สคบ. ร่าง MOU กับ “กู้ไม่ผ่าน ห้ามยึดเงินดาวน์”


สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ ชาวพันทิป วันนี้ CondoNewb มีข่าวมาอัพเดทเกี่ยวกับกรณี “การยึดเงินดาวน์ในการซื้อคอนโด” มาฝากกัน  โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือสคบ. ได้ขอความร่วมมือ ตัวแทน 3 สมาคมอสังหาฯ ประกอบด้วย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมอาคารชุดไทย มาพูดคุยเพื่อหาทางออกให้กับปัญหา “การยึดเงินดาวน์ ในกรณีกู้ไม่ผ่าน” หรือไม่ต้องการโอนกรรมสิทธิ์ ที่เกิดขึ้นหลายกรณีจนกลายเป็นเรื่องร้องเรียนอันดับต้น ๆ โดยในการพูดคุยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อวางข้อตกลง และร่าง MOU ระหว่างผู้ประกอบการ เกี่ยวกับเรื่องการยึดเงินดาวน์ของลูกค้า 

สรุปร่าง MOU กับผู้ประกอบการ “คืนเงินดาวน์ 100% และ ไม่ต่ำกว่า 60% แล้วแต่กรณี”

            โดยข้อสรุปที่ได้หลังจากการพูดคุย สรุปได้ว่า “จะมีการคืนเงินดาวน์ 100% และไม่ต่ำกว่า 60%” ให้กับลูกค้าที่ได้รับความเดือดร้อน หรือมีกรณีจำเป็นตามเงื่อนไขดังนี้ (ข้อสรุปดังกล่าวยังเป็นเพียงร่าง MOU ยังไม่ได้มีการลงนามใด ๆ ทั้งสิ้น)

1.  คืนเงินดาวน์เต็มจำนวน 100%
-   คู่สัญญาเสียชีวิต (ไม่รวมการฆ่าตัวตาย)
-   คู่สัญญาเจ็บป่วย (อิงตาม 50 โรคร้ายคณะกรรมการประกันภัย)
-   คู่สัญญาทุพพลภาพ (อิงตามสำนักงานประกันสังคม)

2.  คืนบางส่วน โดยไม่ต่ำกว่า 60%
-   คู่สมรส บุตร บิดามารดา ของคู่สัญญาเสียชีวิต (ไม่รวมการฆ่าตัวตาย)
-   คู่สมรส บุตร บิดามารดา ของคู่สัญญาเจ็บป่วย
-   คู่สมรส บุตร บิดามารดา ของคู่สัญญาทุพพลภาพ จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายดูแล
-   คู่สัญญาถูกเลิกจ้างงาน เฉพาะกรณีถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ได้รับเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงาน (ไม่รวมการเปลี่ยนงาน ลาออกเอง)

ความเห็นจากฝั่งผู้ประกอบการ กรณีกู้ธนาคารไม่ผ่าน ยึดเงินดาวน์

ในมุมของผู้ประกอบการ นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่าในการจะซื้อบ้าน-คอนโด ลูกค้าจะต้องพิจารณาและดูความสามารถในการผ่อนคอนโดของตัวเอง ซึ่งที่ผ่านมาการคืนเงินดาวน์ให้ลูกค้านั้น ทางโครงการจะคืนให้ในกรณีที่กู้ไม่ผ่านจากกรณีผู้ซื้อหรือคู่สมรสเสียชีวิต หรือป่วยหนักนอนติดเตียง มีความชัดเจนว่ากำลังซื้อไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว เท่านั้น เพื่อป้องกันการขอเงินคืนของกลุ่มนักลงทุน ที่ขายต่อไม่ได้ แล้วบ่ายเบี่ยงไม่ยอมโอนกรรมสิทธิ์ ก็จะไม่มีการคืนเงินดาวน์ตามที่ระบุไว้สัญญา

นายธงชัย บุศราพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เผยว่าจริง ๆ แล้วในมุมของ Developer ไม่อยากจะริบเงินดาวน์ลูกค้าอยู่แล้ว โดยที่ผ่านมาจะคืนเงินดาวน์ให้ในกรณีในจังหวะเศรษฐกิจไม่ดี ลูกค้าตกงาน บริษัทก็ยินดีผ่อนผันเพื่อให้ลูกค้าสามารถมีที่อยู่อาศัยได้ เช่น เปลี่ยนไซส์ห้อง เปลี่ยนราคา หรือเปลี่ยนโครงการ กับกำลังซื้อที่ลดลง  เพื่อให้เหมาะสม หรือในกรณีที่ชำระเงินดาวน์สม่ำเสมอมาตลอด แต่ถูกให้ออกจากงานในช่วง COVID-19 ในเงื่อนไขแบบนี้จะมีการให้การดูแลเป็นพิเศษ โดยอาจจะให้ย้ายโครงการ เปลี่ยนยูนิต หรือพักวงเงินไว้ก่อน แต่ก็พบกรณีที่ลูกค้าบ่ายเบี่ยงไม่อยากโอนกรรมสิทธิ์ทั้ง ๆ ที่มีเงินพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ เพราะมีคู่แข่งเสนอขายในราคาที่ถูกกว่า กรณีซื้อไว้หลายห้องแต่ขายต่อไม่ได้ ทางโครงการก็จะยกให้เป็นวิจารณญาณของฝ่ายขายเป็นหลัก เพราะวันที่เปิดพรีเซล ลูกค้าจองซื้อไป ทำให้บริษัทเสียสิทธิ์ในการขายห้องให้กับลูกค้าคนอื่นเหมือนกัน

ดร.อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่าทางสมาชิกของสมาคมเห็นชอบกับ MOU ที่ได้ร่วมร่างขึ้นกับทางสคบ. เพราะมองว่าเป็นมนุษยธรรมที่ต้องดูแลลูกค้าอยู่แล้ว แต่การจะแยกว่าลูกค้าเป็นเรียลดีมานด์ หรือกลุ่มนักลงทุนนั้นจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละบริษัท และลูกค้ากลุ่มนักลงทุนนั้น ไม่สามารถเข้ามาขอความช่วยเหลือจาก สคบ. ได้อยู่แล้ว เพราะไม่ใช่ผู้บริโภคที่ต้องได้รับความคุ้มครอง เนื่องจากไม่ได้เดือดร้อนโดยสุจริต
ซึ่งต้องขอย้ำว่าทั้งหมดทั้งมวลนี้ยังคงเป็นแค่ร่าง MOU เกี่ยวกับกรณียึดเงินดาวน์ในการซื้อคอนโดมิเนียม – บ้าน ที่ทางสคบ. ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง สำหรับการลงนาม MOU นั้น ยังไม่มีกำหนดการลงนามเพื่อรับทราบข้อตกลงแต่อย่างใดค่ะ 

อ่าน สคบ. ร่าง MOU เพิ่มเติมได้ที่ : สคบ. ร่าง MOU กับตัวแทนอสังหาฯ “กู้ไม่ผ่าน ห้ามยึดเงินดาวน์”
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่