้งก่อนล่ะ)
ไข่มุก - ความเข็มเข็ง การมองโลกในแง่ดี การต่อสู้กับไซเบอร์บูลลี่ >>> ไปออกรายการ ให้สัมพาษณ์ ร่วมกับหน่วยงานรณรงณ์เรื่องนี้ไปเลย
นทร. - ปล่อยน้องไปออกรายการกีฬาตามที่น้องต้องการซะ สกรีนเนื้อหาหน่อยได้อยู่แล้ว
คือมันควรทำอะไรได้มากกว่านี้มั๊ยอ่ะ? คือบางทีมันก็ไม่ได้ลงทุนเยอะอะไร บางคนมีคนต้องการตัวไปในประเด็นเหล่านี้อยู่แล้วด้วย
อฟช.ก็แค่ส่งเสริมให้ถูกทางเท่านั้น
มีใครคิดเหมือนผมไหม อฟช. ควรเน้นสตอรี่ของเมมรายบุคคล มากกว่าเล่าสตอรีของวงผ่านเพลง
บางคนที่ดังมาก จะมีสตอรี่ที่ราวกับเป็นตัวเอกของการ์ตูนไอดอลในโชเนนจัมป์อะไรแบบนั้นเลย
เอาเข้าจริง เค้าแทบจะไม่ได้เล่าเรื่องราวของวงผ่าน MV ซักเท่าไหร่ แต่จะเน้นในสิ่งที่โอตะต้องการ
ความสดใสของตัวไอดอล ความเข้ากันได้กับอารมณ์เพลง ท่าเต้น killing part แอร์ไทม์ฯลฯ
ถ้าจะมีสตอรี่ มันก็เป็นคอนเซ็ปที่เข้ากับเพลงจริงๆ หรือพวกเพลงจบการศึกษาก็มุ่งเน้นไปที่เซนเตอร์ด้วย
ซึ่งส่วนใหญ่มันก็จะเข้ากันได้ทั้งหมด
แต่ของ BNK48 จะมุ่งเน้นอยู่เรื่องอีหรอบเดิมๆ ดราม่า + ความพยายาม + วงจะทำอะไรต่อ.... เน้นอยู่แต่เรื่องพวกนี้แหละ
ซึ่งแรกๆก็ ซาบซึ้งดี แต่พอนานๆไปชักเริ่มน่ารำคาญ ยิ่งความจริงมันขัดกับสิ่งที่พร่ำบอก ไม่ว่าจะด้วยตัวเมม หรือการบริหารของ อฟช. เอง
บางเรื่องที่ยัดๆเข้ามา เช่น วงจะทำไอ้นู่นนะ ไอ้นี่นะ แฟนคลับเค้าก็ไม่ได้อินด้วย คนนอกก็แบบจะสื่ออะไร??(แต่คนที่ไม่คิดอะไรมากดูแล้วชอบก็มีนะ) สิ่งที่โอตะต้องการเช่น โฟกัสช็อต , ท่าเต้น , killing part , แอร์ไทม์ บ่นปากเปียกปากแฉะมานาน ก็ยังคงเหมือนเดิม
กลับมาที่เรื่องของสตอรี่รายบุคคล ผมรู้สึกว่า อฟช. ไม่เน้นเลย หรือไม่ก็เล่นตรงนี้ไม่เป็นเลย
คนที่สตอรี่เด่นๆใน BNK48 เช่นเฌอปราง ผมก็มีความรู้สึกว่า น้องเค้าเด่นด้วยตัวเค้าเอง อฟช.ก็แค่ตามน้ำไป หรืออย่างจูเน่ อันนี้ก็ออกแนวสูตรสำเร็จ แต่ก็มีอีกหลายคนที่สตอรีดีมาก ตัวอย่างเช่น โม เจนนิส มิวสิค ไข่มุก หรือแม้แต่เจน ฯลฯ มีประเด็นให้เล่นได้ยาวๆ
แต่ อฟช. ก็ปล่อยผ่านไป ไม่ดันในจังหวะที่เหมาะสมเท่าไหร่ หรือแม้แต่คนที่แกรดไปแล้วอย่าง นทร. ก็ปล่อยให้น้องเค้ากระแสดรอปซะงั้น (อาจเป็นสาเหตุหลักที่น้องเค้าเดือดขนาดนั้นก็ได้)
การดันที่ผมพูดถึง อาจไม่ใช่ก็ดันเข้าเซมบัตสึอย่างเดียว แต่อาจหมายถึงการ สร้างคอนเท้นท์ / ส่งไปงานนอก / ที่เหมาะสมกับตัวน้อง
ก็เหมือนกับที่ให้ เฌอปราง ไปออกงานด้านการศึกษาบ่อยๆ หรือดันจูเน่ไปทางงานแสดงนั่นแหละ
แต่เมมพวกนี้ก็น่าจะเสริมสตอรี่ให้ได้ไม่ยากเหมือนกัน เช่น
โม - ความพยายาม ความสามารถ เรื่องพวกนี้ฟังไม่มีเบื่อหรอก (แค่ต้องระวังการอวยเวอร์+กดเมมอื่น) และโมควรกลับมาเป็นเซนเตอร์ได้แล้ว ทิ้งช่วงนานไปแล้ว(โว้ย)
เจนนิส - ความกล้าหาญ เป็นตัวของตัวเอง วิพากษ์สังคม และแบบเดียวกับโม เจนนิสควรเป็นเซนเตอร์เพลงหลักซักเพลงได้แล้ว(โว้ย)
เจน - สาวน้อยผู้สร้างปาฎิหารย์ มีดีมากกว่าแค่ฟลุ๊ก..... (ควรมีบทบาทมากกว่านี้ตั้งแต่เลือกตั้งครั้งก่อนล่ะ)
ไข่มุก - ความเข็มเข็ง การมองโลกในแง่ดี การต่อสู้กับไซเบอร์บูลลี่ >>> ไปออกรายการ ให้สัมพาษณ์ ร่วมกับหน่วยงานรณรงณ์เรื่องนี้ไปเลย
นทร. - ปล่อยน้องไปออกรายการกีฬาตามที่น้องต้องการซะ สกรีนเนื้อหาหน่อยได้อยู่แล้ว
คือมันควรทำอะไรได้มากกว่านี้มั๊ยอ่ะ? คือบางทีมันก็ไม่ได้ลงทุนเยอะอะไร บางคนมีคนต้องการตัวไปในประเด็นเหล่านี้อยู่แล้วด้วย
อฟช.ก็แค่ส่งเสริมให้ถูกทางเท่านั้น