ช่วยแนะนำรถยนต์ที่ขับต่างจังหวัดแบบไร้กังวลหน่อยครับ

ผมอาจจะต้องไปทำงานต่างจังหวัดเร็วๆนี้ครับ
ตามที่ผมคาดคือ ขับจาก กทม ไป เชียงใหม่ ทุกสัปดาห์ 
คือวันอาทิตย์ขับออกจาก กทม ไปเชียงใหม่ ส่วนวันศุกร์ขับกลับจากเชียงใหม่มาที่กทม.
ระหว่างสัปดาห์ก็มีขับรถจากที่พอไปที่ทำงาน

ผมมีงบไม่มากนัก ราวๆ 800,000 บาท สามารถขยับไปได้ถึง 1 ล้านบาท หากจำเป็นจริงๆ

เท่าที่ทราบมีหลายกระแสมากครับ ตัดสินใจไม่ถูก บางท่านบอกว่าให้ใช้รถยุโรปมือสอง บางท่านว่าให้ใช้รถไฟฟ้าเพราะประหยัดค่าเชื้อเพลิง
ส่วนบางท่านให้ติดแก้สเพราะประหยัดน้ำมันในระยะยาว

อยากเรียนถามท่านผู้รู้ครับว่า
(1) ขับระยะทางไกลๆ หนักๆต่อเนื่องกันทุกสัปดาห์แบบนี้ (ผมขับราวๆ 80-120 กม.ต่อชั่วโมง)
(2) อยากได้ที่ประหยัดค่าพลังงานได้มาก
(3) ไม่อยากรถเสียหรือดับกลางทาง
(4) ค่าบำรุงรักษาไม่หนักมาก (เฉลี่ยสักเดือนละ 1,500-2,000 บาท)
(5) อยากทราบว่าคันที่แนะนำมา ถ้าใช้แบบถนอมๆ ผ่านไปปีครึ่งขาย จะเหลือสักเท่าไหร่ครับ (มีโอกาสที่จะได้ถึง 60% ของราคาที่ซื้อมาไหมครับ)

มีแนะนำรุ่นไหนบ้างไหมครับ ผมเปิดใจหมด ทั้งมือหนึ่ง มือสอง
*ไม่จำเป็นต้องใช้งบจนหมดก็ได้ครับ หลักๆขอตอบโจทย์ (1) ถึง (4) ได้คือพอใจมากแล้วครับ จะได้เก็บเงินไว้เผื่อฉุกเฉิน

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ไล่ทีละประเด็นครับ

-รถไฟฟ้า ประหยัดก็จริง แต่วิ่งทางไกลขนาดนั้นขอให้คิดถึงจุดชาร์จครับต้องวางแผนดีๆ อย่างน้อยเผื่อการชาร์จ3ครั้ง
ระหว่างการเดินทาง และต้องลุ้นด้วยว่าถ้าปั๊มที่วางแผนแวะชาร์จ มีแท่นชาร์จแต่ไม่มีไฟจะทำยังไงดี ต้องมีแผนสอง
และรับได้รึเปล่าถ้าการชาร์จแต่ละครั้งเสียเวลานานมากกกกก~~~~

- รถยุโรปมือสอง ถ้าคุณต้องการจ่ายค่าบำรุงไม่เกินเดือนละ 2,000 คุณลืมมันไปได้เลยครับ
ถ้าปีไหนต้องซ่อมอะไหล่ชิ้นส่วนหลักปีละแสนก็ไม่พอครับ เอาแค่รอบเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์
รถผมถ้าเข้าศูนย์แล้วต้องจ่ายเต็ม สามหมื่นไม่รวมอ่างครับ อู่นอกก็หมื่นต้นๆ
ไหนจะเรื่องยางอีก หน้าหลังคนละไซส์สลับไม่ได้ แล้วอายุการใช้งานมันสั้นลงกว่ารถญี่ปุ่น

ทีนี้งบ จขกท.ถ้าเป็นผม ผมมองไปที่ Altis 1.6G ครับ ราคาในงบ สมรรถนะดีมากมีครบทุกอย่าง
นุ่ม เกาะ ทรงตัวดี แม้จะไม่เทพสุดด้านใดด้านนึง แต่ผมขับแล้วผมว่ามันลงตัวกว่าซีวิคของที่บ้าน
และแม้ไม่หนึบเท่ามาสด้า3 แต่อัลติสมันนุ่มสบายกว่า มีให้ตินิดเดียวคือห้องโดยสารอึดอัดกว่ารุ่นก่อนนิดนึง
ซึ่งไอ้แพล็ตฟอร์ม TNGA ดีไซน์ห้องโดยสารออกมาดูอีดอัดทั้งที่ตัวเลขตามมิติมันไม่ได้แคบนะ
ทั้ง Camry  CHR  Altis  มาแนวเดียวกันหมดเลย

เรื่องสมรรถนะ ขับทางไกลหายห่วง สบาย นุ่ม เกาะถนนดี เรี่ยวแรงเหลือเฟือถ้าไม่บ้าพลังหรือไปแข่งกับแว้น
ประหยัดน้ำมันในระดับTOP4ของรถ C segment แต่จะมากน้อยกว่าสเป็กแค่ไหนอยู่ที่เท้าคนขับครับ

การซ่อมบำรุงหายห่วงอยู่แล้วครับ อะไหล่แท้หรือเทียบมีเพียบ ของเซียงกงก็มี ช่างซ่อมได้จบหมดถ้าไม่เล่นตัว
หรือเจตนาวางยา เพราะแท๊กซี่ใช้กันเยอะ ไม่น่ามีรุ่นไหนซ่อมบำรุงสะดวกกว่านี้อีกแล้วมั้งครับ

แต่ถ้าคุณต้องการรถที่ใช้ไปปีนึงขายต่อราคาไม่ตก ไปเอาแจ๊สSVมือสองโฉมMCครับ
ซื้อปีนี้ห้าแสนกลางๆถึงห้าแสนปลายๆ กลางปีหน้าขายต่อก็ตั้งขายเองห้าแสนกลางๆนี่แหละครับ
แทบไม่ขาดทุนเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่