สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ตอบอันสุดท้าย
SM ไม่มีวงสร้างค่ายค่ะ และในแง่การบริหารหรือความมั่นคงขององค์กร ก็ไม่ควรมีด้วย เพราะแต่ละวงรุ่งเรืองในยุคตัวเอง แค่เกิดหรือตามไม่ทันไม่ได้หมายความว่าวงอื่นไม่เคยทำ เช่น H.O.T.,S.E.S.
SM โตมาได้จากระบบเทรนนิ่ง เลือกเด็กในค่ายปั้นมาเป็นไอดอลเป็นรุ่น รุ่นสู่รุ่น ไม่ใช่เด็กสร้างค่ายเลยค่ะ สิ่งที่พิสูจน์ได้ดีคือ ค่ายไม่เคยง้อวงไหนเมื่อต้องการจะออกหรือฉีกสัญญา ออกได้แต่ต้องจ่ายค่าชดเชยให้ครบว่าไปเคสบายเคส และเด็กส่วนมากต่อสัญญามากกว่าไม่ต่อ
แต่การที่เด็กสามารถมีเงินหรืออสังหาริมทรัพย์แพงๆ แล้วเอามาทุ่มหรือซื้อตึก เก้าอี้ ลิฟท์ให้ค่าย มันคิดว่าการลงทุนอย่างนึง เพื่อให้ตัวเด็กมีความรู้สึกผูกพันต่อองค์กรที่เขาอยู่ ว่าเขาเป็นส่วนนึงในความสำเร็จนี้ ตรงนี้แทบจะเป็นหลักอย่างนึงในการทำธุรกิจเลยนะ (แต่แฟนๆ ชอบโฟกัสแค่ไอดอลซื้อตึก ซื้อหุ้นอะไรไป)
โดยเฉพาะลูกหม้อที่เกิดจากค่ายปั้นเอง อารมณ์เหมือนเป็นหุ้นส่วน จะโบอา ดงบัง เอสเจ โซชิ ชายนี่ เอกซ์โอ มีส่วนร่วมทั้งหมด และอนาคตก็อาจจะมีวงอื่นช่วยซื้อตามมา
แต่จริงๆ คือ เอาแค่ลีซูมานเอง ทรัพย์สินส่วนตัว เนี่ยมีคือมากกว่าที่ค่ายมีอยู่ทั้งหมดตอนนี้อีก จะบริหารเองหรือเป็นเจ้าของหมดก็ได้ แต่ไม่ทำ ไปใช้ชื่อในบริษัทส่วนตัวแยกต่างหาก แนวๆ ชั้นไม่ออกหน้านะ ให้หลานๆ ตัวเองทำไปและมีไอดอลเป็นพีอาร์หรือ แอมบาสเดอร์ที่ประสบความสำเร็จเป็นผลผลิตจากโปรเจ็คต์ในรูปแบบของวงจากค่ายชมพูทั้งหมด ออกสื่อแทน
แล้วค่ายนี้มีกันตั้งหลายวง วงนี้เด่นทัวร์ อีกวงเด่นยอดอัลบั้ม อีกวงเด่นวาไรตี้ สิ่งที่แฟนคลับอินตอนนี้ เด็กยุคใหม่เค้าก็ไม่ได้อินในสิ่งที่เราอยู่ แต่ก็จะไปอินวงใหม่ที่ค่ายปั้นเด็กพวกนี้อีกต่ออยู่ดี ตามสภาพแวดล้อม ตามประสบการณ์รูปแบบใหม่ที่เขาจะเจอในยุคสมัยของเขา
ที่สำคัญ ไอดอลเป็นอาชีพที่มีรายได้ผกผันตามอายุที่มากขึ้นอยู่แล้ว สามารถทำเงินให้ค่ายหรือองค์รกรที่อยู่ในค่ายช่วงระยะเวลาหนึ่ง เท่านั้น เพราะผู้บริโภคหรือแฟนคลับ สักวันก็ต้องไปมีชีวิตและทุ่มเทให้กับเรื่องตัวเอง
SM ไม่มีวงสร้างค่ายค่ะ และในแง่การบริหารหรือความมั่นคงขององค์กร ก็ไม่ควรมีด้วย เพราะแต่ละวงรุ่งเรืองในยุคตัวเอง แค่เกิดหรือตามไม่ทันไม่ได้หมายความว่าวงอื่นไม่เคยทำ เช่น H.O.T.,S.E.S.
SM โตมาได้จากระบบเทรนนิ่ง เลือกเด็กในค่ายปั้นมาเป็นไอดอลเป็นรุ่น รุ่นสู่รุ่น ไม่ใช่เด็กสร้างค่ายเลยค่ะ สิ่งที่พิสูจน์ได้ดีคือ ค่ายไม่เคยง้อวงไหนเมื่อต้องการจะออกหรือฉีกสัญญา ออกได้แต่ต้องจ่ายค่าชดเชยให้ครบว่าไปเคสบายเคส และเด็กส่วนมากต่อสัญญามากกว่าไม่ต่อ
แต่การที่เด็กสามารถมีเงินหรืออสังหาริมทรัพย์แพงๆ แล้วเอามาทุ่มหรือซื้อตึก เก้าอี้ ลิฟท์ให้ค่าย มันคิดว่าการลงทุนอย่างนึง เพื่อให้ตัวเด็กมีความรู้สึกผูกพันต่อองค์กรที่เขาอยู่ ว่าเขาเป็นส่วนนึงในความสำเร็จนี้ ตรงนี้แทบจะเป็นหลักอย่างนึงในการทำธุรกิจเลยนะ (แต่แฟนๆ ชอบโฟกัสแค่ไอดอลซื้อตึก ซื้อหุ้นอะไรไป)
โดยเฉพาะลูกหม้อที่เกิดจากค่ายปั้นเอง อารมณ์เหมือนเป็นหุ้นส่วน จะโบอา ดงบัง เอสเจ โซชิ ชายนี่ เอกซ์โอ มีส่วนร่วมทั้งหมด และอนาคตก็อาจจะมีวงอื่นช่วยซื้อตามมา
แต่จริงๆ คือ เอาแค่ลีซูมานเอง ทรัพย์สินส่วนตัว เนี่ยมีคือมากกว่าที่ค่ายมีอยู่ทั้งหมดตอนนี้อีก จะบริหารเองหรือเป็นเจ้าของหมดก็ได้ แต่ไม่ทำ ไปใช้ชื่อในบริษัทส่วนตัวแยกต่างหาก แนวๆ ชั้นไม่ออกหน้านะ ให้หลานๆ ตัวเองทำไปและมีไอดอลเป็นพีอาร์หรือ แอมบาสเดอร์ที่ประสบความสำเร็จเป็นผลผลิตจากโปรเจ็คต์ในรูปแบบของวงจากค่ายชมพูทั้งหมด ออกสื่อแทน
แล้วค่ายนี้มีกันตั้งหลายวง วงนี้เด่นทัวร์ อีกวงเด่นยอดอัลบั้ม อีกวงเด่นวาไรตี้ สิ่งที่แฟนคลับอินตอนนี้ เด็กยุคใหม่เค้าก็ไม่ได้อินในสิ่งที่เราอยู่ แต่ก็จะไปอินวงใหม่ที่ค่ายปั้นเด็กพวกนี้อีกต่ออยู่ดี ตามสภาพแวดล้อม ตามประสบการณ์รูปแบบใหม่ที่เขาจะเจอในยุคสมัยของเขา
ที่สำคัญ ไอดอลเป็นอาชีพที่มีรายได้ผกผันตามอายุที่มากขึ้นอยู่แล้ว สามารถทำเงินให้ค่ายหรือองค์รกรที่อยู่ในค่ายช่วงระยะเวลาหนึ่ง เท่านั้น เพราะผู้บริโภคหรือแฟนคลับ สักวันก็ต้องไปมีชีวิตและทุ่มเทให้กับเรื่องตัวเอง
แสดงความคิดเห็น
ทำไมหลายคนถึงบอกว่าแฟนคลับค่าย SM มีความ loyalty สูงคะ เพราะอะไร
ปล. แล้วทำไม SM ถึงไม่มีวงสร้างค่ายหรอคะ แล้วค่ายอื่นมีมั้ย