บริษัท Tesla ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของรัฐบาลจีน ทำการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า
Tesla Model 3 Standard Range Plus ที่ใช้แบตเตอรี่แบบลิเทียมฟอสเฟต ซึ่งจะมีบริษัท Contemporary Amperex Technology หรือ CATL เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ให้ ซึ่งแบตเตอรี่ลิเทียมฟอสเฟตจะมีราคาที่ถูกกว่าแบตเตอรี่แบบเดิมที่ใช้อยู่(เดิมใช้แบบ NCA,NCM)
นอกจากที่ตัวแบตเตอรี่ลิเทียมฟอสเฟตจะมีราคาที่ถูกกว่าแล้ว ตัวแบตเตอรี่ลิเทียมฟอสเฟตไม่มีส่วนผสมของโลหะหนักอย่างโคบอลต์ที่ก่อให้เกิดมลพิษด้วย
ตัวรถ Tesla Model 3 Standard Range Plus ที่ใช้แบตเตอรี่แบบลิเทียมฟอสเฟตนี้ยังไม่ได้ระบุความจุของแบตเตอรี่แต่ระบุแค่ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จไฟเต็ม 1ครั้งที่ 468km(ตามมาตรฐาน NEDC) และน้ำหนักของตัวรถเพิ่มขึ้นเป็น 1745กิโลกรัม (จากรุ่นเดิมหนัก 1645กิโลกรัม)
ปัญหาของแบตเตอรี่แบบลิเทียมฟอสเฟตนั้นก็คือความจุต่อน้ำหนักที่น้อยกว่าเดิม แต่ CATL เชื่อว่าพวกเขาสามารถพัฒนาแบตชนิดนี้ให้มีความจุที่มากขึ้นและมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นด้วย
ที่มา :
https://electrek.co/2020/06/11/tesla-secures-approval-model-3-cheaper-lithium-iron-phosphate-batteries/
หมายเหตุ : แบตเตอรี่แบบลิเทียมฟอสเฟตมีอายุการใช้งานประมาณ 2000ไซเคิล
แบตเตอรี่ลิเทียมฟอสเฟตเริ่มได้รับความนิยมในบ้านเราในกลุ่มผู้ใช้งานโซลาร์เซลล์เพราะมันสามารถจ่ายไฟได้มากกว่า ขนาดเล็กกว่าและทนทานกว่าแบตเตอรี่ตะกั่วกรดดีฟไซเคิลแบบเดิม รวมทั้งแบตชนิดนี้ไม่ระเบิดเหมือนกันกับแบตลิเทียมไอออนที่ใช้กันในโทรศัพท์มือถือด้วย รถยนต์ Tesla ที่เอาแบตแบบนี้มาใช้ก็ถือว่าเป็นอีกก้าวที่สำคัญในการพัฒนาแบตเตอรี่ที่ทำให้มีอายุการใช้งานที่นานขึ้นและความจุที่มากขึ้นด้วย
จงถูกลง : Tesla Model 3 ผลิตจีนจะมีรุ่นใช้แบตลิเทียมฟอสเฟตด้วย
บริษัท Tesla ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของรัฐบาลจีน ทำการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า
Tesla Model 3 Standard Range Plus ที่ใช้แบตเตอรี่แบบลิเทียมฟอสเฟต ซึ่งจะมีบริษัท Contemporary Amperex Technology หรือ CATL เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ให้ ซึ่งแบตเตอรี่ลิเทียมฟอสเฟตจะมีราคาที่ถูกกว่าแบตเตอรี่แบบเดิมที่ใช้อยู่(เดิมใช้แบบ NCA,NCM)
นอกจากที่ตัวแบตเตอรี่ลิเทียมฟอสเฟตจะมีราคาที่ถูกกว่าแล้ว ตัวแบตเตอรี่ลิเทียมฟอสเฟตไม่มีส่วนผสมของโลหะหนักอย่างโคบอลต์ที่ก่อให้เกิดมลพิษด้วย
ตัวรถ Tesla Model 3 Standard Range Plus ที่ใช้แบตเตอรี่แบบลิเทียมฟอสเฟตนี้ยังไม่ได้ระบุความจุของแบตเตอรี่แต่ระบุแค่ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จไฟเต็ม 1ครั้งที่ 468km(ตามมาตรฐาน NEDC) และน้ำหนักของตัวรถเพิ่มขึ้นเป็น 1745กิโลกรัม (จากรุ่นเดิมหนัก 1645กิโลกรัม)
ปัญหาของแบตเตอรี่แบบลิเทียมฟอสเฟตนั้นก็คือความจุต่อน้ำหนักที่น้อยกว่าเดิม แต่ CATL เชื่อว่าพวกเขาสามารถพัฒนาแบตชนิดนี้ให้มีความจุที่มากขึ้นและมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นด้วย
ที่มา : https://electrek.co/2020/06/11/tesla-secures-approval-model-3-cheaper-lithium-iron-phosphate-batteries/
หมายเหตุ : แบตเตอรี่แบบลิเทียมฟอสเฟตมีอายุการใช้งานประมาณ 2000ไซเคิล
แบตเตอรี่ลิเทียมฟอสเฟตเริ่มได้รับความนิยมในบ้านเราในกลุ่มผู้ใช้งานโซลาร์เซลล์เพราะมันสามารถจ่ายไฟได้มากกว่า ขนาดเล็กกว่าและทนทานกว่าแบตเตอรี่ตะกั่วกรดดีฟไซเคิลแบบเดิม รวมทั้งแบตชนิดนี้ไม่ระเบิดเหมือนกันกับแบตลิเทียมไอออนที่ใช้กันในโทรศัพท์มือถือด้วย รถยนต์ Tesla ที่เอาแบตแบบนี้มาใช้ก็ถือว่าเป็นอีกก้าวที่สำคัญในการพัฒนาแบตเตอรี่ที่ทำให้มีอายุการใช้งานที่นานขึ้นและความจุที่มากขึ้นด้วย