ระวัง!!! โดนการไฟฟ้าโกงค่าไฟ ถ้าไม่ตรวจสอบให้ดี


พอดีข้างบ้านเป็นชาวต่างชาติ พอเดือนมีนาคม สถานการณ์โควิดดูไม่ค่อยดี เขาก็เลยกลับต่างปรเทศกันทั้งบ้าน แล้วก็ทิ้งบ้านไว้ให้ช่วยดูให้หน่อย เผื่อมีบิลค่าน้ำค่าไฟมา จะได้ช่วยจ่ายให้ก่อน ซึ่งปรกติแล้ว มันก็ไม่น่าจะมีค่าใช้จ่ายอะไร บิลค่าไฟฟ้าของเดือนที่แล้วก็มา ก็ไม่ได้สนใจอะไร เพราะคิดว่ามันก็คงเป็นศูนย์เหมือนปรกติ แต่พอเปิดดู พบว่า เลขอ่านครั้งก่อนและครั้งหลังเท่ากัน คือเป็นศูนย์ แต่การไฟฟ้าคิดจำนวนหน่อยออกมาให้เอง 361 หน่วย และเรียกเก็บเงินมาพันกว่าบาท

สอบถามไปทางการไฟฟ้า ใช้เวลาสามวัน โดยโทรไปแทบทุกแผนกแล้วมั๊ง คือโทรไปแผนกนู้น ก็ให้เบอร์ใหม่โทรไปแผนกนั้น แผนกนี้ จบลงที่ห้าแผนกได้ แล้วกว่าจะมีคนรับโทรศัพท์ สรุปว่าต้องคุยกับแผนกกลุ่มงานบันทึก เขาบอกว่า ค่าไฟฟ้าผิดปรกติ คือเป็นศูนย์ต่อเนื่อง เขาก็เลยคิดค่าไฟฟ้าเฉลี่ยมาให้ เราก็เลยถามกลับไปว่า บ้านมันไม่มีคนอยู่ แล้วช่วงโควิดก็รู้ๆอยู่ว่า บริษัทบางที่หรือบ้านบางบ้าน เขาก็ไม่อยู่กัน ไม่ได้ใช้ไฟเลย มันผิดปรกติยังไง เขาก็เลยบอกว่า ให้เอาบิลค่าน้ำไปยืนยันที่การไฟฟ้าด้วยตัวเอง จะได้รู่ว่า ไม่มีค่าน้ำด้วย จะได้รู้ว่าไม่มีคนอยู่จริง

คือมันเป็นราชการด้วยกันไม่ใช่เหรอ มามั่วกับประชาชนแบบนี้ ไปเช็คกันเองไม่เป็นหรือ ก่อนที่จะออกบิลแบบนี้มา เช็คกับการประปาว่า บ้านนี้ไม่มีค่าน้ำเลย ก็จบแล้ว แต่นี่ออกบิลเรียกเก็บมาเองเลย ส่อถึงการทุจริตอย่างแท้จริง แล้วคนที่เขาติดเงินผ่านบัญชี บางคนก็ไม่ได้เช็คทุกเดือน ถึงเวลาก็ตัดของเขาไป กินเงินเปล่าๆแบบนี้ไปเท่าไหร่แล้ว งงกับมาตรฐานการทำงานของราชการยุคพัฒนาจริงๆ

เรื่องเฉลี่ยค่าไฟฟ้า นี่ได้ยินมาตั้งนานแล้ว ว่าการไฟฟ้าบางที่เฉลี่ยค่าไฟประชาชนแบบนี้ แต่โกงกันออกนอกหน้าแบบนี้ มันเกินไปนะครับ ขอให้ทุกคนลองเช็คค่าไฟของตัวเองให้ดี เชื่อว่าคงไม่ใช่บ้านนี้บ้านเดียวหรอกที่โดนแบบนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่