เรื่องแอร์ออโต้ควรมีฮีตเตอร์หรือไม่มีนี่ ช่วยให้แต่ละคนแสดงลักษณะนิสัยว่า ignorant หรือไม่ ignorant เต็มๆ เลยครับ

กระทู้สนทนา
ขออภัยที่ใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษ
ignorant = เมินเฉย 
ignorant person ก็คือคนที่เมินเฉยต่อคนอื่น คนที่เอาแต่ตัวเองเป็นหลัก ไม่รู้สึกตัว ฉันถูกต้องเสมอ

ในกระทู้เกี่ยวกับเรื่องฮีตเตอร์ จะเกิดดรามาตลอด 
คนที่ไม่เห็นความสำคัญก็จะไม่ให้มีให้ได้ 
ทั้งๆที่ แต่ละคนก็มาแชร์ประสบการณ์สยองหลายรูปแบบ
ว่าการไม่มีฮีตเตอร์มันทำให้สยองกับการขับขี่ขนาดไหน

ปัญหาเกิดขึ้นในยามดึก, เช้ามืด, ฝนตก, หน้าหนาว ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปี (อากาศหนาวอาจจะเกิดยากหน่อย)
ฝ้าขึ้น เพราะพยายามกด AC off  
ลูกเด็กเล็กแดง พ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ ภรรยา ต้องหนาวสั่น 
จากรายงาน ตัวผู้ขับคนเดียว (ย้ำว่าคนเดียว) อาจจะรู้สึกหนาว หรือไม่หนาวก็ได้ 
ผู้ขับมักปลื้มกับรถที่ใช้มาก แต่คนอื่นที่นั่งมาด้วย (ก็แค่คนนั่งที่ไม่ได้บ้ารถหรือไม่ใช่เจ้าของรถคันนั้น) หนาวสั่น ป่วย ไข้

จริงๆแล้วแล้ว report เหล่านี้ ควรจะได้รับการขยายความสำคัญ เพื่อส่งสัญญาณไปให้กับผู้ผลิตว่า
มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นกับการใช้รถนะ มันสร้างให้เกิดสถานการณ์ที่อันตราย และไม่ดีต่อสุขภาพของผู้เดินทาง

แต่ก็มีชนกลุ่มหนึ่งที่ไม่เห็นในความเดือดร้อนนี้ ก็ฉันไม่รู้สึกแบบนี้ ก็ฉันสบาย ฉันว่าไม่มีฮีตเตอร์น่ะดีแล้ว
ฉันร้อนนะ นี่มันเมืองร้อน เอาอะไรมาพูด ฉันรู้ว่ามันไม่ใช่อย่างนั้นนะ มันมีวิธีแก้แบบนี้ๆๆ ปรับแบบนี้ก็ได้ ไม่มียังไงก็ดีกว่า

จริงๆ แต่ละคนก็ไม่จำเป็นต้องคิดเหมือนกัน
แต่ถ้าเราไม่เดือดร้อน ก็ไม่เห็นจะต้องมาบอกว่าผู้ที่เดือดร้อนผิด
ฝั่งที่ไม่เอาฮีตเตอร์ก็ยืนยันว่าตัวเองถูกและถูก
ทุกอย่างมันเข้าเกณฑ์ ignorant person ไหมล่ะครับ

สุดท้ายแล้ว หลังจากสู้กันมานาน 
หลายค่ายก็มีการปรับปรุงตัวพัฒนาขึ้น ใส่ฮีตเตอร์มาให้ในรถหลายรุ่น 
Toyota, Isuzu ใส่มาให้นี่ ของตรบมือให้ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่น่าจะเป็นคนที่ไม่สนฮีตเตอร์ แต่ก็ยังยอมใส่มาให้ นี่คือดี
Honda นี่ยังไม่ยอม ยังคงกั๊กอย่างเหนียวแน่น
แต่ทุกค่ายก็ยังไม่ยอมใส่ฮีตเตอร์ในแอร์ออโต้มาให้ eco car ยกเว้น Mazda, Suzuki ก็ต้องยกนิ้วให้
เพราะการไม่ตัดอุปกรณ์ส่วนนี้ไป แปลว่ากำไรในรุ่นนั้นๆจะน้อยลง 
ไม่ใช่ตัดอุปกรณ์พวกนี้แล้วจะลดราคาขายได้ เพราะราคาที่แข่งกันอยู่ในตลาด
ก็แข่งกันถูกอยู่แล้ว ตัดๆไป แล้วขายราคาเท่าเดิม เพื่อให้ได้กำไรสูงขึ้น ก็ทำได้ ลูกค้าในตลาด eco ส่วนใหญ่เขาไม่รู้หรอก

สิ่งที่น่าโวยที่สุดก็คือ Almera รุ่นใหม่ ตัดระบบฮีตเตอร์ทิ้ง หลังจากที่ทำดีมาตั้งนานตั้งแต่รุ่นที่แล้ว
Kicks รถ e-power ราคาล้านกว่า ก็ตัดระบบฮีตเตอร์ทิ้ง แสดงให้เห็นว่า Nissan พยายามเอาตัวรอดจริงๆ
ตัดอะไรได้ตัดทิ้ง และคนซื้อรถชาวไทยยังไม่ค่อยรู้ความสำคัญของระบบนี้ ตัดทิ้งไปเลย ได้กำไรเพิ่มขึ้นสบายๆ

จริงๆแล้ว คงฮีตเตอร์ไว้ในรุ่นท๊อปสักรุ่น ให้โอกาสคนได้เลือก จะไม่ว่าเลย 
แล้วแบ่งเป็นรุ่น แอร์ออโต้ กับรุ่น แอร์ออโต้พร้อมระบบปรับอุณหภูมิอัตโนมัติ ก็ได้ 
แบบรุ่นล่างที่เป็น cruise control รุ่นบนเป็น radar cruise control 

จริงๆจะไม่เรียกว่า ignorant ถ้าคนที่เดือดร้อนมา report ให้ฟัง แล้วรับฟังความรู้สึก ความทุกข์ยากของพวกเขา
ไม่ใช่มาสกัดแล้วบอกว่า ความคิดของตัวเองถูกต้องที่สุด เพราะตัวเองไม่เดือดร้อน 

ผมของโค้ตคำพูดมาจากเว็บ H** ที่คุยกันวันนี้ ในกระทู้ Kicks ผมว่าน่าสนใจมาก

S*k*t** : 
สอบถามความเห็น   จากที่ท่านสัมผัส  สมควรจองเลยไหม?  ดูฟิลลิ่ง  พอ ๆ กับคันที่ผมใช้งาน   เน้นแค่ 0-120  แค่นั้น
 คือผมรอศูนย์ที่คุยไว้  เขาบอกว่ารถไม่ลง เช่นกัน  ตั้งใจ ตัวท็อป สีเทา  ...เบาะดำ  แต่ไม่รู้ว่าหลังคาดำจะเข้ากันไหม? 
 ขอบคุณครับ

n*m*_** :
อ​ย่า!! ครับ จนกว่าคุณจะได้สัมผัสคันจริง แล้วตอบได้ว่า
- รับกับวัสดุภายในที่เหมือน Almera แทบจะเป๊ะ โดยเฉพาะพวและแผงประตูที่เหมือน March แค่มีหนังเสริมมั้ย?
- ตำแหน่งเบาะสูง รถว่าสูงแล้วแต่เบาะทุกตำแหน่งสูงขึ้นมาอีก โอเคมั้ย?
- Legroom เบาะหลังไม่ได้เยอะอย่างที่คิด ดีกว่า CX-3 / CX-30 แต่ยังด้อยกว่า C-HR ไปดู​ระยะจริงแล้วรับได้มั้ย?
- ไม่มี Android Auto / ไม่มี Heater / ไม่มี Auto Lock รับได้มั้ย?
- พวงมาลัยความเร็วต่ำหนักกว่า Almera แค่นิดเดียว และเบาสุดในกลุ่ม รับได้มั้ย?
- ช่วงรอยต่อถนนความเร็วต่ำยังมีสะท้านเข้ามาในรถบ้างนิดหน่อย เท่านี้โอเคมั้ย?
- ช่วงกดคันเร่งเติมต่อให้แบตเหลือเกินครึ่ง เครื่องก็ยังติดทำงาน และเสียงเครื่องยนต์​ในรอบทำงานปั่นไฟบางช่วงยังดังเข้ามาในรถและดังอยู่นอกรถระดับนึง โอเคมั้ย?
ครับ อยากให้รอคันจริงก่อนดีกว่า รถขับดีกว่าที่คิดแต่หลายจุดก็แย่กว่าที่คิดจนฉุดคิดเลยจริงๆ

S*mph*n*c :
555 +++
ถ้ามีฮีตเตอร์แต่ไม่มีแอร์
ชาว HLM คงไม่ถือเป็น issue มังครับ
อ่อ... วงการมายาอ่ะนะ
เหมือนคนเมืองหนาวเค้าคุยกันเรยยย  อิอิ

Qw*rt* :
รถที่แอร์ไม่มีฮีทเตอร์มัน ปรับอุณภูมิไม่ได้ตามต้องการหนิครับ ปรับได้แค่ว่า เย็นมากเย็นน้อย 
แต่จะเอา 25 องศาแปะๆไม่ได้ แล้ว อุณภูมิก็ออกมาร้อนๆหนาวๆตามจังหวะ คอมแอร์ทำงานตัด 
ถ้าเจออย่าง Altis แอร์ Denso รุ่นก่อนๆ ปรับอุณภูมิสูงแค่ไหนก็ยังหนาว
ไม่รู้ว่า Kicks จะมีปัญหาแบบนี้ไหม ถ้าไม่มีฮีทเตอร์

K*nd*w :
ตอนแรกผมก็คิดว่าแอร์มีฮีตเตอร์ไม่จำเป็น ไม่ต้องมีก็ได้นะ
แต่ล่าสุดที่บ้านถอย Yaris cross มาใหม่ ซึ่งแอร์ไม่มีฮีตเตอร์
วันนึงไปกับครอบครัว 4 คน ตอนกลางคืน อากาศข้างนอกราวๆ 29-30 องศา คุณพ่อกับคุณแม่นั่งเบาะหลัง 
ผมกับน้องนั่งหน้า คุณพ่อกับคุณแม่หนาวแทบจับไข้เลยครับ ขนาดเปิดพัดลมขีดเดียว อุณหภูมิ 26 องศานะ 
แต่ผมกับน้องนี่เฉยๆ ครับ เพราะเจอแอร์ทั้งวันมาตั้งแต่ม.ปลายยันจบป.ตรีแล้วครับ เป็นคนขี้ร้อนทั้งคู่ครับ เลยไม่รู้สึกหนาว 555

N*wh*ng :
ไม่เคยเจอแอร์นรก ก็อย่าออกตัวแรงครับ
คนเราความต้องการไม่เหมือนกัน
เมื่อก่อนผมก็ไม่เคยสนใจ ฮีตเตอร์ แต่เจอแอร์นรกจาก รีโว่แอร์ธรรมดา อัลติส isuzu2012แอร์ออโต้
เรียกว่าเจอจนเข็ด ผมก็ท่องไว้เลยว่ารถไม่มีฮีตเตอร์ผมไม่ซื้อ
เรื่องนี้เรื่องเก่าแล้ว หาอ่านได้ เคยพูดแล้วพูดอีก ไม่อยากของเก่าเล่าใหม่
แต่ รีโว่แอร์ออโต้มีฮีตเตอร์เฉย dmax2020แอร์ออโต้ตัวใหม่มีมาให้

S*mph*n*c :
รถที่ผมใช้ มีทั้งฮีตเตอร์ และไม่มีฮีตเตอร์  ก็ไม่ได้มีปัญหาหนักหนาอะไร
ออกจะไม่ชอบคันแอร์ออโต้มีฮีตเตอร์ด้วยซ้ำ เพราะมันเย็นแบบเอื่อย ๆ ไม่ชอบ ไม่ฉ่ำสะใจ
ผมอยู่กรุงเทพ เมืองร้อน เป็นคนเมืองร้อนที่เกลียดอากาศร้อน ชอบอากาศเย็น
และทั้งปีจะมีช่วงที่ขับรถตอนอากาศเย็นไม่ถึง 10 วันด้วยมั๊ง เลยเลือกวันส่วนใหญ่ที่อากาศร้อนไว้ก่อน
แอร์รถทั้ง 2 แบบก็ใช่ว่าจะเพอร์เฟ็ค
คันมีฮีตเตอร์ไม่สร้างปัญหาด้านหนาว แต่ผมไม่พอใจด้านความฉ่ำ
คันไม่มีฮีตเตอร์ไม่สร้างปัญหาด้านร้อน แต่ก็มีจังหวะที่หนาวแล้วปรับไม่ลงบ้าง
ุแต่ถ้าเลือกได้ ผมก็เลือกอย่างหลัง
แต่ก็ไม่ได้เอามาเป็นจุดที่จะเลือกหรือไม่เลือกรถคันนั้น เว้นเสียแต่ว่าจะไม่ค่อยชอบ
รถคันนั้นอยู่แล้วเลยยกมาเป็นข้ออ้างถ่วงน้ำหนักอีกข้อที่จะไม่เลือกมัน
สำหรับ Kicks ถ้าโดยรวมถูกใจ ชอบการขับขี่
เรื่องแอร์คงไม่เป็นประเด็น เว้นแต่ว่ามันไม่เย็นฉ่ำอย่างที่ต้องการเท่านั้นเอง
สำหรับผม จริง ๆ แล้วถ้ามันหนาวนัก ก็สวมแจ็คเก็ต หรือกด A/C off
แต่ถ้าไม่เย็น มันแก้อะไรไม่ได้เลย ครับ
แต่สำหรับท่านอื่น ก็แล้วแต่ครับ เลือกที่สบายสำหรับท่าน ๆ ก็ละกัน

C*rt*n* :
ความต้องการของคนมันแตกต่างกัน อย่าเอาชีวิตของตัวเองมาเป็นบรรทัดฐานให้กับคนอื่นเลยครับ
ตัวผมหนะ ไม่ชอบแอร์เย็นเกินไป ไม่ชอบขับไปมือแข็งไป เวลากำพวงมาลัยมันเจ็บ ไม่ชอบให้ร่างกายเดี๋ยวก็ตัวสั่น ตัวเกร็ง
จะใส่แจ็กเกตขับรถ ก็ได้ แต่รถเราซื้อมาใช้เอง ทำไมต้องใส่เสื้อหลายชั้นขับรถให้ลำบาก จะยอมลำบากก็ต่อเมื่อมีผู้โดยสารคนอื่นไปด้วย ก็มากเกินพอแล้ว
ผมขับรถกลางคืนบ่อยๆ เวลาจอดพักนอนกลางคืน มันต้องพอดี เย็นมากไม่ดี ร้อนมากก็ไม่ได้ ฮีตเตอร์มันทำให้ชีวิตตรงนี้สมดุลที่สุด
ต่อให้รถดีแค่ไหน แต่ถ้ามีสิ่งหนึ่งที่มันเข้ากับการใช้ชีวิตไม่ได้ ทำให้ลำบาก จะจ่ายเงินไปเพื่ออะไร

k*w*w* :
ผมก็พึ่งจะรู้นี่แหละครับ ว่าอาการของรถแบบไม่มีฮีตเตอร์เป็นแบบนี้นี่เอง
การมีฮีตเจอร์น่าจะมีประโยชน์จริงๆนะครับ ผมและเมียกับลูกๆอีก2คนเคยไปเช่าอ้วนซ่าขับที่ภูเก็ต 
ก็ไม่ใช่หน้าหนาวนะครับ แต่เคยเกือบหนาวตายกันมาแล้ว คือประมาณว่า 
เปิดกระจกระบายความเย็นก็ไม่ได้เพราะฝนตก เปิดแต่ลมก็อับชื้น แต่ถ้าหมุนปุ่มไปสีแดง ก็ยังเย็นอยู่ดี
เป็นแบบนี้นี่เอง ขอบคุณมากครับ

T**n.W :
ใครว่า มี Heater แล้วแอร์ไม่ฉ่ำ เถียงขาดใจ เลยล่ะ
CR-V G3 2.0S รุ่นขับสอง ที่ไม่มี Heater กับ Pulsar DIG ที่มี Heater
Pulsar เย็นเร็ว เย็นฉ่ำกว่ามากๆครับ ฟิล์มก็รุ่นเดียวกัน เบอร์เดียวกัน
ที่สำคัญ คนชอบเที่ยวเหนือ จะทราบดี หน้าหนาว ข้างนอกเหลือเลขตัวเดียว
ขับ CRV .. ถ้าเปิด A/C ในรถหนาวยิ่งกว่า / ถ้าปิด A/C ฝ้าก็ขึ้น เป็นอะไรที่ทรมานมากๆ
ขับ Pulsar .. อะไรเหรอ ? หนาวคืออะไร ? ตั้ง 25 รถมันจัดการหมด ปล่อยลมร้อนออกมา อุ่นกำลังดี 
ไม่ต้องใส่เสื้อกันหนาวขับรถ จะรู้เรื่องก็ตอนถึงที่หมายเปิดประตูลงจากรถเท่านั้นแหละ หยิบเสื้อกันหนาวแทบไม่ทันครับ
 
P*P*M*n :
ว่าจะไม่เขียนเรื่องมีหรือไม่มี heater เกรงว่าจะเกิดดราม่าเรื่อง heater นี่แหละ 
แต่ก็ทนไม่ไหวเพราะมีหลายคนยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่อง heater กับแอร์อัตโนมัติกันอยู่
เรื่องมี heater แล้วแอร์ไม่ฉ่ำ อันนี้เข้าใจผิดแล้วครับ ถึงแม้รถมี heater แอร์ก็ยังเย็นฉ่ำได้
ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพแอร์ว่าทำความเย็นได้ดีเพียงใด หลักการของ heater คือการเอาความร้อนจากเครื่องยนต์มาใช้
และจะเอาลมที่ถ่ายเทความร้อนจากตรงนี้เข้ามาผสมกับลมเย็นจากเครื่องปรับอากาศ
โดยการควบคุมการผสมลมเย็นและร้อนด้วยกลไกประตูลมที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์
โดยมีเซ็นเซอร์อุณหภูมิภายในและภายนอกห้องโดยสาร และเซ็นเซอร์ความชื้นในห้องโดยสารมาเป็นข้อมูลในการคำนวณ

ในภาวะที่เราต้องการความเย็นอย่างเร่งด่วนอย่างเช่นขึ้นรถมาหลังจากจอดตากแดดมานาน 
คอมพิวเตอร์จะสั่งให้แอร์ทำความเย็นเต็มที่และสั่งปิดประตูลมร้อนให้สนิทเพื่อทำความเย็นอย่างเดียว 
พออุณหภูมิลดต่ำลงจนถึงจุดที่ต้องการเครื่องปรับอากาศก็ยังทำความเย็นอยู่
แต่ประตูลมร้อนจะมีการเปิดกว้างขึ้นหรือหรี่ลงตามเซ็นเซอร์อุณหภูมิและความชื้นในห้องโดยสาร

ในภาวะที่อากาศหนาว อุณหภูมิที่ตั้งในรถสูงกว่าข้างนอก ประตูลมร้อนก็จะเปิดกว้างเพื่อ
เอาลมร้อนเข้ามาทำให้อุณหภูมิในรถสูงขึ้นเพื่อให้เราอุ่น แต่แอร์ก็ยังต้องทำงานไปด้วย
เพื่อลดความชื้นในห้องโดยสารไปด้วยครับ เราจะสังเกตุได้ว่าลมที่เป่าออกมาจากช่องแอร์
จะไม่ได้มีแต่ลมร้อนอย่างเดียว มันจะมีลมเย็นผสมมาอ่อนๆด้วย

ในภาวะที่มีฝนตก ความชื้นจะสูงมากแอร์ก็ต้องทำความเย็นเพื่อดึงความชื้นออกจากห้อง
โดยสารป้องกันไม่ให้เกิดฝ้าจับกระจก และเพื่อภาวะสบายของผู้โดยสาร 
(การที่มีความชื้นสูงเกินไปเราจะรู้สึกอึดอัดหายใจไม่ค่อยออก) 
ประตูลมร้อนก็ต้องเปิดด้วยเพื่อไม่ให้ในห้องโดยสารหนาวมากจนเกินไป

การทำงานทั้งหมดจะถูกคำนวณด้วยคอมพิวเตอร์โดยมีข้อมูลมาจากเซ็นเซอร์ต่างๆที่ผมอธิบายไปก่อนหน้านี้แล้ว 
ดังนั้นจะเห็นว่าการมีแอร์ออโต้ ( มี heater ) ต้องมีการเพิ่มต้นทุนในหลายส่วน 
โดยเฉพาะกลไกประตูลมและมอเตอร์ควบคุมน่าจะมีต้นทุนสูงพอสมควร 
เราจึงเห็นในรถที่ต้องการลดต้นทุนลงแล้วตัดในส่วนแอร์ออโตนี้น่าจะลดได้มากพอสมควรและง่ายที่สุด 
เพราะไม่มีทั้งคอมพิวเตอร์ควบคุม เซ็นเซอร์ต่างๆ กลไกประตูลมและชุดมอเตอร์ควบคุม น่าขะประหยัดได้หลายบาทเลยทีเดียว

แอร์ออโตจำเป็นไหม มันก็เหมือนอ็อฟชั่นอย่างนึงที่ช่วยทำให้การขับรถของเราสะดวกสบายยิ่งขึ้น 
ลองคิดดูว่าในคืนวันฝนตกแล้วเรามีฝ้าขึ้นเต็มหน้ารถและกระจกหน้าต่าง
ทั้งสองข้างมันจะทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นของคุณเลวร้ายได้ขนาดไหน

ถามว่าจำเป็นไหม... การใช้งานโดยทั่วไปอาจไม่จำเป็น เพราะคุณอาจจะยังไม่เห็นความสำคัญของมัน 
แต่ถ้ารถคุณมีแอร์ออโตอยู่จะบอกว่าคุณได้ใช้มันอยู่ตลอดเวลาที่คุณติดเครื่องเลยทีเดียวโดยที่คุณไม่ทราบเลย

ดีหรือไม่ดีก็ตัดสินใจเองครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่