ผมรีบไปดูทั้ง Kicks และ Corolla Cross ตั้งแต่วันแรก เพื่อให้เห็นว่าตัวจริงนั้นเป็นยังไง
สรุปว่า ดูน่าประทับใจทั้งคู่ครับ
Kicks ตัวจริงดูสวยกว่าในรูปมาก เพราะเส้นสายของรถในรูปมันดูไม่ชัด
ผมรู้สึกเตะตาตั้งแต่เส้นบนฝากระโปรงหน้าของ Kicks ที่ดูมีมิติ และเส้นส้ายข้างตัวรถดูเนียบ
ภายนอกรถทั้งคันดูแพง ภายในนั้น แย่ตรงที่วัสดุบนแผงประตู กับการออกแบบที่ดูเรียบเกินไป
แต่ก็ทดแทนด้วยงานประกอบระดับส่งออกญี่ปุ่น ที่ทำให้ Kicks ดูแน่นหนาไปหมดทั้งคัน
พื้นที่ภายในดูโปร่งสบายมาก กระจกรอบคันใหญ่กำลังพอดี
พื้นที่เหนือหัว พื้นที่วางขา ใหญ่โอเคเลย ความกว้างจากซ้ายไปขวาคือดี เพราะแผงประตูบาง เน้นพื้นที่ภายใน
แผ่นหนังที่รองท่อนแขนบนแผงประตูบางไปหน่อย หนังหุ้มพวงมาลัยหยาบและสากไม่ต่างจาก Almera
แต่สวิชท์และอุปกรณ์ต่างๆให้สัมผัสดี ไม่ก๊อกแก๊ก
ในงาน Kicks ถูกจับแต่งกระจังหน้าดำล้วน กับสเกิร์ตทรงศูนย์รอบคันสีดำ ดูดีมาก
ตอนเจอตัวจริง รู้สึกว่า Kicks กลับจะดูหล่อกว่า Almera ด้วยซ้ำ
Corolla Cross ตัวจริงดูสวยมาก เส้นสายบนตัวถังที่เป็นวงเล็บเหนือซุ้มล้อหน้า-หลัง ให้ความรู้สึกที่แข็งแกร่ง
และดูดีกว่าในรูป ดูในรูปแล้วรู้สึกว่าขัดตา ไม่มีความสวย
Toyota เอาตัว 1.8 Sport สีขาวมุกมาโชว์ สวยมาก ไฟหน้าตัวปกติที่ไม่ใช่ hybrid ก็สวยมากแล้ว แม้จะไม่มี DRL ก็ตาม
ชุดแต่งมีมาให้ดูทั้งสองแบบ ทั้งแบบ urban กับ adventure
กว่าจะเข้าไปดูในบูธได้ ต้องต่อคิวนานตั้ง 20 นาที เป็นอยู่บูธเดียวในงาน
ภายในของ Corolla Cross ไม่ได้กว้างกว่า Kicks มาก อย่างที่ควรจะเป็น
เพราะแผงประตูทำมาดูหนามาก และหนากว่า Altis จริงๆ
วัสดุบุนุ่มต่างๆถูกลดทอนลงไปจาก Altis
แต่ก็ได้ที่นั่งด้านหลังที่มีองศาที่ดี นั่งสบาย ซึ่งที่นั่งหลังของ Altis ตอนนี้ นรกที่สุดในรถทุกคันที่ไปลองนั่งมาในวันนี้
แม้แต่ Mazda ทั้ง CX-3, CX-30, 3 ต่างก็มีองศาของเบาะหลังที่ดีกว่า Altis
และ Corolla Cross ยังเอนเบาะได้อีก 1 ระดับ แบบ HR-V ด้วย และนั่งเทียบกันแล้ว Corolla Cross นั่งสบายกว่า
ส่วนความโปร่งโล่งสบาย Corolla Cross มีพื้นที่กระจกประตูที่กว้างขวาง
นอกจากนั้นด้านหลังเสา C ก็ยังเป็นกระจกโล่งอีก โล่งแบบโล่งเวอร์ อาจจะไม่เท่า Forester หรือ Ertiga
แต่โล่งกว่า C-HR แบบคนล่ะโลก
พื้นที่เก็บสัมภาระของทั้ง Kicks และ Corolla Cross ใหญ่ทั้งคู่ ฝ่ายหลังจากใหญ่กว่าพอสมควร ตาม segment ของมัน
พวกไฟเพดานอะไรต่างๆ อาจจะใช้ของที่เป็น carry-over จากรุ่นอื่นๆ (คือมันจะดูถูก และดูไม่มีราคา)
แต่โดยรวมก็ถือว่าทำได้ดีทั้งคู่ ส่วนที่ควรดูแพง ก็ดูแพงเหมาะสม
เบาะสีส้มของ Kicks หรือเบาสีน้ำตาลแดงของ Corolla Cross พอดูตัวจริงก็รู้สึกว่า
เบาะหนังสีดำๆนี่ดูสวยที่สุดแล้ว ดูหรูและทันสมัย แต่พอเป็นเบาะสีๆขึ้นมาปุ๊บ รู้สึกภายในดูโบราณขึ้นยังไงไม่รู้
เมื่อไปลองนั่งกับ CR-V หรือ HR-V ก็พบว่า คู่แข่งก็มีจุดดีจุดเด่นที่แตกต่าง สามารถมาแข่งขันได้แล้ว
ไม่ใช่ว่าลงสนามแล้วจะตายลูกเดียว คิดว่า Corolla Cross จะขายดีแน่นอน แต่ Kicks ยังไม่แน่
แต่มีคนสนใจน่ะใช่
สำหรับ Corolla Cross อยากให้ตัวรถดูสูงกว่านี้อีก 2-3 cm
เพราะดูจริงดูเตี้ยไปหน่อย ทำให้รถดูเป็นทรง hatchback มากอยู่เหมือนกัน
หากนั่งข้างในเทียบกับ Fortuner เชื่อไหมว่า Corolla Cross นั่งแล้วโปร่งสบายมากกว่า
และมีวัสดุบุนุ่มเยอะกว่ามาก ซึ่ง Corolla Cross ทำให้ C-HR ดูกลายเป็นลูกเมียน้อยไปเลยทีเดียว
ไปดู Corolla Cross กับ Kicks E-power วันนี้ที่ Motor Show
สรุปว่า ดูน่าประทับใจทั้งคู่ครับ
Kicks ตัวจริงดูสวยกว่าในรูปมาก เพราะเส้นสายของรถในรูปมันดูไม่ชัด
ผมรู้สึกเตะตาตั้งแต่เส้นบนฝากระโปรงหน้าของ Kicks ที่ดูมีมิติ และเส้นส้ายข้างตัวรถดูเนียบ
ภายนอกรถทั้งคันดูแพง ภายในนั้น แย่ตรงที่วัสดุบนแผงประตู กับการออกแบบที่ดูเรียบเกินไป
แต่ก็ทดแทนด้วยงานประกอบระดับส่งออกญี่ปุ่น ที่ทำให้ Kicks ดูแน่นหนาไปหมดทั้งคัน
พื้นที่ภายในดูโปร่งสบายมาก กระจกรอบคันใหญ่กำลังพอดี
พื้นที่เหนือหัว พื้นที่วางขา ใหญ่โอเคเลย ความกว้างจากซ้ายไปขวาคือดี เพราะแผงประตูบาง เน้นพื้นที่ภายใน
แผ่นหนังที่รองท่อนแขนบนแผงประตูบางไปหน่อย หนังหุ้มพวงมาลัยหยาบและสากไม่ต่างจาก Almera
แต่สวิชท์และอุปกรณ์ต่างๆให้สัมผัสดี ไม่ก๊อกแก๊ก
ในงาน Kicks ถูกจับแต่งกระจังหน้าดำล้วน กับสเกิร์ตทรงศูนย์รอบคันสีดำ ดูดีมาก
ตอนเจอตัวจริง รู้สึกว่า Kicks กลับจะดูหล่อกว่า Almera ด้วยซ้ำ
Corolla Cross ตัวจริงดูสวยมาก เส้นสายบนตัวถังที่เป็นวงเล็บเหนือซุ้มล้อหน้า-หลัง ให้ความรู้สึกที่แข็งแกร่ง
และดูดีกว่าในรูป ดูในรูปแล้วรู้สึกว่าขัดตา ไม่มีความสวย
Toyota เอาตัว 1.8 Sport สีขาวมุกมาโชว์ สวยมาก ไฟหน้าตัวปกติที่ไม่ใช่ hybrid ก็สวยมากแล้ว แม้จะไม่มี DRL ก็ตาม
ชุดแต่งมีมาให้ดูทั้งสองแบบ ทั้งแบบ urban กับ adventure
กว่าจะเข้าไปดูในบูธได้ ต้องต่อคิวนานตั้ง 20 นาที เป็นอยู่บูธเดียวในงาน
ภายในของ Corolla Cross ไม่ได้กว้างกว่า Kicks มาก อย่างที่ควรจะเป็น
เพราะแผงประตูทำมาดูหนามาก และหนากว่า Altis จริงๆ
วัสดุบุนุ่มต่างๆถูกลดทอนลงไปจาก Altis
แต่ก็ได้ที่นั่งด้านหลังที่มีองศาที่ดี นั่งสบาย ซึ่งที่นั่งหลังของ Altis ตอนนี้ นรกที่สุดในรถทุกคันที่ไปลองนั่งมาในวันนี้
แม้แต่ Mazda ทั้ง CX-3, CX-30, 3 ต่างก็มีองศาของเบาะหลังที่ดีกว่า Altis
และ Corolla Cross ยังเอนเบาะได้อีก 1 ระดับ แบบ HR-V ด้วย และนั่งเทียบกันแล้ว Corolla Cross นั่งสบายกว่า
ส่วนความโปร่งโล่งสบาย Corolla Cross มีพื้นที่กระจกประตูที่กว้างขวาง
นอกจากนั้นด้านหลังเสา C ก็ยังเป็นกระจกโล่งอีก โล่งแบบโล่งเวอร์ อาจจะไม่เท่า Forester หรือ Ertiga
แต่โล่งกว่า C-HR แบบคนล่ะโลก
พื้นที่เก็บสัมภาระของทั้ง Kicks และ Corolla Cross ใหญ่ทั้งคู่ ฝ่ายหลังจากใหญ่กว่าพอสมควร ตาม segment ของมัน
พวกไฟเพดานอะไรต่างๆ อาจจะใช้ของที่เป็น carry-over จากรุ่นอื่นๆ (คือมันจะดูถูก และดูไม่มีราคา)
แต่โดยรวมก็ถือว่าทำได้ดีทั้งคู่ ส่วนที่ควรดูแพง ก็ดูแพงเหมาะสม
เบาะสีส้มของ Kicks หรือเบาสีน้ำตาลแดงของ Corolla Cross พอดูตัวจริงก็รู้สึกว่า
เบาะหนังสีดำๆนี่ดูสวยที่สุดแล้ว ดูหรูและทันสมัย แต่พอเป็นเบาะสีๆขึ้นมาปุ๊บ รู้สึกภายในดูโบราณขึ้นยังไงไม่รู้
เมื่อไปลองนั่งกับ CR-V หรือ HR-V ก็พบว่า คู่แข่งก็มีจุดดีจุดเด่นที่แตกต่าง สามารถมาแข่งขันได้แล้ว
ไม่ใช่ว่าลงสนามแล้วจะตายลูกเดียว คิดว่า Corolla Cross จะขายดีแน่นอน แต่ Kicks ยังไม่แน่
แต่มีคนสนใจน่ะใช่
สำหรับ Corolla Cross อยากให้ตัวรถดูสูงกว่านี้อีก 2-3 cm
เพราะดูจริงดูเตี้ยไปหน่อย ทำให้รถดูเป็นทรง hatchback มากอยู่เหมือนกัน
หากนั่งข้างในเทียบกับ Fortuner เชื่อไหมว่า Corolla Cross นั่งแล้วโปร่งสบายมากกว่า
และมีวัสดุบุนุ่มเยอะกว่ามาก ซึ่ง Corolla Cross ทำให้ C-HR ดูกลายเป็นลูกเมียน้อยไปเลยทีเดียว