ถึง ผู้บริหาร AIS
จาก เสียง ของลูกค้าเล็กๆ ที่มีการใช้งาน AIS มาเกือบ 20 ปี ตั้งแต่ GSM 900 ปัจจุบัน ส่วนตัว มีการใช้บริการ AIS มากขึ้น นอกจาก มือถือ ก็ยังมี Internet ที่บ้าน และ คอนโด เพราะชื่นชอบในคุณภาพของสัญญาณ และ ให้บริการของ Call center และปัจจุบัน เพิ่งได้รับสิทธิ์ เป็น ลูกค้าSerenade platinum สิทธิพิเศษ อันหนึ่ง ที่ค่อนข้างชอบ ก็คือ สติ๊กเกอร์ ที่จอดรถ ตาม ห้างสรรพสินค้าต่างๆ และ เผ้ารอสติ๊กเกอร์ อันนี้ มาหลายเดือนละ และ ได้โทรสอบถามกับ Call center หลังจากนั้น 1 อาทิตย์ ก็ได้รับแจ้งกลับมาว่า ทาง AIS ได้ทำการจัดส่ง สติ๊กเกอร์นี้มาทางไปรษณีย์เรียบร้อยแล้ว และ เจ้าหน้าที่ได้รับการยืนยันจากไปรษณีย์ว่าเอกสารมาถึงและทำการจัดหน่ายไปให้ลูกค้าเรียบร้อยแล้ว
ปัญหา คือ เราไม่ได้รับ สติ๊กเกอร์นี้เลย แต่ได้รับใบแจ้งหนี้ และชำระตรงเวลาตลอด ก็พยายามยืนยันกลับไปทางเจ้าหน้าที่ และขอให้ส่งเอกสารมาใหม่ได้ไหม เจ้าหน้าที่ หายไปอีก 1 อาทิตย์ และ โทรกลับมาบอกว่า ไม่สามารถส่ง สติ๊กเกอร์ให้ใหม่ได้ตามกฏของบริษัท และ เราต้องรอสติ๊กเกอร์อันใหม่ ในรอบหน้า อีก 1 ปี
คำถาม คือ ถ้า สติ๊กเกอร์ มันมีความสำคัญขนาดนี้ ทำไม คุณ ไม่ส่งเป็น จดหมาย ลงทะเบียน เพื่อให้มีผู้เซ็นรับ เพื่อยืนยันการจัดส่งว่าถึงบ้านลูกค้าแน่นอน หรือ จะมี Message ให้ไปรับ ที่ ศูนย์บริการ AIS ที่สะดวก เหมือนของ Central the 1 ที่มี Message แจ้งมา และ ก็สามารถไปรับได้ที่เซ็นทรัล สาขาที่เราสมัครบัตร แล้ว ถ้ารออีก 1 ปี แล้ว AIS ยังคงใช้ Process เดิมแบบนี้ เราจะมั่นใจได้ยังไงว่าเราจะได้รับสติ๊กเกอร์อันนี้
แรกๆก็คิดว่า คงเป็นความซวย ของเรา แต่ลองไป Search ใน Internet ก็พบว่า มีคนที่มีซะตาเดียวกันเหมือนเรา และ ปัจจุบัน มีการขาย สติ๊กเกอร์ เหล่านี้ ผ่านช่องทาง online มากมาย ลอง search คำประมาณนี้ “ขาย สติ๊กเกอร์ serenade” ใน google ดู
คำถาม คือ สติ๊กเกอร์ เหล่านี้ มาจากไหน แน่นอน ส่วนหนึ่งก็มาจากลูกค้าที่เจอ case แบบเรา และ นี่อาจจะเข้าข่ายการเป็น Fraud ในองค์กร ที่กระทบกับความรู้สึกของลูกค้าโดยตรง และผู้บริหารของ AIS ควรให้ความสำคัญ และลงมาตรวจสอบ และ ปรับ process ให้มันดีกว่านี้.
ส่ง email ร้องเรียนไป ที่ช่องทางร้องเรียนของ AIS ก็มีเจ้าหน้าที่โทร แล้วก็อธิบายแบบเดิม ว่าจดหมายส่งออกไปแล้วจาก AIS ไปถึงไปรษณีย์แน่นอน แต่จากไปรษณีย์ ไปถึงมือลูกค้า ทาง AIS ไม่สามารถทราบได้ เป็นการตอบแบบปัดความรับผิดชอบมากๆ และก็ไม่ได้อธิบายแนวทางในการแก้ปัญหาให้กับลูกค้า จริงๆ AIS ควรจะต้องพิจารณาทั้งขบวนการจนถึงมือลูกค้า ว่ามีความเสี่ยงอะไรบ้าง และ เลือกช่องทางที่ดีที่สุด และตรวจสอบได้ทั้งขบวนการ สำหรับเอกสารที่สำคัญแบบนี้ เช่น การส่งแบบจดหมายลงทะเบียน ที่มีผู้รับเซ็นรับแน่ๆ ถ้าลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีคนอยู่บ้าน กลัวจดหมายตีกลับ ก็อาจจะให้ลูกค้าเลือกช่องทางอื่น เช่น การไปรับด้วยตัวอีกที่ศูนย์บริการ AIS ที่เป็น Serenade คลับก็ได้ แค่ปีละครั้ง ไม่ได้ลำบากอะไร และลูกค้าจะมั่นใจว่าได้รับแน่ๆ ผมเห็นมีกระทู้ หลายอันใน pantip ที่เจอปัญหาเดียวกัน แม้กระทั้งเพื่อนๆที่รู้จัก เพียงแต่เค้ายังไม่ได้มาร้องเรียน ยังไงก็ฝากไปถึง ผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจในเรื่องนี้ด้วยนะครับ
ไม่ได้รับ สติ๊กเกอร์ จอดรถ AIS Serenade Platinum
จาก เสียง ของลูกค้าเล็กๆ ที่มีการใช้งาน AIS มาเกือบ 20 ปี ตั้งแต่ GSM 900 ปัจจุบัน ส่วนตัว มีการใช้บริการ AIS มากขึ้น นอกจาก มือถือ ก็ยังมี Internet ที่บ้าน และ คอนโด เพราะชื่นชอบในคุณภาพของสัญญาณ และ ให้บริการของ Call center และปัจจุบัน เพิ่งได้รับสิทธิ์ เป็น ลูกค้าSerenade platinum สิทธิพิเศษ อันหนึ่ง ที่ค่อนข้างชอบ ก็คือ สติ๊กเกอร์ ที่จอดรถ ตาม ห้างสรรพสินค้าต่างๆ และ เผ้ารอสติ๊กเกอร์ อันนี้ มาหลายเดือนละ และ ได้โทรสอบถามกับ Call center หลังจากนั้น 1 อาทิตย์ ก็ได้รับแจ้งกลับมาว่า ทาง AIS ได้ทำการจัดส่ง สติ๊กเกอร์นี้มาทางไปรษณีย์เรียบร้อยแล้ว และ เจ้าหน้าที่ได้รับการยืนยันจากไปรษณีย์ว่าเอกสารมาถึงและทำการจัดหน่ายไปให้ลูกค้าเรียบร้อยแล้ว
ปัญหา คือ เราไม่ได้รับ สติ๊กเกอร์นี้เลย แต่ได้รับใบแจ้งหนี้ และชำระตรงเวลาตลอด ก็พยายามยืนยันกลับไปทางเจ้าหน้าที่ และขอให้ส่งเอกสารมาใหม่ได้ไหม เจ้าหน้าที่ หายไปอีก 1 อาทิตย์ และ โทรกลับมาบอกว่า ไม่สามารถส่ง สติ๊กเกอร์ให้ใหม่ได้ตามกฏของบริษัท และ เราต้องรอสติ๊กเกอร์อันใหม่ ในรอบหน้า อีก 1 ปี
คำถาม คือ ถ้า สติ๊กเกอร์ มันมีความสำคัญขนาดนี้ ทำไม คุณ ไม่ส่งเป็น จดหมาย ลงทะเบียน เพื่อให้มีผู้เซ็นรับ เพื่อยืนยันการจัดส่งว่าถึงบ้านลูกค้าแน่นอน หรือ จะมี Message ให้ไปรับ ที่ ศูนย์บริการ AIS ที่สะดวก เหมือนของ Central the 1 ที่มี Message แจ้งมา และ ก็สามารถไปรับได้ที่เซ็นทรัล สาขาที่เราสมัครบัตร แล้ว ถ้ารออีก 1 ปี แล้ว AIS ยังคงใช้ Process เดิมแบบนี้ เราจะมั่นใจได้ยังไงว่าเราจะได้รับสติ๊กเกอร์อันนี้
แรกๆก็คิดว่า คงเป็นความซวย ของเรา แต่ลองไป Search ใน Internet ก็พบว่า มีคนที่มีซะตาเดียวกันเหมือนเรา และ ปัจจุบัน มีการขาย สติ๊กเกอร์ เหล่านี้ ผ่านช่องทาง online มากมาย ลอง search คำประมาณนี้ “ขาย สติ๊กเกอร์ serenade” ใน google ดู
คำถาม คือ สติ๊กเกอร์ เหล่านี้ มาจากไหน แน่นอน ส่วนหนึ่งก็มาจากลูกค้าที่เจอ case แบบเรา และ นี่อาจจะเข้าข่ายการเป็น Fraud ในองค์กร ที่กระทบกับความรู้สึกของลูกค้าโดยตรง และผู้บริหารของ AIS ควรให้ความสำคัญ และลงมาตรวจสอบ และ ปรับ process ให้มันดีกว่านี้.
ส่ง email ร้องเรียนไป ที่ช่องทางร้องเรียนของ AIS ก็มีเจ้าหน้าที่โทร แล้วก็อธิบายแบบเดิม ว่าจดหมายส่งออกไปแล้วจาก AIS ไปถึงไปรษณีย์แน่นอน แต่จากไปรษณีย์ ไปถึงมือลูกค้า ทาง AIS ไม่สามารถทราบได้ เป็นการตอบแบบปัดความรับผิดชอบมากๆ และก็ไม่ได้อธิบายแนวทางในการแก้ปัญหาให้กับลูกค้า จริงๆ AIS ควรจะต้องพิจารณาทั้งขบวนการจนถึงมือลูกค้า ว่ามีความเสี่ยงอะไรบ้าง และ เลือกช่องทางที่ดีที่สุด และตรวจสอบได้ทั้งขบวนการ สำหรับเอกสารที่สำคัญแบบนี้ เช่น การส่งแบบจดหมายลงทะเบียน ที่มีผู้รับเซ็นรับแน่ๆ ถ้าลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีคนอยู่บ้าน กลัวจดหมายตีกลับ ก็อาจจะให้ลูกค้าเลือกช่องทางอื่น เช่น การไปรับด้วยตัวอีกที่ศูนย์บริการ AIS ที่เป็น Serenade คลับก็ได้ แค่ปีละครั้ง ไม่ได้ลำบากอะไร และลูกค้าจะมั่นใจว่าได้รับแน่ๆ ผมเห็นมีกระทู้ หลายอันใน pantip ที่เจอปัญหาเดียวกัน แม้กระทั้งเพื่อนๆที่รู้จัก เพียงแต่เค้ายังไม่ได้มาร้องเรียน ยังไงก็ฝากไปถึง ผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจในเรื่องนี้ด้วยนะครับ