เรื่องมีอยู่ว่า ผมขายของในชอปปี้มาซักสองปีละ ที่ผ่านมาก็มีโปรแกรมช่วยการขายของชอปปี้ส่งมาให้เข้าร่วมเช่นส่งฟรี 99 บาท (โดยจะหัก% การขายเพิ่มขึ้นแลกกัน) ล่าสุดก็มีอีเมลมาประมาณกลางเดือนพฤษภาคมโปรโมท "โปรแกรม 10% Coin cashback" โดยคนซื้อจะได้ coin คืน10% จากร้านค้าที่เข้าร่วมโปรแกรม และคนขายจะโดนหักเพิ่มอีก2% (เดิมหักอยู่แล้วประมาณ2-3%) ซึ่งในเมลระบุว่าถ้าร้านไหนสนใจให้ "กรอกแบบฟอร์มเข้าร่วมแล้วรอฟังผล"
พอถึงวันที่ 29 พฤษภาคม ก็มีเมลมาบอกว่า "ยินดีด้วยคุณได้เข้าร่วมโปรแกรม 10% Coin cashback" ผมก็ยังไม่ได้เอะใจอะไรเพราะผมไม่ได้สมัคร เข้าใจว่าคงส่งให้ทุกคน แต่ในเมลก็ระบุว่าถ้าจะยกเลิกการเข้าร่วมให้กรอกแบบฟอรมยกเลิกก่อนวันที่25ของทุกเดือน แล้วจะยกเลิกในเดือนถัดไป ผมก็ไม่ได้กรอกไปเพราะผมไม่ได้สมัครเข้าโปรแกรมแต่แรกแล้ว
พอมาถึงวันที่ 6 เดือนมิถุนายน ก็เห็นว่ามีการหัก ค่าบริการ เพิ่มในรายการสรุปการขาย จึงไดโทรไปสอบถาม call center ว่าทำไมถึงโดนหักค่าบริการเพิ่ม ทางcall center ตอบว่า ร้านได้เข้าร่วมโปรแกรม 10% Coin cashback แล้วจึงโดนหัก ผมถามว่าเข้าไปได้ยังไงผมไม่ได้สมัครเข้าร่วมโปรแกรม call center ก็ไปเช็คแปปนึง แล้วกลับมาตอบว่าทางร้านได้ถูกเลือกให้เข้าร่วมโปรแกรมโดยอัตโนมัติค่ะ ถ้าจะยกเลิกของเดือนหน้าให้กรอกแบบฟอรมยกเลิกก่อนวันที่25 ในกรณีนี้ผมมีข้อสงสัยดังนี้ครับ
1) กรณีที่เราไม่ได้ยินยอมเข้าร่วมโปรแกรมการขายดังกล่าว แต่ถูก shopee. มัดมือชกให้เข้าร่วมโปรแกรมเป็นเวลาอย่างน้อย1เดือน กรณีนี้เค้าสามารถทำได้เหรอครับ หรือว่าเราไปขายบนplatform เค้าแล้วต้องทำตามทุกอย่าง
2) เมลที่ส่งมาวันที่29 แต่ระบุให้ยกเลิกภายในวันที่ 25 เท่ากับว่าไม่เปิดโอกาสให้ยกเลิกหรือเปล่าครับ ยังไงก็ต้องเข้าร่วมเป็นเวลาอย่างน้อย1 เดือน
3) ถ้าในเมลที่เชิญชวนเข้าโปรแกรมแต่แรกระบุว่าร้านจะถูกให้เข้าร่วมโปรแกรมตั้งแต่แรก ร้านไหนไม่อยากเข้าร่วมให้กรอกแบบฟอรม น่าจะถูกต้องกว่าครับ อันนี้เหมือนโดนมัดมือชกเต็มๆ
กรณีนี้เราสามารถร้องเรียนอะไรได้มั้ย เพราะแจ้งทาง shopee แล้วก็ได้รับคำตอบแค่ว่า สามารถยกเลิกได้ในเดือนถัดไป เดือนนี้ยังไงก็โดน
เคยโดน Shopee บังคับเข้าร่วมโปรแกรมส่งเสริมการขายเพื่อหัก% เพิ่มกันมั้ยครับ
พอถึงวันที่ 29 พฤษภาคม ก็มีเมลมาบอกว่า "ยินดีด้วยคุณได้เข้าร่วมโปรแกรม 10% Coin cashback" ผมก็ยังไม่ได้เอะใจอะไรเพราะผมไม่ได้สมัคร เข้าใจว่าคงส่งให้ทุกคน แต่ในเมลก็ระบุว่าถ้าจะยกเลิกการเข้าร่วมให้กรอกแบบฟอรมยกเลิกก่อนวันที่25ของทุกเดือน แล้วจะยกเลิกในเดือนถัดไป ผมก็ไม่ได้กรอกไปเพราะผมไม่ได้สมัครเข้าโปรแกรมแต่แรกแล้ว
พอมาถึงวันที่ 6 เดือนมิถุนายน ก็เห็นว่ามีการหัก ค่าบริการ เพิ่มในรายการสรุปการขาย จึงไดโทรไปสอบถาม call center ว่าทำไมถึงโดนหักค่าบริการเพิ่ม ทางcall center ตอบว่า ร้านได้เข้าร่วมโปรแกรม 10% Coin cashback แล้วจึงโดนหัก ผมถามว่าเข้าไปได้ยังไงผมไม่ได้สมัครเข้าร่วมโปรแกรม call center ก็ไปเช็คแปปนึง แล้วกลับมาตอบว่าทางร้านได้ถูกเลือกให้เข้าร่วมโปรแกรมโดยอัตโนมัติค่ะ ถ้าจะยกเลิกของเดือนหน้าให้กรอกแบบฟอรมยกเลิกก่อนวันที่25 ในกรณีนี้ผมมีข้อสงสัยดังนี้ครับ
1) กรณีที่เราไม่ได้ยินยอมเข้าร่วมโปรแกรมการขายดังกล่าว แต่ถูก shopee. มัดมือชกให้เข้าร่วมโปรแกรมเป็นเวลาอย่างน้อย1เดือน กรณีนี้เค้าสามารถทำได้เหรอครับ หรือว่าเราไปขายบนplatform เค้าแล้วต้องทำตามทุกอย่าง
2) เมลที่ส่งมาวันที่29 แต่ระบุให้ยกเลิกภายในวันที่ 25 เท่ากับว่าไม่เปิดโอกาสให้ยกเลิกหรือเปล่าครับ ยังไงก็ต้องเข้าร่วมเป็นเวลาอย่างน้อย1 เดือน
3) ถ้าในเมลที่เชิญชวนเข้าโปรแกรมแต่แรกระบุว่าร้านจะถูกให้เข้าร่วมโปรแกรมตั้งแต่แรก ร้านไหนไม่อยากเข้าร่วมให้กรอกแบบฟอรม น่าจะถูกต้องกว่าครับ อันนี้เหมือนโดนมัดมือชกเต็มๆ
กรณีนี้เราสามารถร้องเรียนอะไรได้มั้ย เพราะแจ้งทาง shopee แล้วก็ได้รับคำตอบแค่ว่า สามารถยกเลิกได้ในเดือนถัดไป เดือนนี้ยังไงก็โดน