"ต่อให้วันที่ฟ้า พรากเรา ให้จากกันไกลแสนไกล กลางหัวใจ ฉันยังมีเธอคนเดียว"
ต่อให้วันที่ฟ้าพราก พีท และ วรรณ ให้จากกันไกลแสนไกล แต่กลางหัวใจของทั้งสองคน ก็ยังคงมีแค่กันและกัน คิดถึงกันอยู่ไม่ไปไหน ไม่มองใคร ไม่สนบริบทของสังคม ไม่ว่ายังไงก็ต้องมาเจอกันให้ได้ ต่อให้จะอายุเป็นร้อยปี หรือต่อให้ต้องเปิดสมุดฝากบัญชีกลางวันฝนตกเป็นร้อยครั้ง ก็จะเจอเธอให้ได้
เพราะกลางหัวใจฉันยังมีเธอคนเดียว
"แม้จะอยากเข้าไปข้างในนั้น แต่ต้องเก็บหัวใจ ไว้ในโลกเดิม"
ชัดเจนว่าคุณเพียรหลักเหลนพริ้ง แต่ด้วยหน้าที่ ความรับผิดชอบ และกฎแห่งการเวลา ทำให้จำต้องเก็บหัวใจ ไว้ในยุค 2463 ตัดใจจากรักแรก เก็บมันให้ลึกสุดใจ แต่งงานกับอีกคน เพื่อทำให้ทุกอย่างเป็นในแบบที่มันควรจะเป็น ใช้ชีวิตที่มันควรจะเป็นในแบบนายเพียร ธนาพิทักษ์ ลาแล้วลาลับตลอดไป? (อันนี้โพสก่อนตอนจบ เลยไม่แน่ใจ) ไม่มีการให้คำมั่นสัญญาว่าชั้นจะอายุยืนเป็นร้อยปีเพื่อรอเธอ
------
ไม่รู้มีใครคิดเหมือนผมรึเปล่า
ผมรู้นะว่ามีหลายคนที่อยู่/เคยอยู่ทีม เพียร-วรรณี
แต่ผมเป็นคนนึงที่ไม่อินเอาซะเลย
อาจจะด้วยแอร์ไทม์ หรือ บททำร้ายรึเปล่าไม่รู้
แต่ผมรู้สึกว่า บทวรรณีมีไว้แค่ให้ไทม์ไลน์ ดำเนินไปแบบที่มันควรจะเป็น เป็นทวดหญิงที่คุณเพียรแต่งด้วย เพราะสบายใจกับเหมาะสม
แต่ที่สุดแล้ว ก็ไม่ได้รักขนาดนั้น (อาจจะไปพัฒนาความรักกันตอนหลังแต่ง)
ถึงจะบอกว่าคุณเพียรมีใจชอบพออยู่แล้วก็เถอะ แต่อยู่ๆก็ปุบปับ แต่งกันเลย ทำดีด้วยเลย มันแบบ ไม่อินอะ ดูไม่ได้พัฒนาความสัมพันธ์กันเลย
เหมือนเป็นการคลุมถุงชนแบบที่โชคชะตากำหนด แต่ดีหน่อยที่เพียรมีใจอยู่แล้วบ้างก็แค่นั้น
ตัววรรณีเองก็ดูไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์อะไรกับพีท หรือ รับรู้ชะตากรรมของเพียรอะไรมากมาย มารู้เรื่องพีทเรื่องเพียรเอาก็ตอนใกล้จบละ
สารภาพว่าฉากที่คุณเธอ ดีใจที่พีทไม่ใช่เพียร และอยากให้เพียรกลับมา จริตนางเหมือนผู้หญิงเห็นแก่ตัวที่อยากให้คนรักกลับมาแค่นั้น คนอื่น (ในที่นี้จริงๆคือเหลนตัวเอง) จะเป็นไงก็เป็นไป คุณเพียรชั้นกลับมาก็พอแล้ว และชั้นเชื่อมั่นว่ายังไงก็ต้องกลับมา
ซึ่งจริงๆตัววรรณี หรือ นักแสดงอาจจะไม่ได้คิดแบบนั้นตอนแสดงหรอก แต่ด้วยแอร์ไทม์ และบทของวรรณีที่มีน้อยนิด จนเราไม่ได้เห็นปฏิสัมพันธ์กับใครเท่าไหร่ มันชวนให้คิดเหมือนกันว่า ในมุมมองของวรรณี พีท ก็มีบทบาทแค่เป็นเพียรตัวปลอมที่รอวันหายไปให้ตัวจริงอันเป็นที่รักของตนกลับมา
ในยุคอดีต มีเพียงแค่ เพียร วรรณ ลุงชด คุณปู่ ที่มีปฏิสัมพันธ์มากพอกับพีท และรู้เรื่องการข้ามเวลาของพีทเพียรเต็มที่
คนพวกนี้มองพีทเป็นคนจริงๆ ที่มีตัวตน มีชีวิตจิตใจ มีความรักต่อพีท (อาจจะเว้นคุณปู่ ที่มองเป็นตัวแทนเพียรมากหน่อย แต่ก็ยังมีเข้าใจบ้างว่าพีทต้องการรื่นเริง ลดความเครียดในการแสดงเป็นเพียร)
ไม่รู้สิ ยิ่งมีฉากทวดเพียรแอบดูรูปเหลนพิงค์ "ทั้งที่แต่งงานไปแล้ว" ยิ่งตอกย้ำว่า แต่วกับวรรณีไปตามหน้าที่ และ "พิงค์ยังเป็นเบอร์ 1 ในใจเสมอ" อยู่ดี ต่อไห้ปากพ่อเพียรจะพูดว่าแต่งเพราะรักก็ตาม
จริงๆตัวละครวรรณี สามารถเล่นได้เยอะมากนะ ถ้าจะเล่น
เพิ่มความสัมพันธ์กับทวดเพียร นอกจากไปเดินแถววัด ไปเที่ยวพระโขนง น่าจะทำให้คนเอาใจช่วยคู่นี้มากกว่านี้
เพิ่มซีนวรรณีพีท ให้วรรณีรู้สึกเหมือนพีทเป็นน้องชาย เป็นลูกหลานของตัวเอง ไม่ใช่เพียรตัวจริง อะไรแบบนี้ก็ได้ มันจะทำให้ได้ได้ฟีล เออ นี่มันทวดหญิงตัวจริง เป็นห่วงลูกหลาน เพียรคู่กับคนนี้แหละ เหมาะแล้ว หน่อย ไหนๆคุณปีย์ก็เคยเกริ่นว่าวรรณีเก่งเรื่องผีสางนางไม้ ถ้าทีมเขียนบทเขียนให้วรรณีมีสัมผัสว่าพีทคือลูกหลาน ไรแบบนี้ จะน่าสนใจกว่ามาก ที่สำคัญยังอาจได้ซีนซึ้งๆด้วย เพราะอย่างที่รู้กันคือวรรณีตายหลังคลอดไม่นาน ขนาดปู่พีทยังจำแม่ตัวเองไม่ได้ด้วยซ้ำ
ถ้าวรรณีได้ซีนดูแลพีทเป็นห่วงพีท เราอาจจะประทับใจว่านี่คือคุณทวดหญิงที่เป็นห่วงลูกหลานจากใจจริง แต่อนิจจา เธอ อายุสั้น อยากให้รีบแต่งกับเพียร แล้วใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ให้มีความสุขจัง
อะไรประมาณนี้
และถ้าวรรณีมีทั้งหมดที่ว่ามา รวมถึงรู้เรื่องข้ามเวลาแต่ต้นๆ แยกพีท เพียรออก รับรู้ในชะตากรรมการสลับภพของพีทและเพียร ในเวลาไล่เลี่ยกับวรรณ
วรรณีน่าจะให้ความรู้สึก เป็นตัวละครหลักที่น่าเอาใจช่วย พอกับ วรรณและพิงค์เลยก็ได้!
ถ้าเป็นแบบนั้นซีนที่เชื่อว่าเพียรจะกลับมา จะดูทรงพลังมากกว่านี้ มากกว่าให้ความรู้สึกเหมือนตัวประกอบแย่งซีนนางเอกอะนะ
สุดท้ายนี้
จริงๆวรรณีไม่ได้ผิดเลยนะ
แต่แอร์ไทม์มันไปอยู่กับพวก อคดก, นิกร, เจ้าสัว, ชวิน มากเกินไปแค่นั้นเอง (ของนายชาญฉลาด กำลังดี นานๆโผล่ที)
ถ้าเธอได้แอร์ไทม์มากกว่านี้ น่าจะทำให้คนอินได้มากขึ้น ไม่โดน วรรณ พิงค์ ทิ้งห่างด้านความนิยมขนาดนี้
ว่าด้วยเพลง กลางหัวใจ,โลกสีชมพู และ คุณวรรณี
ต่อให้วันที่ฟ้าพราก พีท และ วรรณ ให้จากกันไกลแสนไกล แต่กลางหัวใจของทั้งสองคน ก็ยังคงมีแค่กันและกัน คิดถึงกันอยู่ไม่ไปไหน ไม่มองใคร ไม่สนบริบทของสังคม ไม่ว่ายังไงก็ต้องมาเจอกันให้ได้ ต่อให้จะอายุเป็นร้อยปี หรือต่อให้ต้องเปิดสมุดฝากบัญชีกลางวันฝนตกเป็นร้อยครั้ง ก็จะเจอเธอให้ได้
เพราะกลางหัวใจฉันยังมีเธอคนเดียว
"แม้จะอยากเข้าไปข้างในนั้น แต่ต้องเก็บหัวใจ ไว้ในโลกเดิม"
ชัดเจนว่าคุณเพียรหลักเหลนพริ้ง แต่ด้วยหน้าที่ ความรับผิดชอบ และกฎแห่งการเวลา ทำให้จำต้องเก็บหัวใจ ไว้ในยุค 2463 ตัดใจจากรักแรก เก็บมันให้ลึกสุดใจ แต่งงานกับอีกคน เพื่อทำให้ทุกอย่างเป็นในแบบที่มันควรจะเป็น ใช้ชีวิตที่มันควรจะเป็นในแบบนายเพียร ธนาพิทักษ์ ลาแล้วลาลับตลอดไป? (อันนี้โพสก่อนตอนจบ เลยไม่แน่ใจ) ไม่มีการให้คำมั่นสัญญาว่าชั้นจะอายุยืนเป็นร้อยปีเพื่อรอเธอ
------
ไม่รู้มีใครคิดเหมือนผมรึเปล่า
ผมรู้นะว่ามีหลายคนที่อยู่/เคยอยู่ทีม เพียร-วรรณี
แต่ผมเป็นคนนึงที่ไม่อินเอาซะเลย
อาจจะด้วยแอร์ไทม์ หรือ บททำร้ายรึเปล่าไม่รู้
แต่ผมรู้สึกว่า บทวรรณีมีไว้แค่ให้ไทม์ไลน์ ดำเนินไปแบบที่มันควรจะเป็น เป็นทวดหญิงที่คุณเพียรแต่งด้วย เพราะสบายใจกับเหมาะสม
แต่ที่สุดแล้ว ก็ไม่ได้รักขนาดนั้น (อาจจะไปพัฒนาความรักกันตอนหลังแต่ง)
ถึงจะบอกว่าคุณเพียรมีใจชอบพออยู่แล้วก็เถอะ แต่อยู่ๆก็ปุบปับ แต่งกันเลย ทำดีด้วยเลย มันแบบ ไม่อินอะ ดูไม่ได้พัฒนาความสัมพันธ์กันเลย
เหมือนเป็นการคลุมถุงชนแบบที่โชคชะตากำหนด แต่ดีหน่อยที่เพียรมีใจอยู่แล้วบ้างก็แค่นั้น
ตัววรรณีเองก็ดูไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์อะไรกับพีท หรือ รับรู้ชะตากรรมของเพียรอะไรมากมาย มารู้เรื่องพีทเรื่องเพียรเอาก็ตอนใกล้จบละ
สารภาพว่าฉากที่คุณเธอ ดีใจที่พีทไม่ใช่เพียร และอยากให้เพียรกลับมา จริตนางเหมือนผู้หญิงเห็นแก่ตัวที่อยากให้คนรักกลับมาแค่นั้น คนอื่น (ในที่นี้จริงๆคือเหลนตัวเอง) จะเป็นไงก็เป็นไป คุณเพียรชั้นกลับมาก็พอแล้ว และชั้นเชื่อมั่นว่ายังไงก็ต้องกลับมา
ซึ่งจริงๆตัววรรณี หรือ นักแสดงอาจจะไม่ได้คิดแบบนั้นตอนแสดงหรอก แต่ด้วยแอร์ไทม์ และบทของวรรณีที่มีน้อยนิด จนเราไม่ได้เห็นปฏิสัมพันธ์กับใครเท่าไหร่ มันชวนให้คิดเหมือนกันว่า ในมุมมองของวรรณี พีท ก็มีบทบาทแค่เป็นเพียรตัวปลอมที่รอวันหายไปให้ตัวจริงอันเป็นที่รักของตนกลับมา
ในยุคอดีต มีเพียงแค่ เพียร วรรณ ลุงชด คุณปู่ ที่มีปฏิสัมพันธ์มากพอกับพีท และรู้เรื่องการข้ามเวลาของพีทเพียรเต็มที่
คนพวกนี้มองพีทเป็นคนจริงๆ ที่มีตัวตน มีชีวิตจิตใจ มีความรักต่อพีท (อาจจะเว้นคุณปู่ ที่มองเป็นตัวแทนเพียรมากหน่อย แต่ก็ยังมีเข้าใจบ้างว่าพีทต้องการรื่นเริง ลดความเครียดในการแสดงเป็นเพียร)
ไม่รู้สิ ยิ่งมีฉากทวดเพียรแอบดูรูปเหลนพิงค์ "ทั้งที่แต่งงานไปแล้ว" ยิ่งตอกย้ำว่า แต่วกับวรรณีไปตามหน้าที่ และ "พิงค์ยังเป็นเบอร์ 1 ในใจเสมอ" อยู่ดี ต่อไห้ปากพ่อเพียรจะพูดว่าแต่งเพราะรักก็ตาม
จริงๆตัวละครวรรณี สามารถเล่นได้เยอะมากนะ ถ้าจะเล่น
เพิ่มความสัมพันธ์กับทวดเพียร นอกจากไปเดินแถววัด ไปเที่ยวพระโขนง น่าจะทำให้คนเอาใจช่วยคู่นี้มากกว่านี้
เพิ่มซีนวรรณีพีท ให้วรรณีรู้สึกเหมือนพีทเป็นน้องชาย เป็นลูกหลานของตัวเอง ไม่ใช่เพียรตัวจริง อะไรแบบนี้ก็ได้ มันจะทำให้ได้ได้ฟีล เออ นี่มันทวดหญิงตัวจริง เป็นห่วงลูกหลาน เพียรคู่กับคนนี้แหละ เหมาะแล้ว หน่อย ไหนๆคุณปีย์ก็เคยเกริ่นว่าวรรณีเก่งเรื่องผีสางนางไม้ ถ้าทีมเขียนบทเขียนให้วรรณีมีสัมผัสว่าพีทคือลูกหลาน ไรแบบนี้ จะน่าสนใจกว่ามาก ที่สำคัญยังอาจได้ซีนซึ้งๆด้วย เพราะอย่างที่รู้กันคือวรรณีตายหลังคลอดไม่นาน ขนาดปู่พีทยังจำแม่ตัวเองไม่ได้ด้วยซ้ำ
ถ้าวรรณีได้ซีนดูแลพีทเป็นห่วงพีท เราอาจจะประทับใจว่านี่คือคุณทวดหญิงที่เป็นห่วงลูกหลานจากใจจริง แต่อนิจจา เธอ อายุสั้น อยากให้รีบแต่งกับเพียร แล้วใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ให้มีความสุขจัง
อะไรประมาณนี้
และถ้าวรรณีมีทั้งหมดที่ว่ามา รวมถึงรู้เรื่องข้ามเวลาแต่ต้นๆ แยกพีท เพียรออก รับรู้ในชะตากรรมการสลับภพของพีทและเพียร ในเวลาไล่เลี่ยกับวรรณ
วรรณีน่าจะให้ความรู้สึก เป็นตัวละครหลักที่น่าเอาใจช่วย พอกับ วรรณและพิงค์เลยก็ได้!
ถ้าเป็นแบบนั้นซีนที่เชื่อว่าเพียรจะกลับมา จะดูทรงพลังมากกว่านี้ มากกว่าให้ความรู้สึกเหมือนตัวประกอบแย่งซีนนางเอกอะนะ
สุดท้ายนี้
จริงๆวรรณีไม่ได้ผิดเลยนะ
แต่แอร์ไทม์มันไปอยู่กับพวก อคดก, นิกร, เจ้าสัว, ชวิน มากเกินไปแค่นั้นเอง (ของนายชาญฉลาด กำลังดี นานๆโผล่ที)
ถ้าเธอได้แอร์ไทม์มากกว่านี้ น่าจะทำให้คนอินได้มากขึ้น ไม่โดน วรรณ พิงค์ ทิ้งห่างด้านความนิยมขนาดนี้