แชร์รูปแบบการทำงานของ JobThai ทำงานที่ไหนก็ได้ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ

ช่วงเดือนมีนาคมที่เริ่มมีการระบาดของ COVID-19 ในไทย JobThai เป็นหนึ่งองค์กรที่ได้ให้พนักงานทำงานที่บ้าน (Work from Home) เพราะออฟฟิศของสำนักงานใหญ่เราอยู่ที่สีลม และพนักงานส่วนใหญ่ก็จะเดินทางด้วย BTS หรือ MRT ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น  
ถึงแม้ว่าที่ JobThai จะคุ้นเคยกับการทำงานออนไลน์ระหว่างสำนักงานใหญ่กับสาขาเชียงใหม่อยู่แล้ว แต่นี้ถือเป็นครั้งแรกที่ JobThai ได้ทำงานที่บ้าน 100% โดยหลังจากที่ให้พนักงานได้ลองทำงานที่บ้าน (Work from Home) เราก็เห็นว่าการทำงานแบบนี้ส่งผลดีต่อทั้งองค์กรและประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน JobThai เลยได้ปรับรูปแบบในการทำงานโดยให้พนักงานทำงานจากระยะไกล (Remote Working) หรือทำงานจากที่ไหนก็ได้ต่อไปอย่างไม่มีกำหนด 

วันนี้ JobThai Tips เลยจะมาแชร์รูปแบบการทำงานของ JobThai หลัง COVID-19 ว่ามีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง และพนักงานที่นี่ต้องทำงานกันยังไง  


ทำงานที่ไหนก็ได้ อุปกรณ์ทำงานไม่พร้อม JobThai พร้อมส่งให้พนักงานถึงที่ 
จากที่ได้ทดลองทำงานที่บ้าน (Work from Home) ก็เห็นว่าพนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่แพ้การทำงานที่ออฟฟิศ และยังส่งผลดีต่อทั้งองค์กรและตัวพนักงานด้วย เช่น ค่าใช้จ่ายที่ลดลง ลดระยะเวลาในการเดินทางไปทำงาน ทำให้พนักงานมีเวลาในการทำกิจกรรมที่ต้องการมากขึ้น JobThai เลยให้พนักงานทุกคนสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศ และให้พนักงานนำอุปกรณ์สำนักงานที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็น โน้ตบุ๊ก, จอคอมพิวเตอร์, โต๊ะทำงาน, เก้าอี้ กลับบ้านได้ แถมยังมีพี่ ๆ ขนไปส่งให้ถึงบ้านอีกด้วย 

Open-plan Offices ช่วยเรื่อง Social Distancing 
ถึงแม้ว่าจะทำงานจากที่ไหนก็ได้ แต่ถ้าใครคิดถึงออฟฟิศ หรือมีนัดสำคัญ เช่น ประชุมสำคัญ นัดรับเอกสารกับลูกค้า ก็สามารถเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศได้ แต่เราก็มีการควบคุมจำนวนพนักงานที่อยากจะเข้ามาทำที่ออฟฟิศไม่ให้มีจำนวนมากเกินไปด้วย ซึ่งออฟฟิศเราปรับเป็นออฟฟิศแบบเปิด (Open-plan Offices) หรือไม่มีโต๊ะประจำ และจัดตู้ล็อกเกอร์ให้พนักงานเก็บอุปกรณ์แทน ลดการมีสิ่งของเยอะเกินความจำเป็น ทำให้สามารถทำความสะอาดได้สะดวกขึ้น สำหรับโต๊ะทำงานในออฟฟิศก็ได้ทำการเว้นระยะห่าง และทำความสะอาดอุปกรณ์ส่วนกลางอย่างสม่ำเสมอ มีการวางเจลแอลกอฮอล์บริเวณทางเข้า เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงจากการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 

เช็กเวลาเข้า-ออกงานผ่านแอปฯ 
THiNKNET บริษัทที่พัฒนา JobThai Platform ได้พัฒนาแอปพลิเคชันที่ใช้ในการบริหารจัดการพนักงานขึ้นมาใช้ภายในองค์กร  
ซึ่ง JobThai ใช้แอปพลิเคชันนี้ในจัดการเรื่องการเช็กเวลาเข้า-ออกงาน และการแจ้งลา เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีความยืดหยุ่นเวลาในการทำงานมากขึ้น จากที่ให้พนักงานเข้างาน 9 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็น ปรับเป็นการเก็บชั่วโมงการทำงานให้ครบ 8 ชั่วโมงต่อวันโดยรายงานตัวผ่านแอปพลิเคชันนี้ ซึ่งช่วยให้การทำงานแบบนี้มีความคล่องตัวขึ้น 

ไม่ว่าแผนกไหนก็ทำงานออนไลน์ได้คล่องตัว 
อย่างที่เกริ่นไปว่าเรามีสำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพฯ และมีอีกสาขาที่เชียงใหม่ ทำให้พนักงานทุกคนคุ้นเคยกับการทำงานผ่านระบบ Cloud และระบบ Remote Working อยู่แล้ว แต่เราก็ได้มีการจัดการด้านระบบไอทีเป็นอย่างดีและเลือกใช้เครื่องมือที่ช่วย Support ให้ทุกฝ่ายสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยพนักงานของ JobThai ทุกคนสามารถทำเอกสาร รับ-ส่งงาน ประชุมภายในและภายนอกองค์กร รวมถึงการอนุมัติเอกสารผ่านออนไลน์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว แม้แต่งานที่ดูเหมือนต้องเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศอย่าง Call Center ก็สามารถรับสายให้บริการทุกคนจากที่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกับตอนที่ทำในออฟฟิศ 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นอีกเรื่องราวการปรับรูปแบบการทำงานของ JobThai ที่ปรับรูปแบบให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ แน่นอนว่าแต่ละองค์กรมีรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกันออกไป ตอนนี้ที่ออฟฟิศของเพื่อน ๆ มีรูปแบบการทำงานเป็นยังไง ปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง หรือเพื่อน ๆ อยากให้ออฟฟิศของตัวเองมีรูปแบบการทำงานแบบไหนลองมาแชร์ความคิดเห็นกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่