ความสำเร็จของ BTS EXO TWICE BP RVV

กระทู้คำถาม
- เริ่มมาจากอะไร
- ตัวจุดกระแสความปัง
- จุดพีคสุด
ของแต่ละวง

***********ไม่ได้ให้เปรียบเทียบนะ**********
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
BLACKPINK

จุดเริ่ม รุกกี้ที่ได้ PAK ตั้งแต่เพลงเดบิวต์ (Whistle) คว้าเพลงประจำเดือนกาออน / เพลงเดบิวต์ (Boombayah) เพลงเดบิวต์ของรุกกี้เคป๊อปที่ยืนบนชาร์ตดิจิตอลโลกอันดับ 1 วงแรก

จุดสำเร็จ 4D ทำสถิติกลุ่มเคป๊อปวงแรกในประวัติศาสตร์ที่ทำยอดวิวถึงหลักพันล้านวิว

จุดพีค เวลาแค่ 1 วัน How You Like That ทำสถิติโลกยอดวิวสูงสุดใน 24 ชั่วโมงแรก / วงแรกในประวัติศาสตร์เคป๊อปที่ทุบสถิติสตรีมดาวน์โหลด QQ ในจีน ด้วยยอดเดบิวต์รวมใน 6 ชม.แรก 1 ล้านหยวน (56 ล้านบาท)
ความคิดเห็นที่ 5
ตอบของ Red Velvet นะครับ

จุดเริ่มต้นความสำเร็จของน้องเค้กน่าจะเริ่มมาจากตอนที่ SM ประกาศเพิ่มเยริเข้าวงครับ
ก่อนหน้านั้นช่วงปีเดบิวต์ (2014) น้องเค้กเป็นที่รู้จักแค่ในฐานะเกิร์ลกรุ๊ปใหม่ของ SM
ผลตอบรับเพลงช่วงเดบิวต์ (Happiness+Be Natural) ยังไม่ถึงกับปัง โดนกระแสโจมตีที่เป็นเอฟเฟกต์จากดราม่าของวงพี่ในค่ายด้วย
จนมาช่วงก่อนคัมแบคเพลง Ice Cream Cake มีการประกาศเพิ่มเยริเข้ามาเป็นสมาชิกอีกคนของวง
ตอนแรกกระแสก็ออกไปทางลบนิดๆเพราะบางคนก็ติดภาพ Red Velvet ที่มี 4 คนแล้ว
แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเพิ่มเยริเข้าวงทำให้วงเริ่มถูกจับตามอง (หลักๆคืออยากเห็นว่าเยริเข้ามาแล้วจะทำให้วงมีความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง)

จุดกระแสความปังจริงๆก็ที่เพลง Ice Cream Cake นี่แหละ เพลงมีความแปลกเล็กๆแต่ติดหู เข้าถึงได้ง่าย
พอคอนเซปต์ดี เพลงดี เพิร์ฟดี สมาชิก 5 คนมันมีความลงตัวกว่า 4 คนอย่างเห็นได้ชัด ผลคือ Ice Cream Cake ปัง
น้องเค้กเริ่มได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง เพลงทำอันดับบนชาร์ทได้ดี ยอดดิจิตอลดี
ส่วนยอดขายอัลบั้มก็ถือว่าค่อนข้างสูงสำหรับเกิร์ลกรุ๊ปที่เดบิวต์มายังไม่ถึงปีและเพิ่งจะขายอัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มแรกในตอนนั้น
ทั้งหมดก็ส่งให้วงได้ 1st Win มาได้สำเร็จ เพลงก็เริ่มเป็นกระแส เริ่มมีไอดอลเอาเพลงนี้ไปเต้นออกรายการ
ยิ่งมาช่วง Dumb Dumb นี่ก็ยิ่งปังกว่าเดิม เป็นเพลงแรกของวงที่ได้สัมผัสกับคำว่า "กระแสไวรัล" ยอดดีกว่า Ice Cream Cake แทบทุกอย่าง

ส่วนจุดพีค Red Velvet พีคสุดที่คัมแบคเพลง Red Flavor ครับ
ด้วยกระแสที่ส่งมาจาก Russian Roulette กับ Rookie ประกอบกับ Red Flavor เพลงมันเข้ากับบรรยากาศหน้าร้อน
ก็เหมือน Ice Cream Cake เลย คอนเซปต์ดี เพลงดี เพิร์ฟดี เสริมด้วยเพลงมาถูกช่วงฤดู ท่าเต้นมีเอกลักษณ์เต้นตามได้
ผลคือเพลงประสบความสำเร็จมาก ทำอันดับบนชาร์ทได้ดีมาก ยืนชาร์ทได้นาน ยอดดิจิตอลสูง ยอดอัลบั้มดี
แถมด้วยกระแสไวรัลที่ Red Flavor มีความเป็นไวรัลชัดเจนที่สุดของวง ร้องได้เต้นได้กันทั้งวงการ K-Pop
แบนเนอร์เชียร์ศิลปินในคอนเสิร์ตรวมก็มีเอาเนื้อเพลงไปบิดคำนิดๆให้เข้ากับการเชียร์ศิลปิน ช่วงนั้นไปไหนมาไหนก็ต้องได้ยิน "ปะ-ปะ ปัลกันมัช!"
แล้วก็ด้วย Red Flavor นี่แหละที่ทำให้ชื่อของ Red Velvet ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง
ในฐานะหนึ่งในไอดอลตัวท็อปของวงการ K-Pop ยุคปัจจุบันมาจนถึงทุกวันนี้

ส่วนเพลงหลังจากนั้นไม่ได้พีคแบบเป็นที่สุดขนาด Red Flavor แต่ก็จะมีความพีคในแบบของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น
- Bad Boy ปังมากในอินเตอร์ เป็นเพลงที่มียอดวิวสูงที่สุดของวงในตอนนี้ (ยอดวิวล่าสุดใกล้จะแตะ 270 ล้านวิวแล้ว)
- Power Up ทำ Perfect All Kill ได้เป็นเพลงแรกของวงและของค่าย
- Zimzalabim ทำยอดขายอัลบั้มได้สูงสุดในทุกอัลบั้มของวง และเป็นอัลบั้มแรกที่ตี iTunes US Album Chart ได้
- Psycho กู้กระแสเพลงของน้องเค้กให้กลับมาปังอีกครั้งหลังวืดไป 3 เพลงติด เพลงเกิร์ลกรุ๊ปเพลงเดียวในปี 2019 ที่ทำ RAK และ CAK ได้
  และยอดวิว YouTube+ยอดสตรีม Spotify ถึง 100 ล้านเร็วที่สุดของวง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่