ผมยังคาใจกับมุมมองของสลิ่มชน ที่ว่า จอห์น วิญญู ไม่เข้าใจประชาธิปไตย ไม่รับฟังความเห็นต่าง
จากกรณีจอห์น F U ฌอน
สงสัยครับ ประชาธิปไตยนี่ สบถไม่ได้เชียวหรือ ? แหม ทีโพเดียมยังจะทุ่มเลย
ไต้หวันก็ตะลุมบอนกันออกบ่อย ไทยเราก็ใช่ย่อย ล็อคคอกลางสภาฯกันมาแล้ว แม่ไม้มวยไทยกันมาแล้ว
ผมว่า มันคนละเรื่องนะ ระหว่างหลักการประชาธิปไตย กับ ความไม่สุภาพสบถหยาบคาย
.
ไม่สุภาพ สบถ หยาบคาย ผมว่ามีกันทุกคน หลุดออกมาบ้างทุกคน
แต่หากทำบ่อย ๆ ประจำ ๆ จนเป็นนิสัย ก็เป็นเรื่องกักขฬะทางสังคม วัฒนธรรมเลว ๆ ส่วนบุคคล
เป็นความชั้นต่ำทางความคิดและรสนิยมของบุคคล ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลไม่เกี่ยวอะไรเลยกับหลักการประชาธิปไตย
หลักการประชาธิปไตย คือ ทุกคน ทุกฝ่าย มีสิทธิและเสรีภาพในการพูด เขียน แสดงออก
อาจไม่ถูกศีลธรรม อาจไม่สุภาพ และหากผิดกฎหมาย ก็รับผลไปตามกฎหมาย
ประชาธิปไตย ไม่ใช่ด่าไม่ได้ หยาบไม่ได้
แต่ก็ไม่ใช่หยาบประจำ ด่าเป็นนิสัย จนกลายเป็นวัฒนธรรมประชาธิปไตยหยาบคาย
การกระทำของจอห์น ก็แค่คำสบถ
และไม่ใช่สบถเพราะคำว่า น่ารัก เพราะหากฟังให้ครบ จะเห็นว่า ฌอน พูดแบบน่าโดนด่าจริง ๆ
ฌอนพูดทำนองว่า ภาพนั่งหลับที่สื่อนำเสนอออกมา มีเป้าหมาย มีเจตนา
เพื่อทำให้สังคมเกิดมุมมองว่า คนนั่งหลับเป็นคนใช้ไม่ได้ แต่ความจริงคนนั่งหลับเป็นคนใจดี น่ารัก
แล้วก็ฝากถึงคนรุ่นใหม่แบบมีวาระซ่อนเร้นว่า อย่าเชื่ออะไรง่าย ๆ
ก็เกิดประเด็นที่ฌอนชี้นำสิครับ
1. ฌอน รู้จักคนนั่งหลับดีแค่ไหน (คนนั่งหลับยังบอกไม่รู้จักฌอน) ถึงกล้ารับรองว่า เป็นคนใจดี น่ารัก
ตัดสินจากสายตาตัวเองในช่วงเวลาไม่ถึงครึ่งวันเท่านั้นใช่ไหม
2. ภาพนั่งหลับ คือภาพที่สื่อเจตนาร้ายต่อคนหนั่งหลับ คนนั่งหลับเป็นคนดี น่ารัก
อย่าไปเชื่อที่สื่อนำเสนอ
นี่แหละ ทำให้ฌอนโดนด่า และสมควรโดน
.
เรื่องราวที่เกิด ไม่มีอะไรโยงใยไปถึงหลักการทางประชาธิปไตยเลย
จอห์น ไม่ได้บอก ไม่ได้ชวนใคร ว่าอย่าให้ฌอนมีโอกาสพูด เขียน แสดงออก
และเมื่อ ฌอน ตอบกลับ จอห์นก็ไม่มีปัญหา
แล้วสลิ่มชนโยงไปถึงเรื่องประชาธิปไตย ว่าจอห์นไม่ยอมรับคนเห็นต่างได้ยังไง ?
.
พูด เขียน แสดงออก
หากใครก็ตามมีวัฒนธรรมกักขฬะส่วนตัว หยาบคายเป็นนิสัย ก็จะได้รับแรงต้านจากสังคม
เป็นนักการเมือง คนก็เลือกน้อย (ในสังคมประชาธิปไตย ก็ย่อมมีคนชอบนักหยาบ)
เป็นดารา ก็โดนคนเกลียดเยอะ เป็นคนค้าขายก็เจ๊ง (แต่ก็มีครับ ที่อุบลฯ เคยมีข้าวต้มเจ้าดัง ที่เจ้าของร้านด่าดะ แต่กลับกลายเป็นจุดขายดี)
ถ้าเป็นพระเป็นเจ้า เป็นครูบาอาจารย์ เป็นใครก็ตาม ก็จะไม่ได้การยอมรับนับถือเท่าที่ควร
ฯลฯ
.
ที่ขัดหลักการประชาธิปไตยเห็น ๆ แต่สลิ่มไม่เห็น เชียร์เย้ว ๆ
แต่แค่คำสบถคำสองคำ โห สลิ่มเล่นใหญ่ว่าไม่เป็นประชาธิปไตย
.
จอห์น กับ ฌอน และหลักการของประชาธิปไตย ........................... โดย ตระกองขวัญ
จากกรณีจอห์น F U ฌอน
สงสัยครับ ประชาธิปไตยนี่ สบถไม่ได้เชียวหรือ ? แหม ทีโพเดียมยังจะทุ่มเลย
ไต้หวันก็ตะลุมบอนกันออกบ่อย ไทยเราก็ใช่ย่อย ล็อคคอกลางสภาฯกันมาแล้ว แม่ไม้มวยไทยกันมาแล้ว
ผมว่า มันคนละเรื่องนะ ระหว่างหลักการประชาธิปไตย กับ ความไม่สุภาพสบถหยาบคาย
แต่หากทำบ่อย ๆ ประจำ ๆ จนเป็นนิสัย ก็เป็นเรื่องกักขฬะทางสังคม วัฒนธรรมเลว ๆ ส่วนบุคคล
เป็นความชั้นต่ำทางความคิดและรสนิยมของบุคคล ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลไม่เกี่ยวอะไรเลยกับหลักการประชาธิปไตย
หลักการประชาธิปไตย คือ ทุกคน ทุกฝ่าย มีสิทธิและเสรีภาพในการพูด เขียน แสดงออก
อาจไม่ถูกศีลธรรม อาจไม่สุภาพ และหากผิดกฎหมาย ก็รับผลไปตามกฎหมาย
ประชาธิปไตย ไม่ใช่ด่าไม่ได้ หยาบไม่ได้
แต่ก็ไม่ใช่หยาบประจำ ด่าเป็นนิสัย จนกลายเป็นวัฒนธรรมประชาธิปไตยหยาบคาย
การกระทำของจอห์น ก็แค่คำสบถ
และไม่ใช่สบถเพราะคำว่า น่ารัก เพราะหากฟังให้ครบ จะเห็นว่า ฌอน พูดแบบน่าโดนด่าจริง ๆ
ฌอนพูดทำนองว่า ภาพนั่งหลับที่สื่อนำเสนอออกมา มีเป้าหมาย มีเจตนา
เพื่อทำให้สังคมเกิดมุมมองว่า คนนั่งหลับเป็นคนใช้ไม่ได้ แต่ความจริงคนนั่งหลับเป็นคนใจดี น่ารัก
แล้วก็ฝากถึงคนรุ่นใหม่แบบมีวาระซ่อนเร้นว่า อย่าเชื่ออะไรง่าย ๆ
ก็เกิดประเด็นที่ฌอนชี้นำสิครับ
1. ฌอน รู้จักคนนั่งหลับดีแค่ไหน (คนนั่งหลับยังบอกไม่รู้จักฌอน) ถึงกล้ารับรองว่า เป็นคนใจดี น่ารัก
ตัดสินจากสายตาตัวเองในช่วงเวลาไม่ถึงครึ่งวันเท่านั้นใช่ไหม
2. ภาพนั่งหลับ คือภาพที่สื่อเจตนาร้ายต่อคนหนั่งหลับ คนนั่งหลับเป็นคนดี น่ารัก
อย่าไปเชื่อที่สื่อนำเสนอ
นี่แหละ ทำให้ฌอนโดนด่า และสมควรโดน
จอห์น ไม่ได้บอก ไม่ได้ชวนใคร ว่าอย่าให้ฌอนมีโอกาสพูด เขียน แสดงออก
และเมื่อ ฌอน ตอบกลับ จอห์นก็ไม่มีปัญหา
แล้วสลิ่มชนโยงไปถึงเรื่องประชาธิปไตย ว่าจอห์นไม่ยอมรับคนเห็นต่างได้ยังไง ?