สวัสดีครับผม ผมชื่อกิตนะครับ ตอนนี้ก็ทำอาชีพหลัก ๆ ก็คือ Lalamove&Lineman เป็นหลัก ๆ แล้วเนื่องด้วยอาชีพผมต้องใช้รถทุกวัน แล้วพอดีว่าอากได้รถที่มีความทนทาน และใช้งานได้ยาวนานด้วย แต่มันก็ต้องมีความเร็ว หรือ อัตราเร่งที่ดีด้วย
แต่เราต้องเข้าใจว่ารถเดิม ๆ ทนที่สุด แต่ในเมื่อเราอยากได้ความเร็วหรือแรงขึ้นอีกนิด ก็ต้องศึกษาหาข้อมูลกันก่อนว่า มีสำนักไหน ที่โอเคบ้าง แล้วทำได้อย่างทนทาน
เมื่อผมได้ศึกษาหาข้อมูล และได้พูดคุยกับทางสำนักนี้ที่ผมเอาไปทำ เขาแจ้งว่าชุด Kit ที่ทางร้านทำขึ้น ออกแบบมาเพื่อวิ่งงาน วิ่งเที่ยวระยะทางใกล้ ๆ ได้แบบสบาย ๆ ผมก็เลยสนใจ และศึกษาหาข้อมูลสักระยะ จึงได้นำรถเข้าไปทำการปรับแต่งมาในวันนี้ครับ เลยอยากจะเอามาแชร์ประสบการณ์ให้อ่านกัน
เริ่มแรก ผมได้นัดกับทางร้านไว้ว่า จะเข้าไปคิวแรกของวันเลย คือตอน 8.30 น เพระาอยากจะทำให้เสร็จเร็วหน่อย เนื่องจากจะได้มีเวลาเอาไปวิ่งรับงานต่อครับ เลยไปก่อนเวลาเลย ไปถึงหน้าร้าน ตอนประมาณ 8.11 น ได้ ร้านยังไม่เปิดเลย 555 แต่ไม่เป็นไรเรารอได้ ที่ไปก่อนเวลาเพราะว่า เผื่อเวลารถติดด้วยเนื่องจากผมอยู่ไกลจากร้าน
พอเวลาประมาณ 8.30 น ก็มีพี่ ๆ ช่างแล้วก็พี่เจ้าของร้านมาเปิดร้านครับ
บรรยากาศภายในร้านจะประมาณนี้ครับผม
แล้วพี่ช่างก็ไม่รีรอแต่อย่างใด เพราะเราทำหลายอย่างด้วยกัน รีบเอากุญแจรถเราไปเข็นเข้าร้าน เพื่อเข้าไปในห้องช่างทันทีเลยครับ
พอเครื่องยนต์เริ่มเย็นได้ที่แล้ว พี่ช่างก็เริ่มรื้อครับ ถอดชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกเพื่อเปลี่ยนอะไหล่ที่เราตกลงไว้
ถอดปั้มน้ำออก เผื่อระบายน้ำหล่อเย็นออกจากระบบครับ
ละนี้คือสภาพเครื่องยนต์ที่วิ่งมา 42000 โลนิดๆครับผม ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ร้อย + Omega909 ตลอด
จากนั้นพี่ช่าง ก็ถอดชุดฝา เสื้อ ลูกออกให้โล่งแบบนี้เลยครับ
อันนี้คือสภาพเสื้อ กับ ลูกเดิมของเราครับผม
และนี้คือสิ่งที่เราจะใส่แทนเข้าไป คือ เสื้อสูบใหม่ กับ ลูกสูบขนาด 60 mm ของ mitronX
โดยที่ลูกสูบเราจะใช้เป็น ลูกสูบของยี่ห้อ MitronX แบบที่มีการเคลือบเซรามิคที่ตีนลูกด้วยแบบนี้ครับ
ส่วนเสื้อสูบ เราจะได้เสื้อเกรดเทียบเท่ากับ ไดอะซิลของ Yamaha เลยครับ
จากนั้นพี่ช่างก็เอาน้ำมัน มาทาให้ทั่วพื้นผิวอุปกรณ์ที่จะใส่เข้าไปครับ
แล้วก็ใส่กลับเข้าไปประจำตำแหน่งเดิมเลย
แล้วผมชอบพี่ช่างของทางร้านนี้มาก ๆ คือมีการใช้ประแจปอนด์ ขันฝาสูบให้เราด้วย ตามมาตรฐานสากลครับผม
จากนั้นพี่ช่างก็ทำการตั้งค่าวาล์วให้เราใหม่ ตามสเป็คของสูตรทางร้านครับ
ถึงขั้นตอนนี้แล้ว พี่ช่างทำอยู่สักพัก เลยถือโอกาศเดินออกมา ดูลูกสูบที่วางอยู่ แล้วถ่ายรูปให้ดูกันชัด ๆ อีกรอบครับ เพิ่งเห็นว่า ทำใน UK แล้วตัวแหวนที่ใส่มีการเคลือบสารพิเศษไว้ด้วย
จากนั้นเราก็กลับไปที่รถ ก็ได้เห็นว่าพี่ช่าง ได้ใส่ท่อเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับกำลังจะใส่ คอไอดีใหม่
เมื่อใส่เสร็จแล้วหน้าตาจะประมาณนี้ครับผม
จากนั้นพี่ช่างก็ได้เอาชุดข้างทั้งหมดของเราไปล้างในระบบ BIO ของทางร้านให้ครับ เรียกได้ว่าสะอาดมากๆๆๆ
แต่แล้ว พี่ช่างได้แจ้งว่า ชามหน้าเรา หมดสภาพแล้ว เป็นร่องลึกลงไปเยอะมาก แล้วทำให้สายพานที่เราเพิ่งเปลี่ยนมาได้ไม่กี่พันโล นั้นเสียหายเยอะ แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ เราก็คิดอยู่ว่างนจะพอไหม แต่ก็เอาเปลี่ยนดีกว่า ปลอดภัยไว้ก่อน เพราะว่า ขับส่งของด้วย เที่ยวต่างจังหวัดก็บ่อยเดียวกินข้าวลิง ดูจากรูปอาจจะเห็นไม่ชัด แต่ลองเอานิ้วรูดดู แล้วรู้สึกเลยครับว่าสึกเป็นร่องลงไปเยอะมากๆ
จากนั้นพี่ช่างก็ทำการล้างอะไหล่ชุดข้างทุกชิ้นส่วน พร้อมอัดจารบีใหม่ให้เรา แล้วประกอบกลับ
พี่ๆช่าง แล้วก็พี่เจ้าของร้านแนะนำว่า ถ้าจะให้เต็มระบบ แนะนำเปลี่ยนหัวเทียนเป็นแบบ 4 เขี้ยวไปด้วยเลยจะดีกว่า แต่ด้วยเรามีงบจำกัดเลยขอเอาไว้ก่อน เดียวไว้เข้ามาเช็คระยะ รอบหน้าต้องจัดครับผม
จากนั้นพี่ช่างก็เปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้ โดยเราได้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ร้อย กรุ๊ฟ 5 Ester เลยนะ เป็นเบอร์ 5W-40 ของยี่ห้อ X-Line ครับผม
เมื่อทำการเปลี่ยนอะไหล่เสร็จ ประกอบได้ส่วนหนึ่งแล้ว พี่ช่างแจ้งว่าต้องวอมเครื่องเพื่อดูความเรียบร้อยด้วย 30-45 นาทีว่าเครื่องยนต์จะมีปัญหา น้ำดัน หรือ น้ำมันรั่วจุดไหนหรือไม่ด้วย
เมื่อผ่านไป 45 นาทีได้ พี่ช่างเช็คแล้วว่า ทุกอย่างเรียบร้อย วิ่งแล้วไม่มีปัญหา เสียงไม่ดัง ไม่มีจุดรั่วต่าง ๆ ก็ประกอบชิ้นส่วนกลับให้เรียบร้อยครับ
หลังจากที่ได้เปลี่ยนชุด Kit 60mm For Aerox ของสำนัก RFRS แล้วรู้สึกได้เลยว่า บิดติดเครื่องขึ้นเยอะมาก เปิดคันเร่งแล้วพุ่งเลยครับ ติดมือมาก ๆ เครื่องยนต์เสียงเงียบนะครับ ไม่ดังอย่างที่เตรียมใจไว้ เพราะผมเตรียมใจไว้แล้วว่าเครื่องยนต์อาจจะดังแน่ ๆ เพราะฟังจากคันอื่นมา มันจะค่อนข้างดัง แต่ชุดนี้ที่ผมใส่ เรียกว่าเงียบเท่าของเดิมเลย แต่อาจจะรู้สึกดังขึ้นมานิดนึงเนื่องจากมีการเปลี่ยนท่อไอ้เสียใหม่ด้วย เพราะถ้าใส่ท่อเดิม พี่เจ้าของร้านแจ้งว่า ระบายไม่ทัน อาจจะทำให้ลูกสูบแตกได้ในระยะยาว แต่เรียกได้ว่าเปิดเป็นมาเลยครับ และความรู้สึกของผมเลยคือ มันเหมือนรถไม่ได้ทำลูก ความรู้สึกคือนิ่มๆ แต่มาหนัก ๆ เลยครับ เรียกได้ว่าแจ่มแมวมาก ๆ
สำหรับราคาในการทำวันนี้
ชุด kit 60mm For Aerox 3300 บาท
ท่อผ่าหมกเงียบ แบบซื้อขาด 3500 บาท
คอท่อไอดี 499 บาท
ล้างชุดข้าง พร้อมอัดจารบีใหม่ 450 บาท (แถมฟรีน้ำมันเครื่อง)
ชุดชาม จำตัวเลขแม่น ๆ ไม่ได้ ประมาณ 1000นิด ๆ ได้ เพราะเปลี่ยนหลายชิ้นส่วนครับ
ค่าแรง 1000 บาท
รวมเป็น 9949 บาท โดยประมาณครับ เดียวถ้าหาใบเสร็จเจอจะเอามาโพสในเม้นอีกรอบให้ชมกัน ไม่รู้เก็บไปไว้ไหน
เดียวไว้ผมใช้สัก ครึ่งเดือน ไปแล้ว จะมารีวิวให้จบกันอีกรอบนะครับว่า ทนทานแค่ไหน วิ่งแล้วเป็นอย่างไงบ้างในระยะยาว ๆ แต่วันนี้ลองขับกลับจากร้านมาที่บ้าน แล้ววิ่งรับงานต่อ สรุปได้เลยว่าดีครับ ดีกว่าเก่าแบบเห็น ๆ เลย
[CR] พา Aerox ไปอัพชุด Kit 60mm ที่ทำไว้วิ่งแบบทน ๆ แบบจบ ๆ สำหรับคนที่วิ่งเกินวันละ 200 กิโลเมตร+++
สวัสดีครับผม ผมชื่อกิตนะครับ ตอนนี้ก็ทำอาชีพหลัก ๆ ก็คือ Lalamove&Lineman เป็นหลัก ๆ แล้วเนื่องด้วยอาชีพผมต้องใช้รถทุกวัน แล้วพอดีว่าอากได้รถที่มีความทนทาน และใช้งานได้ยาวนานด้วย แต่มันก็ต้องมีความเร็ว หรือ อัตราเร่งที่ดีด้วย
แต่เราต้องเข้าใจว่ารถเดิม ๆ ทนที่สุด แต่ในเมื่อเราอยากได้ความเร็วหรือแรงขึ้นอีกนิด ก็ต้องศึกษาหาข้อมูลกันก่อนว่า มีสำนักไหน ที่โอเคบ้าง แล้วทำได้อย่างทนทาน
เมื่อผมได้ศึกษาหาข้อมูล และได้พูดคุยกับทางสำนักนี้ที่ผมเอาไปทำ เขาแจ้งว่าชุด Kit ที่ทางร้านทำขึ้น ออกแบบมาเพื่อวิ่งงาน วิ่งเที่ยวระยะทางใกล้ ๆ ได้แบบสบาย ๆ ผมก็เลยสนใจ และศึกษาหาข้อมูลสักระยะ จึงได้นำรถเข้าไปทำการปรับแต่งมาในวันนี้ครับ เลยอยากจะเอามาแชร์ประสบการณ์ให้อ่านกัน
เริ่มแรก ผมได้นัดกับทางร้านไว้ว่า จะเข้าไปคิวแรกของวันเลย คือตอน 8.30 น เพระาอยากจะทำให้เสร็จเร็วหน่อย เนื่องจากจะได้มีเวลาเอาไปวิ่งรับงานต่อครับ เลยไปก่อนเวลาเลย ไปถึงหน้าร้าน ตอนประมาณ 8.11 น ได้ ร้านยังไม่เปิดเลย 555 แต่ไม่เป็นไรเรารอได้ ที่ไปก่อนเวลาเพราะว่า เผื่อเวลารถติดด้วยเนื่องจากผมอยู่ไกลจากร้าน
พอเวลาประมาณ 8.30 น ก็มีพี่ ๆ ช่างแล้วก็พี่เจ้าของร้านมาเปิดร้านครับ
บรรยากาศภายในร้านจะประมาณนี้ครับผม
แล้วพี่ช่างก็ไม่รีรอแต่อย่างใด เพราะเราทำหลายอย่างด้วยกัน รีบเอากุญแจรถเราไปเข็นเข้าร้าน เพื่อเข้าไปในห้องช่างทันทีเลยครับ
พอเครื่องยนต์เริ่มเย็นได้ที่แล้ว พี่ช่างก็เริ่มรื้อครับ ถอดชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกเพื่อเปลี่ยนอะไหล่ที่เราตกลงไว้
ถอดปั้มน้ำออก เผื่อระบายน้ำหล่อเย็นออกจากระบบครับ
ละนี้คือสภาพเครื่องยนต์ที่วิ่งมา 42000 โลนิดๆครับผม ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ร้อย + Omega909 ตลอด
จากนั้นพี่ช่าง ก็ถอดชุดฝา เสื้อ ลูกออกให้โล่งแบบนี้เลยครับ
อันนี้คือสภาพเสื้อ กับ ลูกเดิมของเราครับผม
และนี้คือสิ่งที่เราจะใส่แทนเข้าไป คือ เสื้อสูบใหม่ กับ ลูกสูบขนาด 60 mm ของ mitronX
โดยที่ลูกสูบเราจะใช้เป็น ลูกสูบของยี่ห้อ MitronX แบบที่มีการเคลือบเซรามิคที่ตีนลูกด้วยแบบนี้ครับ
ส่วนเสื้อสูบ เราจะได้เสื้อเกรดเทียบเท่ากับ ไดอะซิลของ Yamaha เลยครับ
จากนั้นพี่ช่างก็เอาน้ำมัน มาทาให้ทั่วพื้นผิวอุปกรณ์ที่จะใส่เข้าไปครับ
แล้วก็ใส่กลับเข้าไปประจำตำแหน่งเดิมเลย
แล้วผมชอบพี่ช่างของทางร้านนี้มาก ๆ คือมีการใช้ประแจปอนด์ ขันฝาสูบให้เราด้วย ตามมาตรฐานสากลครับผม
จากนั้นพี่ช่างก็ทำการตั้งค่าวาล์วให้เราใหม่ ตามสเป็คของสูตรทางร้านครับ
ถึงขั้นตอนนี้แล้ว พี่ช่างทำอยู่สักพัก เลยถือโอกาศเดินออกมา ดูลูกสูบที่วางอยู่ แล้วถ่ายรูปให้ดูกันชัด ๆ อีกรอบครับ เพิ่งเห็นว่า ทำใน UK แล้วตัวแหวนที่ใส่มีการเคลือบสารพิเศษไว้ด้วย
จากนั้นเราก็กลับไปที่รถ ก็ได้เห็นว่าพี่ช่าง ได้ใส่ท่อเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับกำลังจะใส่ คอไอดีใหม่
เมื่อใส่เสร็จแล้วหน้าตาจะประมาณนี้ครับผม
จากนั้นพี่ช่างก็ได้เอาชุดข้างทั้งหมดของเราไปล้างในระบบ BIO ของทางร้านให้ครับ เรียกได้ว่าสะอาดมากๆๆๆ
แต่แล้ว พี่ช่างได้แจ้งว่า ชามหน้าเรา หมดสภาพแล้ว เป็นร่องลึกลงไปเยอะมาก แล้วทำให้สายพานที่เราเพิ่งเปลี่ยนมาได้ไม่กี่พันโล นั้นเสียหายเยอะ แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ เราก็คิดอยู่ว่างนจะพอไหม แต่ก็เอาเปลี่ยนดีกว่า ปลอดภัยไว้ก่อน เพราะว่า ขับส่งของด้วย เที่ยวต่างจังหวัดก็บ่อยเดียวกินข้าวลิง ดูจากรูปอาจจะเห็นไม่ชัด แต่ลองเอานิ้วรูดดู แล้วรู้สึกเลยครับว่าสึกเป็นร่องลงไปเยอะมากๆ
จากนั้นพี่ช่างก็ทำการล้างอะไหล่ชุดข้างทุกชิ้นส่วน พร้อมอัดจารบีใหม่ให้เรา แล้วประกอบกลับ
พี่ๆช่าง แล้วก็พี่เจ้าของร้านแนะนำว่า ถ้าจะให้เต็มระบบ แนะนำเปลี่ยนหัวเทียนเป็นแบบ 4 เขี้ยวไปด้วยเลยจะดีกว่า แต่ด้วยเรามีงบจำกัดเลยขอเอาไว้ก่อน เดียวไว้เข้ามาเช็คระยะ รอบหน้าต้องจัดครับผม
จากนั้นพี่ช่างก็เปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้ โดยเราได้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ร้อย กรุ๊ฟ 5 Ester เลยนะ เป็นเบอร์ 5W-40 ของยี่ห้อ X-Line ครับผม
เมื่อทำการเปลี่ยนอะไหล่เสร็จ ประกอบได้ส่วนหนึ่งแล้ว พี่ช่างแจ้งว่าต้องวอมเครื่องเพื่อดูความเรียบร้อยด้วย 30-45 นาทีว่าเครื่องยนต์จะมีปัญหา น้ำดัน หรือ น้ำมันรั่วจุดไหนหรือไม่ด้วย
เมื่อผ่านไป 45 นาทีได้ พี่ช่างเช็คแล้วว่า ทุกอย่างเรียบร้อย วิ่งแล้วไม่มีปัญหา เสียงไม่ดัง ไม่มีจุดรั่วต่าง ๆ ก็ประกอบชิ้นส่วนกลับให้เรียบร้อยครับ
หลังจากที่ได้เปลี่ยนชุด Kit 60mm For Aerox ของสำนัก RFRS แล้วรู้สึกได้เลยว่า บิดติดเครื่องขึ้นเยอะมาก เปิดคันเร่งแล้วพุ่งเลยครับ ติดมือมาก ๆ เครื่องยนต์เสียงเงียบนะครับ ไม่ดังอย่างที่เตรียมใจไว้ เพราะผมเตรียมใจไว้แล้วว่าเครื่องยนต์อาจจะดังแน่ ๆ เพราะฟังจากคันอื่นมา มันจะค่อนข้างดัง แต่ชุดนี้ที่ผมใส่ เรียกว่าเงียบเท่าของเดิมเลย แต่อาจจะรู้สึกดังขึ้นมานิดนึงเนื่องจากมีการเปลี่ยนท่อไอ้เสียใหม่ด้วย เพราะถ้าใส่ท่อเดิม พี่เจ้าของร้านแจ้งว่า ระบายไม่ทัน อาจจะทำให้ลูกสูบแตกได้ในระยะยาว แต่เรียกได้ว่าเปิดเป็นมาเลยครับ และความรู้สึกของผมเลยคือ มันเหมือนรถไม่ได้ทำลูก ความรู้สึกคือนิ่มๆ แต่มาหนัก ๆ เลยครับ เรียกได้ว่าแจ่มแมวมาก ๆ
สำหรับราคาในการทำวันนี้
ชุด kit 60mm For Aerox 3300 บาท
ท่อผ่าหมกเงียบ แบบซื้อขาด 3500 บาท
คอท่อไอดี 499 บาท
ล้างชุดข้าง พร้อมอัดจารบีใหม่ 450 บาท (แถมฟรีน้ำมันเครื่อง)
ชุดชาม จำตัวเลขแม่น ๆ ไม่ได้ ประมาณ 1000นิด ๆ ได้ เพราะเปลี่ยนหลายชิ้นส่วนครับ
ค่าแรง 1000 บาท
รวมเป็น 9949 บาท โดยประมาณครับ เดียวถ้าหาใบเสร็จเจอจะเอามาโพสในเม้นอีกรอบให้ชมกัน ไม่รู้เก็บไปไว้ไหน
เดียวไว้ผมใช้สัก ครึ่งเดือน ไปแล้ว จะมารีวิวให้จบกันอีกรอบนะครับว่า ทนทานแค่ไหน วิ่งแล้วเป็นอย่างไงบ้างในระยะยาว ๆ แต่วันนี้ลองขับกลับจากร้านมาที่บ้าน แล้ววิ่งรับงานต่อ สรุปได้เลยว่าดีครับ ดีกว่าเก่าแบบเห็น ๆ เลย
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้