ผมรักรถ Volvo ของผม แต่ผมโครตเบื่อกับศูนย์บริการ

ตั้งแต่เด็กมา ถ้ามีใครมาถามว่าโตขึ้นอยากมีรถขับยี่ห้ออะไร ผมจะตอบเสมอว่า Volvo
"ทุกชีวิตปลอดภัยในวอลโว่" คือสิ่งที่อยู่ในใจผมมาตลอด ผมชอบ ฝันถึง อยากมีโอกาสเป็นเจ้าของสักคัน

จนวันหนึ่งผมมีโอกาสออกรถวอลโว่ มือสอง รุ่น s80 ปี 2013 ตัว T4 ด้วยความชอบในรูปร่างหน้าตา ความสวยงาม
เป็นรถที่ผมหลงรัก แม้ไม่สามารถออกป้ายแดงได้ แต่มือสอง ราคา 1 ล้านบาท กับรถที่ใช้งานไม่ถึง 3 ปี 80000 กิโล
ผมพร้อมเสี่ยงและยินดีซ่อมใช้งาน เนื่องจากมั่นใจว่า รถที่ยังไม่หมดประกัน เข้าศูนย์ทุกระยะ ไม่น่าจะมีอะไรเสียหายมาก
และความแข็งแกร่งอันเป็นเอกลักษณ์น่าจะไม่ทำให้เราผิดหวัง อาจมีบ้าง เสียงดังตรงนั้น รั่วตรงนี้ นิดหน่อยตามอายุ
ซึ่งก็มีบ้างตามนั้น มีเสียงบ้าง เปลี่ยนท่อยางบ้าง ไม่ถึงขนาดเปลี่ยนอะไรใหญ่โต

ผมดีใจและชอบขับรถคันนี้มาก (ที่บ้านผมซื้อรถอีกสองคัน HRV และ มิราด ไว้จ่ายตลาด กับรถสำรอง ผมอยู่กับภรรยาสองคน รถ 3 คัน เพียงพอใช้งาน บางทีรถคันนึงเสีย เราก็จะได้มีรถใช้ เพราะต้องแยกกันทำงานกับภรรยา) รถคันอื่นๆ แทบไม่ได้แตะเลย ภรรยาชอบแซวว่า จะขายนะถ้าเสียบ่อย ผมจะปัดเสียงหลงตลอดว่า ห้ามขายผมรักรถคันนี้

หลังจากซื้อมาได้ 2-3 เดือน ผมก็เจอปัญหา มีข้อความขึ้นว่า "Transmittion Performance Low" แล้วก็เร่งไม่ขึ้น ต้องดับเครื่อง แล้วสตาร์ทใหม่
ครั้งแรกเจอปัญหาที่ต่างจังหวัดเสียด้วย ก็ค่อยๆ ขับมาช้าๆ จนถึง กทม. เข้าไปที่ศูนย์ เค้าบอกว่า "ซิลน้ำมันเกียร์รั่ว" ต้องเปลี่ยนซิลใหม่
ก็เปลี่ยนคับ ตอนนั้นยังไม่พ้นระยะประกัน 3 ปี 1 แสนโล เปลี่ยนฟรี แต่รออะไหล่ 3 เดือน !!! รอครับ รอ ใช้รถสำรองไปก่อน

ซ่อมเสร็จ อาการหายพักนึง แต่ก็พบปัญหาอื่นที่หนักใจจนปัจจุบันก็ยังแก้ไขอยู่ คือ
"อาการ พอเติมน้ำมันแล้ว รถจะกระตุก รอบสวิงจนดับ" เป็นอาการที่เกิดขึ้นเฉพาะตอนเติมน้ำมันแล้วเท่านั้น !!!
ต้องคอยเร่งๆ ไม่ให้ดับ ประคองๆ ไปให้พ้นวัน จนมาจอดที่บ้านได้ 
อีกวันก็ขับได้ปกติ จนกว่าน้ำมันจะหมด เข้าปั๊มแล้วค่อยรับสภาพกันใหม่
อาการนี้ เอาเข้ามาแล้ว ทุกศูนย์ ใกล้บ้าน ลาดพร้าว รามอินทรา สุขุมวิท
ไม่มีใครแก้ได้ กลับมาก็เป็นเหมือนเดิม !! 

แต่ก็เอาวะ สักวันต้องเจออู่ที่ซ่อมได้ แต่คงเป็นอู่นอกแล้วหละ ศูนย์ ไม่มีปัญญาซ่อมให้เราจริงๆ

กลับมาที่อาการ "ซิลน้ำมันเกียร์รั่ว" 
เมื่อต้นปี 2019 เดือน มีนาคม เกิดอาการรั่วอีก ผมเอาเข้าศูนย์ ลาดพร้าว เพื่อเปลี่ยน จ่ายตังค์ 
ขับไปอีก 5-6 เดือน รั่วอีก กลับไปเคลม ต้นปี 2020 เดือน กพ. รั่วอีก เคลมเปลี่ยน
เดือนมิถุนายน 2020 นี้ รั่วอีก !!! กลับไปศูนย์บอกว่า เลยระยะประกัน 1 ปีแล้ว ต้องจ่ายเงินใหม่ !!!

รับประกัน 1 ปีคืออะไร ? ซ่อมแล้ว ซ่อมอีก ในระยะเวลา 1 ปี หลังจากนั้นจ่ายเงินใหม่ เหรอคับ ??
ผมผิดที่ขับรถจนซิลรั่วเหรอคับ ? ผมผิดที่เอาไปซ่อมไม่บ่อยพอจนหายใน 1 ปีเหรอคับ ?

วันนี้ผิดหวังมาก
ลากรถเข้าไปที่ศูนย์ 2 สัปดาห์ ไม่มีการตรวจสอบอะไร ต้องคอยโทรตามว่ารถเป็นอะไร ก็ได้รับคำตอบว่า ช่วงนี้พนักงาน Work From Home
เราเอารถเข้าวันไหน ต้องคอยตามกับทีมนั้น ที่รับรถวันนั้น !! เฮ้ยยย ศูนย์เดียวกัน ระบบเดียวกัน ทำไมต้องลำบากลูกค้า !!
รอไปสองอาทิตย์ แจ้งกลับมาว่า ต้องจ่ายตังค์นะ เพราะเลยประกัน ไม่พอ บอกจะเริ่มซ่อมได้อีกที วันศุกร์เพราะ ช่าง Work From Home !!
อู่ WFH ด้วยยย 

ผมตัดสินใจ เอารถออกจากศูนย์ ออกไปตายเอาดาบหน้าที่อู่นอก จ่ายเงินใหม่ ยอม 
หมดสิ้นความไว้ใจในศูนย์บริการแล้ว แม้ตอนนี้ จะมีการรับประกันอะไหล่ ตลอดอายุการใช้งาน ผมก็ยังเลือกที่จะไม่เอาซ่อม
เพราะ มันก็จะเอาของห่วยๆ เก่าๆ ค้างสต๊อกในศูนย์ ซิลเน่าๆ มาเปลี่ยนให้ เราซ่อมไป ขับไป ตลอดอายุการใช้งาน ไหวมั๊ย
ผมแค่ต้องการงานซ่อมแบบปกติ อะไหล่ใช้งานตามอายุ ขอแค่นั้นครับ

ผมขับรถออกมาจากศูนย์ ด้วยคำขอโทษจากศูนย์ว่า "ขอโทษด้วยนะครับ" 
มันไม่พอสำหรับใจคนรักรถวอลโว่อย่างผมครับ ผมไม่ได้ต้องการคำขอโทษที่ผ่านไปที ออกๆ ไปที 
ผมแค่ต้องการ "ความรับผิดชอบ" "ความยุติธรรม" "ความปกติ" ของศูนย์บริการมาตรฐานรถยุโรปที่ 1 ในใจลูกค้าครับ

ผมจะยังคงใช้รถคันนี้ แต่ขอแชร์เรื่องนี้เอาไว้ สำหรับใครที่จะมาใช้รถวอลโว่ว่า
"คุณจะรักรถยี่ห้อนี้ แต่คุณอาจจะเกลียด ศูนย์บริการ"

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่