บทความตามใจฉัน “The Last Day of Allies” Part 2

Kazuyuki Hashimoto นั้นเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญมากในการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค 3D ของ Square
โดยก่อนหน้านั้น Hashimoto ทำงานอยู่กับบริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ชื่อ Symbolics โดยทำงานเกี่ยวกับ 3D กราฟฟิกและเคยมีประสบการณ์ร่วมกับ Nintendo ในการพัฒนาเกม Super Mario RPG สาเหตุที่เค้ามาทำงานให้กับ Square นั้น เจ้าตัวได้ให้สัมภาษณ์ไว้ดังนี้

“At that time, I also had invites from other companies. But I wasn’t interested. Sakaguchi-san was different. I think he’s talented. He has something. I don’t know what he has, but he has something. … He has the talent or ability to see what will happen in the future.”

สรุปได้ว่า จริง ๆ แล้วมีหลายบริษัทที่ส่งคำเชิญชวนมาถึงเค้าแต่เจ้าตัวปฏิเสธไปเพราะไม่น่าสนใจ ส่วนสาเหตุที่เค้าเลือกมาทำงานกับ Square นั้นก็เพราะเค้าสนใจในตัวของ Sakaguchi ที่เป็นคนส่งคำเชิญไปหาเค้า โดยมองว่าคน ๆ นี้มีของอะไรบ้างอย่างและดูเหมือนว่าเค้าคนนี้จะสามารถมองออกว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร
 
ในรูปคือ Kazuyuki Hashimoto ที่ถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร DieHard GameFan ฉบับเดือนกรกฎาคม 1997
 

 
เมื่อ Hashimoto เข้าทำงานที่ Square Japan ก็ตั้งระบบการทำงานและกระบวนการผลิต 3D กราฟฟิกขึ้นมา, จัดหา Computer สำหรับงานกราฟฟิก 3D รวมถึงการจัดจ้างวิศวกรเพื่อสร้างทีมสำหรับโปรเจคทดสอบนี้ ส่วนวัตถุดิบ เช่น ตัวละครก็นำตัวละครจาก Final Fantasy 6 ที่พึ่งพัฒนาเสร็จไปมารียูตใช้เพื่อจะได้ไม่ต้องลงแรงออกแบบตัวละครใหม่ 
ต่อมาโปรเจคนี้ถูกเรียกว่า Final Fantasy 6: The Interactive CG Game tech demo
 
โดย spec ของคอมพิวเตอร์ที่ใช้พัฒนา demo นี้ ใช้คอมพิวเตอร์จาก SGI รุ่น Onyx แบบ Deskside (Tower ตั้งข้างโต๊ะ) ที่ติดตั้ง CPU ได้สูงสุด 4 ตัว ความเร็วของ CPU รุ่นต่ำสุดอยู่ที่ 100 MHz และรุ่นสูงสุดที่ 250 MHz แต่ไม่มีข้อมูลว่าสเปกที่ Square ใช้นั้นติดตั้ง CPU กี่ตัวและความเร็วเท่าไหร่ ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่า Square น่าจะอัด CPU มาแบบเต็มสเปก
ข้อมูลที่แน่ชัดคือ Ram ของเครื่องมีขนาด 256 MB และ Texture memory (น่าจะหมายถึง VRam) อีก 256 MB ราคาตกเครื่องละ 70,000 USD (บวกเงินเฟ้อและค่าอื่น ๆ เข้าไป ราคาจะประมาณ 95,000 USD ในปี 2017 ) โดยซื้อมาใช้ในการสร้าง demo นี้รวมทั้งสิ้น 4 เครื่อง ซึ่งข้อมูลนี้เล่าโดย Hashimoto เอง
 
ข้อมูลเปรียบเทียบ: เครื่อง PC ที่ใช้กันทั่วไปสมัยนั้นมีขนาด Ram อยู่ที่ประมาณ 4-8 MB และใช้ CPU ความเร็วประมาณ 33-66 MHz
 
เมื่อ ff7 เริ่มถูกพัฒนาอย่างจริงจังในภายหลัง Hashimoto ก็ได้รับตำแหน่ง Character และ battle visual director
 

 
พอ Final Fantasy 6: The Interactive CG Game tech demo สร้างเสร็จ ทาง Square ก็มีแผนที่จะนำมันไปแสดงในการประชุมด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ ซิกกราฟ (SIGGRAPH) ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมปี 1995 ใน LA 
เป้าหมายคาดว่าเพื่อดู Feedback จากผู้เข้าชม

แต่ปัญหาคือคอมพิวเตอร์ที่ใช้นั้นมีขนาดใหญ่มากจนขนขึ้นเครื่องบินไปไม่ได้จึงต้องติดต่อไปที่สำนักงานใหญ่ของ SGI เพื่อขอเช่าเครื่องมาตั้งในงานแทนแต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง นี่แสดงให้เห็นว่าในวงการ 3D กราฟฟิกระดับโลกในตอนนั้น Square แทบไม่ได้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักเลย 
ดีว่า Hashimoto มีเพื่อนที่รู้จักกันอยู่ใน SGI เลยให้เพื่อนช่วยทำเรื่องให้จนได้เครื่องคอมพิวเตอร์มาใช้
 
ผลการตอบรับจากผู้ที่มาชมนั้นค่อนข้างซับซ้อน 
Hiroshi Kawai ตำแหน่ง Character programmer ของ Square Japan และเป็นคนเดียวที่พูดภาษาอังกฤษได้เลยได้รับหน้าที่เฝ้าบูตและอธิบายให้ผู้ที่มาชมนั้นเล่าว่า ผู้ที่ได้ทดลองเล่นรู้สึกสนุกกับเกมและมีหลายคนที่วนต่อแถวเพื่อจะเล่นอีกรอบ
แต่จากมุมมองของ Sakaguchi แล้วกลับเห็นว่าจำนวนผู้ที่สนใจก็ไม่ถือว่ามากนัก
 

 
Hashimoto ให้ความเห็นว่า ผู้ชมนั้นแม้จะพูดว่าน่าสนใจแต่จริง ๆ แล้วพวกเค้าไม่เข้าใจในสิ่งที่ได้เห็นและส่วนใหญ่สนใจในวิศวกรรมไฮเทคหรือของเกี่ยวกับกองทัพที่สามารถนำมาใช้เชิงพาณิชย์ได้มากกว่า แต่คนที่อยู่ในสายคอมพิวเตอร์และงานกราฟฟิก 3D เมื่อมาเห็นจะเข้าใจ
นี่ทำให้ Michael Jones ที่ดำรงตำแหน่ง Engineering director ของ SGI ในขณะนั้นสนใจใน demo ตัวนี้มากจนเข้ามาติดต่อเพื่อขอนำ demo ไปจัดแสดงที่สำนักงานใหญ่ของ SGI
 
ต่อมา Michael Jones ได้ลาออกไปเป็นผู้บริหารระดับสูงที่บริษัท Keyhole ซึ่งภายหลัง Google ได้เข้ามาซื้อและเปลี่ยนชื่อเป็น Google Earth.

“small world” Hashimoto กล่าว
 

 
Sakaguchi ได้ให้ความเห็นถึงสาเหตุที่ผู้ชมไม่ค่อยสนใจ demo ไว้ว่า

“At the time when you were talking about computer graphics, people wanted to see something very realistic, something that you could throw into a live action movie and they couldn’t tell the difference. But we used CG to represent anime characters. Because of that, I think a lot of people at the show weren’t very interested in it. But that’s what we wanted to do.”
 
สรุปได้ว่าในตอนนั้นเมื่อพูดถึงคอมพิวเตอร์กราฟฟิกผู้คนจะนึกถึงภาพที่สมจริงจนสามารถเอาไปใส่ในภาพยนตร์คนแสดงแล้วแยกไม่ออก แต่เราใช้ CG เพื่อสร้างตัวละคร Anime จึงทำให้ไม่ได้รับความสนใจ แต่นี่คือสิ่งที่พวกเราอยากทำ
 
ส่วน Michael Jones ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับ demo นี้ไว้ว่า

“What I liked about it, just personally, was that even though they were advanced technically, they were actually faithful — unlike other video games — they were faithful to anime. You know, in “Akira,” the guy raises his fist up in the air and something happens, right? In video games of the day, [they sort of had] a poor take on that. So this game was, “Let’s make a computer game that looks like the art form that inspired this game.”

โดยสรุปคือเค้าชอบผลงานนี้เพราะผู้สร้างซื่อสัตย์ต่อ Anime และมีความต้องการที่จะสร้างเกมที่มีกราฟฟิกแบบ Anime ไม่เหมือนเกมอื่น ๆ
 
ผู้อ่านสามารถดูวิดีโอบันทึกการเล่น Final Fantasy 6: The Interactive CG Game tech demo หรือ Siggraph demo ได้ที่ Link ข้างล่าง
https://www.youtube.com/watch?v=e-FnmYwg-FU
 

 
 
เมื่อ Square ปล่อยภาพจากงานสาธิตนี้ออกไปก็สร้างความฮือฮาในวงการเกมคอนโซลและกลุ่มผู้เล่นอย่างมาก บางนิตยสารถึงกับเขียนข่าวไปว่านี่คือ ff ภาคใหม่ที่จะถูกพัฒนาลงเครื่อง Ultra 64 (ชื่อเก่าของ N64) 

ต่อมาก็เริ่มเกิดข่าวลือ

บ้างก็ว่าเป็นภาคต่อของ ff6

บ้างก็ว่าจะแปลง ff6 ลง N64

ซึ่งทั้งหมดไม่เป็นความจริง
ในตอนนั้นยังไม่ได้มีการตัดสินใจแน่ชัดว่าจะทำ ff ลง N64 แต่อย่างไร
 

 
ต่อมาในปี 1995 ปีเดียวกันกับที่ Square นำ Tech demo ไปแสดงแต่ไม่ทราบเดือนเลยไม่ทราบว่าเป็นตอนก่อนหรือหลังการแสดง Tech demo ทาง Nintendo ได้ส่ง emulation kits มาให้ Square เพื่อทดสอบสร้างเกมบน N64 ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ Nintendo ร่างสเปกของ N64 เสร็จพอดี
 
Hiroshi Kawai ได้ให้สัมภาษณ์ถึง emulation kits ตัวนี้ไว้ว่ามีรูปร่างคล้าย SGI Onyx แต่ขนาดของมันนั้นเล็กกว่าโต๊ะขนาด 4x4 feet (1.2 x 1.2 เมตร) เพียงนิดเดียวเท่านั้น ในรูปคือ SGI Onyx แบบ Deskside ที่คาดว่าน่าจะมีขนาดใกล้เคียงกับ N64 Emulator Kit นำมาตั้งคู่กับคนเพื่อเปรียบเทียบขนาด 
 
ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ทดลองเอาโมเดลของ Siggraph demo มาพอร์ตลงเพื่อดูว่าผลที่ได้จะออกมาเป็นอย่างไร รวมถึงมีการเอาโมเดลที่ไม่ได้อยู่ใน Siggraph demo มาทดลองด้วย
 
ตรงนี้มีเรื่องที่น่าสนใจมากและตลกดีในการทดสอบสร้าง ff บน N64 จึงจะแปลบทสนทนาระหว่าง Yoshinori Kitase และ Tetsuya Nomura มาลงแทนการสรุปให้ฟัง
 

 
Kitase: โนมูระ นายจำได้ไหมว่าตอนที่เราทำเดโมสำหรับ N64 โมเดลแรกที่เราทำคือ Behemoth
 
Nomura: ฉันทำรึ? ในแบบโพลีกอน?
 
Kitase: ตอนที่เราศึกษาพัฒนาเพื่อสร้าง ff ภาคใหม่ เรามักเลือก Behemoth เป็นโมเดลทดสอบ ตอนนั้นต้องใช้ 2000 โพลีกอนเพื่อสร้างเจ้า Behemoth นี่ขึ้นมา
 
Nomura: ฉันจำไม่ได้เลย
 
Kitase: นายจำไม่ได้! แต่นายออกแบบมันเองนะโว๊ย(หัวเราะ) โอเคเราสร้างเจ้า Behemoth ขึ้นมาด้วย 2000 โพลีกอนสำหรับ N64 พอเราเรนเดอร์และให้มันเคลื่อนไหว เฟรมเรตที่ได้มันต่ำไป เพื่อให้แสดง Behemoth ได้เป็นอย่างดีบนเทคโนโลยีนั้นเราจำเป็นต้องใช้ 2000 โพลีกอนแต่ดูเหมือน Hardware จะไม่ไหว นี่ก็เป็นปัญหาอย่างหนึ่งในการเลือก Nintendo
 
ในรูปคือ Behemoth ในเกม ff7 ps1 Ver
 

 
Shinichiro Kajitani ตำแหน่งรองประธาน Square US ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง Square กับ Nintendo นั้นเหนี่ยวแน่นและใกล้ชิดมาก ดังนั้นเมื่อ Nintendo กำลังพัฒนาเครื่องคอนโซลใหม่ทาง Square ก็พยายามช่วยเหลือโดยให้คำแนะนำหลาย ๆ อย่าง เช่น

- เครื่องคุณจำเป็นต้องมี CD-Rom แล้วน่ะ

- Bandwidth มันไม่พอใช้น่ะ

- ด้วยเครื่องของคุณนี่เราสร้างเกม RPG ไม่ได้น่ะ 

แต่ประธานของ Nintendo ในขณะนั้น Hiroshi Yamauchi ปฏิเสธที่จะฟังอย่างสิ้นเชิง
 

 
ต่อมา Sony ก็เข้ามาติดต่อ Square เพื่อเชิญชวนให้มาทำเกม 3D 
คาดว่าเหตุการณ์นี้น่าจะเกิดในช่วงครึ่งหลังของปี 1995 หลังจากที่ Square แสดงผลงาน Siggraph demo ที่ LA แล้วเพราะทาง Sony พูด Keyword ชัดเจนว่า 3D เกม
 
Kajitani ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า

“Around that time, Sony approached us, and they told us, “We have the PlayStation coming out and we want to make 3D games. Would you guys be interested?” And at the time, since we were really close to Nintendo, we said, “Well, we’re not sure. We’re pretty much just working with them.” And I asked if it was OK to share that information with Nintendo. And Sony said, “That’s totally fine. Go ahead and show it to them. We just want you to see what we’re doing, and if you like it, then by all means, come work with us on this.” It’s not that we were passing information back and forth between Nintendo and Sony, but at the time our programmers … started making prototypes that ran on the PlayStation and Nintendo 64 as sort of benchmark software to test each system.”
 
โดยสรุปคือ Sony มาเชิญชวน Square ทำเกม 3D ลง ps แต่ในตอนนั้นความสัมพันธ์ระหว่าง Square กับ Nintendo ยังเหนี่ยวแน่นอยู่จึงตอบแบบกลาง ๆ ไปก่อน “คือ เราเองไม่ค่อยแน่ใจ ส่วนใหญ่เราทำเกมลงเครื่องของทางโน้น(Nintendo)” 
แต่ขณะเดียวกันที่หลังบ้านนั้นทางทีมโปรแกรมเมอร์ก็กำลังทำโปรแกรมต้นแบบเพื่อทดสอบ N64 กับ ps ที่ไม่รู้ว่า Square ไปเอาเครื่อง ps และ Development Tool มาจากไหนและเมื่อไหร่ เป้าหมายคือเพื่อวัดประสิทธิภาพเปรียบเทียบกันระหว่าง 2 ระบบนี้
  

 
to be continued in “The Last Day of Allies” Part3

ปล.ตอนนี้ผมได้เปิด Facebook Page “บทความตามใจฉัน” 
โดยบทความจะหลายหลากคละประเภทกันไปความตามความสนใจนั้นขณะนั้น ถ้าสนใจก็กดติดตามได้ครับ
https://www.facebook.com/uptomejournal/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่