สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ถ้าไม่หลอกตัวเองก็รู้ๆว่าไม่คุ้ม บางคนควรได้มากกว่าที่ควรได้ ทำงานจนป่วยจนเกิดความเครียด รายได้ไม่เท่าความดัง ควรมีงานอีเวนต์ พรีเซนเตอร์เตอร์ มากกว่านี้แต่เหมือนจะไม่ได้เพราะกลัววงแตกนี้แหละ แฟนคลับพูดกันบ่อยๆนะ สิ่งที่ต้องยอมรับคือต่อไห้คีฟวงยังไงบางคนก็ไม่โดดเด่นจริงๆ แต่ถ้ารับงานคือ สายญี่ปุ่นก็ต้องหายไปทำงานในประเทศตัวเองแน่ๆ ยิ่งคนเยอะการคั้มก็แทบจะทำได้ยาก การโปรโมทอาจหายไป เพราะต่างไม่มีเวลา แต่ข้อดีคือคนที่ควรจะดังก็ดังเต็มที่ได้เงินตามความดังที่ควรจะได้ ไปทั้งวงยิ่งขายยากแถมราคาก็ไม่ได้แพงอะไรเลย คนจ้างเขาต้องมาลงทุนกับ9คนเสื้อผ้าหน้าผม หมดเยอะกว่า จ้างคนที่ตรงกับงานแพงไม่ว่าแต่เขาจะลดส่วนค่าเสื้อผ้าไป8คนเลยคิดดูกันเองครับ
มุมมองจากคนนนอกจะเห็นสิ่งที่วงหรือตัวบุคคลเสียไปได้ดี วงจะ6ปีแล้ว เป็นวงที่ใช้ความดังได้ไม่คุ้มที่สุดแล้วในวงการ แล้วหันไปทางBPบั้มขายเท่าไรกันเอง แต่รายได้ห่างกัน3-4เท่า หรือมากกว่านั้น ที่สำคัญการใช้ชีวิตอีกวงโคตรชิวสบายๆมีเวลาชีวิตมีเวลาพักผ่อนที่เต็มที่
มุมมองจากคนนนอกจะเห็นสิ่งที่วงหรือตัวบุคคลเสียไปได้ดี วงจะ6ปีแล้ว เป็นวงที่ใช้ความดังได้ไม่คุ้มที่สุดแล้วในวงการ แล้วหันไปทางBPบั้มขายเท่าไรกันเอง แต่รายได้ห่างกัน3-4เท่า หรือมากกว่านั้น ที่สำคัญการใช้ชีวิตอีกวงโคตรชิวสบายๆมีเวลาชีวิตมีเวลาพักผ่อนที่เต็มที่
ความคิดเห็นที่ 2
-เทียบคอนเสริตเทียบจำนวนคนไม่ได้ ต้องเทียบราคาตั๋วด้วย เพราะญี่ปุ่นเกาหลีราคาบัตรราคาเดียวทั้งฮอลล์ ทั้ง2วงก็จัดโดมทัวร์เหมือนกัน ราคาก็ไม่ได้แพงเท่าคอนประเทศอื่น ทไวซ์อาจจะมีรอบโดมทัวร์มากกว่าบพ.ทำให้ยอดคนดูใกล้เคียงบพ. แต่ความต่างคือ บพ.เปิดคอนในแต่ละประเทศในสเกลที่ใหญ่กว่าและค่าตั๋วแพงมาก อย่างบพ.เอาแค่ที่ไทยเฉพาะค่าตั๋วก็18ล้านUSดอลละ อิมแพคฟูลสเกล6รอบอิมแพค ไม่นับสปอนเซอร์ต่างๆ แล้วพวกฟิลิปปินส์ อินโด ฮ่องกง ไต้หวัน มาเก๊า พวกนี้ค่าบัตรแพงกว่าบ้านเราอีก แต่อาจจะไม่เกิน2รอบฮอลล์พอๆอิมแพค แถมสเกลทัวร์คอนอเมริกา ยุโรปอีก คือลองเสริจหาตารางรายได้เวิลดทัวร์เทียบ2วงดูแล้วจะรู้บพ.คือทุบสถิติรายได้เวิลด์ทัวร์ของเกิรล์เจนกระจุยไปแล้วขึ้นมาเป็นอันดับ1สูงสุดในโลกของกก.
-ส่วนขายเพลงขายบั้ม ยุคนี้มันไม่ใช่รายได้หลักของศิลปินนะ รายได้น้อย ถ้าบอกว่าขายได้คัมละ5แสนบั้ม มันก็ถือว่าน้อยอยู่ดี เพราะหักเยอะ ค่าผลิต ค่าวางจำหน่าย ค่าขายต่างๆ ดิจิก็เหมือนกันโดนแพตฟอร์มหัก
เทียบยุคก่อนเอาแค่วงในไทยแมสๆก็ขายกันหลายล้านบั้มละต่อคัมละ วงนานาชาติยุคก่อนขายหลายสิบล้านบั้มต่อคัม ยุคนี้ศิลปินทั่วโลกถ้าขายแต่บั้มคงไม่พอกินต้องเปิดทัวร์คอนกันถี่ๆ
-รายได้หลักของยุคนี้คือ คอน อีเว้นต์ พซต.ต่างๆ ยิ่งงานนอกเกายิ่งรับเยอะกว่าในเกา เพราะในเกาไอดอลดาราเยอะ ตัดราคากัน แถมพวกดาราซีรีย์มีราคาแพงกว่าไอดอลด้วยในเกาหลีอะ เพราะงั้นคุณจึงไม่ค่อยเห็นผลงานบพ.เท่าไรหรอก เพราะหาเงินจากงานพวกนี้อยู่ ทีวีเกาก็ไม่ค่อยออกหรอก เพราะเงินน้อย
ส่วนเรื่องงานเดี่ยวของทไวซ์ คหสต.นะ อยู่ในสถานะเดียวกับวงบีทีเอสนั้นแหละ มันก็มีมบ.บางส่วนที่อยาก แต่มบ.ในวงบางส่วนก็ไม่อยากกลัวความไม่เท่าเทียมไงละ เวลาที่วงปล่อยมบ.รับงานเดี่ยว มันไม่มีทางหรอกที่ทุกคนจะได้รับงานเท่ากัน แบรนด์ย่อมเลือกที่จะจ้างคนที่มีแฟนคลับความนิยมหรืออิมแพคต่อผู้คนมากสุดอยู่แล้ว มันไม่มีวงไหนดังเท่ากันทุกคนหรอกจริงมั้ย เพราะงั้นมันจะมีคนได้รับงานเยอะมากชุกมากและมีคนที่ว่างงานไม่มีงานเข้าเลย ยิ่งวงสมาชิกเยอะๆเนี่ยหลายคนต้องอยู่ในโมเม้นนั้นแน่ อย่างบพ.เนี่ยขนาดมีแค่4 งานพซต.ต่างๆยังเทมากองอยู่ที่ลิซ่าเลยงานต่างประเทศทั้งนั้น รองมาก็เจนนี่ตามมาห่างๆ จีซู กับโรเซนี่ ถ้าไม่นับแบรนด์แฟชั่นนี่ว่างงานเลยนะ แล้วคิดดูสมาชิกเยอะๆ ต้องมีคนว่างงานเยอะแน่คนที่ความนิยมรั้งท้ายวงนั้นแหละ จะบอกว่าแฟนคลับคีพวงซัพทุกคน มันไม่จริงหรอก ถึงเวลาถ้าเมนคุณว่างงาน นอนเตะฝุ่นอยู่หอไม่มีแบรนด์เข้าเลย คุณจะมีกระจิตกระใจไปซัพคนที่มีแบรนด์เข้าเป็น10หรอ นั้นแหละบรรยากาศของความแตกแยก ซึ่งด้อมบลิงค์เผชิญกันมาโดยตลอด ความแตกแยกในด้อมไงละ คุณจะโทษค่ายว่าทำไมไม่ป้อนงานให้คนนู้นคนนี้บ้าง มันไม่ได้ไง พซต.แบรนด์เป็นคนเลือกเป็นคนจ้าง ค่ายยัดไม่ได้
นี่แหละคือสาเหตุที่2วงนี้ไม่อยากรับงานเดี่ยวกัน แม้แต่ไอจีเดี่ยวก็ไม่เปิด แปลกมั้ย ทั้งๆที่วงอายุรุ่นเดียวกันเขาเปิดไอจีเดี่ยวกันหมดแล้ว เพราะไม่ใช่ว่ากลัวความไม่เท่าเทียมหรอ แม้แต่ยอดฟอลก็ด้วยกลัวไม่เท่าเทียม นี่แหละ2วงนี่คล้ายกันตรงนี้
-ส่วนขายเพลงขายบั้ม ยุคนี้มันไม่ใช่รายได้หลักของศิลปินนะ รายได้น้อย ถ้าบอกว่าขายได้คัมละ5แสนบั้ม มันก็ถือว่าน้อยอยู่ดี เพราะหักเยอะ ค่าผลิต ค่าวางจำหน่าย ค่าขายต่างๆ ดิจิก็เหมือนกันโดนแพตฟอร์มหัก
เทียบยุคก่อนเอาแค่วงในไทยแมสๆก็ขายกันหลายล้านบั้มละต่อคัมละ วงนานาชาติยุคก่อนขายหลายสิบล้านบั้มต่อคัม ยุคนี้ศิลปินทั่วโลกถ้าขายแต่บั้มคงไม่พอกินต้องเปิดทัวร์คอนกันถี่ๆ
-รายได้หลักของยุคนี้คือ คอน อีเว้นต์ พซต.ต่างๆ ยิ่งงานนอกเกายิ่งรับเยอะกว่าในเกา เพราะในเกาไอดอลดาราเยอะ ตัดราคากัน แถมพวกดาราซีรีย์มีราคาแพงกว่าไอดอลด้วยในเกาหลีอะ เพราะงั้นคุณจึงไม่ค่อยเห็นผลงานบพ.เท่าไรหรอก เพราะหาเงินจากงานพวกนี้อยู่ ทีวีเกาก็ไม่ค่อยออกหรอก เพราะเงินน้อย
ส่วนเรื่องงานเดี่ยวของทไวซ์ คหสต.นะ อยู่ในสถานะเดียวกับวงบีทีเอสนั้นแหละ มันก็มีมบ.บางส่วนที่อยาก แต่มบ.ในวงบางส่วนก็ไม่อยากกลัวความไม่เท่าเทียมไงละ เวลาที่วงปล่อยมบ.รับงานเดี่ยว มันไม่มีทางหรอกที่ทุกคนจะได้รับงานเท่ากัน แบรนด์ย่อมเลือกที่จะจ้างคนที่มีแฟนคลับความนิยมหรืออิมแพคต่อผู้คนมากสุดอยู่แล้ว มันไม่มีวงไหนดังเท่ากันทุกคนหรอกจริงมั้ย เพราะงั้นมันจะมีคนได้รับงานเยอะมากชุกมากและมีคนที่ว่างงานไม่มีงานเข้าเลย ยิ่งวงสมาชิกเยอะๆเนี่ยหลายคนต้องอยู่ในโมเม้นนั้นแน่ อย่างบพ.เนี่ยขนาดมีแค่4 งานพซต.ต่างๆยังเทมากองอยู่ที่ลิซ่าเลยงานต่างประเทศทั้งนั้น รองมาก็เจนนี่ตามมาห่างๆ จีซู กับโรเซนี่ ถ้าไม่นับแบรนด์แฟชั่นนี่ว่างงานเลยนะ แล้วคิดดูสมาชิกเยอะๆ ต้องมีคนว่างงานเยอะแน่คนที่ความนิยมรั้งท้ายวงนั้นแหละ จะบอกว่าแฟนคลับคีพวงซัพทุกคน มันไม่จริงหรอก ถึงเวลาถ้าเมนคุณว่างงาน นอนเตะฝุ่นอยู่หอไม่มีแบรนด์เข้าเลย คุณจะมีกระจิตกระใจไปซัพคนที่มีแบรนด์เข้าเป็น10หรอ นั้นแหละบรรยากาศของความแตกแยก ซึ่งด้อมบลิงค์เผชิญกันมาโดยตลอด ความแตกแยกในด้อมไงละ คุณจะโทษค่ายว่าทำไมไม่ป้อนงานให้คนนู้นคนนี้บ้าง มันไม่ได้ไง พซต.แบรนด์เป็นคนเลือกเป็นคนจ้าง ค่ายยัดไม่ได้
นี่แหละคือสาเหตุที่2วงนี้ไม่อยากรับงานเดี่ยวกัน แม้แต่ไอจีเดี่ยวก็ไม่เปิด แปลกมั้ย ทั้งๆที่วงอายุรุ่นเดียวกันเขาเปิดไอจีเดี่ยวกันหมดแล้ว เพราะไม่ใช่ว่ากลัวความไม่เท่าเทียมหรอ แม้แต่ยอดฟอลก็ด้วยกลัวไม่เท่าเทียม นี่แหละ2วงนี่คล้ายกันตรงนี้
ความคิดเห็นที่ 12
ถ้ารายได้อย่าง Twice ไม่สมดุล Kpop เกือบทั้งวงการ ยกเว้น BTS BP คงอยู่กันไม่ได้แล้วล่ะค่ะ
Twice นี่รายได้เยอะมากแล้วนะเทียบกับค่าเฉลี่ย จะเอาไปเทียบกับวงวงเดียวทำไม เทียบกับทั้งวงการ K-pop ดูจะเห็นภาพมากกว่ามั้ย มีวงไหนคัมมากกว่าปีละ 2 ครั้งแล้วรายได้เยอะกว่า Twice บ้าง จะเห็นว่าไม่มีเลย ถ้า Twice เรียกว่าเหนื่อยจนน่าสงสาร แล้ววงอื่นก็คืออยู่ไม่ได้เลยรึป่าว อย่าไปคิดเองเออเองแทนศิลปินเลยค่ะ คุณ จขกท. ก็ไม่ใช่วันซ์นิคะ ยังกด Twice อยู่เลยในประวัติ นี่ก็ตั้งกระทู้แอบกดเบาๆนะ
ออ บางคนเนี่ยเอากำไรของ JYP มาโยงด้วย เราว่าเข้าใจไม่ถูกต้องนะคะ กำไรของ JYP นี่ไม่เกี่ยวเลยว่า Twice จะต้องได้กำไรน้อยไปด้วย เพราะกำไรของบริษัทนั้นหักส่วนแบ่งของ Twice ไปแล้ว
เรายกตัวอย่างนะ สมมติบริษัทรับรู้รายได้ 100 บริษัทหักค่าใช้จ่ายไป 90 เหลือกำไร 10 10 เนี่ยไม่เกี่ยวไรกับ twice เลยค่ะ เป็นส่วนของผู้ถือหุ้น คือเราจะบอกว่าใน 90 นั่นรวมรายได้ Twice ไปแล้วนะ ซึ่งบริษัทอาจจะจ่ายให้ Twice ไป 20 30 หรือ 40 ก็ได้ค่ะ ตัวเลขกำไร 10 ที่บริษัทโชว์ ไม่สามารถบอกได้เลยว่าแต่ละวงในค่ายต้องได้กำไรน้อยตามไปด้วย
อย่าง YG ก็มีบางปีที่ขาดทุน แต่ BP ก็รายได้มหาศาลนิคะ นั่นเพราะหักส่วนแบ่งให้สาวๆไปแล้ว พอรวมกับค่าใช้จ่ายอื่นๆอีก บริษัทเลยยังขาดทุน แต่สาวๆอะรับอื้อซ่าค่ะ พอจะนึกออกมั้ย ว่ามันไม่เกี่ยวกัน ถ้าพอรู้เรื่องบัญชีมาบ้างจะเข้าใจเรามากขึ้นนะ
สรุปคือ Twice รายรับน้อยกว่า BP BTS จริงค่ะ เพราะเสกลความแมสมันต่างกันระดับโลก กับระดับเกา+ปุ่น
แต่ถ้าเทียบทั้งวงการ Twice ถือว่าทำเยอะ แต่ก็ได้เยอะมากแล้วค่ะ
BTS BP อาจจะทำแค่ 80 แต่ได้ 3-400
วงอื่นๆเค้าทำ 100 ได้ 50-100 แต่ Twice นี่ทำ 100 ได้ 2-300 ไปแล้ว เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงว่าสาวๆจะได้น้อยไม่คุ้มหรอกค่ะ เพราะเทียบกับทั้งวงการยังดูสบายกว่าเยอะ ส่วนเรื่องเหนื่อย 2 ปีมานี้คัมน้อยลงเยอะแล้วค่ะ JYP เค้ารู้ตัวแหละค่ะ ถึงป้อนงานลดลงบ้างแล้ว
Twice นี่รายได้เยอะมากแล้วนะเทียบกับค่าเฉลี่ย จะเอาไปเทียบกับวงวงเดียวทำไม เทียบกับทั้งวงการ K-pop ดูจะเห็นภาพมากกว่ามั้ย มีวงไหนคัมมากกว่าปีละ 2 ครั้งแล้วรายได้เยอะกว่า Twice บ้าง จะเห็นว่าไม่มีเลย ถ้า Twice เรียกว่าเหนื่อยจนน่าสงสาร แล้ววงอื่นก็คืออยู่ไม่ได้เลยรึป่าว อย่าไปคิดเองเออเองแทนศิลปินเลยค่ะ คุณ จขกท. ก็ไม่ใช่วันซ์นิคะ ยังกด Twice อยู่เลยในประวัติ นี่ก็ตั้งกระทู้แอบกดเบาๆนะ
ออ บางคนเนี่ยเอากำไรของ JYP มาโยงด้วย เราว่าเข้าใจไม่ถูกต้องนะคะ กำไรของ JYP นี่ไม่เกี่ยวเลยว่า Twice จะต้องได้กำไรน้อยไปด้วย เพราะกำไรของบริษัทนั้นหักส่วนแบ่งของ Twice ไปแล้ว
เรายกตัวอย่างนะ สมมติบริษัทรับรู้รายได้ 100 บริษัทหักค่าใช้จ่ายไป 90 เหลือกำไร 10 10 เนี่ยไม่เกี่ยวไรกับ twice เลยค่ะ เป็นส่วนของผู้ถือหุ้น คือเราจะบอกว่าใน 90 นั่นรวมรายได้ Twice ไปแล้วนะ ซึ่งบริษัทอาจจะจ่ายให้ Twice ไป 20 30 หรือ 40 ก็ได้ค่ะ ตัวเลขกำไร 10 ที่บริษัทโชว์ ไม่สามารถบอกได้เลยว่าแต่ละวงในค่ายต้องได้กำไรน้อยตามไปด้วย
อย่าง YG ก็มีบางปีที่ขาดทุน แต่ BP ก็รายได้มหาศาลนิคะ นั่นเพราะหักส่วนแบ่งให้สาวๆไปแล้ว พอรวมกับค่าใช้จ่ายอื่นๆอีก บริษัทเลยยังขาดทุน แต่สาวๆอะรับอื้อซ่าค่ะ พอจะนึกออกมั้ย ว่ามันไม่เกี่ยวกัน ถ้าพอรู้เรื่องบัญชีมาบ้างจะเข้าใจเรามากขึ้นนะ
สรุปคือ Twice รายรับน้อยกว่า BP BTS จริงค่ะ เพราะเสกลความแมสมันต่างกันระดับโลก กับระดับเกา+ปุ่น
แต่ถ้าเทียบทั้งวงการ Twice ถือว่าทำเยอะ แต่ก็ได้เยอะมากแล้วค่ะ
BTS BP อาจจะทำแค่ 80 แต่ได้ 3-400
วงอื่นๆเค้าทำ 100 ได้ 50-100 แต่ Twice นี่ทำ 100 ได้ 2-300 ไปแล้ว เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงว่าสาวๆจะได้น้อยไม่คุ้มหรอกค่ะ เพราะเทียบกับทั้งวงการยังดูสบายกว่าเยอะ ส่วนเรื่องเหนื่อย 2 ปีมานี้คัมน้อยลงเยอะแล้วค่ะ JYP เค้ารู้ตัวแหละค่ะ ถึงป้อนงานลดลงบ้างแล้ว
แสดงความคิดเห็น
รายได้ของTWเทียบกับการทำงานหนักถือว่าสมดุลไหม